วันนี้มีปัญหากับช่างปูกระเบื้องมาแชร์ค่ะ
สืบเนื่องจากบ้านที่ซื้อมีเคาน์เตอร์ปูนก่อไว้ให้ และปูกระเบื้องไว้ให้บางส่วน ในที่สุด สองปีผ่านไป กระเบื้องที่ขาวก็เริ่มเหลือง ยาแนวก็ดำ ครัวก็รกจนอึดอัด เราก็เลยจะต้องทำตู้ครัวกัน และอยากจะเปลี่ยนกระเบื้อง
แต่ด้วยประสบการณ์น้อยของเรา และขาดการวางแผน เราเลยปูท๊อปครัวแกรนิตก่อน เพราะตอนแรกว่าจะทนๆใช้กระเบื้องสีขาวไป แต่พอปูท๊อปเสร็จ กระเบื้องหมองอย่างเห็นได้ชัด เราจึงจะเปลี่ยนกระเบื้อง
เราไปที่ห้างใหญ่ขายอุปกรณ์ทุกอย่างในบ้าน และมีช่างมาทำการปูกระเบื้องให้ ด้วยความที่เป็นห้างใหญ่ ระบบดี และเราซื้อของเกี่ยวกับบ้านที่นี่ เราจึงตั้งความหวังไว้ว่า มันจะต้องดีกว่าช่างชาวบ้านทั่วๆไป ที่เคยมีปัญหากันมา
ตอนที่เราไปคุย คนที่เคาน์เตอร์ก็ดี แนะนำ ดูแลดี เจ้าหน้าที่บอกว่า ที่นี่ไม่รับปูกระเบื้องทับของเก่า จะต้องรื้อเท่านั้น และปูใหม่ เราก็เลยอยากใช้บริการ อีกอย่างเราเน้นมากว่าท๊อปแกรนิตของเราแพงมาก รับประกันว่าจะไม่เกิดความเสียหานกับท๊อปของเรามั๊ย เค้าก็บอกรับประกัน
เราก็เลย เออ ดี เราเลือกที่นี่แล้วกัน แพงกว่าช่างข้างนอกแน่นอน แต่คงทำให้เราดี คุยรายละเอียดกัน ว่าเราจะปูตรงนั้น ตรงนี้ แบบนี้ จ่ายเงินเสร็จกลับบ้าน สบายใจ
ถึงวันมาปูกระเบื้อง ช่างไม่รู้เลยว่าจะต้องปูที่ไหน สูงเท่าไหน ตรงไหนบ้าง เราก็งง ยังไง เรานึกว่าห้างใหญ่น่าจะมีการประสานงานกันที่ดีกว่านี้มั๊ย เรานึกว่าเค้าจะมาพร้อมรายละเอียดว่า รื้อตรงไหน ปูตรงไหนบ้าง เราต้องมาบอกช่างใหม่หมดเลยเหรอ ว่าจะยังไงบ้าง
พอบอกช่างว่าต้องรื้อของเก่าออก ช่างก็เริ่มงอแงแล้ว จะไม่ยอมรื้อ เราก็ต้องยืนยันว่า ตอนเราไปติดต่อ ทางห้างใหญ่ยืนยันมั่นใจ เราไม่รับปูทับ และเสร็จได้ในวันเดียว มาทำจริงทำไม่ได้ งง เราใช้บริการของห้างใหญ่เพราะเราไม่ต้องการมาปวดหัวกับการคุยกับช่าง แต่เราก็ต้องมีดีลกับเรื่องปวดหัวแบบนี้อยู่ดี กลุ้ม
พอเรายืนยันว่าจะรื้อ เค้าก็รื้อไปแป๊บนึง ได้ประมาณครึ่งแผ่นปูน ก็กลับมาใหม่อีก ถ้าผมรื้อ วันนี้อาจไม่เสร็จ (อะไรอีกเนี่ย) เราก็เลยโทรกลับเข้าห้างใหญ่ ยังไงคะ ตอนขายบอกทำได้ ตอนทำจริงทำไมทำไม่ได้คะ
ระหว่างรอคำตอบจากฝ่ายที่รับผิดชอบจากห้างใหญ่ (ตอนนี้ช่างไม่ได้ทำอะไรนั่งรอ ประมาณ เกือบชั่วโมง) เราก็ต้องยืนยันกับช่างอีกว่าเราจะรื้อ ไม่เสร็จวันนี้ก็ต้องรื้อ ช่างก็รับจะรื้อ แบบไม่ค่อยแฮ้ปปี้ ใช้เวลาชั่วโมงเดียวก็รื้อเสร็จ แล้วช่างก็เริ่มปู
ระหว่างทำงาน ช่างไม่ได้ระวังท๊อปครัวและอุปกรณ์อื่นใดให้เราเลย เราเตรียมผ้าพลาสติกเอง ปูทับไว้ ทั้งท๊อปครัวและเตาแก๊ส พอช่างรื้อกระเบื้องเสร็จเค้าก็ผ้าพลาสติกออก แต่ฝุ่นเล็กๆน้อยก็ยังอยู่เต็มไปหมด แถมเปิดพัดลม ตลอดเวลาที่ทำงาน
