สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 52
เข้า google แล้ว search "Vespa เบาดับ" จะเจอกระทู้ของผม และเจอ blog ของผมเป็นอันดับต้นๆครับ
ปัญหาเบาดับที่ผมเจอนั้น เจอกับ LX 125 3v (ข้อมูลตามกระทู้เลยครับ)
ซึ่งเป็น jackpot จริงๆเพราะแก้แล้วแก้อีก ไม่หาย
สุดท้าย ผมได้เปลี่ยนรถมาเป็น LXV 150 3v ซึ่งปัจจุบันนี้วิ่งไปเกือบ 8000km แล้ว ไม่พบอาการเบาดับเลยสักครั้งเดียว
จากประสบการณ์ + ข้อมูลที่ผมอ่านเจอ ผมพบว่า . . .
ปัญหาเบาดับเกิดได้หลายสาเหตุ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแตกต่างกันไป
"บางคันแก้ได้ บางคันแก้ไม่ได้ ในช่วงเวลานั้นนะครับ ปัจจุบันผมไม่ทราบว่าแก้ได้ขาดหรือยัง"
แต่สิ่งที่ผมกล้ายืนยัน คือ ทาง Vespa Thailand ไม่เคยทอดทิ้งลูกค้าครับ
ผมเข้าใช้บริการตั้งแต่ ศูนย์ยังอยู่ที่ ถนนเพชรบุรี จนย้ายมาที่ A-Square
พนักงานและช่างทุกคนที่ผมเจอ บริการดีมาก ซึ่งผมเขียนไว้ในกระทู้ของผมด้วย ไม่ได้พึ่งมาเขียนตอนนี้
และทุกครั้งที่ผมนำรถเข้าไปแก้ปัญหานั้น ผมไม่เสียเงินเลยสักบาทเดียว
OK ครับ ผมเข้าใจว่า รถใหม่ๆทำไมต้องซ่อม แค่เสียเวลาก็รับไม่ได้แล้ว
อันนี้ต้องโทษไปที่ ผู้ผลิตเลย คือ โรงงาน Vespa เวียดนาม
(ผมมีโอกาสได้คุยกับผู้บริหารทางเวียดนามด้วย ตอนที่เขาบินมาที่ A-Square เพื่อมาดูปัญหา เบาดับ รถของผม . . . ดูเหมือนเขาไม่อยากจะเชื่อว่ามีปัญหานี้อยู่จริง เพราะ รถเหมือนๆกัน ขายในเวียดนาม กลับไม่มีลูกค้าพบปัญหาเบาดับเลย แต่ส่งมาขายไทย เจอกันเพียบ)
ได้คุยกับทางผู้บริหารไทย ก็ทราบว่า Vespa เกือบจะมาตั้งโรงงานที่ไทยอยู่แล้ว แต่สุดท้ายเลือกเวียดนามแทน เพราะ คนเวียดนามใช้ มอเตอร์ไซด์มาก หากผลิตที่อื่นแล้วส่งไปขายที่นั่น ราคาจะสูงขึ้นไปอีก จึงไปผลิตที่นั่นแทน . . . ซึ่งน่าเสียดายครับ ผมว่าถ้าผลิตที่ไทย QC น่าจะดีกว่า (Vespa ที่มาจากเวียดนามนั้น QC ไม่ดีจริงๆ)
ถ้ามองเรื่องความคุ้มค่าในแง่ของการผลิตแล้ว ไม่มีใครเถียงแน่นอนครับว่า PCX ถูกกว่า คุ้มกว่าแน่นอน
ทุกคนที่ซื้อ Vespa ใช้นั้น ใช้อารมณ์ล้วนๆ ไม่ต่างจาก Harley เลย . . . ซื้อ Design . . . ซึ่งบางคนไม่เห็นด้วย ไม่เห็นค่า ก็นานาจิตตัง ครับ ประเด็นนี้ผมคิดว่า ไร้ประโยชน์ที่จะมานั่งเถียงหาบทสรุป
สำหรับ จขกท นั้น . . . ผมแนะนำเป็นข้อๆเลยว่า
1. วิทซ์ไฟหน้าเปิดสุดดันดับ ต้องเปิดมาแบบกึ่งๆสุด แล้วเอามือไปอังกับโคมหน้าดูว่าไฟติดรึยัง
*** เปลี่ยนหลอด Free ครับ เพราะรถอยู่ในประกัน เอาเข้าศูนย์ได้เลย (แนะนำ A-Square ครับ) รับรองว่าค่าแรงก็ไม่เสีย ไม่เสียสักบาท แก้ได้แน่นอน ถ้าขาดอีกก็เปลี่ยนได้อีกแน่ แต่คงไม่ขาดบ่อยๆ เพราะ ผมไม่เจอปัญหานี้กับ Vespa LXV คันของผม เรื่องหลอดขาดผมว่ามันเกิดได้กับรถทุกคัน ทุกยี่ห้อ
2. หน้าปัดดิจิตอลสุดไฮเทคเสีย!
