อยากจะมาเล่าเรื่องให้เพื่อนๆฟัง คือเราสั่งหนังสือจากเว็บ
http://www.bookdepository.com/ ไปปลายเดือนที่แล้ว
สองสามวันให้หลังเค้าก็ Dispatch มาให้ คราวนี้เราก็รอ จนเมื่อวาน เราเริ่มเอะใจว่าทำไมถึงได้รับหนังสือช้า
เพราะปกติจะใช้เวลา 14-21 วัน (รวมเสาร์-อาทิตย์ นับจากวันที่ Dispatch)
เราก็เลยอีเมลล์ไปถาม ...
พอตกเย็น ทางเว็บเค้าก็ตอบกลับมาว่า ... ที่อยู่ของคุณถูกต้องใช่ไหม !
เราก็ยืนยันไปว่าถูกต้อง
ไม่ถึงสามชั่วโมงมั้ง ทางเว็บ Refund เงินมาให้เราเฉยเลย พร้อมกับจดหมาย terribly sorry ต่างๆนานาว่าทางเว็บขออภัยเป็นอย่างสูง และในอนาคต หวังว่าลูกค้าจะให้โอกาสกลับมาใช้บริการทางเว็บอีก
เราก็ โถววววว ! นี่เรายังไม่ได้บอกเลยนะว่าหนังสือมันหาย อาจจะเป็นเพราะไปรษณีย์ไทยเน่าเองหรือเปล่า แบบของตกค้างอยู่ที่ทำการแล้วพี่ไปรไม่ยอมมาส่งไรงี้
เราก็แค่ถามๆเองว่าทำไมรอบนี้ถึงได้รับของช้าจัง !
เราเลยคิดไปต่อว่า ถ้ามีลูกค้าประเภทชอบลักไก่ แบบได้รับของแล้ว แต่แกล้งทำเป็นของหาย ไม่ได้รับ เพราะทางเว็บ Book Depository ไม่มี tracking ติดตามสินค้า
ถ้าในกรณีที่ลูกค้าได้รับของแล้วทำเนียน ทางเว็บก็ Refund เงินคืนทุกครั้งเนี่ย อย่างงี้ทางเว็บไม่ขาดทุนแย่เลยหรอ ?
จากเคสที่เกิดขึ้นทำให้เรารู้ว่าทางเว็บ Book Depository มีความรับผิดชอบแต่ลูกค้ามากขนาดไหน ถ้าเป็นประเทศไทยเรอะ หึ ! คงให้เราไปเช็คที่ไปรษณีย์เอง แล้วก็จะแถว่า ส่งไปแล้วนะ ! ไม่ได้รับหรอ ? หรือไม่ก็ลอยแพ หายเงียบ ให้เราไปติดต่อรับค่าเสียหายเอง เพราะเราเคยเจอเคส ทำของเราหาย แต่ให้เราไปยื่นคำร้องเอง คือตอนนั้นเซงมาก ! ใบเสร็จอยู่ที่ต้นทาง แต่ให้ผู้รับไปยื่นคำร้อง เจริญละ !
Book Depository ไม่ได้รับหนังสือ เลย Refund ให้ทันที
สองสามวันให้หลังเค้าก็ Dispatch มาให้ คราวนี้เราก็รอ จนเมื่อวาน เราเริ่มเอะใจว่าทำไมถึงได้รับหนังสือช้า
เพราะปกติจะใช้เวลา 14-21 วัน (รวมเสาร์-อาทิตย์ นับจากวันที่ Dispatch)
เราก็เลยอีเมลล์ไปถาม ...
พอตกเย็น ทางเว็บเค้าก็ตอบกลับมาว่า ... ที่อยู่ของคุณถูกต้องใช่ไหม !
เราก็ยืนยันไปว่าถูกต้อง
ไม่ถึงสามชั่วโมงมั้ง ทางเว็บ Refund เงินมาให้เราเฉยเลย พร้อมกับจดหมาย terribly sorry ต่างๆนานาว่าทางเว็บขออภัยเป็นอย่างสูง และในอนาคต หวังว่าลูกค้าจะให้โอกาสกลับมาใช้บริการทางเว็บอีก
เราก็ โถววววว ! นี่เรายังไม่ได้บอกเลยนะว่าหนังสือมันหาย อาจจะเป็นเพราะไปรษณีย์ไทยเน่าเองหรือเปล่า แบบของตกค้างอยู่ที่ทำการแล้วพี่ไปรไม่ยอมมาส่งไรงี้
เราก็แค่ถามๆเองว่าทำไมรอบนี้ถึงได้รับของช้าจัง !
เราเลยคิดไปต่อว่า ถ้ามีลูกค้าประเภทชอบลักไก่ แบบได้รับของแล้ว แต่แกล้งทำเป็นของหาย ไม่ได้รับ เพราะทางเว็บ Book Depository ไม่มี tracking ติดตามสินค้า
ถ้าในกรณีที่ลูกค้าได้รับของแล้วทำเนียน ทางเว็บก็ Refund เงินคืนทุกครั้งเนี่ย อย่างงี้ทางเว็บไม่ขาดทุนแย่เลยหรอ ?
จากเคสที่เกิดขึ้นทำให้เรารู้ว่าทางเว็บ Book Depository มีความรับผิดชอบแต่ลูกค้ามากขนาดไหน ถ้าเป็นประเทศไทยเรอะ หึ ! คงให้เราไปเช็คที่ไปรษณีย์เอง แล้วก็จะแถว่า ส่งไปแล้วนะ ! ไม่ได้รับหรอ ? หรือไม่ก็ลอยแพ หายเงียบ ให้เราไปติดต่อรับค่าเสียหายเอง เพราะเราเคยเจอเคส ทำของเราหาย แต่ให้เราไปยื่นคำร้องเอง คือตอนนั้นเซงมาก ! ใบเสร็จอยู่ที่ต้นทาง แต่ให้ผู้รับไปยื่นคำร้อง เจริญละ !