นักวิชาการขานรับสร้างอุโมงค์ถนน 304 เชื่อมผืนป่ามรดกโลก

ผู้จัดการศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย เห็นด้วยกับโครงการทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลกและขยาย 4 ช่องทางจราจรบนทางหลวง 304 อ.กบินทร์บุรี-ปักธงชัย ช่วงคอขวด 2 จุด ตามมมติคสช. เพราะจะช่วยป้องกันและลดอุบัติเหตุบนเส้นทางอันตรายที่สุดของไทยเส้นนี้ได้

รูปแบบอุโมงค์และทางยกระดับ เพื่อใช้เป็นทางเดินสัตว์เชื่อมระหว่างป่าอุทยานแห่งชาติทับลานและป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พื้นที่มรดกโลก บนทางหลวง 304 ช่วงกม.ที่ 26-29 โดยจุดนี้จะสร้างอุโมงค์ 2 แห่งและทางยกระดับ 1 แห่ง ใช้งบประมาณ 1,397.5 ล้านบาท

ส่วน กม.ที่ 42-57 จะสร้างทางยกระดับและทางลอด อย่างละ 1 แห่ง ใช้งบประมาณถึง 1,600 ล้านบาท โดยทั้งสองจุดจะขยายถนน เป็น 4 ช่องจราจรด้วย ซึ่งเป็นไปตามมติของคณะกรรมการมรดกโลก เพื่อลดผลกระทบต่อสัตว์ป่า และยังช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในจุดอันตรายคอขวดทั้งสองจุดบนเส้น 304

หลังโครงการนี้ผ่านการพิจารณาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ EIA และคสช.ได้อนุมัติเรียบร้อยแล้ว ล่าสุดอยู่ระหว่างเสนอออกพรบ.งบประมาณปี 2558 โดยจะก่อสร้างต้นปี 2559

ซึ่งอธิบดีกรมอุทยานฯ ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวไม่ได้กระทบพื้นที่ของกรมอุทยานแต่อยู่ในพื้นที่กรมทางหลวง

นางกัณวีร์ กนิษฐ์พงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะถนนเส้นนี้เป็นจุดเสี่ยงอันตรายที่ติด 1 ใน 5 ของไทย ซึ่งอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากลักษณะทางกายภาพของถนนที่เป็นทางลงเขา ลาดชันกว่า 5 กิโลเมตร ไม่มีจุดพักรถ จึงส่งผลกระทบกับรถบรรทุกและรถบัสที่ใช้ระบบเบรคลม ทั้งนี้การสร้างอุโมงค์ในสหรัฐอเมริกาหรือแคนาดา ก็ได้นำวิธีนี้มาใช้และได้ผลลัพธ์ที่ดี

สถิติอุบัติเหตุสำนักความปลอดภัย กรมทางหลวง ตั้งแต่ปี 2540 ถึง เดือนมิถุนายน ปีนี้ พบว่า ช่วงกม.42- 78 ช่วงลงเขา เกิดอุบัติเหตุรวมทั้งสิ้น 532 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 200 คน ขณะที่ช่วง กม. 42-47 เฉพาะทางลงเขามีอุบัติเหตุมากถึง 368 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิต สูงถึง 137 คน

ขณะที่กระแสคัดค้านของนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติยังคงมีอยู่โดยขอให้คสช.ทบทวนให้รอบคอบก่อนการก่อสร้างจะเกิดขึ้น

http://www.krobkruakao.com/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A1/98587/%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%8C%E0%B8%96%E0%B8%99%E0%B8%99-304-%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9C%E0%B8%B7%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81.html
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่