[CR] ข้อมุลที่มีประโยชน์สำหรับผุ้ที่จะไป myanmar part two

ตอนนี้ผมจะมารีวิวเกี่ยวกับการเดินทางในประเทศพม่าให้คร่าวๆนะครับ
ประเทศพม่า มีอาณาเขตใหญ่มากแต่พื้นที่ส่วนใหญ่การคมนาคมยังไปไม่ถึง หรือ ไปได้แบบลำบากมาก แล้วพื้นที่บางแห่งก็ไม่เปิดให้นักท่องเที่ยว
เดินทางไปได้ เวลาจะไปที่แปลกๆ ให้ตรวจสอบก่อนนะครับ ว่าไปได้ละเปล่าไม่เช่นนั้นท่านจะถุกส่งกลับระหว่างทาง

การเดินทางทางอากาศ
ในพม่ามีสายการบินในประเทศเยอะมากๆ ซึ่งสรุปได้คร่าวๆว่า
ภาษีสนามบินในประเทศไม่มีครับ
การเลื่อนเที่ยวบินเที่ยวบินช้า หรือ ยกเลิกการเดินทางมีบ่อยมากๆ บางครั้งไม่บอกล่วงหน้า จะรุ้บางทีก็เช็คอินรอขึ้นเครืองแล้ว โดยเฉพาะสนามบิน
เล็กๆ จะมีประจำ ผมเคยเดินทางจากทวายไปร่างกุ้ง เที่ยวบินโดนยกเลิกเฉยเลย ขณะกำลังรอขึ้นเครืองอยุ่ ต้องรอเที่ยวต่อไปอีก ห้าชั่วโมง แต่สนาม
บินใหญ่ๆ เช่น ร่างกุ้ง มันดะเลย์ พุกาม หรือ heho ซึ่งจะเดินทางไป อินเล ส่วนใหญ่จะไม่มีปัญหา

สนามบินในประเทศส่วนใหญ่จะโชว์โดย airport code ไม่ว่าจะเป็นใน boarding pass หรือ หน้าจอมอนิเตอร์ ต้องศึกษาให้ดีว่า code เมืองปลายทาง
เป็นรหัสอะไร

สายการบินบางแห่งจองทางออนไลน์ได้เช่น air bagan
การจองเที่ยวบินล่วงหน้าสำคัญมาก โดยเฉพาะช่วงฤุดุท่องเที่ยว ธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ และช่วงเทศการ thingyan (เทศกาลสงกานต์พม่า ) ประมาณ
10 วันตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน โดยอาจจะจองโดยตรงกับสายการบินหรือ ผ่านเอเยนต์ในเมืองใหญ่ๆ ซึ่งราคาไม่แตกต่างจากซื้อตรงจากสายการบินเลย

การเดินทางโดยเครืองบินในประเทศพม่ายังไม่ค่อยปลอดภัยมากนัก เท่าที่รุ้การบำรุงรักษามีน้อยมากและสนามบินเล็กๆบางแห่งก็ไม่มีระบบนำร่องให้เครือ
งบินขึ้นลง

การเดินทางทางน้ำ
จะแบ่งเป็นสองส่วนคือ ทางแม่น้ำ และทางทะเล
เนื่องจากสถานที่บางแห่งไปยากมาก แต่การเดินทางทางน้ำสามารถไปได้บางสายไปได้ตลอดทั้งปีถึงแม้จะใช้เวลานานมากกกก แต่ก็ได้บรรยากาศอีกแบบ
ก่อนที่จะเดินทาง โปรดเตรียมเสบียงอาหารให้พอเพียงสำหรับ สามมื้อ แม้ว่าจะมีอาหารขายบนเรือหรือตามท่าต่างๆที่แวะจอดแต่การเตรียมไปเองผมว่า
ปลอดภัยกว่าและทานได้ดีกว่าด้วยและอย่าลืมเตรียม phasebook ภาษาพม่าไว้สนทนากับผุ้โดยสารท้องถ่ินที่จะเข้ามาสนทนากับคุณตลอดเวลา

