:: NGV (CNG) vs LPG ก๊าซชนิดไหนเหมาะสำหรับใช้กับรถยนต์มากกว่ากัน ::

กระทู้คำถาม
มีข้อสงสัยครับ

1. ระหว่าง NGV กับ LPG ก๊าซชนิดไหนเหมาะสำหรับรถยนต์มากกว่ากัน

2. ทำไมค่ายรถยนต์ที่ทำรถใช้ก๊าซได้ ถึงทำแต่รถที่เติมก๊าซ NGV ทำไมไม่มีชนิดที่เติม LPG ได้

3. รถบรรทุกเครื่องดีเซล ที่แปลงมาใช้ก๊าซ ทำได้เฉพาะ NGV เหรอครับ เห็นต่อคิวเติมก๊าซกันนานมาก เพราะ NGV เติมได้ช้า แล้วถังของรถบรรทุกยังเยอะอีกด้วย

4. สถานการณ์ปัจจุบันของ NGV เป็นยังไงบ้างครับ ไม่เห็นสถานีบริการขยายตัวมานานล่ะ กลับกัน ปตท. หันมาเล่นตลาด LPG แข่งกับผู้ให้บริการรายย่อยอีกด้วย
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ตอบตามตรง ตามข้อมูล/ข้อเท็จจริง

1. ระหว่าง NGV กับ LPG ก๊าซชนิดไหนเหมาะสำหรับรถยนต์มากกว่ากัน
ตอบ : เหมาะทั้งคู่ ขึ้นกับว่า สเปคเครื่องยนต์ทำมารองรับหรือไม่

2. ทำไมค่ายรถยนต์ที่ทำรถใช้ก๊าซได้ ถึงทำแต่รถที่เติมก๊าซ NGV ทำไมไม่มีชนิดที่เติม LPG ได้
ตอบ : เพราะนโยบายรัฐบาล ไม่ต้องการส่งเสริมให้เอา LPG มาใช้กับภาคยานยนต์

3. รถบรรทุกเครื่องดีเซล ที่แปลงมาใช้ก๊าซ ทำได้เฉพาะ NGV เหรอครับ เห็นต่อคิวเติมก๊าซกันนานมาก เพราะ NGV เติมได้ช้า แล้วถังของรถบรรทุกยังเยอะอีกด้วย
ตอบ : ตามข้อ 2

4. สถานการณ์ปัจจุบันของ NGV เป็นยังไงบ้างครับ ไม่เห็นสถานีบริการขยายตัวมานานล่ะ กลับกัน ปตท. หันมาเล่นตลาด LPG แข่งกับผู้ให้บริการรายย่อยอีกด้วย
ตอบ : ภาครัฐมันห่วย ไม่คิดแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง / ระยะยาว  ชอบแก้แบบเอาตัวรอดไปวันๆ
ที่ ปตท.ต้องกลับมาขาย LPG ภาคยานยนต์ด้วย เป็นเพราะ...
4.1 LPG มันเป็นผลพลอยได้จากการแยกก๊าซ และการกลั่นน้ำมัน  มันมีเหลือ / มีขาดได้แล้วแต่ช่วงเวลา
4.2 แต่ภาครัฐดันสั่งไม่ให้ส่งออก LPG ที่เหลือจากโรงกลั่น+โรงแยก ต้องขายแต่ในประเทศเท่านั้น
ปตท. ถึงต้องมาขายภาคขนส่ง/ยานยนต์ด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่