เศษปูนเล็กๆน้อยก็เข้าไปอุดตามเตาแก๊ส แถมล้างกระป๋องที่มีเศษปูน คราบปูนยาแนวลงในอ่างล้างจาน กลุ้ม
และเนื่องจาก ที่หมู่บ้านเราห้ามคนงานอยู่เกินห้าโมงเย็น พอห้าโมงกว่า ยามก็มาเทียวถาม ทำไมไม่ไปซักที เราก็รีบๆ กัน บอกช่างว่าเดี๋ยวทำความสะอาดเองไปเถอะ ก็มาค้นพบตอนทำความสะอาดว่า
บัวของท๊อปแกรนิต โดนบาดเป็นรอยลึก หลายรอย ตลอดแนว ที่เค้าตัดกระเบื้องเก่าออก เราก็โทรไปห้างใหญ่อีกครั้ง (รักมากเป็นพิเศษวันนั้น คุยกันหลายรอบ) ว่าที่บอกจะรับผิดชอบความเสียหาย รับผิดชอบยังไง
ไม่เกินครึ่งชั่วโมง ช่างโทรกลับมา บอกว่า ผมลืมบอก แต่จะเข้ามาจัดการให้ เลื่อนไป เลื่อนมา สองรอบ จนรอบสุดท้าย เราบอกว่า ถ้าไม่มาซักที เราจะให้ห้างใหญ่รับผิดชอบแบบอื่นให้เราแล้ว ไม่มีใครมีเวลามารอแล้ว
ในที่สุดช่างก็กลับมาจัดการให้เมื่อวาน เราก็พอใจในระดับหนึ่ง จะเอาสวยเท่าเดิม คงไม่ได้ จะให้เปลี่ยนใหม่ให้ ก็เกินไปนิด ก็เลยต้องอยู่กับบัวถลอกๆต่อไป (ฝากเป็นข้อคิดเล็กๆนะคะ วางแผนดีๆค่ะ จะได้ไม่ปวดหัวอย่างเราเนี่ย ปวดหัวไม่พอ ของเสียหายด้วยค่ะ)
ตั้งแต่ทำบ้านมา หลายช่าง ทั้งช่างชาวบ้าน ช่างห้างใหญ่ เราต้องมีปัญหากับช่างได้ทุกช่าง ไม่เข้าใจเหมือนกัน
ช่างดีๆมีที่ไหน ช่างไม่ดีหาได้ถมไป ตอน ช่างปูกระเบื้อง
สืบเนื่องจากบ้านที่ซื้อมีเคาน์เตอร์ปูนก่อไว้ให้ และปูกระเบื้องไว้ให้บางส่วน ในที่สุด สองปีผ่านไป กระเบื้องที่ขาวก็เริ่มเหลือง ยาแนวก็ดำ ครัวก็รกจนอึดอัด เราก็เลยจะต้องทำตู้ครัวกัน และอยากจะเปลี่ยนกระเบื้อง
แต่ด้วยประสบการณ์น้อยของเรา และขาดการวางแผน เราเลยปูท๊อปครัวแกรนิตก่อน เพราะตอนแรกว่าจะทนๆใช้กระเบื้องสีขาวไป แต่พอปูท๊อปเสร็จ กระเบื้องหมองอย่างเห็นได้ชัด เราจึงจะเปลี่ยนกระเบื้อง
เราไปที่ห้างใหญ่ขายอุปกรณ์ทุกอย่างในบ้าน และมีช่างมาทำการปูกระเบื้องให้ ด้วยความที่เป็นห้างใหญ่ ระบบดี และเราซื้อของเกี่ยวกับบ้านที่นี่ เราจึงตั้งความหวังไว้ว่า มันจะต้องดีกว่าช่างชาวบ้านทั่วๆไป ที่เคยมีปัญหากันมา
ตอนที่เราไปคุย คนที่เคาน์เตอร์ก็ดี แนะนำ ดูแลดี เจ้าหน้าที่บอกว่า ที่นี่ไม่รับปูกระเบื้องทับของเก่า จะต้องรื้อเท่านั้น และปูใหม่ เราก็เลยอยากใช้บริการ อีกอย่างเราเน้นมากว่าท๊อปแกรนิตของเราแพงมาก รับประกันว่าจะไม่เกิดความเสียหานกับท๊อปของเรามั๊ย เค้าก็บอกรับประกัน
เราก็เลย เออ ดี เราเลือกที่นี่แล้วกัน แพงกว่าช่างข้างนอกแน่นอน แต่คงทำให้เราดี คุยรายละเอียดกัน ว่าเราจะปูตรงนั้น ตรงนี้ แบบนี้ จ่ายเงินเสร็จกลับบ้าน สบายใจ