การเดินทางโดยเรือโดยสาร ส่วนใหญ่จะเป็นของรัฐบาล คือ inland water transport (iwt  มีเวปไซด์คือ www.iwt.gov.mn ) ซึ่งจะบริหารการเดินเรือภายในประเทศทางแม่น้ำสายสำคัญๆ เช่น yangoon-pathein ในรัฐอิริยะวดี  yangoon-mandalay ( 17 hours !!!! ) สายนี้จะมี เรือเอกชนบริการด้วย
mandalay-bagan ประมาณ 11 ชั่วโมง $30 มีวันจันทร์ถึงศุกร์ ออกจากมันดะเลย์ 6.00 am อันนี้เป็นเรือเร็ว ถ้าเรือช้า ราคาจะเหลือครึ่งนึง แต่ใช้เวลาอย่างตำ 14 ชั่วโมง!!!! มีวันพุธถึงวันอาทิตย์  
หรือจะล่องแม่น้ำอิระวดีจากมันดะเลย์ต่อไปทางเหนือ ก็มีสาย mandalay-bhamo
ส่วนทางใต้เส้นที่น่าสนใจคือ mawlamyine ( เมาะลำใย ) ไป hpa an ในรัฐกะเหรียง แล้ว ขึ้นบกต่อรถมาที่เมียววดีได้เลย โดยไปขึ้นที่ท่าเรือตรงแม่น้ำ
สาละวินกลางเมือง รุ้สึกจะมีทุกวันออกตอนเช้า ราคาตั๋วเท่าไรไม่ได้เชคมาให้ครับ

สาย sittwe-mrauk u จะมีเรือของ iwt ซึ่งไม่ออกทุกวันนะครับ ใช้เวลาประมาณ 4-6 ชั่วโมง นอกจากนั้นยังมีเรือเอกชนด้วยซึ่งจะแพงกว่า หรือจะเหมาเรือ
ไปก็ได้ เท่าที่ทราบตอนนี้รุ้สึกจะมี speed boat ด้วย ใช้เวลาแค่สองชั่วโมง $20 ต่อคนแต่ไม่ออกทุกวันนะครับ เช็คเวลาไปและกลับให้ดีๆครับ

ส่วนสายเดินเรือในทะเล จะมีที่สำคัญอยุ่สองสาย เป็นเรือของรัฐบาลเหมือนกัน โดยmynmar five star line เป็นเรือ cargo นะครับ แต่รับผุ้โดยสารได้
สายที่สำคัญคือ สาย thandwe-taunggok-sittwe ถ้าคุณขึ้นรถโดยสารจาก rangoon มา taunggok คุณต้องมาให้ทันเรือซึ่งจะออกประมาณ 6.30 am
เท่าที่ทราบจะมีแค่วัน จันทร์ อังคาร พุธ ศุกร์ และเสาร์ ใช้เวลาเดินทางไป sittwe ประมาณ 10-12 ชั่วโมง จอดแวะ ส่งของตลอดทาง ค่าโดยสารประมาณ
$30-35

อีกเส้นคือ สาย ทวาย-มะริด-เกาะสองเรือจะออกจากทวาย เวลา 4.30 am ใช้เวลา 4 ชั่งโมงถึงมะริด 11 ชั่วโมง เกาะสอง ค่าเรือ มะริด $35 เกาะสอง
$ 80 ครับ

เรือโดยสารในพม่า โดย iwt บางสายจะมี ชั้น cabin ด้วย ซึ่งแน่นอน ราคาก็จะแพงขึ้น ตามความสะดวกที่ได้
เรือเกือบทุกสายถ้าเป็นของรัฐบาลจะแวะหยุดรับผุ้โดยสาร หรือสัมภาระตลอดเส้นทาง ต้องทำใจเรื่องเวลา

