มาตรฐานการดำเนินการของเจ้าหน้าที่สถานทูตเยอรมัน คือ?? ประสบการณ์สุดแย่
ขอแชร์ประสบการณ์เลวร้ายของเราและเพื่อนในการขอวีซ่าเชงเก้นที่สถานทูตเยอรมันค่ะ
ยาวหน่อยนะคะ
เล่าส่วนของเรากับเพื่อนคร่าวๆก่อน
1. เรา 4 คน (เรา, A, B และ C) คุยกันเรื่องเที่ยว แล้วก็เลยชวนกันไปเที่ยวเบลเยี่ยม โดยจองตั๋วเครื่องบินสายการบิน Jet Airways เดินทางวันที่ 7 สิงหา - 18 สิงหา 2557 ตั้งแต่เดือนเมษา 57 เพราะเรามีงบประมาณจำกัด และอยากเที่ยวเบลเยี่ยม&เยอรมันแบบเจาะลึก ไม่ใช่เที่ยวแบบชะโงกทัวร์
2. ต่างคนต่างยุ่งไม่ได้ทำแพลนจริงจัง แค่คุยกันว่า บินไปลงเบลเยี่ยมแล้วก็เที่ยวประเทศละแวกนั้น โดยเน้นเยอรมัน
3. ช่วงเดือนมิถุนา 57 ตัวเรามีปัญหาเรื่องงาน และกำลังจะเปลี่ยนงาน เลยตัดสินใจถอนตัวจากทริป เพราะคิดว่ายังไงคงต้องเริ่มงานใหม่เดือนสิงหาคมแน่นอน
4. เรามากลับตัวช่วงกลางกรกฎา เพราะคุยกับที่ใหม่แล้วว่า เค้าสามารถรอเรากลับมาจากทริปนี้ได้
5. ก่อนเราจะกลับตัวไปด้วยรอบ 2 เพื่อนเราสามคน ได้ทำการจองโรงแรมใน Brussles, Belgium คืนวันที่ 8 (วันที่บินไปถึง) 1 คืน และจองโรงแรมใน Frankfurt, Germany ไปแบบ cancel ไม่ได้ (promotion) 4 คืน ตั้งแต่วันที่ 9-13 สิงหาคม 57 (จองไปแค่นี้ค่ะ เพราะแผนเที่ยวยังไม่นิ่ง) <-- อันนี้ก็ยอมรับว่าผิดเต็มๆ เพราะไม่ได้หาข้อมูลที่อื่นนอกจากเว็บสถานทูต
6. เพื่อน 3 คนโทรไปจองคิวยื่นขอวีซ่าได้คิวพร้อมกัน 8:00 วันที่ 28 กรกฎาคม 57 ที่ช่อง 11 ส่วนเราโทรไปทีหลัง ได้คิว 8:30 วันเดียวกันที่ช่อง 7
9. พวกเราเข้าไปกรอกเอกสารในเว็บสถานทูตเยอรมัน แต่เว้นช่อง reference address ไว้เพราะคิดว่า อ้าวก็มีเอกสารโรงแรมแล้ว <-- อันนี้ก็ผิดเต็มๆนะคะ
Note: ใน 4 คน มีเราคนเดียวที่ไม่เคยมีวีซ่าเชงเก้นเลย ที่เหลือเคยได้วีซ่าเชงเก้นกันมากกว่า 1 ครั้งของประเทศอื่น รวมถึงมี US วีซ่า 10 ปีกันทุกคน ส่วนหน้าที่การงานก็ไม่ธรรมดาค่ะ คนนึงอยู่บริษัทระดับ inter อีก 2 คนอยู่รัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่
ต่อไปจะเล่าเป็นฉากๆ วันต่อวันนะคะ คำพูดอาจจะไม่ได้เป๊ะๆนะคะ เพราะบางเหตุการณ์เราไม่ได้อยู่ด้วย
28 กรกฎาคม 57 - วันที่นัดยื่นเรื่อง (วันจันทร์)
7:00 - นัดเจอกันที่ตึก q-house เนื่องจากโรงแรมและตั๋วเครื่องบิน เพื่อน A ผู้เป็นคนจองตั๋วและโรงแรม ก็เอาเอกสารมาให้พวกเรา
7:40 - เราก็เข้าสถานทูตกันค่ะ มือถือและ tablet ไว้ที่พี่ยามด้านหน้านะคะ เพื่อน 3 คนเข้าไปในออฟฟิศก่อน เพราะได้คิว 8 โมง คนไม่เยอะมากนัก เราก็รอเรียกคิวนานตามประสา <-- แนะนำให้เอาบัตรคิวไปหยอดที่ช่องหน้าบู้ทเจ้าหน้าที่ทันทีที่ว่างนะคะ ไม่งั้นเค้าจะไม่เรียกคิวเรา
8:40 โดยประมาณ - เพื่อนคนแรกก็โดนเรียกค่ะ พอยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ช่อง 11 เธอก็พลิกๆดูแล้วส่งเอกสารกลับ พร้อมบอกว่า "ไม่รับคำร้องค่ะ" เพื่อนเราก็งงเป็นไก่ตาแตกค่ะ
เจ้าหน้าที่: ย้ำว่า "ไม่รับคำร้องค่ะ"
