[เล่าสู่กันฟัง] 3 ข้อคิดทางธุรกิจ จากเมืองตากอากาศชื่อดัง ... หัวหิน

เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสกลับไปเยี่ยมเยือนและท่องเทียวที่ อ.หัวหิน  จ.ประจวบคีรีขันธ์ อีกครั้ง การเดินทางไปคราวนี้นอกจากจะได้ความเพลิดเพลินจากการท่องเที่ยวแล้วผมยังได้ข้อคิดทางธุรกิจที่น่าสนใจบางประการ ดังนั้นในบทนี้ผมขอเขียนถึงเรื่องราวเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยทางธุรกิจที่ผมเห็นว่าน่าสนใจ เลยนำมาเขียนเล่าสู่กันฟังครับ ...


1. จังหวะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

ย้อนกลับไปเมื่อราว 5 ปีก่อน ... ผมได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวที่ “หัวหิน” เป็นครั้งแรก ... จำได้ว่าระหว่างเส้นทาง ชะอำ-หัวหิน ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรมากมาย ... ที่สะดุดตาและจำได้ก็คงเป็น ห้างสรรพสินค้าที่ชื่อ HuaHin Market Village เพราะแปลกตา นอกจากนั้นที่จำได้ก็คงเป็น พระราชวังเก่า และ ทะเล ... 5 ปีผ่านไปสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมกลับไปเยือนหัวหินอีกครั้ง ... ผมแทบจำภาพเก่าๆของหัวหินไม่ได้เลย เพราะ ทุกอย่างเปลี่ยนไปเร็วมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ โดยเฉพาะ “โครงการอสังหาริมทรัพย์”

จากหลากหลายเหตุปัจจัยส่งผลให้ ทำเลชะอำ-หัวหิน ตลอดเส้นทางในวันนี้ มีโครงการอสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้นเป็นมากมาก คอนโดมิเนี่ยมแทบทุกระดับธรรมดาจนถึงสุดหรู บ้านพักตากอากาศมีหลายหลายอารมณ์ให้เลือกสรร และ อีกมากมายหลากหลายโครงการ การมาหัวหินครั้งนี้ได้ตอกย้ำแนวคิดบางประการ ... “การจับจังหวะการลงทุน” ... ถ้าท่านใดมีสายตาที่แหลมคมเก็บที่ดิน ชะอำ-หัวหิน ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ผมเชื่อว่าวันนี้มีหลายๆท่านที่ มีกำไรเป็นกอบเป็นกำเพราะราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์โตแบบก้าวกระโดดไปหลายเท่าตัวจากเมื่อ 5 ปีก่อน!!!


การเติบโตลักษณะนี้เกิดขึ้นเสมอๆ ... เมื่อใดที่ผมเจอทำเลเกิดใหม่แบบนี้ผมมักจะนึกถึงเรื่องราวเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่อง “คุณพ่อของเพื่อนผมท่านหนึ่ง” ท่านมีสายตามแหลมคมและใจถึงมาก ... เมื่อหลายสิบปีก่อนท่านนั่งฟังข่าวและนั่งพิจารณาแผนเศรษฐกิจ(ไม่แน่ใจว่าฉบับที่เท่าไหร่) เนื้อความประมาณว่าจะผลักดันให้ชลบุรีเป็นเมืองอุตสาหกรรมระดับประเทศ ... ท่านอพยพย้ายถิ่นฐานขายที่ขายทางเพื่อมาปักหลักทำมาหากิน “นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ชลบุรี” ในสมัยที่ท่านย้ายมานั้นต้องเรียกได้ว่ายังไม่เจริญเลย นิคมอุตสาหกรรมฯพึ่งเริ่มต้น มีแต่ฝุ่น ดินแห้งๆและที่โล่งๆ แต่ท่านก็ใจถึงที่ย้านมาซื้อที่ดินหลายบางส่วนและเปิดร้านซ่อมเครื่องจักรเล็กๆ เพื่อรับงานซ่อมในอนาคต ... หลายสิบปีผ่านไป ราคาที่ดินเหล่านั้นเพิ่มไปหลายสิบเท่า ที่ดินของท่านตอนนี้ถ้าขายก็คงรับหลักร้อยล้าน!!!! ... และยังไม่นับอีกสารพัดกิจการที่ท่านทำ!!!!



2. ตลาดเก๋ๆจากโมเดลธุรกิจเจ๋งๆ

ถ้าถามผมว่าการมาหัวหินครั้งนี้ ผมประทับสถานที่ใดมากที่สุด ... ผมขอตอบดังๆว่า “CICADA Market” หรือ “ตลาดจักจั่น” นั่นเอง!!!