การเดินทางโดยรถไฟ
ถ้าคุณมีเวลาว่างมากๆ นั่งพักผ่อนสบายๆ ชมวิวทิวทัศน์ไปเรื่อยๆ แล้วมีวิวดีๆ ก็ควักกล้องมาถ่ายรุปในมุมสวยๆ โดยไม่ผ่านกระจกหน้าต่าง คุณคงต้อง
เดินทางโดยรถไฟ แต่ก่อนซื้อตั่วรถไฟ ขอให้ดุข้อมุลข้างล่างนี้ก่อนนะครับ
ตั่วรถไฟในพม่าต้องซื้อในประเทศเท่านั้น นักท่องเที่ยวต้องจ่ายด้วยเงินสกุล usd เท่านั้น ไม่สามารถซื้อ online ได้
บางครั้งคุณสามารถเข้าไปเช้คเส้นทางรถไฟหรือตารางเวลาได้ จาก www,seat61.com/burma
ถ้าคุณมีเวลาการเดินทางที่กระชั้นชิดหรือต้องทำเวลา ห้ามเดินทางโดยรถไฟเด็ดขาด ไม่มีอะไรแน่นอน ผมเคยใช้บริการ จาก kalaw ไป shwenyaung เพือ
จะไป inle เจ้าหน้าที่บอกว่าใช้เวลา 3 ชั่วโมง แต่จริงๆ ผมใช้ถึง 6 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวบางคน บอกว่า โดนไป เกือบ สิบชั่วโมงก็มี
การซื้อตั่วรถไฟทุกครั้งต้องโชว์ passport ซึ่งมีหน้า visa ปรากฏให้เห็นด้วย ยกเว้น เส้นทาง รอบ ย่างกุ้ง ค่าโดยสารแค่ 1 usd
เมือเอาสัมภาระขึ้นไปวางบนชั้นวางของเหนือที่นั่ง ล๊อคสัมภาระให้ดีๆ ไม่งั้นอาจจะกลิ้งตกลงมาได้เนืองจากการเหวี่ยงอย่างแรงของรถไฟตลอดการเดินทาง
คราวนี้มาดุเส้นทาง network ที่น่าสนใจในพม่าสำหรับทางรถไฟนะครับ
386 mile จาก ร่างกุ้งไปมันดะเลย์ เส้นทางยอดฮิตโดยเส้นนี้จะผ่าน สถานี bago,nay pyi daw และ thazi ซึ่งคุณสามารถลงไปต่ออีกเส้นไป kalaw และ inle ได้ ค่าโดยสาร ประมาณ $11-33 แล้วแต่ชั้นที่คุณซื้อครับ ใช้เวลาเดินทาง อย่างต่ำ 15-16 ชั่วโมง ส่วนใหญ่เป็นรถกลางคืน มีชั้นsleeper ให้ด้วย

เส้น ร่างกุ้ง ไป พุกาม โดยผ่านเมือง ตองอู
เส้น มันดะเลย์ไป lashio โดยผ่าน pyin oo win เป็นเส้นทางนึงท่ีสวยมากโดยจะผ่านสะพานรถไฟระหว่างเขาที่ยาวทีสุดในพม่า
เส้น ร่างกุ้งไปเมาะลำใย โดยจะผ่าน kyaktiyo ซึ่งสามารถต่อรถไปพระธาติอินเขวน
เส้นจาก thazi ไป shwenyaung ซึ่งสามารถนั่งรถต่อไป inle
เส้นจาก ร่างกุ้งไปเมืองแปร
เส้นจาก มันดะเลย์ไป myitkyina รัฐกะฉิ่น ซึ่งผมเคยใช้เวลาการเดินทางเกิน 24 ชั่วโมง ว้าวว

รถไฟพม่าจะมีอยุ่สองชั้น คือ ordinary เป็นที่นั่งไม้ เมือซื้อตั๋วก็ไปหาที่นั่งเอาไม่มีเลขที่นั่ง อีกชั้นคือ upper class เป็นที่นั่งเบาะนั่งได้ข้างละสองคนมีที่นั่งบน
ตั๋วรถไฟที่ซื้อ ราคาสองชั้นจะต่างกัน เท่าตัว ประสพการณ์ผมคือจะซ์้อชั้น ordinary เมือขึ้นไป พนักงานตรวจตั่วเขาก็จะ upgrade ไปอีกชั้นนึง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพ่ิม คือมีกฏว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องมีที่นั่งบนรถไฟทุกครั้ง แปลกดี
รถไฟบางขบวนจะมี ชั้นนอนให้ด้วยซึ่งรวมแอร์อยุ่ในชั้นนอนทุกห้อง

บนรถไฟบางขบวนจะมีตู้เสบียงให้ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องตกใจ เพราะทุกสถานีจะมีชาวบ้านมาขายอาหารบริการตลอด