เพื่อน A: ทำไมล่ะคะ
เจ้าหน้าที่: เอกสารโรงแรมไม่เพียงพอค่ะ
เพื่อน A: งั้นขอไปจองแล้วมายื่นเพิ่มได้มั้ยคะ
เจ้าหน้าที่: ไปเตรียมมาให้พร้อมแล้วนัดมายื่นใหม่
เพื่อน A ออกมาแบบงงๆ เพื่อน B&C ก็ไม่ยอมค่ะ เดินเข้าไปถามเจ้าหน้าที่ช่อง 11 ก็ย้ำคำเดิมๆ แล้วบอกว่าเธอไม่มีหน้าที่มาอธิบายตรงนี้ เพื่อนเลยขอคุยกับคนที่มี authorization มากกว่านี้ เธอก็ให้ไปรับคิวช่ออง 10
ทั้ง 3 คนเลยไปขอคิวช่อง 10 ปรากฎว่า เจ้าหน้าที่ก็พูดซ้ำๆย้ำๆว่าเอกสารคุณไม่พร้อม
เจ้าหน้าที่: เอกสารคุณไม่พร้อม จองโรงแรมไม่ครบทุกวัน
เพื่อน: แต่เราจองโรงแรมไป 5 คืนจาก 9 คืนแล้ว และเป็นโรงแรมใน Frankfurt 4 คืนนะคะ
เจ้าหน้าที่: ไม่เพียงพอค่ะ
เพื่อน: แต่ในเว็บสถานทูตไม่ได้แจ้งว่าต้องทุกวันนี่คะ แล้วถ้าต้องการ เราขอออกไปจองแล้วมายื่นวันนี้เลยได้มั้ยคะ
เจ้าหน้าที่: ไม่ได้
บทสนทนาประมาณนี้ looping ไปมา จนเจ้าหน้าที่ช่อง 10 ไปตามเจ้าหน้าที่ช่อง 11 มาค่ะ ก็เหมือนเดิม จนเพื่อนขอคุยกับคนที่มี authorization มากกว่านี้อีกทีค่ะ เจ้าหน้าที่ก็เลยไปตามเจ้าหน้าที่ผู้ชายชาวเยอรมันมาค่ะ มาถึงก็บอกว่ามีเวลาแป๊บเดียว ให้พูดแค่คนเดียว เพื่อนก็เลยบอกว่า เรารู้แล้วว่าจองโรงแรมมาไม่พอ เราขออกไปจองแล้วมายื่นวันนี้ได้มั้ย เพราะเราลางานมาแค่ครึ่งวัน เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ok แต่ให้กลับมาก่อน 11 โมงค่ะ
ระหว่างนั้นเรานั่งรอคิวอยู่ที่ช่อง 7 ก็รู้เรื่องตอนเพื่อนเดินออกไปจองโรงแรมเพิ่ม แต่เนื่องจากยังไม่ถึงคิวเราก็เลยรอคิวต่อ ซึ่งก็โดนเจ้าหน้าที่แจ้งเรื่องโรงแรมเหมือนกัน แถมรูปก็ใช้ไม่ได้ด้วยเราจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าเพื่อนเรากำลังออกไปจัดการเรื่องโรงแรมอยู่ รบกวนให้เจ้าหน้าที่เช็คว่าเอกสารอื่นๆต้องแก้ไขอีกมั้ย เจ้าหน้าที่ก็พลิกๆดูแล้วส่งเอกสารคืนมาพร้อมบอกว่า คิวคุณ 8:30 นะ (กว่าจะเรียกเราก็เกือบ 9:00 แล้วค่ะ) เราก็ขอโทษนะคะพี่ เสร็จแล้วก็วิ่งออกมาถ่ายรูป 180 บาท แล้วรีบตามออกไปหาเพื่อน
10:20 - พวกเรากลับเข้าสถานทูตพร้อมเอกสารโรงแรมใน Frankfurt เพิ่มอีก 2 คืน รวมทั้งหมด 6 คืน เพื่อน A, B, C ไปรอคิวช่อง 11 ช่องเดิม ส่วนเราก็ช่อง 7 ค่ะ นั่งรอเจ้าหน้าที่ตาปริบๆอยู่พักใหญ่ๆ เจ้าหน้าที่ช่อง 7 ก็เรียกเราค่ะ หลังจากดู application เธอก็แจ้งเราว่า เราไม่ได้กรอกที่อยู่โรงแรม ถ้ากรอกผ่านเว็บต้องแก้ไขในเว็บแล้วพิมพ์มายื่นใหม่ พร้อมส่งเอกสารทั้งหมดคืนมาให้ โดยแม๊กเอหสารที่โอเคไว้ด้วยกัน ยกเว้น application เราก็วิ่งออกมาเสียเงิน 150 บาทให้เจ้าหน้าที่กรอกเอกสารให้ใหม่ค่ะ กลับไปยื่นให้ก็ตอบคำถามเล็กน้อย เพราะเราอยู่ในช่วงว่างงาน เราเลยบอกว่าแจ้งที่ทำงานใหม่แล้วว่าจะขอไปเริ่มงานหลังกลับจากเที่ยว แต่ยังไม่ได้เซ็นต์สัญญา พี่เจ้าหน้าที่ก็ย้ำว่า "สรุปว่าตอนนี้ไม่มีงานทำใช่มั้ย" เราก็ เอิ่ม ค่ะ เสร็จจ่ายเงิน, ซื้อซองไปรษณีย์ กลับมายื่นให้เจ้าหน้าที่ เสร็จเรียบร้อยในส่วนของเราเวลา 11 โมงนิดๆ