*** เหมือนข้อ 1 ครับ ถ้าเสีย เปลี่ยน Free แน่นอน . . . เอาสมุดคู่มือรถเข้าไปด้วย ช่างจะเครมอะไหล่ให้ Free และไม่เสียค่าแรงครับ
3. สีเพี้ยน !!!
*** ซวยจริงๆครับ เวียดนามตัวแสบ งานไม่ดี . . . ตรงนี้ถ้าเอารถเข้าไปให้ที่ศูนย์ไทยดู เชื่อว่าเขาเครมให้ได้ครับ แต่การทำสีกับทางศูนย์ Vespa เนี่ย ใช้เวลานานมากๆครับ . . . ถามว่าเสียเงินไหม ไม่เสียแน่นอน เพราะรถอยู่ในประกัน แต่ผมเข้าใจความเซ็งของคุณได้ดี
4. เบาดับกลางทาง ดับแล้วดับเลย . . .
*** อยากจะปลอบใจครับว่า ถ้าอาการแบบนี้ โอกาสแก้ไขแล้วหายขาดมีเยอะมาก มากกว่า เบาดับที่ผมเจอ (ตามกระทู้ที่ผมเขียน > ลอง google ดูครับ) . . . แนะนำว่า อย่านิ่งนอนใจ รีบเอาเข้าศูนย์ด่วน เพราะ ปัญหาเครื่องดับกลางอากาศ ถือเป็นเรื่องที่อันตรายสูง ถึงชีวิตเลยทีเดียว (ตายได้ง่ายๆ)
เห็นใจและเข้าใจความรู้สึกครับ ผมเคยเจอมาก่อนแล้วก็เสียเวลาเข้าศูนย์ไปมากมาย . . . ดีที่ทาง Vespa Thailand ไม่ทอดทิ้งครับ ดูแลผมดีมากๆ ทั้งที่ผมก็แค่ลูกค้าทั่วไปครับ ไม่มีเส้นสาย หรือเป็นคนใหญ่คนโตอะไร
ขอให้ปัญหาทุกอย่างคลี่คลาย และขับขี่ Vespa อย่างมีความสุขครับ
v74
ปัญหาเบาดับที่ผมเจอนั้น เจอกับ LX 125 3v (ข้อมูลตามกระทู้เลยครับ)
ซึ่งเป็น jackpot จริงๆเพราะแก้แล้วแก้อีก ไม่หาย
สุดท้าย ผมได้เปลี่ยนรถมาเป็น LXV 150 3v ซึ่งปัจจุบันนี้วิ่งไปเกือบ 8000km แล้ว ไม่พบอาการเบาดับเลยสักครั้งเดียว
จากประสบการณ์ + ข้อมูลที่ผมอ่านเจอ ผมพบว่า . . .
