สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
คุณกำลังโกรธ กำลังอิน กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
โทษผู้ว่าการรถไฟ โทษการรถไฟ โทษการเป็นรัฐวิสาหกิจ โทษรัฏฐาธิปัติ (ใช้ศัพท์สวยเสียด้วย)
โทษไปหมด โทษฟ้าโทษฝน จับนู้นนี่ มาผสมปนเป แม้กระทั่งจุดด้อยในส่วนที่ไม่เกี่ยวกัน
คุณใช้ภาษา ให้ผู้อ่านรู้สึกลบ เช่นถ้อยคำเหล่านี้
หัวรถจักรก็สมัยสงครามโลก, ดินแดนสนธยา, ผลประโยชน์จากที่ดินที่มโหฬาร , ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งกว่ารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
ความจริง ไม่ต้องชักแม่น้ำทั้ง 5 ไม่ต้องใช้ภาษาสวยๆ ไม่ต้องใช้คำเปรียบเปรย ไม่ต้องอลังการเร้าอารมณ์ ก็แค่ ใช้ภาษาง่ายๆ ตรงไปตรงมา ชัดเจน
มีข้อมูลที่ต้องทราบ
ระบบ sub ที่จขกท. กล่าวถึง มาจากคำว่า Subcontract แปลเป็นไทย คือ การทำสัญญารับช่วง ,รับเหมาช่วง,
เป็นที่นิยมของราชการไทยมากๆ
ระบบ sub ถูกออกแบบมาโดยทำให้เชื่อว่าลดต้นทุน และ สามารถให้บริการได้ดีขึ้น (ซึ่งมันควรจะเป็นอย่างนั้น)
ออกแบบโดยใคร มาจากฝรั่ง เขาทำแล้วได้ผล เราเลยเอามั่ง
เขาทำได้ เพราะ คุณภาพประชากรของเขา ต่างจากเราลิบลับ
ของเขาไม่ใช่ไม่มีโกงนะครับ มีเหมือนกัน แต่เขามีระบบตรวจสอบที่เข้มแข็งสุดๆ คือ จิตสำนึกของพลเมือง (สิทธิและหน้าที่)
ข้าราชการ นักการเมือง บ้านเรา เห็นดีเห็นงาม เพราะเป็นช่องที่ทำให้หาผลประโยชน์ และทุจริตได้ง่ายขึ้น
เราก็เอาของเขามาใช้ แต่ คุณภาพประชากรเราป่วย สิทธิกลายเป็นสิ่งที่เจ้าตัวได้ประโยชน์ หน้าที่คืออะไรไม่รู้จัก
การตรวจสอบของเรา เลยใช้วิธีการคือทำกลไก ขั้นตอนให้มันซับซ้อนเข้าไว้ ผ่านสิ่งที่เรียกว่า ระเบียบ กฏเกณฑ์ ทางราชการ
การตรวจสอบ ผ่านหน่วยงาน องค์กร ประชาชนไม่ค่อยมีส่วนร่วม และ ไม่ค่อยอยากจะมีด้วย
สังคมที่เป็นอยู่ เอื้อต่อการคอรัปชั่น เคยชินกับการคอรัปชั่น การสมยอมเมื่อตัวเองได้ประโยชน์จากการคอรัปชั่น
สิ่งเหล่านี้คุณไม่พูดถึงอีกเช่นเคย ยอมรับได้ไหมว่าเราก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้น
ถ้าคุณยอมรับมัน เคยปล่อยให้มันเกิดขึ้น เคยคิดว่าไม่ใช่เรื่องของคุณ คุณก็มีส่วนที่ทำให้เกิดขึ้น
คุณชี้นิ้วไปกล่าวโทษคนอื่น สิ่งอื่น ผู้อื่น ด้วยอะไรก็แล้วแต่ มันไม่ทำให้คุณหล่อขึ้น
หรือพอมีเหตุก็โทษ คนนู้นผิด คนนี้ผิด ระบบมันห่วย สังคมมันแย่ ทำไมไม่ทำอะไรให้ดีขึ้น ทำไมไม่ปฏิรูป
ระบบมันห่วยจริง แต่อย่าลืม เราก็อยู่ในระบบ เราก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคม กล้าชี้นิ้วโทษตัวเองกันไหม
ผมมีคำถาม ก่อนที่จะชี้นิ้วประนามใคร ก่อนหน้านี้คุณทำอะไรมาบ้าง
