สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมไปเยือน
“ตลาดโรงเกลือ” อีกครั้ง ... แน่นอนว่าตลาดโรงเกลือคนยังพลุกพล่านเช่นเดิมแต่มีบางอย่างที่แปลกไป ... ดังนั้นการมาเยือนครั้งนี้ผมก็มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยผสมกับการคาดเดาส่วนตัวมาฝากกันเช่นเคยครับ ...
ประเทศไทยของเรา จะเข้ารวมกลุ่มเป็น
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asean Economic Community) หรือ AEC ซึ่งจะเปิดวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558 นี้ ... แต่ข่าวสารที่ร้อนแรงแซงทางโค้งที่หลายคนพูดถึง คือ การให้จัดตั้ง
“เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ” เพื่อให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจรองรับการค้าขายในการเป็นประชาคมอาเซียน
อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เป็น 1 ใน 5 พื้นที่ด่านชายแดน เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะแรก ส่วนอีก 4 ด่านนั้นได้แก่ อ.แม่สอด จ.ตาก, อ.คลองใหญ่ จ.ตราด, จ.มุกดาหาร และ อ.สะเดา จ.สงขลา ... 5 พื้นที่ด่านชายแดนที่ว่าอยู่ตรงไหนบ้างไปดูกันครับ ...
แหล่งที่มา
http://www.scbeic.com/stocks/extra/3631_20121016095226.jpg
วันที่ผมไปเยือน(10 ส.ค. 57) ผมสังเกตเห็นสิ่งแปลกตาประการแรกคือขบวนรถสิบล้อและรถเทลเลอร์ที่จอดต่อคิวตามรายทางยาวนับกิโล ตอนแรกผมก็สงสัยว่าทำไมรถสิบล้อเหล่านี้มาจอดเป็นขบวนแบบนี้ ด้วยความสงสัยผมก็เดินไปถึงต้นทาง ... สรุปว่าเป็นรถที่จอดต่อคิวรอข้ามแดนครับ โดยมาบรรทุกสินค้าส่งออก และครึ่งหนึ่งของแถวยาวๆนั้นเป็นรถเกี่ยวข้าว
จากที่ผมสังเกตการณ์สินค้าการเกษตรก็มีส่งออกเช่นกันครับ เช่น พี่ชายคนนี้กำลังนำทุเรียนข้ามชายแดน
จากขบวนรถยาวๆเหล่านี้เชื่อได้เลยว่า
“เครื่องจักรทางการเกษตร” ต้องเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญที่เราส่งออกไปกัมพูชาแน่ๆ!! กลับมาถึงผมก็เริ่มค้นข้อมูลครับว่าจะเหมือนที่ผมเดาหรือเปล่า ....
จากข่าวสารและข้อมูลการค้าชายแดนไทย – กัมพูชา
แหล่งที่มา
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9570000020869
สำนักงานการค้าต่างประเทศ เขต 14 (สระแก้ว) เปิดเผยตัวเลขการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ปี 2556 ว่า มีมูลค่ารวมกว่า 6.1 หมื่นล้าน แบ่งเป็นส่งออก 5.246 หมื่นล้านบาท นำเข้า 9.233 พันล้านบาท สินค้าส่งออกอันดับ 1-3 ได้แก่ กลุ่มเครื่องยนต์ รถจักรยานยนต์ อะไหล่รถบรรทุกและรถไถนา มีมูลค่ารวมกว่า 8 พันล้านบาท
ส่วนสินค้าส่งออกอันดับ 4-6 คือ สินค้าทางการเกษตร อาหารสัตว์ น้ำมันพืช-น้ำมันปาล์ม มูลค่ากว่า 4.6 พันล้านบาท ขณะที่สินค้าประเภทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีมูลค่าประมาณ 1.3 พันล้านบาท ส่วนสิ่งทอกว่า 1.3 พันล้านบาท
ตัวอย่างรายการสินค้านำเข้าส่งออก ไทย-กัมพูชา ทางด่านพรมแดนคลองลึก อรัญประเทศ
แหล่งที่มา
http://pcoc.moc.go.th/wappPCOC/27/upload/File_IPD_FILE27216247.pdf
สถิติมูลค่าการค้าชายแดน ไทย-กัมพูชา ที่มีแนวโน้มไปในทางบวกยิ่งขึ้น
แหล่งที่มา