ก่อนหน้านี้เราเดินไปบอกเพื่อนที่นั่งรออยู่หน้าห้องว่าให้ไปเสีย 150 บาทกรอกที่อยู่โรงแรมเพิ่มด้วย สุดท้ายเพื่อนเรา 3 คนนั่งรอและโดนเรียกเข้ายื่นเอกสารเป็น 3 คนสุดท้ายค่ะ เดินออกจากสถานทูตตอนเที่ยงเป็นคนกลุ่มสุดท้าย
July 29, 2014 (วันอังคาร)
หมายเลข EMS ของเราเข้าระบบของไปรษณีย์และสามารถตามสถานะได้แล้ว ของเพื่อนอีก 3 คนยังไม่ได้ เราก็ได้แต่นึกว่า นี่โดน reject แล้วส่ง passport คืนมาเลยรึเปล่าเนี่ย
July 30, 2014 (วันพุธ)
เราได้รับ EMS ตอนบ่ายค่ะ รีบแกะดูอย่างลุ้น ไชโย สรุปว่าผ่านค่ะ ได้รับวีซ่าเรียบร้อย แต่ของเพื่อนอีก 3 คนก็ยังไม่เข้าระบบ พวกเราก็คุยกันเอาไงๆ ก็ยังมองโลกในแง่ดีว่าเค้าบอกไม่เกิน 1 อาทิตย์นี่นา
July 31, 2014 (วันพฤหัส)
เงียบฉี่ ก็ยังรอนะ
August 01, 2014 (วันศุกร์)
ยังไม่ขึ้นในระบบอีกแฮะ เราก้อพยายามหาเบอร์โทรไปติดต่อค่ะ เจอแต่ระบบตอบรับให้ติดต่อ จันทร์ถึงพฤหัส บ่ายโมงถึงบ่ายสาม พวกเราก็มันแหม่งๆแล้วนะ
August 04, 2014 (วันจันทร์)
โทรตอนเช้าไม่มีคนรับเลย เราเลยลุยไปสถานทูตตอนบ่ายค่ะ ปรากฎไปถึงที่ สถานทูตปิดค่า เราก้อไปเม้งยามที่ประตูสถานทูต อ้าวตกลงจะให้ติดต่อยังไงเนี่ย ก็โทรๆ 02-287-9000 ที่ยามบอกว่ามี operator คนเดียวเท่านั้นค่ะ
โทรจนมีคนรับ เราก็บอกว่าเราต้องการติดตามสถานะการขอวีซ่าของเพื่อน operator ก็โอนสายไป เป็นเจ้าหน้าที่ผู้หญิงรับค่ะ พอสอบถามเธอแจ้งว่าถ้าให้ส่ง passport คืนทางไปรษณีย์ไม่แจ้งสถานะทางโทรศัพท์ค่ะ เราก็เลยแจ้งว่าเราไปขอพร้อมเพื่อนอีก 3 คนวันเดียวกันแค่ยื่นคนละช่อง เพื่อนเรายื่นช่อง 11 แต่เรายื่นช่อง 7 เราได้รับวีซ่าเรียบร้อยแล้ว แต่ของเพื่อนยังไม่ได้ เธอก็พูดทำนองว่าเรื่องอยู่ที่เจ้าหน้าที่ชาวเยอรมัน เรื่องยังไม่ได้รับการพิจารณา ซึ่งเรายังไม่ได้บอกชื่อเพื่อนเลย
เท่านั้นล่ะค่ะ เราถามเลยว่าคุณคือเจ้าหน้าที่ช่อง 11 ใช่มั้ย เธอตอบว่าใช่ค่ะ เราเลยถามว่าทำไมต้องดึงเรื่องของเพื่อนเราด้วย เราต้องการคุยกับเจ้าหน้าที่ชาวเยอรมันว่ามีเหตุผลอะไรค่ะ และขอชื่อเจ้าหน้าที่ช่อง 11 ด้วย ซึ่งเธอไม่ยอมบอกค่ะ ให้โอนสายไปก็ไม่โอนนะคะ บอกว่าจะเอาเบอร์มั้ยคะ ถ้าจะเอาก็จดไป และให้เบอร์ 02-287-9086
เราก็โทรๆๆ ไม่มีคนรับ โทรไป operator ก็ไม่รับ เฮ้อยาววๆๆ โทรประมาณ 10 กว่าครั้งก็มีเจ้าหน้าที่ผู้ชายชาวเยอรมันรับค่ะ เค้าก็บอกว่าเอกสารโรงแรมเพื่อนเราไม่ชัดเจน บอกว่าเพื่อนเรา cancel โรงแรมที่ Frankfurt ไป 2 คืน เราก็เลยบอกว่าเราอยู่ Frankfurt 4 คืนแล้วจะไป Cologne แล้วก็ไปนอน Amsterdam 2 คืนก่อนกลับเข้าเบลเยี่ยมโดยจะแวะไปเที่ยว Antwerp กับ Bruges ก่อนกลับเข้า Brussels ค่ะ
เค้าก็ถามว่า แล้วเราจะไปเดนมาร์กรึเปล่า เราก็ตอบว่าไม่ เราเป็นคนทำแผนเอง ตอนนี้เป็นแบบนี้ เราจองโรงแรมใน Amsterdam เรียบร้อยแล้ว เค้าก็บอกว่าเค้าไม่มีเอกสารการจองโรงแรมใน Amsterdam ของเพื่อนเรา เราจึงถามไปว่าแล้วเราจะทราบมั้ยว่าต้องยื่นเอกสารเพิ่ม ไม่มีใครติดต่อเรา เราติดต่อสถานทูตก็ยากเย็นแสนเข็ญ แล้วยังไงเราจะต้องไปยื่นเอกสารเพิ่มมั้ย เค้าก้อย้ำว่าเค้าไม่มีเอกสารจองโรงแรมใน Amsterdam แล้ววางสายใส่เราไปเลยค่ะ