- เสียภาษีแบบถูกต้องไม่โกงไม่ซิกแซกไหม เลือกที่จะไม่ทำทั้งๆที่ทำได้ไหม
- เคารพกฏหมายไหม แม้ทำได้โดยไม่มีใครรู้แต่เลือกจะไม่ทำไหม
- ขับรถถูกกฏจราจรไหม แม้ว่าจะถูกเอาเปรียบจากเพื่อนร่วมทาง ก็จะไม่ทำผิดกฏจราจรไหม
- ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่นไหม
- ไปเลือกตั้งไหม เลือกผู้แทนเพราะชอบหรือเพราะเขาดี
- เคยเก็บขยะไปทิ้งในถังขยะแม้จะไม่ใช่การกระทำของตนไหม
- เคยเลือกที่จะเดินไกลขึ้นเพียงเพราะไม่อยากซื้อของ ร้านค้าแผงลอย ที่เอาทางเท้าสาธารณะเป็นพื้นที่ของตนไหม
- เคยไม่ยอมต่อความอยุติธรรมในสังคมไหมทั้งๆที่ไม่ใช่เรื่องของตน
- มีจิตสำนึกสาธารณะโดยไม่ต้องรอกระแสว่าทำแล้วอินเทรนด์ไหม
- เคยช่วยเหลือผู้อื่นทั้งๆที่ไม่รู้จัก และทำให้ตนลำบากขึ้น เพียงเพราะเขาเป็นเพื่อนมนุษย์ไหม
- ไม่เือกใช้บริการ ร้านค้า สินค้า ที่ผิดกฏหมายไหม ไม่ว่าจะเป็นหนีภาษี ทำโดยไม่ขออนุญาตให้ถูกต้อง
- ฯลฯ
ปัญหา มันแก้ได้ถ้ารู้ว่าต้นตอของปัญหาอยู่ที่ไหน แล้วลงมือทำ
อยากเห็นสังคมดีขึ้น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ก็ลงมือทำให้สังคมมันดีขึ้น
เพราะสิ่งทั้งหลายทั้งมวลที่เกิดขึ้นเราก็มีส่วนร่วม
เราเฉยชาต่อความไม่ถูกต้อง เราเคยชินกับความไม่ปลอดภัยเพียงเพราะมันง่ายและสะดวก
เราไม่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการทำงาน การคอรัปชั่นเป็นเรื่องไกลตัว เราไม่ทำหน้าที่ของพลเมือง เราไม่เรียกร้องสิทธิที่เรามี
มันก็เป็นอย่างที่เห็น เรามีส่วนร่วมด้วยกันทุกคนไม่มากก็น้อย
ไม่ได้มาแก้ตัวแทนการรถไฟ เข้าใจว่ากำลังโกรธ แต่อยากให้คิด ก่อนจะชี้นิ้วโทษคนอื่น ว่าทำไมไม่ทำ เห็นไหมเป็นไง
ผมเห็นคนประเภทนี้ มาหลายสิบปี มีไม่น้อยด้วย ออกมาทุกครั้งที่มีเหตุการณ์น่าสลดแบบนี้ แต่ประเทศไทยไม่เคยดีขึ้น
อยากเห็นคนไทย ไม่มีดีแค่ปาก
อยากเห็นลงมือทำดีด้วย เริ่มต้นได้ที่ตัวเอง
โทษผู้ว่าการรถไฟ โทษการรถไฟ โทษการเป็นรัฐวิสาหกิจ โทษรัฏฐาธิปัติ (ใช้ศัพท์สวยเสียด้วย)
โทษไปหมด โทษฟ้าโทษฝน จับนู้นนี่ มาผสมปนเป แม้กระทั่งจุดด้อยในส่วนที่ไม่เกี่ยวกัน
คุณใช้ภาษา ให้ผู้อ่านรู้สึกลบ เช่นถ้อยคำเหล่านี้
หัวรถจักรก็สมัยสงครามโลก, ดินแดนสนธยา, ผลประโยชน์จากที่ดินที่มโหฬาร , ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งกว่ารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
ความจริง ไม่ต้องชักแม่น้ำทั้ง 5 ไม่ต้องใช้ภาษาสวยๆ ไม่ต้องใช้คำเปรียบเปรย ไม่ต้องอลังการเร้าอารมณ์ ก็แค่ ใช้ภาษาง่ายๆ ตรงไปตรงมา ชัดเจน
มีข้อมูลที่ต้องทราบ
ระบบ sub ที่จขกท. กล่าวถึง มาจากคำว่า Subcontract แปลเป็นไทย คือ การทำสัญญารับช่วง ,รับเหมาช่วง,
