ถือได้ว่าเป็นข่าวใหญของปี 2011 ข่าวหนึ่งเลยก็ว่าได้ กับกรณีที่ PlayStation Network หรือระบบการเล่นเกมที่เชื่อมโยงผู้เล่นเข้ากับเครือข่ายของ Playstation ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตของโซนี่ ได้ถูกมือดีโจรกรรมข้อมูล ส่งผลให้สมาชิกกว่า 77 ล้านคนที่ลงทะเบียนถูกขโมยข้อมูลชื่อ ที่อยู่ และข้อมูลบัตรเครดิต ซึ่งหลังจากที่เวลาผ่านพ้นมาได้สามปี ในที่สุดวันนี้ก็มีความคืบหน้าเพิ่มเติม
เมื่อเว็บไซต์ Polygon รายงานว่า โซนี่ได้ตกลงที่จะเซ็นยินยอมในเบื้องต้นที่จะชดเชยค่าความเสียหายมูลค่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้แก่ผู้เสียหาย แต่ทว่าแทนที่จะจ่ายเงินสด บรรดาฝ่ายโจทก์ที่เรียกร้องจะได้รับการชดเชยเป็นสินค้าและบริการจากโซนี่แทน เช่นเกมคอนโซล PlayStation 3 , PSP, การสมัครสมาชิกบริการระดับพรีเมี่ยม เช่น PlayStation Plus หรือ Music Unlimited
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโซนี่จะต้องเผชิญหน้ากับความเสียหายครั้งใหญ่กับการถูกแฮ็คข้อมูลบน PlayStation Network จนทำให้ต้องปิดให้บริการเป็นเวลาหลายสัปดาห์ แต่ทว่ามันไม่ใช่การโจมตีเพียงครั้งเดียว โดยในเดือนตุลาคม ปีเดียวกันนั้นเหตุการณ์คล้ายกันนี้ได้เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อมีผู้ไม่หวังดีพยายามที่จะเข้าถึงข้อมูลของสมาชิกถึง 93,000 คน จนทำให้โซนี่ต้องเร่งล็อคข้อมูลของสมาชิกเป็นการด่วน
ภายหลังจากการถูกแฮ็คข้อมูลครั้งใหญ่ในเดือนเมษายน โซนี่ได้ว่าจ้างอดีตเจ้าหน้าที่จาก Homeland Security เข้ามาช่วยจัดการ ซึ่งในเวลานั้นโซนี่ ประเมินว่าค่าใช้จ่ายในการจัดการระบบให้กลับมาเป็นปกติ ต้องใช้วงเงินสูง 171 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ที่มา TechSpot
Sony เซ็นยินยอมจ่ายค่าเสียหายให้สมาชิก กรณี PlayStation Network ถูกแฮ็ค 15 ล้านเหรียญฯ
ถือได้ว่าเป็นข่าวใหญของปี 2011 ข่าวหนึ่งเลยก็ว่าได้ กับกรณีที่ PlayStation Network หรือระบบการเล่นเกมที่เชื่อมโยงผู้เล่นเข้ากับเครือข่ายของ Playstation ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตของโซนี่ ได้ถูกมือดีโจรกรรมข้อมูล ส่งผลให้สมาชิกกว่า 77 ล้านคนที่ลงทะเบียนถูกขโมยข้อมูลชื่อ ที่อยู่ และข้อมูลบัตรเครดิต ซึ่งหลังจากที่เวลาผ่านพ้นมาได้สามปี ในที่สุดวันนี้ก็มีความคืบหน้าเพิ่มเติม
เมื่อเว็บไซต์ Polygon รายงานว่า โซนี่ได้ตกลงที่จะเซ็นยินยอมในเบื้องต้นที่จะชดเชยค่าความเสียหายมูลค่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้แก่ผู้เสียหาย แต่ทว่าแทนที่จะจ่ายเงินสด บรรดาฝ่ายโจทก์ที่เรียกร้องจะได้รับการชดเชยเป็นสินค้าและบริการจากโซนี่แทน เช่นเกมคอนโซล PlayStation 3 , PSP, การสมัครสมาชิกบริการระดับพรีเมี่ยม เช่น PlayStation Plus หรือ Music Unlimited
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโซนี่จะต้องเผชิญหน้ากับความเสียหายครั้งใหญ่กับการถูกแฮ็คข้อมูลบน PlayStation Network จนทำให้ต้องปิดให้บริการเป็นเวลาหลายสัปดาห์ แต่ทว่ามันไม่ใช่การโจมตีเพียงครั้งเดียว โดยในเดือนตุลาคม ปีเดียวกันนั้นเหตุการณ์คล้ายกันนี้ได้เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อมีผู้ไม่หวังดีพยายามที่จะเข้าถึงข้อมูลของสมาชิกถึง 93,000 คน จนทำให้โซนี่ต้องเร่งล็อคข้อมูลของสมาชิกเป็นการด่วน
ภายหลังจากการถูกแฮ็คข้อมูลครั้งใหญ่ในเดือนเมษายน โซนี่ได้ว่าจ้างอดีตเจ้าหน้าที่จาก Homeland Security เข้ามาช่วยจัดการ ซึ่งในเวลานั้นโซนี่ ประเมินว่าค่าใช้จ่ายในการจัดการระบบให้กลับมาเป็นปกติ ต้องใช้วงเงินสูง 171 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ที่มา TechSpot