เราเลยโทรบอกเพื่อนว่าเธอลองโทรกันมั่งละกัน เราเหนื่อยละ เพื่อนก็โทรไปที่เบอร์ 02-287-9086 ค่ะ โทรหลายสิบทีเหมือนกัน ไม่มีคนรับ จนสุดท้ายมีคนรับสายเพื่อนเรา ซึ่งคนๆนั้นก็คือ เจ้าหน้าที่ช่อง 11 ค่ะ อ้าวๆๆๆ
แต่เพื่อนก็ไปไม้ขอความเห็นใจ เราอยากได้ passport คือจะต้องทำยังไงคะ เธอก็บลาๆ ท่องตามที่เจ้าหน้าที่เยอรมันพูดว่าอยู่ระหว่างพิจารณาของเจ้าหน้าที่เยอรมัน พรุ่งนี้จะส่งคืนให้ เพื่อนก็ทดท้อใจ อยากได้ passport คืนเผื่อจะไปดำเนินการอย่างอื่นได้ ก็สรุปว่ารอค่ะ
August 05, 2014 (เมื่อวานนี้ วันอังคาร)
ไม่มี EMS ในระบบตามเคยค่ะ เอาละไง เตรียมตัวไปลุยเลยค่ะ ขับรถพุ่งออกจากบ้านไปพร้อมบอกเพื่อนให้ print เอกสารทั้งหมด ระหว่างขับรถก็โทรไปหา operator ค่ะ และบอกว่าเราอยากทราบว่าตาม process ปรกติถ้าจะถูก reject visa จะใช้เวลานานแค่ไหน พร้องแจ้งคุณ operator ว่าเราขอคุยกับคนอื่นที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ช่อง 11 ค่ะ ก็ได้รับการโอนสายไปหาเจ้าหน้าที่ผู้หญิงชาวเยอรมันค่ะ เราจึงแจ้งเรื่องของเพื่อนเราและถามว่าตามปรกติใช้เวลากี่วันถึงจะได้ passport คืนถ้าถูก reject ค่ะ เจ้าหน้าที่ก็ถามวันเดือนปีเกิดเพื่อนเราค่ะ เราก็แอบงงนิดนึงว่าไม่เอาเลข passport หรอคะ เค้าก็ไม่เอาค่ะ เช็คซักพักก็ถามชื่อนามสกุลของเพื่อนแล้วเงียบไปอีกพักนึง แล้วขอเบอร์ติดต่อเรากลับค่ะ บอกว่าขอเวลาไปเช็คก่อน
วางสายซักพัก เพื่อน A โทรมาบอกว่าโทรไปร้องไห้กับเจ้าหน้าที่อีกคนเนื่องจากเจ้าหน้าที่ช่อง 11 เธอลาค่ะ (เพราะเพื่อน A รู้สึกกดดันและไม่เข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้น) เจ้าหน้าที่จึงลองไปช่วยเช็คให้ก็กลับมาแจ้งว่า passport ของทั้ง 3 คนยังอยู่บนโต๊ะของเจ้าหน้าที่ชาวเยอรมันคนนั้นค่ะ เธอได้ช่วยโทรไปนัดให้เราเข้าไปติดต่อที่ช่อง 10 เวลา 9:00 พรุ่งนี้ (August 6, 2014) ค่ะ พวกเราก็ยังไม่หมดหวัง เตรียมหลักฐานทั้งหมดไป
August 6, 2014 (วันพุธ ก่อนจะบินวันพฤหัส)
8:00 - เรานัดเจอกันเพื่อวางแผนว่าจะคุยยังไงดี และสรุปว่าเราจะถามเจ้าหน้าที่ว่า สรุปแล้วปัญหาคืออะไร และตามปรกติถ้าเป็นเคสนี้เค้าจะ reject visa ภายในกี่วัน
8:40 - เราก็เข้าไปรอค่ะ ได้คิว +3 จากคิวที่เข้าห้องช่อง 10 อยู่ ประมาณเก้าโมงกว่าก็ได้เข้าค่ะ เราก็ไปไม้อ่อน อยากทราบสถานะ เจ้าหน้าที่ผู้หญิงคนไทยก็ถามชื่อเพื่อนค่ะ เราก็ยื่นใบเสร็จที่จ่ายค่าทำวีซ่าให้ เธอเดินเข้าไปด้านในและหยิบ passport เพื่อนเรามาพร้อมส่งเอกสารที่เป็นภาษาเยอรมันทั้งหมดให้เรา พร้อมแจ้งว่าสถานทูต reject visa ของเพื่อนทั้ง 3 คน ให้เราเซ็นต์เอกสารแล้วถึงจะคืนวีซ่าให้ค่ะ
ต่อที่คห.2 นะคะ
สถานทูตเยอรมัน ขอแชร์ประสบการณ์ตรงในการขอวีซ่า เด็ดมากเลยยู!