ผมมองว่า ตลาดนัด หรือ ถนนคนเดิน หรือแม้แต่ คอมมูนิตี้มอลล์เองก็ดีเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์รูปแบบหนึ่ง การที่จะทำให้ตลาดเหล่านี้ประสบความสำเร็จดึงผู้ค้าและลูกค้ามาได้ต้องไม่ธรรมดา ดังเช่นตลาดจักจั่นแห่งนี้ เมื่อความคิดสร้างสรรค์ถูกใส่ลงไปในการทำธุรกิจ ตลาดแห่งนี้จึงให้ความรู้สึกที่แตกต่าง

ต้องบอกว่าสุดครับสำหรับตลาดนี้ เพราะ ตลาดแห่งนี้มีเสน่ห์มาก!!! เพราะนอกจากจะขายสินค้าทั่วไปแล้วยังเป็นแหล่งแสดงงานและซื้อขายงานศิลปะด้วย ... ตลาดนี้มี พื้นที่ขายรูปวาด ภาพถ่าย พื้นที่ชมโรงละคร เต้นรำ ค้าขายงานทำมือ กิจกรรมเปิดหมวกต่างๆ หรือ แม้แต่การแสดงดนตรี ทั้งหมดถูกจัดขึ้นท่ามกลางแมกไม้อายุกว่าร้อยปี … จึงทำให้ยามค่ำคืนของตลาดจักจั่นเนืองแน่นไปด้วยลูกค้าทั้งไทยและเทศจำนวนมากที่มาซึมซับบรรยากาศสุดรื่นรมย์ที่ตลาดแห่งนี้ ... เนื้อที่ตลาดเพียง 10 กว่าไร่แต่จัดสรรบริหารพื้นที่ได้อย่างงดงามและลุ่มลึก … ทั้งการบริหารจัดการการใช้พื้นที่ร่วมกัน สัดส่วนโซนจัดแสดงที่มีเอกลักษณ์ รวมถึงสินค้าที่ถูกคัดสรรมาอย่างดี ... ในแง่ของการทำธุรกิจ ในความคิดผมตลาดนี้เป็นตลาดที่เจ๋งมากๆตลาดหนึ่งของเมืองไทย!!! ...

ผมขอคารวะเจ้าของและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดแห่งนี้ด้วยใจ เพราะ สิ่งที่ตลาดนี้มอบให้ผมนอกจากความประทับใจแล้ว ยังทำให้ผมได้เปิดหูเปิดตาว่า “นักธุรกิจตาถึงและมือทอง” เขาทำกันเช่นไร ... ขอบคุณมากครับ ... “CICADA Market” หรือ “ตลาดจักจั่น” ถ้าใครยังไม่เคยต้องไปครับ ส่วนผมเองก็คงต้องหาเวลาไปอีกในเร็วๆนี้แน่นอน!!!!

บรรยากาศสบายๆกับการแสดงดนตรีในสวน @ ตลาดจักจั่นครับ




3. ปัจจัยที่ทำให้ร้านนี้ขายดี

ข้อคิดทางธุรกิจข้อสุดท้ายของลงลึกมาถึงกิจการเล็กๆ รายย่อยๆ กันบ้าง ... ในระหว่างการเดินชมตลาด CICADA Market นั้นผมสะดุดตาเป็นพิเศษกับร้านค้าร้านหนึ่ง ร้านนี้คนมุงเยอะๆทั้งชาวไทยและต่างชาติ ผมก็เลยไปมุงกับเขาด้วย ... เป็นร้านขายเสื้อปักลายแฮนเมครูปลักษณ์เก๋ๆครับ จากป้ายมีโปรโมชั่นพิเศษถ้าซื้อเสื้อเด็กปักชื่อฟรีด้วย ... จากการสอบถามสนนราคาไม่แพง ผ้าเนื้อดี งานมีเอกลักษณ์ ... ภรรยาผมเองยังอุกหนุน 1 ตัวไปให้ลูกสาวตัวน้อย ... สักปักชื่อเด็กด้วยสรุปรอ 3 คิว (เกือบ 10 ตัว) โอ้ววว ขายดีนะเนี่ย


ทำไมร้านนี้ถึงขายดี ... ผมมองว่าหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ร้านนี้ให้ค้าขายดี คือ  “ถูกสถานที่”


ทำกิจการการค้าให้เหมาะสมกับสถานที่ เช่น ดังในกรณีนี้ CICADA Market เป็นตลาดกึ่งๆงานศิลป์ ลูกค้าหรือผู้คนที่มามาเดินชมย่อมมีความรู้สึกร่วมกับบรรยากาศสวน เดินชมงานศิลป์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นงานเสื้อแฮนเมคแบบนี้จึงเป็นที่สนใจ สอดรับกับ ราคา เนื้อผ้า และ งานที่มีเอกลักษณ์ จึงทำให้ร้านนี้ขายดี ในทางกลับกันร้านค้าเสื้อผ้าธรรมดาที่ไม่มีเอกลักษณ์กลับไม่ได้รับความสนใจเท่าใด

สินค้าดีมีคุณภาพ ประกอบกิจการได้ถูก ที่ถูกเวลา ก็ย่อมขายดิบขายดีเป็นธรรมดา!!!





นี่เป็นข้อคิดทางธุรกิจเล็กๆน้อยๆ 3 ประการที่ผมเก็บมาฝากจากหัวหินครับ หวังว่าทุกๆท่านจะได้ประโยชน์จากบทความนี้บ้าง


ขอให้ทุกๆท่านโชคดีค้าขายร่ำรวยนะครับ


…[^_^]…


[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่