ปัญหาเบาดับเกิดได้หลายสาเหตุ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแตกต่างกันไป
"บางคันแก้ได้ บางคันแก้ไม่ได้ ในช่วงเวลานั้นนะครับ ปัจจุบันผมไม่ทราบว่าแก้ได้ขาดหรือยัง"
แต่สิ่งที่ผมกล้ายืนยัน คือ ทาง Vespa Thailand ไม่เคยทอดทิ้งลูกค้าครับ
ผมเข้าใช้บริการตั้งแต่ ศูนย์ยังอยู่ที่ ถนนเพชรบุรี จนย้ายมาที่ A-Square
พนักงานและช่างทุกคนที่ผมเจอ บริการดีมาก ซึ่งผมเขียนไว้ในกระทู้ของผมด้วย ไม่ได้พึ่งมาเขียนตอนนี้
และทุกครั้งที่ผมนำรถเข้าไปแก้ปัญหานั้น ผมไม่เสียเงินเลยสักบาทเดียว
OK ครับ ผมเข้าใจว่า รถใหม่ๆทำไมต้องซ่อม แค่เสียเวลาก็รับไม่ได้แล้ว
อันนี้ต้องโทษไปที่ ผู้ผลิตเลย คือ โรงงาน Vespa เวียดนาม
(ผมมีโอกาสได้คุยกับผู้บริหารทางเวียดนามด้วย ตอนที่เขาบินมาที่ A-Square เพื่อมาดูปัญหา เบาดับ รถของผม . . . ดูเหมือนเขาไม่อยากจะเชื่อว่ามีปัญหานี้อยู่จริง เพราะ รถเหมือนๆกัน ขายในเวียดนาม กลับไม่มีลูกค้าพบปัญหาเบาดับเลย แต่ส่งมาขายไทย เจอกันเพียบ)
ได้คุยกับทางผู้บริหารไทย ก็ทราบว่า Vespa เกือบจะมาตั้งโรงงานที่ไทยอยู่แล้ว แต่สุดท้ายเลือกเวียดนามแทน เพราะ คนเวียดนามใช้ มอเตอร์ไซด์มาก หากผลิตที่อื่นแล้วส่งไปขายที่นั่น ราคาจะสูงขึ้นไปอีก จึงไปผลิตที่นั่นแทน . . . ซึ่งน่าเสียดายครับ ผมว่าถ้าผลิตที่ไทย QC น่าจะดีกว่า (Vespa ที่มาจากเวียดนามนั้น QC ไม่ดีจริงๆ)
ถ้ามองเรื่องความคุ้มค่าในแง่ของการผลิตแล้ว ไม่มีใครเถียงแน่นอนครับว่า PCX ถูกกว่า คุ้มกว่าแน่นอน
ทุกคนที่ซื้อ Vespa ใช้นั้น ใช้อารมณ์ล้วนๆ ไม่ต่างจาก Harley เลย . . . ซื้อ Design . . . ซึ่งบางคนไม่เห็นด้วย ไม่เห็นค่า ก็นานาจิตตัง ครับ ประเด็นนี้ผมคิดว่า ไร้ประโยชน์ที่จะมานั่งเถียงหาบทสรุป
สำหรับ จขกท นั้น . . . ผมแนะนำเป็นข้อๆเลยว่า
1. วิทซ์ไฟหน้าเปิดสุดดันดับ ต้องเปิดมาแบบกึ่งๆสุด แล้วเอามือไปอังกับโคมหน้าดูว่าไฟติดรึยัง
*** เปลี่ยนหลอด Free ครับ เพราะรถอยู่ในประกัน เอาเข้าศูนย์ได้เลย (แนะนำ A-Square ครับ) รับรองว่าค่าแรงก็ไม่เสีย ไม่เสียสักบาท แก้ได้แน่นอน ถ้าขาดอีกก็เปลี่ยนได้อีกแน่ แต่คงไม่ขาดบ่อยๆ เพราะ ผมไม่เจอปัญหานี้กับ Vespa LXV คันของผม เรื่องหลอดขาดผมว่ามันเกิดได้กับรถทุกคัน ทุกยี่ห้อ
2. หน้าปัดดิจิตอลสุดไฮเทคเสีย!
*** เหมือนข้อ 1 ครับ ถ้าเสีย เปลี่ยน Free แน่นอน . . . เอาสมุดคู่มือรถเข้าไปด้วย ช่างจะเครมอะไหล่ให้ Free และไม่เสียค่าแรงครับ
3. สีเพี้ยน !!!
*** ซวยจริงๆครับ เวียดนามตัวแสบ งานไม่ดี . . . ตรงนี้ถ้าเอารถเข้าไปให้ที่ศูนย์ไทยดู เชื่อว่าเขาเครมให้ได้ครับ แต่การทำสีกับทางศูนย์ Vespa เนี่ย ใช้เวลานานมากๆครับ . . . ถามว่าเสียเงินไหม ไม่เสียแน่นอน เพราะรถอยู่ในประกัน แต่ผมเข้าใจความเซ็งของคุณได้ดี
4. เบาดับกลางทาง ดับแล้วดับเลย . . .