ขอแชร์ประสบการณ์เลวร้ายของเราและเพื่อนในการขอวีซ่าเชงเก้นที่สถานทูตเยอรมันค่ะ
ยาวหน่อยนะคะ
เล่าส่วนของเรากับเพื่อนคร่าวๆก่อน
1. เรา 4 คน (เรา, A, B และ C) คุยกันเรื่องเที่ยว แล้วก็เลยชวนกันไปเที่ยวเบลเยี่ยม โดยจองตั๋วเครื่องบินสายการบิน Jet Airways เดินทางวันที่ 7 สิงหา - 18 สิงหา 2557 ตั้งแต่เดือนเมษา 57 เพราะเรามีงบประมาณจำกัด และอยากเที่ยวเบลเยี่ยม&เยอรมันแบบเจาะลึก ไม่ใช่เที่ยวแบบชะโงกทัวร์
2. ต่างคนต่างยุ่งไม่ได้ทำแพลนจริงจัง แค่คุยกันว่า บินไปลงเบลเยี่ยมแล้วก็เที่ยวประเทศละแวกนั้น โดยเน้นเยอรมัน
3. ช่วงเดือนมิถุนา 57 ตัวเรามีปัญหาเรื่องงาน และกำลังจะเปลี่ยนงาน เลยตัดสินใจถอนตัวจากทริป เพราะคิดว่ายังไงคงต้องเริ่มงานใหม่เดือนสิงหาคมแน่นอน
4. เรามากลับตัวช่วงกลางกรกฎา เพราะคุยกับที่ใหม่แล้วว่า เค้าสามารถรอเรากลับมาจากทริปนี้ได้
5. ก่อนเราจะกลับตัวไปด้วยรอบ 2 เพื่อนเราสามคน ได้ทำการจองโรงแรมใน Brussles, Belgium คืนวันที่ 8 (วันที่บินไปถึง) 1 คืน และจองโรงแรมใน Frankfurt, Germany ไปแบบ cancel ไม่ได้ (promotion) 4 คืน ตั้งแต่วันที่ 9-13 สิงหาคม 57 (จองไปแค่นี้ค่ะ เพราะแผนเที่ยวยังไม่นิ่ง) <-- อันนี้ก็ยอมรับว่าผิดเต็มๆ เพราะไม่ได้หาข้อมูลที่อื่นนอกจากเว็บสถานทูต
6. เพื่อน 3 คนโทรไปจองคิวยื่นขอวีซ่าได้คิวพร้อมกัน 8:00 วันที่ 28 กรกฎาคม 57 ที่ช่อง 11 ส่วนเราโทรไปทีหลัง ได้คิว 8:30 วันเดียวกันที่ช่อง 7
9. พวกเราเข้าไปกรอกเอกสารในเว็บสถานทูตเยอรมัน แต่เว้นช่อง reference address ไว้เพราะคิดว่า อ้าวก็มีเอกสารโรงแรมแล้ว <-- อันนี้ก็ผิดเต็มๆนะคะ
Note: ใน 4 คน มีเราคนเดียวที่ไม่เคยมีวีซ่าเชงเก้นเลย ที่เหลือเคยได้วีซ่าเชงเก้นกันมากกว่า 1 ครั้งของประเทศอื่น รวมถึงมี US วีซ่า 10 ปีกันทุกคน ส่วนหน้าที่การงานก็ไม่ธรรมดาค่ะ คนนึงอยู่บริษัทระดับ inter อีก 2 คนอยู่รัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่
ต่อไปจะเล่าเป็นฉากๆ วันต่อวันนะคะ คำพูดอาจจะไม่ได้เป๊ะๆนะคะ เพราะบางเหตุการณ์เราไม่ได้อยู่ด้วย
28 กรกฎาคม 57 - วันที่นัดยื่นเรื่อง (วันจันทร์)
7:00 - นัดเจอกันที่ตึก q-house เนื่องจากโรงแรมและตั๋วเครื่องบิน เพื่อน A ผู้เป็นคนจองตั๋วและโรงแรม ก็เอาเอกสารมาให้พวกเรา
7:40 - เราก็เข้าสถานทูตกันค่ะ มือถือและ tablet ไว้ที่พี่ยามด้านหน้านะคะ เพื่อน 3 คนเข้าไปในออฟฟิศก่อน เพราะได้คิว 8 โมง คนไม่เยอะมากนัก เราก็รอเรียกคิวนานตามประสา <-- แนะนำให้เอาบัตรคิวไปหยอดที่ช่องหน้าบู้ทเจ้าหน้าที่ทันทีที่ว่างนะคะ ไม่งั้นเค้าจะไม่เรียกคิวเรา
8:40 โดยประมาณ - เพื่อนคนแรกก็โดนเรียกค่ะ พอยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ช่อง 11 เธอก็พลิกๆดูแล้วส่งเอกสารกลับ พร้อมบอกว่า "ไม่รับคำร้องค่ะ" เพื่อนเราก็งงเป็นไก่ตาแตกค่ะ
เจ้าหน้าที่: ย้ำว่า "ไม่รับคำร้องค่ะ"
เพื่อน A: ทำไมล่ะคะ
เจ้าหน้าที่: เอกสารโรงแรมไม่เพียงพอค่ะ