http://www.nic.go.th/gsic/e-book/Border-Trade.pdf
สิ่งแปลกตาอีกสิ่งหนึ่งที่ผมเห็นคือ การก่อสร้างเส้นทางรถไฟข้ามประเทศ จากที่เห็นควดว่าคงใช้เวลาอีกไม่นานเท่าไหร่ก็คงเสร็จสำหรับการก่อสร้างเส้นทางตรงจุดผ่านแดนตรงนี้ ... (จากภาพตึก(คาสิโน)ที่เห็นในภาพทั้งผมอยู่ในฝั่งกัมพูชาครับ)
จากเส้นทางคมนาคมที่ครอบคลุมเชื่อมเอเซียนเข้าด้วยกัน
เส้นทางคมนาคมทางรถไฟ
แหล่งที่มา
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=254555
แถมปิดท้ายด้วย ... เส้นทางคมนาคมทางรถยนต์
แหล่งที่มา
http://learningstudio.info/gms-economic-corridors/
ไม่เฉพาะเพียงแค่ ด่านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้วเท่านั้นดอกครับที่จะเจริญขึ้นรวดเร็ว ผมมองว่าด่านพรมแดน อื่นๆ เศรษฐกิจการค้า ณ พรมแดนเหล่านั้นคงจะเติบโตไปมาก เส้นทางการคมนาคมคงพัฒนาไปอีกเยอะ ตึกรามบ้านช่องกิจการอสังหาฯจะเฟื่องฟู ... ผมขอเรียกพื้นที่เหล่านี้ว่า ขุมสมบัติ ณ ชายแดนครับ ... ท่านใดกำลังมองหาทำเลเกิดใหม่ที่เหมาะกับการทำธิรกิจทำเลด่านพรมแดนเหล่านี้ก็น่าสนใจครับ
นี่เป็นข้อคิดเห็นแลข้อมูลวิชาการเล็กๆน้อยๆที่นำมาฝากกันครับ
…[^_^]…
ปล.
บทความเก่าที่คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องครับ แต่เป็นการเจาะลงไปในในตลาดโรงเกลือครับ
ข้อคิดเห็น 3 ประการ สำหรับผู้ที่จะไป “ตลาดโรงเกลือ”
http://goo.gl/8LiuS
ขุมสมบัติ ณ ชายแดน ... อรัญประเทศ
ประเทศไทยของเรา จะเข้ารวมกลุ่มเป็น ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asean Economic Community) หรือ AEC ซึ่งจะเปิดวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558 นี้ ... แต่ข่าวสารที่ร้อนแรงแซงทางโค้งที่หลายคนพูดถึง คือ การให้จัดตั้ง “เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ” เพื่อให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจรองรับการค้าขายในการเป็นประชาคมอาเซียน
อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เป็น 1 ใน 5 พื้นที่ด่านชายแดน เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะแรก ส่วนอีก 4 ด่านนั้นได้แก่ อ.แม่สอด จ.ตาก, อ.คลองใหญ่ จ.ตราด, จ.มุกดาหาร และ อ.สะเดา จ.สงขลา ... 5 พื้นที่ด่านชายแดนที่ว่าอยู่ตรงไหนบ้างไปดูกันครับ ...
แหล่งที่มา http://www.scbeic.com/stocks/extra/3631_20121016095226.jpg
วันที่ผมไปเยือน(10 ส.ค. 57) ผมสังเกตเห็นสิ่งแปลกตาประการแรกคือขบวนรถสิบล้อและรถเทลเลอร์ที่จอดต่อคิวตามรายทางยาวนับกิโล ตอนแรกผมก็สงสัยว่าทำไมรถสิบล้อเหล่านี้มาจอดเป็นขบวนแบบนี้ ด้วยความสงสัยผมก็เดินไปถึงต้นทาง ... สรุปว่าเป็นรถที่จอดต่อคิวรอข้ามแดนครับ โดยมาบรรทุกสินค้าส่งออก และครึ่งหนึ่งของแถวยาวๆนั้นเป็นรถเกี่ยวข้าว
จากที่ผมสังเกตการณ์สินค้าการเกษตรก็มีส่งออกเช่นกันครับ เช่น พี่ชายคนนี้กำลังนำทุเรียนข้ามชายแดน
จากขบวนรถยาวๆเหล่านี้เชื่อได้เลยว่า “เครื่องจักรทางการเกษตร” ต้องเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญที่เราส่งออกไปกัมพูชาแน่ๆ!! กลับมาถึงผมก็เริ่มค้นข้อมูลครับว่าจะเหมือนที่ผมเดาหรือเปล่า ....
