http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1408506102
ขอตัดเอาตรงเนื้อๆเลยละกัน
"ร.อ.นพ.ยงยุทธกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ทั้งในประกาศฉบับปัจจุบันและประกาศฉบับใหม่จะคิดอัตราภาษีที่ 17% จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2558 หลังจากนั้นวันที่ 1 ม.ค.2559 เป็นต้นไป ทั้งประกาศฉบับปัจจุบัน ซึ่งเป็นโครงการระยะที่ 1 และประกาศฉบับใหม่ ซึ่งเป็นโครงการระยะที่ 2 จะลดอัตราภาษีลง โดยรถยนต์เครื่องเบนซินและดีเซลจะคิดอัตราภาษี 14% และเฉพาะที่ใช้เชื้อเพลิงประเภท อี 85 และบี 10 จะคิดอัตราภาษี 12%"
ตรงนี้จะหมายความว่า วันที่ 1 ม.ค.2559
Eco car ทั้งเฟส1 และ เฟส2 ถ้าใช้ E20 จะได้อัตราภาษี 14% เท่ากัน และถ้าใช้ E85 จะได้อัตราภาษี 12% เท่ากัน
ซึ่งถ้าทำแบบนี้พวก Eco car เฟส 2 มันก็ไม่ได้เกิดอยู่ดี
ถึงตรงนี้บางคนที่ไม่ได้ตามข้อมูลมาก่อน อาจจะงงว่า Eco car เฟส1 กับ เฟส2 มันต่างกันยังไง
ผมจะขอสรุปง่ายๆตามนี้ให้เลยแล้วกัน
Eco car เฟส1 กติกาคือ ประหยัด 20km/L ค่า CO2 ไม่เกิน 120 g/km
ซึ่งมันก็จะคือ รถเครื่องขนาดประมาณ 1200cc
Eco car เฟส2 กติกาคือ ประหยัด 23km/L ค่า CO2 ไม่เกิน 100 g/km
ซึ่งมันก็จะคือ รถเครื่องขนาดประมาณ 1000cc
ตอนนี้ รถที่พอจะเข้าข่ายกติกา Eco car เฟส2 ก็มีออกมาแล้วรุ่นนึงก็คือ Suzuki Celerio
แต่ตอนนี้มันก็ขายไม่ออก เพราะราคามันไม่ได้ถูกกว่าพวกเครื่อง 1200cc สักเท่าไหร่
สิ่งที่รถ Eco car เฟส2 เขาต้องการก็คือ อัตราภาษีที่ต่ำกว่าพวก เฟส1
แต่ตามข่าวที่เขียนเอาไว้ กลับบอกว่า ทั้งเฟส1 และ เฟส2 จะได้อัตราภาษีเท่ากัน
ซึ่งทั้งก่อนหน้านี้ สมัยรัฐบาลก่อน ก็ได้ประกาศแนวทางเอาไว้แล้วว่า
เฟส1 จะคงอัตราภาษีเท่าเดิม ส่วนเฟส2 จะได้อัตราภาษีต่ำกว่าตามนี้
ข่าวเรื่อง Eco car เฟส2 วันนี้ เขาเขียนข่าวผิดหรือเปล่า ???!!!
ขอตัดเอาตรงเนื้อๆเลยละกัน
"ร.อ.นพ.ยงยุทธกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ทั้งในประกาศฉบับปัจจุบันและประกาศฉบับใหม่จะคิดอัตราภาษีที่ 17% จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2558 หลังจากนั้นวันที่ 1 ม.ค.2559 เป็นต้นไป ทั้งประกาศฉบับปัจจุบัน ซึ่งเป็นโครงการระยะที่ 1 และประกาศฉบับใหม่ ซึ่งเป็นโครงการระยะที่ 2 จะลดอัตราภาษีลง โดยรถยนต์เครื่องเบนซินและดีเซลจะคิดอัตราภาษี 14% และเฉพาะที่ใช้เชื้อเพลิงประเภท อี 85 และบี 10 จะคิดอัตราภาษี 12%"
ตรงนี้จะหมายความว่า วันที่ 1 ม.ค.2559
Eco car ทั้งเฟส1 และ เฟส2 ถ้าใช้ E20 จะได้อัตราภาษี 14% เท่ากัน และถ้าใช้ E85 จะได้อัตราภาษี 12% เท่ากัน
ซึ่งถ้าทำแบบนี้พวก Eco car เฟส 2 มันก็ไม่ได้เกิดอยู่ดี
ถึงตรงนี้บางคนที่ไม่ได้ตามข้อมูลมาก่อน อาจจะงงว่า Eco car เฟส1 กับ เฟส2 มันต่างกันยังไง
ผมจะขอสรุปง่ายๆตามนี้ให้เลยแล้วกัน
Eco car เฟส1 กติกาคือ ประหยัด 20km/L ค่า CO2 ไม่เกิน 120 g/km
ซึ่งมันก็จะคือ รถเครื่องขนาดประมาณ 1200cc
Eco car เฟส2 กติกาคือ ประหยัด 23km/L ค่า CO2 ไม่เกิน 100 g/km
ซึ่งมันก็จะคือ รถเครื่องขนาดประมาณ 1000cc
ตอนนี้ รถที่พอจะเข้าข่ายกติกา Eco car เฟส2 ก็มีออกมาแล้วรุ่นนึงก็คือ Suzuki Celerio
แต่ตอนนี้มันก็ขายไม่ออก เพราะราคามันไม่ได้ถูกกว่าพวกเครื่อง 1200cc สักเท่าไหร่
สิ่งที่รถ Eco car เฟส2 เขาต้องการก็คือ อัตราภาษีที่ต่ำกว่าพวก เฟส1
แต่ตามข่าวที่เขียนเอาไว้ กลับบอกว่า ทั้งเฟส1 และ เฟส2 จะได้อัตราภาษีเท่ากัน
ซึ่งทั้งก่อนหน้านี้ สมัยรัฐบาลก่อน ก็ได้ประกาศแนวทางเอาไว้แล้วว่า
เฟส1 จะคงอัตราภาษีเท่าเดิม ส่วนเฟส2 จะได้อัตราภาษีต่ำกว่าตามนี้