เพื่อน A: งั้นขอไปจองแล้วมายื่นเพิ่มได้มั้ยคะ
เจ้าหน้าที่: ไปเตรียมมาให้พร้อมแล้วนัดมายื่นใหม่
เพื่อน A ออกมาแบบงงๆ เพื่อน B&C ก็ไม่ยอมค่ะ เดินเข้าไปถามเจ้าหน้าที่ช่อง 11 ก็ย้ำคำเดิมๆ แล้วบอกว่าเธอไม่มีหน้าที่มาอธิบายตรงนี้ เพื่อนเลยขอคุยกับคนที่มี authorization มากกว่านี้ เธอก็ให้ไปรับคิวช่ออง 10
ทั้ง 3 คนเลยไปขอคิวช่อง 10 ปรากฎว่า เจ้าหน้าที่ก็พูดซ้ำๆย้ำๆว่าเอกสารคุณไม่พร้อม
เจ้าหน้าที่: เอกสารคุณไม่พร้อม จองโรงแรมไม่ครบทุกวัน
เพื่อน: แต่เราจองโรงแรมไป 5 คืนจาก 9 คืนแล้ว และเป็นโรงแรมใน Frankfurt 4 คืนนะคะ
เจ้าหน้าที่: ไม่เพียงพอค่ะ
เพื่อน: แต่ในเว็บสถานทูตไม่ได้แจ้งว่าต้องทุกวันนี่คะ แล้วถ้าต้องการ เราขอออกไปจองแล้วมายื่นวันนี้เลยได้มั้ยคะ
เจ้าหน้าที่: ไม่ได้
บทสนทนาประมาณนี้ looping ไปมา จนเจ้าหน้าที่ช่อง 10 ไปตามเจ้าหน้าที่ช่อง 11 มาค่ะ ก็เหมือนเดิม จนเพื่อนขอคุยกับคนที่มี authorization มากกว่านี้อีกทีค่ะ เจ้าหน้าที่ก็เลยไปตามเจ้าหน้าที่ผู้ชายชาวเยอรมันมาค่ะ มาถึงก็บอกว่ามีเวลาแป๊บเดียว ให้พูดแค่คนเดียว เพื่อนก็เลยบอกว่า เรารู้แล้วว่าจองโรงแรมมาไม่พอ เราขออกไปจองแล้วมายื่นวันนี้ได้มั้ย เพราะเราลางานมาแค่ครึ่งวัน เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ok แต่ให้กลับมาก่อน 11 โมงค่ะ
ระหว่างนั้นเรานั่งรอคิวอยู่ที่ช่อง 7 ก็รู้เรื่องตอนเพื่อนเดินออกไปจองโรงแรมเพิ่ม แต่เนื่องจากยังไม่ถึงคิวเราก็เลยรอคิวต่อ ซึ่งก็โดนเจ้าหน้าที่แจ้งเรื่องโรงแรมเหมือนกัน แถมรูปก็ใช้ไม่ได้ด้วยเราจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าเพื่อนเรากำลังออกไปจัดการเรื่องโรงแรมอยู่ รบกวนให้เจ้าหน้าที่เช็คว่าเอกสารอื่นๆต้องแก้ไขอีกมั้ย เจ้าหน้าที่ก็พลิกๆดูแล้วส่งเอกสารคืนมาพร้อมบอกว่า คิวคุณ 8:30 นะ (กว่าจะเรียกเราก็เกือบ 9:00 แล้วค่ะ) เราก็ขอโทษนะคะพี่ เสร็จแล้วก็วิ่งออกมาถ่ายรูป 180 บาท แล้วรีบตามออกไปหาเพื่อน
10:20 - พวกเรากลับเข้าสถานทูตพร้อมเอกสารโรงแรมใน Frankfurt เพิ่มอีก 2 คืน รวมทั้งหมด 6 คืน เพื่อน A, B, C ไปรอคิวช่อง 11 ช่องเดิม ส่วนเราก็ช่อง 7 ค่ะ นั่งรอเจ้าหน้าที่ตาปริบๆอยู่พักใหญ่ๆ เจ้าหน้าที่ช่อง 7 ก็เรียกเราค่ะ หลังจากดู application เธอก็แจ้งเราว่า เราไม่ได้กรอกที่อยู่โรงแรม ถ้ากรอกผ่านเว็บต้องแก้ไขในเว็บแล้วพิมพ์มายื่นใหม่ พร้อมส่งเอกสารทั้งหมดคืนมาให้ โดยแม๊กเอหสารที่โอเคไว้ด้วยกัน ยกเว้น application เราก็วิ่งออกมาเสียเงิน 150 บาทให้เจ้าหน้าที่กรอกเอกสารให้ใหม่ค่ะ กลับไปยื่นให้ก็ตอบคำถามเล็กน้อย เพราะเราอยู่ในช่วงว่างงาน เราเลยบอกว่าแจ้งที่ทำงานใหม่แล้วว่าจะขอไปเริ่มงานหลังกลับจากเที่ยว แต่ยังไม่ได้เซ็นต์สัญญา พี่เจ้าหน้าที่ก็ย้ำว่า "สรุปว่าตอนนี้ไม่มีงานทำใช่มั้ย" เราก็ เอิ่ม ค่ะ เสร็จจ่ายเงิน, ซื้อซองไปรษณีย์ กลับมายื่นให้เจ้าหน้าที่ เสร็จเรียบร้อยในส่วนของเราเวลา 11 โมงนิดๆ
