พอดีเมื่อวานเราขึ้นรถตู้ตรงอนุสาวรีย์ชัยฯ กลับบ้านเดอะมอลงามฯ ปกติคนขับจะเรียกเก็บค่าโดยสาร โดยจะให้หย่อนตังค์ใส่กระป๋องหรือตะกร้า แล้วส่งต่อไปเรื่อยๆ จนครบ15 คน คนที่นั่งข้างหน้าก็จะเป็นคนนับว่าครบไหม แต่เมื่อวานนี้สิคะ หลังจากน้องข้างๆคนขับนับเงินเสร็จ คนขับก็ถามว่า"ใครยังไม่จ่ายค่าโดยสารครับ" ...เงียบ ค่ะ ทุกคนทำตาหลอกแหลก มองหาตัวปัญหา จังหวะนั้น อึดอัดสุดๆ เราแบบ เฮ๊ย แมร่ง ใครโกงวะ เงินนแค่นี้เอง เรวววจริง (คิดในใจ) หลังจากขึ้นทางด่วนไป พี่แกก็ลงเลยจ่ะ แล้วถามย้ำอีกรอบว่าใครยังไม่จ่ายค่าโดยสาร คำตอบก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม โลกมืดมากค่ะ จังหวะนั้น (อยากจะถามว่าขาดเท่าไหร่ จะออกให้ แต่ก็กลัวเขาว่าอิชั้นเป็นคนไม่จ่าย ประเด็นไม่ใช่ใจดีนะ แต่ปวดเขร้ หลังจากปาร์ตี้ส้มตำเจ้ก้อยมา) .... พี่แกเลยคืนกระป๋องมาให้ทุกคนหยิบตังค์คืน เรางงมากค่ะ ว่าทำแบบนี้ทำไม เพราะสมมติมีคนที่ไม่จ่ายจริงๆ ก็ได้ตังค์เพิ่มยี่สิบห้าบาท แล้วคนที่หยิบคนสุดท้ายกลายเป็นคนไม่ได้ค่าโดยสารไปโดยปริยาย แล้วคนโชคดีที่หยิบค่าโดยสารคนสุดท้ายคือ เราเอง ... ขอบคุณพระเจ้า ครบพอดี เราเลยถามว่ามีใครยังไม่ได้ตังค์คืนไหม? ... So? พี่คนข้างๆเราเลยพูดเสียงนุ่มแต่เสียดแทงว่า "อ่อ สรุปคือนับตังค์ผิด หึหึ" เกมส์พลิกซิ เอาไงดี ทางด่วนก็ลงมาแล้ว แล้วรถเส้นนั้นติดมาก คนขับแมร่ม แทนที่จะขอโทษกลับพูดเสียงแข็งว่า" จะไปต่อไหมครับ ถ้าไปขอค่าโดยสารด้วย 25 บาท" นี่ ณ จุดนี้ No choice ทุกคนก็ต้องไปป๊ะ ทุกคนเลยร่วมใจกระแนะกระแหน รวมพลังตรวจสอบตังค์ แต่ละแถว ช่วยกับนับช่วยกันทอน เป็นความร่วมมือเล็กๆ cute cute แต่เรื่องมันไม่ได้จบสวยๆแบบนี้นะคะ คือเหมือนพี่คนขับรับโทรศัพท์ แล้วยังโบ๊ย อีกว่าผู้โดยสารจ่ายตังค์ไม่ครบ เฮ๊ยย พี๊!! เราจ่ายกันครบ แต่น้องเขานับผิด แล้วนางก็ขับรถฟึดฟัด ฉวัดเฉวียนมาก หนักกว่าคือเราต้องลงพันธ์ทิพย์ค่ะ เราบอกพี่แกสองรอบแล้วไม่ยอมจอด จนพี่ผู้ชายคนข้างๆ บอกว่าให้จอดป้ายหน้าด้วย ซึ่งป้ายหน้าคือเดอะมอลล์ ... เลยไปไกลมาก พี่แกไหวไหมคะ อยากรู้ว่าคนที่เหลือเมื่อวานเป็นไงกันบ้าง ปลอดภัยดีไหมคะทุกโคนนน??
ถึงเพื่อนผู้ร่วมชะตากรรมบนรถตู้เมื่อวาน "ใครยังไม่จ่ายค่าโดยสาร"