ถึงวันมาปูกระเบื้อง ช่างไม่รู้เลยว่าจะต้องปูที่ไหน สูงเท่าไหน ตรงไหนบ้าง เราก็งง ยังไง เรานึกว่าห้างใหญ่น่าจะมีการประสานงานกันที่ดีกว่านี้มั๊ย เรานึกว่าเค้าจะมาพร้อมรายละเอียดว่า รื้อตรงไหน ปูตรงไหนบ้าง เราต้องมาบอกช่างใหม่หมดเลยเหรอ ว่าจะยังไงบ้าง
พอบอกช่างว่าต้องรื้อของเก่าออก ช่างก็เริ่มงอแงแล้ว จะไม่ยอมรื้อ เราก็ต้องยืนยันว่า ตอนเราไปติดต่อ ทางห้างใหญ่ยืนยันมั่นใจ เราไม่รับปูทับ และเสร็จได้ในวันเดียว มาทำจริงทำไม่ได้ งง เราใช้บริการของห้างใหญ่เพราะเราไม่ต้องการมาปวดหัวกับการคุยกับช่าง แต่เราก็ต้องมีดีลกับเรื่องปวดหัวแบบนี้อยู่ดี กลุ้ม
พอเรายืนยันว่าจะรื้อ เค้าก็รื้อไปแป๊บนึง ได้ประมาณครึ่งแผ่นปูน ก็กลับมาใหม่อีก ถ้าผมรื้อ วันนี้อาจไม่เสร็จ (อะไรอีกเนี่ย) เราก็เลยโทรกลับเข้าห้างใหญ่ ยังไงคะ ตอนขายบอกทำได้ ตอนทำจริงทำไมทำไม่ได้คะ
ระหว่างรอคำตอบจากฝ่ายที่รับผิดชอบจากห้างใหญ่ (ตอนนี้ช่างไม่ได้ทำอะไรนั่งรอ ประมาณ เกือบชั่วโมง) เราก็ต้องยืนยันกับช่างอีกว่าเราจะรื้อ ไม่เสร็จวันนี้ก็ต้องรื้อ ช่างก็รับจะรื้อ แบบไม่ค่อยแฮ้ปปี้ ใช้เวลาชั่วโมงเดียวก็รื้อเสร็จ แล้วช่างก็เริ่มปู
ระหว่างทำงาน ช่างไม่ได้ระวังท๊อปครัวและอุปกรณ์อื่นใดให้เราเลย เราเตรียมผ้าพลาสติกเอง ปูทับไว้ ทั้งท๊อปครัวและเตาแก๊ส พอช่างรื้อกระเบื้องเสร็จเค้าก็ผ้าพลาสติกออก แต่ฝุ่นเล็กๆน้อยก็ยังอยู่เต็มไปหมด แถมเปิดพัดลม ตลอดเวลาที่ทำงาน
เศษปูนเล็กๆน้อยก็เข้าไปอุดตามเตาแก๊ส แถมล้างกระป๋องที่มีเศษปูน คราบปูนยาแนวลงในอ่างล้างจาน กลุ้ม
และเนื่องจาก ที่หมู่บ้านเราห้ามคนงานอยู่เกินห้าโมงเย็น พอห้าโมงกว่า ยามก็มาเทียวถาม ทำไมไม่ไปซักที เราก็รีบๆ กัน บอกช่างว่าเดี๋ยวทำความสะอาดเองไปเถอะ ก็มาค้นพบตอนทำความสะอาดว่า
บัวของท๊อปแกรนิต โดนบาดเป็นรอยลึก หลายรอย ตลอดแนว ที่เค้าตัดกระเบื้องเก่าออก เราก็โทรไปห้างใหญ่อีกครั้ง (รักมากเป็นพิเศษวันนั้น คุยกันหลายรอบ) ว่าที่บอกจะรับผิดชอบความเสียหาย รับผิดชอบยังไง
ไม่เกินครึ่งชั่วโมง ช่างโทรกลับมา บอกว่า ผมลืมบอก แต่จะเข้ามาจัดการให้ เลื่อนไป เลื่อนมา สองรอบ จนรอบสุดท้าย เราบอกว่า ถ้าไม่มาซักที เราจะให้ห้างใหญ่รับผิดชอบแบบอื่นให้เราแล้ว ไม่มีใครมีเวลามารอแล้ว
ในที่สุดช่างก็กลับมาจัดการให้เมื่อวาน เราก็พอใจในระดับหนึ่ง จะเอาสวยเท่าเดิม คงไม่ได้ จะให้เปลี่ยนใหม่ให้ ก็เกินไปนิด ก็เลยต้องอยู่กับบัวถลอกๆต่อไป (ฝากเป็นข้อคิดเล็กๆนะคะ วางแผนดีๆค่ะ จะได้ไม่ปวดหัวอย่างเราเนี่ย ปวดหัวไม่พอ ของเสียหายด้วยค่ะ)
ตั้งแต่ทำบ้านมา หลายช่าง ทั้งช่างชาวบ้าน ช่างห้างใหญ่ เราต้องมีปัญหากับช่างได้ทุกช่าง ไม่เข้าใจเหมือนกัน