ก่อนหน้านี้เราเดินไปบอกเพื่อนที่นั่งรออยู่หน้าห้องว่าให้ไปเสีย 150 บาทกรอกที่อยู่โรงแรมเพิ่มด้วย สุดท้ายเพื่อนเรา 3 คนนั่งรอและโดนเรียกเข้ายื่นเอกสารเป็น 3 คนสุดท้ายค่ะ เดินออกจากสถานทูตตอนเที่ยงเป็นคนกลุ่มสุดท้าย
July 29, 2014 (วันอังคาร)
หมายเลข EMS ของเราเข้าระบบของไปรษณีย์และสามารถตามสถานะได้แล้ว ของเพื่อนอีก 3 คนยังไม่ได้ เราก็ได้แต่นึกว่า นี่โดน reject แล้วส่ง passport คืนมาเลยรึเปล่าเนี่ย
July 30, 2014 (วันพุธ)
เราได้รับ EMS ตอนบ่ายค่ะ รีบแกะดูอย่างลุ้น ไชโย สรุปว่าผ่านค่ะ ได้รับวีซ่าเรียบร้อย แต่ของเพื่อนอีก 3 คนก็ยังไม่เข้าระบบ พวกเราก็คุยกันเอาไงๆ ก็ยังมองโลกในแง่ดีว่าเค้าบอกไม่เกิน 1 อาทิตย์นี่นา
July 31, 2014 (วันพฤหัส)
เงียบฉี่ ก็ยังรอนะ
August 01, 2014 (วันศุกร์)
ยังไม่ขึ้นในระบบอีกแฮะ เราก้อพยายามหาเบอร์โทรไปติดต่อค่ะ เจอแต่ระบบตอบรับให้ติดต่อ จันทร์ถึงพฤหัส บ่ายโมงถึงบ่ายสาม พวกเราก็มันแหม่งๆแล้วนะ
August 04, 2014 (วันจันทร์)
โทรตอนเช้าไม่มีคนรับเลย เราเลยลุยไปสถานทูตตอนบ่ายค่ะ ปรากฎไปถึงที่ สถานทูตปิดค่า เราก้อไปเม้งยามที่ประตูสถานทูต อ้าวตกลงจะให้ติดต่อยังไงเนี่ย ก็โทรๆ 02-287-9000 ที่ยามบอกว่ามี operator คนเดียวเท่านั้นค่ะ
โทรจนมีคนรับ เราก็บอกว่าเราต้องการติดตามสถานะการขอวีซ่าของเพื่อน operator ก็โอนสายไป เป็นเจ้าหน้าที่ผู้หญิงรับค่ะ พอสอบถามเธอแจ้งว่าถ้าให้ส่ง passport คืนทางไปรษณีย์ไม่แจ้งสถานะทางโทรศัพท์ค่ะ เราก็เลยแจ้งว่าเราไปขอพร้อมเพื่อนอีก 3 คนวันเดียวกันแค่ยื่นคนละช่อง เพื่อนเรายื่นช่อง 11 แต่เรายื่นช่อง 7 เราได้รับวีซ่าเรียบร้อยแล้ว แต่ของเพื่อนยังไม่ได้ เธอก็พูดทำนองว่าเรื่องอยู่ที่เจ้าหน้าที่ชาวเยอรมัน เรื่องยังไม่ได้รับการพิจารณา ซึ่งเรายังไม่ได้บอกชื่อเพื่อนเลย
เท่านั้นล่ะค่ะ เราถามเลยว่าคุณคือเจ้าหน้าที่ช่อง 11 ใช่มั้ย เธอตอบว่าใช่ค่ะ เราเลยถามว่าทำไมต้องดึงเรื่องของเพื่อนเราด้วย เราต้องการคุยกับเจ้าหน้าที่ชาวเยอรมันว่ามีเหตุผลอะไรค่ะ และขอชื่อเจ้าหน้าที่ช่อง 11 ด้วย ซึ่งเธอไม่ยอมบอกค่ะ ให้โอนสายไปก็ไม่โอนนะคะ บอกว่าจะเอาเบอร์มั้ยคะ ถ้าจะเอาก็จดไป และให้เบอร์ 02-287-9086
เราก็โทรๆๆ ไม่มีคนรับ โทรไป operator ก็ไม่รับ เฮ้อยาววๆๆ โทรประมาณ 10 กว่าครั้งก็มีเจ้าหน้าที่ผู้ชายชาวเยอรมันรับค่ะ เค้าก็บอกว่าเอกสารโรงแรมเพื่อนเราไม่ชัดเจน บอกว่าเพื่อนเรา cancel โรงแรมที่ Frankfurt ไป 2 คืน เราก็เลยบอกว่าเราอยู่ Frankfurt 4 คืนแล้วจะไป Cologne แล้วก็ไปนอน Amsterdam 2 คืนก่อนกลับเข้าเบลเยี่ยมโดยจะแวะไปเที่ยว Antwerp กับ Bruges ก่อนกลับเข้า Brussels ค่ะ
เค้าก็ถามว่า แล้วเราจะไปเดนมาร์กรึเปล่า เราก็ตอบว่าไม่ เราเป็นคนทำแผนเอง ตอนนี้เป็นแบบนี้ เราจองโรงแรมใน Amsterdam เรียบร้อยแล้ว เค้าก็บอกว่าเค้าไม่มีเอกสารการจองโรงแรมใน Amsterdam ของเพื่อนเรา เราจึงถามไปว่าแล้วเราจะทราบมั้ยว่าต้องยื่นเอกสารเพิ่ม ไม่มีใครติดต่อเรา เราติดต่อสถานทูตก็ยากเย็นแสนเข็ญ แล้วยังไงเราจะต้องไปยื่นเอกสารเพิ่มมั้ย เค้าก้อย้ำว่าเค้าไม่มีเอกสารจองโรงแรมใน Amsterdam แล้ววางสายใส่เราไปเลยค่ะ