*** อยากจะปลอบใจครับว่า ถ้าอาการแบบนี้ โอกาสแก้ไขแล้วหายขาดมีเยอะมาก มากกว่า เบาดับที่ผมเจอ (ตามกระทู้ที่ผมเขียน > ลอง google ดูครับ) . . . แนะนำว่า อย่านิ่งนอนใจ รีบเอาเข้าศูนย์ด่วน เพราะ ปัญหาเครื่องดับกลางอากาศ ถือเป็นเรื่องที่อันตรายสูง ถึงชีวิตเลยทีเดียว (ตายได้ง่ายๆ)
เห็นใจและเข้าใจความรู้สึกครับ ผมเคยเจอมาก่อนแล้วก็เสียเวลาเข้าศูนย์ไปมากมาย . . . ดีที่ทาง Vespa Thailand ไม่ทอดทิ้งครับ ดูแลผมดีมากๆ ทั้งที่ผมก็แค่ลูกค้าทั่วไปครับ ไม่มีเส้นสาย หรือเป็นคนใหญ่คนโตอะไร
ขอให้ปัญหาทุกอย่างคลี่คลาย และขับขี่ Vespa อย่างมีความสุขครับ
v74
แสดงความคิดเห็น
Vespa คันเป็นแสน ห่วยแตกกว่า Fino ที่ใช้มา 7 ปีอีก
เธอเก็บเงินออกรถ Vespa Primavera 125 คันละเกือบแสน (จากศูนย์ฯแถวสุขุมวิท 26) นี่ยังไม่ครบ 3 เดือนเลย ผมขอแจกแจงความห่วยแตกของรถเวสป้า Made in Vietnam, Design by Italy ไว้ตามลำดับที่ผมกับแฟนเจอมาเลยนะครับ
1. สัปดาห์แรก สวิทซ์ไฟหน้าเปิดสุดดันดับ ต้องเปิดมาแบบกึ่งๆสุด แล้วเอามือไปอังกับโคมหน้าดูว่าไฟติดรึยัง มีใครเจออาการแบบนี้บ้างครับ?
2. ปลายเดือนแรก หน้าปัดดิจิตอลสุดไฮเทคเสีย! ผมขับเวสป้าไปเตะฟุตบอลย่านเรียบทางด่วนรามอินทรา โดยบ้านผมอยู่ลาดพร้าวซอย 5 ระยะทางจากต้นทางไปถึงปลายทางประมาณ 7 กิโล ก่อนออกจากบ้านหน้าปัดบอกว่าน้ำมันมีเต็มถัง หลังจากเตะบอลเสร็จประมาณห้าทุ่มครึ่ง ผมสตาร์ทรถเตรียมกลับบ้าน ทันใดนั้นหน้าจอมันก็เตือนไฟสีแดงว่าน้ำมันคุณจะหมด เฮ้ย!! จะเที่ยงคืนแล้วนะ ถ้าข้าขับ 7 กิโลแล้วน้ำมันหมด แล้วที่เหลืออยู่ร่อยหรอในถัง ข้าจะไปดับที่ไหน แถวนี้มีแต่ร้านเด็กเลี้ยงแกะนะ ผมจะไปจ้างเด็กเชียร์เบียร์ให้ถีบรถไปส่งปั๊มเขาจะไปมั้ยเนี่ย สุดท้ายขับไปหมดที่ปั๊มเชลล์ลาดพร้าว 41 รอดตายไปได้วันนึง
ปล. ขอนอกเรื่องแป๊บนะครับ ผมเคืองเด็กปั๊มอยู่เรื่องนึง ผมลงรถเปิดเบาะบอก : “น้องๆ เติมโซฮอล์ 95 เต็มถัง”
เด็กปั๊มถาม : “พี่จะเติมอะไรคับ ปั๊มเรามีฟิวเซฟ โซฮอล์95 กับ วี-เพาเวอร์ไนโตรพลัส โซฮอล์ 95”
ผม : มันต่างกันยังไงครับ??