การเดินทางโดยรถทัวร์ระหว่างเมือง
รถบัสในพม่า ส่วนใหญ่เป็นรถค่อนข้างดีถึงดีมาก ค่อนข้างตรงเวลา จะมีบริษัทรถบัสหลายบริษัท การบริการก็แตกต่างกันไป จะมีทั้งรถนอนกลางคืน ส่วนใหญ่จะเป้นรถวิ่งระยะทางไกล เช่น ร่างกุ้ง-เตาจี หรือ ร่างกุ้ง-มันทะเลย์ ส่วนสายสั้นๆ เช่น ร่างกุ้ง-ไจชะโย หรือ ร่างกุ้ง-พาเทียน จะเป้นรถวิ่งกลางวัน
ราคารถโดยสารจะแตกต่างกันแล้วแต่ชั้นที่เลือกขึ้น เช่น business จะแพงกว่า normal รถส่วนใหญ่ติดแอร์ครับ แต่บางคันที่ผมเจอก็ไม่เปิด
การจ่ายเงินรถโดยสารจะแตกต่างกับรถไฟ โดยจ่ายเป็นเงินจ๊าตถ้าคุณเดินทางในช่วงพึค สมควรอย่างยิ่งต้องจองตั่วล่วงหน้า
ราคาค่ารถโดยสารจะคิดราคาเดียวจากต้นทางถึงปลายทาง เช่น ถ้าคุณขึ้นรถ ร่างกุ้ง มันดะเลย์ แม้ว่าคุณจะลงกลางทางที่ ตองอุ คูณก็ต้องเสียค่าตั๋วเท่ากับไปลงทีมันดะเลย์

คุณสามารถขึ้นรถระหว่างทางได้ครับ แต่คุณต้องจองตั๋วผ่าน เอเยนต์รถล่วงหน้า หรือไปเสี่ยงหาที่นั่งเอาถ้าไม่จองตั๋ว การจองตั่วถ้าไม่สะดวก ลองติดต่อ
โรงแรมที่คุณพักให้เขาดำเนินการให้โดยอาจจะเสียค่าบริการ 1-2000 จ้าต
นอกจากรถบัสขนาดใหญ่ บางเส้นทางก็มีรถตุ้มินิบัสซึ่งส่วนใหญ่สภาพดีมากๆ มาบริการด้วย โดยหาได้ตามสถานีรถในเมืองหรือตามเอเยนต์ตามถนน

รถบัสในพม่า ไม่มีห้องน้ำในตัว ทำธุระให้เรียบร้อยก่อนขึ้น แต่ไม่ต้องกลัวถ้าคุณมีกิจเร่งด่วนจริงๆ คูณก็ไปบอกคนขับให้เขาหยุดเพือลงไปทำธุระส่วนตัวได้
ตลอดเส้นทาง

ส่วนใหญ่รถจะจอดบ่อยๆครับ คนขับ ทีขับรถจะพักรถและให้ผุ้โดยสารไปทำธุระส่วนตัว บางครั้งก็จอดให้รับประทานอาหาร ซึ่งคุณต้องจ่ายเอง รถทางไกลจะมีคนขับสองคนประจำผลัดกันขับ

รถทางไกลส่วนใหญ่จะแจกน้ำเปล่าบริการให้ ผมเคยได้รับ กระทิงแดงด้วย รถกลางคืน จะแจก แปรงกับยาสีฟัน ให้บริการ ตอนเช้า บางคันเครืองนวดคอเสียบปลั๋กบริการด้วย

เท่าที่นั่งมาหลายสาย ยังไม่เห็นมีสายไหนบริการ wifi
สถานีรถบัสในร่างกุ้งเกือบทุกสายจะอยุ่ที่ aung mingalar bus terminal ซึ่งอยุ่ทางเหนือของร่างกุ้ง ห่างจากสนามบินประมาณ 25 นาที ถ้านั่งแท๊กซี่จากสนามบินมา ไม่น่าจะเกิน 3000 kyatt จากในเมืองจะไม่น่าเกิน 7000 แต่ถ้าคุณมาที่สถานีเพือต่อเข้าเมืองหรือไปสนามบินลองจับแท๊กซี่ที่พึ่งมาส่งผุ้โดยสารแล้วแชร์กับผุ้โดยสารคนอื่นๆ เพือประหยัดเงินในกระเป๋า
ส่วนบางบริษัท จะมีสถานีรถอยุ่ในตัวเมืองเลย คือที่ aung san stadium ซึ่งที่นี่ถ้าเดินทางจากในเมืองจะประหยัดค่าแท๊กซี่ได้

