กำลังใกล้จะครบรอบการเปิดให้บริการเต็มสองปีอยู่อีกแค่ไม่กี่เดือน แต่ทว่าก็ไปไม่ถึงฝั่งเสียแล้ว สำหรับ Facebook Gifts ซึ่งเป็นบริการส่งของขวัญให้แก่เพื่อนฝูง รวมถึงเป็นหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ของเฟซบุ๊กด้วย เมื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กได้ออกมาประกาศว่า กำลังเตรียมการที่จะปลดระวางบริการดังกล่าวในวันที่ 12 สิงหาคมนี้
ทั้งนี้ ย้อนกลับไป Facebook Gift ถูกเปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายน ปี 2012 ซึ่งซัคเกอร์เบิร์ก เจ้าพ่อสังคมออนไลน์ได้อธิบายว่า มันจะเป็นบริการใหม่ที่อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถซื้อและส่งของขวัญจริงๆ (ที่ไม่ใช่การ์ดวันเกิดหรือของขวัญเสมือน) ให้แก่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายอื่นๆ หรือเพื่อนฝูงได้ ผ่านลิงค์แจ้งเตือนวันเกิด Give her a gift หรือการคลิกไปยังไทม์ไลน์ของบุคคลนั้นๆ
แต่อย่างไรก็ดี หลังให้บริการผ่านมาได้เกือบหนึ่งปี เฟซบุ๊ก ก็กลับลำที่จะระงับการบริการขายสินค้าจริงออกจากสโตร์ และเน้นไปที่ของขวัญดิจิตอลแทนที่
ส่วนเหตุผลที่ทำให้ เฟซบุ๊ก ตัดสินใจที่จะปิดช่องทางทำเงินของตนเอง มีความเป็นไปได้ว่าน่าจะมาจากการที่เมื่อเร็วๆ นี้ เฟซบุ๊ก เพิ่งทำการเปิดตัว ปุ่ม Buy ซึ่งเป็นบริการใหม่ที่จะทำให้ผู้ใช้ทั้งหลายสามารถซื้อสินค้านั้นๆ ได้จากหน้าโฆษณาบนฟีดส์ข่าวได้ทันทีโดยไม่ต้องออกจากเฟซบุ๊ก
แต่ที่เหนืออื่นใด การปิดตัว Facebook Gift ครั้งนี้ยังแปลได้ว่า บริการดังกล่าวไม่สามารถทำเงินได้ตามอย่างที่คาดหวังไว้ รวมถึงไม่ได้รับการลงทุนในแง่ของเงินทองและเวลาเพิ่มด้วย แต่อย่างไรก็ดี เฟซบุ๊ก ยืนยันว่าจะไม่มีการเทกระจาดทีมพนักงาน Gifts ออก เนื่องจากพวกเขาได้รับมอบหมายให้ลุยโปรเจ็คอื่นแล้ว
ที่มา TechSpot
เฟซบุ๊ก เตรียมปิดบริการ Facebook Gifts เดือนหน้า หลังไม่ทำเงิน
กำลังใกล้จะครบรอบการเปิดให้บริการเต็มสองปีอยู่อีกแค่ไม่กี่เดือน แต่ทว่าก็ไปไม่ถึงฝั่งเสียแล้ว สำหรับ Facebook Gifts ซึ่งเป็นบริการส่งของขวัญให้แก่เพื่อนฝูง รวมถึงเป็นหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ของเฟซบุ๊กด้วย เมื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กได้ออกมาประกาศว่า กำลังเตรียมการที่จะปลดระวางบริการดังกล่าวในวันที่ 12 สิงหาคมนี้
ทั้งนี้ ย้อนกลับไป Facebook Gift ถูกเปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายน ปี 2012 ซึ่งซัคเกอร์เบิร์ก เจ้าพ่อสังคมออนไลน์ได้อธิบายว่า มันจะเป็นบริการใหม่ที่อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถซื้อและส่งของขวัญจริงๆ (ที่ไม่ใช่การ์ดวันเกิดหรือของขวัญเสมือน) ให้แก่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายอื่นๆ หรือเพื่อนฝูงได้ ผ่านลิงค์แจ้งเตือนวันเกิด Give her a gift หรือการคลิกไปยังไทม์ไลน์ของบุคคลนั้นๆ
แต่อย่างไรก็ดี หลังให้บริการผ่านมาได้เกือบหนึ่งปี เฟซบุ๊ก ก็กลับลำที่จะระงับการบริการขายสินค้าจริงออกจากสโตร์ และเน้นไปที่ของขวัญดิจิตอลแทนที่
ส่วนเหตุผลที่ทำให้ เฟซบุ๊ก ตัดสินใจที่จะปิดช่องทางทำเงินของตนเอง มีความเป็นไปได้ว่าน่าจะมาจากการที่เมื่อเร็วๆ นี้ เฟซบุ๊ก เพิ่งทำการเปิดตัว ปุ่ม Buy ซึ่งเป็นบริการใหม่ที่จะทำให้ผู้ใช้ทั้งหลายสามารถซื้อสินค้านั้นๆ ได้จากหน้าโฆษณาบนฟีดส์ข่าวได้ทันทีโดยไม่ต้องออกจากเฟซบุ๊ก
แต่ที่เหนืออื่นใด การปิดตัว Facebook Gift ครั้งนี้ยังแปลได้ว่า บริการดังกล่าวไม่สามารถทำเงินได้ตามอย่างที่คาดหวังไว้ รวมถึงไม่ได้รับการลงทุนในแง่ของเงินทองและเวลาเพิ่มด้วย แต่อย่างไรก็ดี เฟซบุ๊ก ยืนยันว่าจะไม่มีการเทกระจาดทีมพนักงาน Gifts ออก เนื่องจากพวกเขาได้รับมอบหมายให้ลุยโปรเจ็คอื่นแล้ว
ที่มา TechSpot