สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
สมมุติๆ ล้อหน้า / หลัง จอดเฉยๆ รับน้ำหนักเท่ากัน 50%/50%
และเอียงรถได้ราวๆ 50 องศาจากเส้นตั้งฉากกับถนน
1) ออกตัว เร็วๆ น้ำหนักถ่ายไปล้อหลังซะเยอะ (รวมน้ำหนักคนด้วย) ล้อหลังใหญ่กว่า ?
1.1 - ง่ายๆก็เพิ่มความสามารถในการรับน้ำหนักในการใช้งานรวมๆ และแรงบิด ของล้อหลัง ในขณะออกตัว
1.2 - พับรถ หรือเข้าโค้งได้ลึกขึ้น หน้าสัมผัสเกลี่ยได้ตลอด ตามองศาโค้ง (จากที่เคย 150 mm > 170 mm)
1.3 - อาาา moment of inertia เยอะกว่าล้อหน้าที่เล็กกว่า ช่วยรักษา สภาพรถ ในขณะออกตัวปั่นแรงๆ หรือเข้าโค้ง
1.4 - ยางใหญ่ แรงเสียดทานเยอะ ออกตัวดีกว่า !! ??? จิงๆ ไม่ค่อยเกี่ยวเท่าไหร่ อะคับ อยู่ที่เนื้อยางมากกว่า
1.5 - ถึงน้ำหนักถ่ายไปล้อหลังเยอะตอนเร่ง .. แต่ส่วนใหญ่เรามักกดหน้าไม่ให้ลอยไปเองโดยธรรมชาติ สมมุติๆ
อาจจะไปถึง หน้า / หลัง 20%/80% ก้ได้ แล้วยังไง ??? อ่านต่อๆ
2) แล้วล้อหน้าเล็ก ?
2.1 - นับ street bike ทั่วไป เต็มที่ก็ หน้ายาง 100-120 mm ในขณะที่หลังอาจจะไปถึง 180-200 mm
2.2 - ลดแรงต้านอากาศ ด้านหน้า (ถ้าจำไม่ผิดจริงๆนะคับ) การออกตัว การเดินทางต่างๆ ภาระส่วนใหญ่ตกที่ล้อหลัง
2.3 - ล้อหน้าเล็ก แต่องศายาง กลับต้องกลมกว่า เพื่อให้รับกับยางหลัง
2.4 - เพื่อ ทำให้คนขี่เอาชนะ แรงเฉื่อยของล้อหน้า ดีกว่ายางหน้าที่ใหญ่กว่า ทำให้พลิกรถได้ง่ายกว่านั่นเอง
(จากที่เคยลองรถเล็กยางหน้า 100mm>110mm .. .โอววว ขี่ไม่เป็นไปแป๊ปนึง)
3) อ้าว แล้วเวลาเบรค น้ำหนักลงหน้า ??? ยางหน้าเล็ก ???
3.1 - ลองคิดก่อนว่า รถ street bike ทั่วไป ... 0-100 km/hr อาจจะราวๆ 6-8 วิ
3.2 - แต่เวลาเบรค 100 > 0 km/hr อาจจะแค่ 2-3 วิ !!!
3.3 - ถ้าเบรคถูกวิธี จริงๆแล้ว ล้อหน้าจะรับน้ำหนักเกือบทั้งหมด ของรถ + คน ... อ้าวแล้วทำไมไม่ใหญ่กว่า ???
3.4 - เพราะ !! เนื้อยางหน้า มักจะดีกว่าหลัง โดยเฉพาะพวกยางหลายเนื้อ ขอบยางแหล่มสุดๆ ^^
3.5 - แรงเสียดทานที่ทำกับล้อหน้า อยู่ที่น้ำหนักที่กดล้อ + ประสิทธิภาพของเนื้อยางเอง
โดยอาจไปถึง หน้า/หลัง 10%/90% หรือ แทบจะ 0%/100% ก็ได้ ... (หลังดิ้นๆ ลอยๆ เกือบกลิ้งหล่ะ)
(ปล. จิงๆ แล้วหน้ายางกว้างงงงง แทบไม่มีผลกับแรงเสียดทานกับพื้น
อยู่ที่การถ่ายน้ำหนักลงล้อ และประสิทธิภาพยางมากกว่านะคับ)
4) และสุดท้าย ผมว่าล้อหลังใหญ่กว่า สวยกว่า !!!!