จากข่าวสารและข้อมูลการค้าชายแดนไทย – กัมพูชา
แหล่งที่มา http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9570000020869
สำนักงานการค้าต่างประเทศ เขต 14 (สระแก้ว) เปิดเผยตัวเลขการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ปี 2556 ว่า มีมูลค่ารวมกว่า 6.1 หมื่นล้าน แบ่งเป็นส่งออก 5.246 หมื่นล้านบาท นำเข้า 9.233 พันล้านบาท สินค้าส่งออกอันดับ 1-3 ได้แก่ กลุ่มเครื่องยนต์ รถจักรยานยนต์ อะไหล่รถบรรทุกและรถไถนา มีมูลค่ารวมกว่า 8 พันล้านบาท
ส่วนสินค้าส่งออกอันดับ 4-6 คือ สินค้าทางการเกษตร อาหารสัตว์ น้ำมันพืช-น้ำมันปาล์ม มูลค่ากว่า 4.6 พันล้านบาท ขณะที่สินค้าประเภทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีมูลค่าประมาณ 1.3 พันล้านบาท ส่วนสิ่งทอกว่า 1.3 พันล้านบาท
ตัวอย่างรายการสินค้านำเข้าส่งออก ไทย-กัมพูชา ทางด่านพรมแดนคลองลึก อรัญประเทศ
แหล่งที่มา http://pcoc.moc.go.th/wappPCOC/27/upload/File_IPD_FILE27216247.pdf
สถิติมูลค่าการค้าชายแดน ไทย-กัมพูชา ที่มีแนวโน้มไปในทางบวกยิ่งขึ้น
แหล่งที่มา http://www.nic.go.th/gsic/e-book/Border-Trade.pdf
สิ่งแปลกตาอีกสิ่งหนึ่งที่ผมเห็นคือ การก่อสร้างเส้นทางรถไฟข้ามประเทศ จากที่เห็นควดว่าคงใช้เวลาอีกไม่นานเท่าไหร่ก็คงเสร็จสำหรับการก่อสร้างเส้นทางตรงจุดผ่านแดนตรงนี้ ... (จากภาพตึก(คาสิโน)ที่เห็นในภาพทั้งผมอยู่ในฝั่งกัมพูชาครับ)
จากเส้นทางคมนาคมที่ครอบคลุมเชื่อมเอเซียนเข้าด้วยกัน
เส้นทางคมนาคมทางรถไฟ
แหล่งที่มา http://www.oknation.net/blog/print.php?id=254555
แถมปิดท้ายด้วย ... เส้นทางคมนาคมทางรถยนต์
แหล่งที่มา http://learningstudio.info/gms-economic-corridors/
ไม่เฉพาะเพียงแค่ ด่านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้วเท่านั้นดอกครับที่จะเจริญขึ้นรวดเร็ว ผมมองว่าด่านพรมแดน อื่นๆ เศรษฐกิจการค้า ณ พรมแดนเหล่านั้นคงจะเติบโตไปมาก เส้นทางการคมนาคมคงพัฒนาไปอีกเยอะ ตึกรามบ้านช่องกิจการอสังหาฯจะเฟื่องฟู ... ผมขอเรียกพื้นที่เหล่านี้ว่า ขุมสมบัติ ณ ชายแดนครับ ... ท่านใดกำลังมองหาทำเลเกิดใหม่ที่เหมาะกับการทำธิรกิจทำเลด่านพรมแดนเหล่านี้ก็น่าสนใจครับ
นี่เป็นข้อคิดเห็นแลข้อมูลวิชาการเล็กๆน้อยๆที่นำมาฝากกันครับ
…[^_^]…
ปล.
บทความเก่าที่คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องครับ แต่เป็นการเจาะลงไปในในตลาดโรงเกลือครับ
ข้อคิดเห็น 3 ประการ สำหรับผู้ที่จะไป “ตลาดโรงเกลือ” http://goo.gl/8LiuS