ฝากไว้ในกายเธอ : อวสานวัยซน กระโปรงบานขาสั้น : การล่มสลายของวัยรุ่นสมัยใหม่ (สปอยล์)

คำเตือน :  สปอยล์ทั้งเรื่องฝากไว้ในกายเธอ ลัดดาแลนด์  จนถึงบางส่วนใน Last Summer


บทเกริ่น  :  ก่อนหน้านี้ได้ร่วมขบวนตำหนิหนังเรื่องนี้ไว้พอสมควร   ตำหนิทั้งในเรื่องคุณภาพของตัวหนังเองและเจตนาของผู้สร้าง  แต่เมื่ออ่านดราม่ามากๆเข้า   เลยลองคิดใหม่ในมุมอื่นบ้าง ก็ได้พบมุมมองที่น่าสนใจจากหนังเรื่องนี้  จนเกิดบทความนี้ขึ้นมา

     งานหนังก่อนหน้าของผู้กำกับ “โสภณ ศักดาพิสิษฎ์” เรื่อง “ลัดดาแลนด์” ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงทางด้านรายได้และคำวิจารณ์  หนังเรื่องนั้นมีหน้าหนังเพื่อการตลาดว่าเป็นหนังผี   แต่โดยเนื้อในกลับเป็นหนังแนวดราม่าบีบคั้นอารมณ์ที่มีเนื้อหาว่าด้วยการล่มสลายในการสร้างครอบครัว  ความล้มเหลวของหัวหน้าครอบครัว-ผู้ชายที่เรียกว่า “พ่อ”   ในสภาพสังคมทุนนิยม

       ถ้าเราวิเคราะห์ถึงสาระของหนังแต่ละเรื่องโดยมองความเชื่อมโยงในงานของผู้กำกับ  “ฝากไว้ในกายเธอ” หนังเรื่องใหม่ของผู้กำกับคนนี้ก็ยังคงกล่าวถึงการล่มสลายของครอบครัวสมัยใหม่เช่นเคย   แต่ครั้งนี้เป็นในระดับ “วัยรุ่นวัยเรียน”  เป็นการล่มสลายที่มาเร็วยิ่งกว่าในลัดดาแลนด์   ยังไม่ทันได้เป็นผู้ใหญ่ ชีวิตก็พังพินาศในด้านความสามารถที่จะสร้างครอบครัว   เพราะเป็นการมีลูกโดยไม่พร้อมและต้องจบลงโดยการทำลายด้วยการทำแท้ง

หนังนำเสนอภาพวัยรุ่นไทยสมัยใหม่ที่ไม่ได้ใสอย่างยุค 80-90 อีกต่อไปแล้ว  …..

ไม่มีอีกแล้ว….  ภาพหนังวัยรุ่นกระโปรงบานขาสั้นแบบธัญญ่า-ธรรม์      หรือละครเย็นของกันตนา “วัยซน” กับภาพนักเรียนใสๆ ดังเพลงนำละคร  “ชีวิตแสนสดใส วัยนี้แสนสุขสม โลกนี้แสนสดสวยรื่นรมย์ ความทุกข์ตรมไม่มี”  เพราะต่อไปนี้มันจะซับซ้อนและว้าวุ่นยิ่งขึ้น

        ปี พ.ศ.  2557   ภาพวัยรุ่นไทยในสื่อซีรีส์ดังอย่าง “ฮอร์โมน” เริ่มกลายเป็นอย่างวัยรุ่นในหนังฝรั่ง  มีการนำเสนอภาพการแสดงออกทางเพศอย่างเปิดเผย     และตอกย้ำอย่างเด่นชัดอีกครั้งด้วยสื่อภาพยนตร์จากผู้ผลิตเดียวกัน เรื่อง “ฝากไว้ในกายเธอ”   หนังที่ดูเหมือนจะจงใจขายเรือนร่างนักแสดงวัยรุ่นทั้งชายหญิงอย่างชัดเจนผ่านเรื่องราวที่มีฉากหลังเป็นเรื่องของนักว่ายน้ำ   รวมถึงฉากเลิฟซีนที่วาบหวิว ฉากจูบที่เป็นการประกบปากกันจริงๆโดยไม่ใช้มุมกล้อง