อีกสถานีหนึ่งซึ่งจะวิ่งไปแค่ ayeyarwady division เท่านั้น คือ สถานี hlaing thar tar จากตัวเมืองร่างกุ้ง นั่งแท๊กซี่ประมาณ 6-7000

รถแท๊กซี่
ผมจะกล่าวเฉพาะในร่างกุ้งนะครับ ที่ร่างกุ้งมีแท๊กซี่เยอะมากๆ เรียกได้ตลอดสามารถเรียกตรงไหนก็ได้ แท๊กซี่ทุกคันแชร์ผุ้โดยสารได้ หรือคุณจะเหมาให้พาเที่ยวก็ได้ ต่อรองราคากัน ถ้าวิ่งในเมืองส่วนไม่ไกล เช่นจากย่าน china town ไป เจดีย์ ชเวดากอง ค่ารถไม่ควรเกิน 2000 ถ้าไปสนามบิน ไม่น่าเกิน 6000 แต่จากสนามบิน เข้าเมือง อย่าเรียกแท๊กซี่สนามบิน จะแพง ให้เดินมานอกอาคารผุ้โดยสาร จับแท๊กซี่ที่มาส่งผุ้โดยสาร ผมเคยได้แค่ 4000 เอง ถ้ามีนักท่องเที่ยวอื่นร่วมแชร์ด้วยก็จะประหยัดไปได้อีก

คนขับแท๊กซี่ส่วนใหญ่จะพุดอังกฤษได้ ถึงได้บ้าง ถ้าเรียกแท๊กซี่ช่วงกลางคืนหรือช่วงวันหยุด อาจจะถุกเรียกราคาเพิ่ม

รถ trizaw สามล้อปั่น หรือ สามล้อเครื่อง จะวิ่งตามเมืองในชนบท ในระยะทางสั้นๆ ค่ารถไปทุกสถานที่ ไม่ควรเกิน 1000
เมือท่องเทียวในเมืองตามชนบท ไม่ควรใช้บริการแทีกซี่ ควรใช้ tuktuk จะถุกกว่ามากๆ

รถปิคอัพ  ส่วนใหญ่ในเมืองใหญ่นอกร่างกุ้งจะมีบริการ รถสองแถว วิ่งระยะทางสั้นๆ เหมือนเมืองไทย ถ้าไม่เต็มก็ไม่ออก ค่าโดยสาร จะไม่ควรเกิน 1000

รถเมล์  ในร่างกุ้ง มีรถเมล์บริการหลายสาย ค่าโดยสาร 100 kyatt แต้ถ้าคุณไม่รุ้ภาษาพม่า คงต้องยกเลิกที่จะขึ้น เพราะแม้แต่ตัวเลขบนรถเมล์ที่ระบุเส้นทางยังเป็นภาษาพม่าเลยครับ

การเดินทางในพม่าทางรถยนต์ รถยนต์จะขับชิดขวานะครับทั้งๆที่ พวงมาลับก็อยุ่ข้างขวาเหมือนกัน แล้วถนน ที่ออกต่างจังหวัด นอกจากเส้น highway ร่างกุ้ง มันดะเลย์ ส่วนใหญ่ก็จะมีแค่สองช่องทางบางสายมีแค่ช่องทางเดียว ลองหลับตาคิดดุว่าเวลาจะแซงคันหน้า คนขับจะทำอย่างไร ถ้าคันหน้าเป็นรถบรรทุกใหญ่ที่บังกระจกทั้งหมด

การข้ามถนนในพม่า อันตรายมากๆ อย่าลืมนะครับ เขาขับรถชิดขวา ทุกอย่าง จะกลับกันกับประเทศไทย แล้วที่พม่าโดยเฉพาะ เมืองใหญ่ รถจะไม่ยอมกัน
ไม่ว่าจะเป้นคนขับด้วยกัน หรือ คนเดินถนน อย่าได้หวังว่าเขาจะหยุดให้คุณเดินข้ามง่ายๆครับ เขาอาจจะหยุดเมื่อชนกันแล้ว ขนาดที่สี่แยกไฟแดง ก็ยังฝินไปแต่ก็ไปไม่ได้ ไปจอดคาอยุ่กลางสี่แยก ต้องถอยรถกลับลงมาใหม่

ไว้วันต่อไปจะมารีวิว ที่พัก และ ข้อมุลอื่นๆ ต่อไปครับ
ชื่อสินค้า:   Myanmar
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่