เด็กปั๊ม : มันไม่ต่างกันหรอกครับ แต่วีเพาเวอร์ดีกว่านิดนึง
ผม : (คิดในใจ เอาวะ เติมดีๆไปเลยแล้วกัน เผื่อน้ำมันมันจะระเหยช้าลง 55+) เอาวีเพาเวอร์ครับน้อง
เด็กปั๊ม : วีเพาเวอร์หมดครับ พี่ไม่เห็นป้ายหรอ
ผม : อ่า.. ครับ ขอโทษครับ เอาฟิวเซฟครับ
กลับมาถึงบ้าน นั่งๆคิดดู นี่กรูผิดตรงไหนฟระ
3. กลางเดือนที่สอง สีเพี้ยน!!! รถสีขาว ขับไปขับมา สีขาวตรงแผงหน้าปัดค่อยๆเพี้ยนออกมา คือ มีรอยคลื่นสีเทาๆเหลืองๆเป็นแนวยาวมากกกก โทรไปถามศูนย์ฯ (สุขุมวิท26) พนักงานแจ้งว่า รถคุณเปื้อนหรือเปล่าครับ? ลองไปซื้อน้ำยาล้างรถตามที่ผมบอก บลาๆๆๆ... แบบนี้มาใช้ดูนะครับ นี่ 3 เดือนแล้ว ผมยังล้างรอยเปื้อนไม่ออกเลยครับ., สาบานได้ว่ามันเป็นสีจากกระบวนการผลิตของคุณ ไม่ใช่รอยเปื้อนจากคราบปกตินะ
4. สุดท้าย เมื่อวาน..ดับกลางทาง!!!!! ครับ ดับกลางทาง อยู่ดีๆก็ดับ ไม่มีไฟเตือน ไม่แจ้งล่วงหน้า น้ำมันเต็มถัง เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวานตอนใกล้ๆหกโมงเย็น ขณะที่แฟนผมมารับผมที่รถไฟฟ้า BTS หมอชิตเพื่อจะขับไปทานข้าวกัน (ซึ่งปกติเธอจะขับกลับบ้านคนเดียว) เราขับเข้ามาในซอยปกติซึ่งเป็นทางลัดหลังช่อง 7 ที่สามารถทะลุออกซอยอินทามระ สุทธิสารได้ แล้วอยู่ดีๆ อยู่ดีๆ และอยู่ดีๆ รถก็ดับ ดับแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ดับแบบหาสาเหตุไม่ได้เลยครับ คือ น่าจะบอกหน่อยว่าเอ็งเป็นอะไร ผมจะได้รายงานไปศูนย์ได้ แต่มันดับแล้วดับเลย ผมโกรธมากเลย ถ้าเมื่อวานเป็นแฟนผมที่ต้องกลับบ้านคนเดียวแล้วมาดับกลางทางแบบนี้ ใครจะรับผิดชอบอ่ะครับ
เหตุการณ์ต่างๆที่ผมเล่ามา ทำให้ผมรู้สึกเหนื่อยใจกับเวสป้าคันโปรดของคุณแฟนมาก เธอรักรถคันนี้เพราะเธอต้องเก็บเงินซื้อเอง ศูนย์ฯก็ไม่แสดงความรับผิดชอบเลย โทรไปหาก็อุตสาห์แสดงความมีน้ำใจ “คุณไม่ต้องห่วงครับ เรามีบริการส่งรถไปรับรถ แต่ขอค่าบริการเพิ่ม 1,000 บาท” สุดท้ายหาใครไม่ได้ ก็ต้องไปใช้บริการ ประกันที่ทำไว้ก็ไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่มีคู่กรณี
สุดท้าย ที่ผมเอาไปเปรียบเทียบกับ Fino เพราะผมกับแฟนใช้เจ้า Fino มาก่อนครับ ใช้มา 6-7 ปี สมบุกสมบัน ไม่เคยงอน ไม่เคยพัง ล้มไปสองสามครั้ง ก็พยุงขึ้นมาใช้ได้อีก สวิทซ์ไฟก็แน่น หน้าปัดก็โบราณเชื่อถือได้ สีไม่เคยเพี้ยน และที่สำคัญไม่เคยดับกลางทางเลยยยย แต่ที่เปลี่ยนเพราะเจ้า Fino เพราะความคลั่งไคล้ใน Vespa ของแฟนผมล้วนๆ ทำให้เราได้มามีประสบการณ์ที่น่าจดจำแบบนี้ครับ ท่านใดมีข้อมูลแนะนำ ช่วยชี้แนะผมด้วยนะครับ ถ้าผมอยากเปลี่ยนคันใหม่ ศูนย์ฯเขาจะยอมไหมครับ.. ขอบคุณครับ