       ในหนังเรื่อง “ฝากไว้ในกายเธอ”  ตัวละครมีพฤติกรรมทางเพศที่เสรีทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่   ในส่วนของวัยรุ่น เด็กสาวเป็นฝ่ายยั่วยวนและเสนอตัวให้ชาย  ส่วนฝ่ายชายเองก็ไม่ได้ยึดติดกับสาวแค่คนเดียว    ทั้งไม่คำนึงถึงศีลธรรมหรือความถูกผิด  จะแฟนเพื่อน เพื่อนของเพื่อน  พวกเขาก็พร้อมตอบสนอง “ฮอร์โมน”ของตัวเอง     หรือจะในส่วนตัวละครแม่พระเอกซึ่งสุดท้ายท้องก่อนแต่ง     หนังจึงเป็นภาพรวมส่วนหนึ่งของสังคมไทยสมัยใหม่ที่เริ่มไม่คำนึงถึงขนบประเพณีเก่าๆอีกต่อไป

       ภาพรวมที่ว่านั้นคือ แม้หนังจะไม่ได้กล่าวถึงตัวละครแม่พระเอกในเรื่องสักเท่าไหร่   แต่ก็พอคาดเดาได้ว่าเธอคงไม่ได้ใส่ใจเลี้ยงดูอบรมลูกให้อยู่ในทางที่ถูกที่ควรในบทแม่เลี้ยงเดี่ยวเช่นนี้     อย่างฉากที่มีโน้ตทิ้งไว้ว่า “หาอะไรกินเองนะ  แม่กลับค่ำ” (จำไม่ค่อยได้)   น่ากลัวว่าเธอจะไปแอบกุ๊กกิ๊กกับครูสอนว่ายน้ำอีกหรือเปล่า   เพราะในตอนท้ายก็ป่องก่อนแต่งจนได้   พฤติกรรมลูกก็แทบไม่ต่างกัน   รวมถึงเด็กวัยรุ่นสาวในเรื่องที่เราก็ไม่ทราบภูมิหลังว่าถูกเลี้ยงดูมาอย่างไร  

      นี่คือภาพของการล่มสลายของสถาบันครอบครัว  ทั้งระดับผู้นำและสมาชิก   ในระดับผู้นำ “ลัดดาแลนด์”  ผู้ชายหัวหน้าครอบครัวคือผู้ล้มเหลวและพ่ายแพ้ในการรับผิดชอบครอบครัว   แต่ใน “ฝากไว้กายเธอ”   ผู้หญิงเป็นฝ่ายล้มเหลว ทั้งแม่ของเพิร์ธที่เหมือนจะละเลยลูก  และแม่ของไอซ์ที่การฆ่าตัวตายเป็นการแสดงออกถึงความรู้สึกล้มเหลวในการดูแลบุตรเช่นเดียวกับพ่อที่ยิงตัวตายใน “ลัดดาแลนด์”       ส่วนในระดับสมาชิกอย่างคนเป็นลูก   วัยรุ่นทั้งชายหญิงในเรื่องนี้ล้มเหลวในความเป็นพ่อเป็นแม่ตั้งแต่ยังไม่เริ่มมีครอบครัวด้วยการมีบุตรเมื่อไม่พร้อมจนต้องใช้ทางออกด้วยการทำแท้ง    ความล้มเหลวใน “ลัดดาแลนด์” มาจากเรื่องเศรษฐกิจ     แต่ความล้มเหลวใน “ฝากไว้ในกายเธอ” เป็นเรื่องของศีลธรรมและพฤติกรรมทางเพศ   ถ้าลัดดาแลนด์โยนความผิดในการล่มสลายของครอบครัวให้กับระบบเศรษฐกิจทุนนิยม   ฝากไว้ในกายเธอก็เหมือนจะโดยความผิดให้กับการรับวัฒนธรรมทางเพศในแบบชาวตะวันตกมาอย่างขาดการเรียนรู้ซึ่งก็เป็นผลมาจากทุนนิยมของสื่อมวลชนที่มาพร้อมกับการตลาดในเรื่องเพศ

       แก้ไขไม่ได้  อ่านต่อที่ความเห็นที่  10 ครับ...
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่