เราเลยโทรบอกเพื่อนว่าเธอลองโทรกันมั่งละกัน เราเหนื่อยละ เพื่อนก็โทรไปที่เบอร์ 02-287-9086 ค่ะ โทรหลายสิบทีเหมือนกัน ไม่มีคนรับ จนสุดท้ายมีคนรับสายเพื่อนเรา ซึ่งคนๆนั้นก็คือ เจ้าหน้าที่ช่อง 11 ค่ะ อ้าวๆๆๆ
แต่เพื่อนก็ไปไม้ขอความเห็นใจ เราอยากได้ passport คือจะต้องทำยังไงคะ เธอก็บลาๆ ท่องตามที่เจ้าหน้าที่เยอรมันพูดว่าอยู่ระหว่างพิจารณาของเจ้าหน้าที่เยอรมัน พรุ่งนี้จะส่งคืนให้ เพื่อนก็ทดท้อใจ อยากได้ passport คืนเผื่อจะไปดำเนินการอย่างอื่นได้ ก็สรุปว่ารอค่ะ
August 05, 2014 (เมื่อวานนี้ วันอังคาร)
ไม่มี EMS ในระบบตามเคยค่ะ เอาละไง เตรียมตัวไปลุยเลยค่ะ ขับรถพุ่งออกจากบ้านไปพร้อมบอกเพื่อนให้ print เอกสารทั้งหมด ระหว่างขับรถก็โทรไปหา operator ค่ะ และบอกว่าเราอยากทราบว่าตาม process ปรกติถ้าจะถูก reject visa จะใช้เวลานานแค่ไหน พร้องแจ้งคุณ operator ว่าเราขอคุยกับคนอื่นที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ช่อง 11 ค่ะ ก็ได้รับการโอนสายไปหาเจ้าหน้าที่ผู้หญิงชาวเยอรมันค่ะ เราจึงแจ้งเรื่องของเพื่อนเราและถามว่าตามปรกติใช้เวลากี่วันถึงจะได้ passport คืนถ้าถูก reject ค่ะ เจ้าหน้าที่ก็ถามวันเดือนปีเกิดเพื่อนเราค่ะ เราก็แอบงงนิดนึงว่าไม่เอาเลข passport หรอคะ เค้าก็ไม่เอาค่ะ เช็คซักพักก็ถามชื่อนามสกุลของเพื่อนแล้วเงียบไปอีกพักนึง แล้วขอเบอร์ติดต่อเรากลับค่ะ บอกว่าขอเวลาไปเช็คก่อน
วางสายซักพัก เพื่อน A โทรมาบอกว่าโทรไปร้องไห้กับเจ้าหน้าที่อีกคนเนื่องจากเจ้าหน้าที่ช่อง 11 เธอลาค่ะ (เพราะเพื่อน A รู้สึกกดดันและไม่เข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้น) เจ้าหน้าที่จึงลองไปช่วยเช็คให้ก็กลับมาแจ้งว่า passport ของทั้ง 3 คนยังอยู่บนโต๊ะของเจ้าหน้าที่ชาวเยอรมันคนนั้นค่ะ เธอได้ช่วยโทรไปนัดให้เราเข้าไปติดต่อที่ช่อง 10 เวลา 9:00 พรุ่งนี้ (August 6, 2014) ค่ะ พวกเราก็ยังไม่หมดหวัง เตรียมหลักฐานทั้งหมดไป
August 6, 2014 (วันพุธ ก่อนจะบินวันพฤหัส)
8:00 - เรานัดเจอกันเพื่อวางแผนว่าจะคุยยังไงดี และสรุปว่าเราจะถามเจ้าหน้าที่ว่า สรุปแล้วปัญหาคืออะไร และตามปรกติถ้าเป็นเคสนี้เค้าจะ reject visa ภายในกี่วัน
8:40 - เราก็เข้าไปรอค่ะ ได้คิว +3 จากคิวที่เข้าห้องช่อง 10 อยู่ ประมาณเก้าโมงกว่าก็ได้เข้าค่ะ เราก็ไปไม้อ่อน อยากทราบสถานะ เจ้าหน้าที่ผู้หญิงคนไทยก็ถามชื่อเพื่อนค่ะ เราก็ยื่นใบเสร็จที่จ่ายค่าทำวีซ่าให้ เธอเดินเข้าไปด้านในและหยิบ passport เพื่อนเรามาพร้อมส่งเอกสารที่เป็นภาษาเยอรมันทั้งหมดให้เรา พร้อมแจ้งว่าสถานทูต reject visa ของเพื่อนทั้ง 3 คน ให้เราเซ็นต์เอกสารแล้วถึงจะคืนวีซ่าให้ค่ะ
ต่อที่คห.2 นะคะ