ผมได้สนทนากับบุคคลากรทางการศึกษาหลายท่านที่ได้สอนเด็กนักเรียนช่วงมัธยมศึกษาตอนปลายในเรื่องของ ตัวข้อสอบมีปัญหา หรือ เด็กมีปัญหา
ผมเห็นทุกๆปีครับ ที่พูดกันถึงเรื่องข้อสอบระดับชาติ ใช้วัดทดสอบเด็กนักเรียน ขอสมมติชื่อ ครูออล ครูออลพูดกับผมว่า สมัยนี้เขามีการใช้ข้อสอบแบบอิงตามมาตรฐาน ไม่ได้อิงตามกลุ่ม หมายความว่า ข้อสอบนี้ใช้กับเด็กทุกกลุ่ม ทั้งที่เด็กนั้นเรียนรู้มาแต่ละสถาบันนั้นไม่เท่ากัน มันดูเหมือนว่าเด็กบางกลุ่มอาจจะไม่ได้เรียนสิ่งที่ข้อสอบได้บรรจุไว้ ประเด็นถัดไป แน่นอนครับว่า เด็กที่เรียนในสายวิทย์คณิต แตกฉานวิชาคณิตและวิทย์มากกว่าเด็กทางสายศิลป์แน่นอน ข้อสอบที่ออกมามันก็เลยส่งผลให้เด็กสายศิลป์นั้นทำไม่ค่อยได้เลย
ผมขอความคิดเห็นกันหน่อยนะครับ
....................................................................
หลักสูตร มีปัญหาหรือไม่ ?
ข้อสอบ มีปัญหาหรือไม่ ?
มาตรฐาน มีปัญหาหรือเปล่า ที่จะใช้วัดกับเด็กทุกสาย ม.ปลาย ?
เด็กมีปัญหา ครูอาจารย์ อาจจะไม่ได้สอนสิ่งที่ข้อสอบได้ออกหรือ ?
ครูอาจารย์ไม่ได้สอนตรงจุด หรือ ตรงประเด็น ?
ข้อสอบมีปัญหา หรือ เด็กมีปัญหา (ช่วยระดมความคิดเห็นหน่อยครับ)
ผมเห็นทุกๆปีครับ ที่พูดกันถึงเรื่องข้อสอบระดับชาติ ใช้วัดทดสอบเด็กนักเรียน ขอสมมติชื่อ ครูออล ครูออลพูดกับผมว่า สมัยนี้เขามีการใช้ข้อสอบแบบอิงตามมาตรฐาน ไม่ได้อิงตามกลุ่ม หมายความว่า ข้อสอบนี้ใช้กับเด็กทุกกลุ่ม ทั้งที่เด็กนั้นเรียนรู้มาแต่ละสถาบันนั้นไม่เท่ากัน มันดูเหมือนว่าเด็กบางกลุ่มอาจจะไม่ได้เรียนสิ่งที่ข้อสอบได้บรรจุไว้ ประเด็นถัดไป แน่นอนครับว่า เด็กที่เรียนในสายวิทย์คณิต แตกฉานวิชาคณิตและวิทย์มากกว่าเด็กทางสายศิลป์แน่นอน ข้อสอบที่ออกมามันก็เลยส่งผลให้เด็กสายศิลป์นั้นทำไม่ค่อยได้เลย
ผมขอความคิดเห็นกันหน่อยนะครับ
....................................................................
หลักสูตร มีปัญหาหรือไม่ ?
ข้อสอบ มีปัญหาหรือไม่ ?
มาตรฐาน มีปัญหาหรือเปล่า ที่จะใช้วัดกับเด็กทุกสาย ม.ปลาย ?
เด็กมีปัญหา ครูอาจารย์ อาจจะไม่ได้สอนสิ่งที่ข้อสอบได้ออกหรือ ?
ครูอาจารย์ไม่ได้สอนตรงจุด หรือ ตรงประเด็น ?