(แหะๆ)
ปล. เดาบ้างเล็กน้อย ผิดถูกขออภัยนะคับ ^^'
และเอียงรถได้ราวๆ 50 องศาจากเส้นตั้งฉากกับถนน
1) ออกตัว เร็วๆ น้ำหนักถ่ายไปล้อหลังซะเยอะ (รวมน้ำหนักคนด้วย) ล้อหลังใหญ่กว่า ?
1.1 - ง่ายๆก็เพิ่มความสามารถในการรับน้ำหนักในการใช้งานรวมๆ และแรงบิด ของล้อหลัง ในขณะออกตัว
1.2 - พับรถ หรือเข้าโค้งได้ลึกขึ้น หน้าสัมผัสเกลี่ยได้ตลอด ตามองศาโค้ง (จากที่เคย 150 mm > 170 mm)
1.3 - อาาา moment of inertia เยอะกว่าล้อหน้าที่เล็กกว่า ช่วยรักษา สภาพรถ ในขณะออกตัวปั่นแรงๆ หรือเข้าโค้ง
1.4 - ยางใหญ่ แรงเสียดทานเยอะ ออกตัวดีกว่า !! ??? จิงๆ ไม่ค่อยเกี่ยวเท่าไหร่ อะคับ อยู่ที่เนื้อยางมากกว่า
1.5 - ถึงน้ำหนักถ่ายไปล้อหลังเยอะตอนเร่ง .. แต่ส่วนใหญ่เรามักกดหน้าไม่ให้ลอยไปเองโดยธรรมชาติ สมมุติๆ
อาจจะไปถึง หน้า / หลัง 20%/80% ก้ได้ แล้วยังไง ??? อ่านต่อๆ
2) แล้วล้อหน้าเล็ก ?
2.1 - นับ street bike ทั่วไป เต็มที่ก็ หน้ายาง 100-120 mm ในขณะที่หลังอาจจะไปถึง 180-200 mm
2.2 - ลดแรงต้านอากาศ ด้านหน้า (ถ้าจำไม่ผิดจริงๆนะคับ) การออกตัว การเดินทางต่างๆ ภาระส่วนใหญ่ตกที่ล้อหลัง
2.3 - ล้อหน้าเล็ก แต่องศายาง กลับต้องกลมกว่า เพื่อให้รับกับยางหลัง
2.4 - เพื่อ ทำให้คนขี่เอาชนะ แรงเฉื่อยของล้อหน้า ดีกว่ายางหน้าที่ใหญ่กว่า ทำให้พลิกรถได้ง่ายกว่านั่นเอง
(จากที่เคยลองรถเล็กยางหน้า 100mm>110mm .. .โอววว ขี่ไม่เป็นไปแป๊ปนึง)
3) อ้าว แล้วเวลาเบรค น้ำหนักลงหน้า ??? ยางหน้าเล็ก ???
3.1 - ลองคิดก่อนว่า รถ street bike ทั่วไป ... 0-100 km/hr อาจจะราวๆ 6-8 วิ
3.2 - แต่เวลาเบรค 100 > 0 km/hr อาจจะแค่ 2-3 วิ !!!
3.3 - ถ้าเบรคถูกวิธี จริงๆแล้ว ล้อหน้าจะรับน้ำหนักเกือบทั้งหมด ของรถ + คน ... อ้าวแล้วทำไมไม่ใหญ่กว่า ???
3.4 - เพราะ !! เนื้อยางหน้า มักจะดีกว่าหลัง โดยเฉพาะพวกยางหลายเนื้อ ขอบยางแหล่มสุดๆ ^^
3.5 - แรงเสียดทานที่ทำกับล้อหน้า อยู่ที่น้ำหนักที่กดล้อ + ประสิทธิภาพของเนื้อยางเอง
โดยอาจไปถึง หน้า/หลัง 10%/90% หรือ แทบจะ 0%/100% ก็ได้ ... (หลังดิ้นๆ ลอยๆ เกือบกลิ้งหล่ะ)
(ปล. จิงๆ แล้วหน้ายางกว้างงงงง แทบไม่มีผลกับแรงเสียดทานกับพื้น
อยู่ที่การถ่ายน้ำหนักลงล้อ และประสิทธิภาพยางมากกว่านะคับ)
4) และสุดท้าย ผมว่าล้อหลังใหญ่กว่า สวยกว่า !!!!
(แหะๆ)
ปล. เดาบ้างเล็กน้อย ผิดถูกขออภัยนะคับ ^^'
แสดงความคิดเห็น
ทำไม bb ยางหน้าต้องเล็กกว่ายางหลังเสมอ
หรือเพื่อให้มันสึกพร้อมยางหลัง
สงสัยครับ