เป็นที่นิยมของราชการไทยมากๆ
ระบบ sub ถูกออกแบบมาโดยทำให้เชื่อว่าลดต้นทุน และ สามารถให้บริการได้ดีขึ้น (ซึ่งมันควรจะเป็นอย่างนั้น)
ออกแบบโดยใคร มาจากฝรั่ง เขาทำแล้วได้ผล เราเลยเอามั่ง
เขาทำได้ เพราะ คุณภาพประชากรของเขา ต่างจากเราลิบลับ
ของเขาไม่ใช่ไม่มีโกงนะครับ มีเหมือนกัน แต่เขามีระบบตรวจสอบที่เข้มแข็งสุดๆ คือ จิตสำนึกของพลเมือง (สิทธิและหน้าที่)
ข้าราชการ นักการเมือง บ้านเรา เห็นดีเห็นงาม เพราะเป็นช่องที่ทำให้หาผลประโยชน์ และทุจริตได้ง่ายขึ้น
เราก็เอาของเขามาใช้ แต่ คุณภาพประชากรเราป่วย สิทธิกลายเป็นสิ่งที่เจ้าตัวได้ประโยชน์ หน้าที่คืออะไรไม่รู้จัก
การตรวจสอบของเรา เลยใช้วิธีการคือทำกลไก ขั้นตอนให้มันซับซ้อนเข้าไว้ ผ่านสิ่งที่เรียกว่า ระเบียบ กฏเกณฑ์ ทางราชการ
การตรวจสอบ ผ่านหน่วยงาน องค์กร ประชาชนไม่ค่อยมีส่วนร่วม และ ไม่ค่อยอยากจะมีด้วย
สังคมที่เป็นอยู่ เอื้อต่อการคอรัปชั่น เคยชินกับการคอรัปชั่น การสมยอมเมื่อตัวเองได้ประโยชน์จากการคอรัปชั่น
สิ่งเหล่านี้คุณไม่พูดถึงอีกเช่นเคย ยอมรับได้ไหมว่าเราก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้น
ถ้าคุณยอมรับมัน เคยปล่อยให้มันเกิดขึ้น เคยคิดว่าไม่ใช่เรื่องของคุณ คุณก็มีส่วนที่ทำให้เกิดขึ้น
คุณชี้นิ้วไปกล่าวโทษคนอื่น สิ่งอื่น ผู้อื่น ด้วยอะไรก็แล้วแต่ มันไม่ทำให้คุณหล่อขึ้น
หรือพอมีเหตุก็โทษ คนนู้นผิด คนนี้ผิด ระบบมันห่วย สังคมมันแย่ ทำไมไม่ทำอะไรให้ดีขึ้น ทำไมไม่ปฏิรูป
ระบบมันห่วยจริง แต่อย่าลืม เราก็อยู่ในระบบ เราก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคม กล้าชี้นิ้วโทษตัวเองกันไหม
ผมมีคำถาม ก่อนที่จะชี้นิ้วประนามใคร ก่อนหน้านี้คุณทำอะไรมาบ้าง
- เสียภาษีแบบถูกต้องไม่โกงไม่ซิกแซกไหม เลือกที่จะไม่ทำทั้งๆที่ทำได้ไหม
- เคารพกฏหมายไหม แม้ทำได้โดยไม่มีใครรู้แต่เลือกจะไม่ทำไหม
- ขับรถถูกกฏจราจรไหม แม้ว่าจะถูกเอาเปรียบจากเพื่อนร่วมทาง ก็จะไม่ทำผิดกฏจราจรไหม
- ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่นไหม
- ไปเลือกตั้งไหม เลือกผู้แทนเพราะชอบหรือเพราะเขาดี
- เคยเก็บขยะไปทิ้งในถังขยะแม้จะไม่ใช่การกระทำของตนไหม
- เคยเลือกที่จะเดินไกลขึ้นเพียงเพราะไม่อยากซื้อของ ร้านค้าแผงลอย ที่เอาทางเท้าสาธารณะเป็นพื้นที่ของตนไหม
- เคยไม่ยอมต่อความอยุติธรรมในสังคมไหมทั้งๆที่ไม่ใช่เรื่องของตน
- มีจิตสำนึกสาธารณะโดยไม่ต้องรอกระแสว่าทำแล้วอินเทรนด์ไหม
- เคยช่วยเหลือผู้อื่นทั้งๆที่ไม่รู้จัก และทำให้ตนลำบากขึ้น เพียงเพราะเขาเป็นเพื่อนมนุษย์ไหม
- ไม่เือกใช้บริการ ร้านค้า สินค้า ที่ผิดกฏหมายไหม ไม่ว่าจะเป็นหนีภาษี ทำโดยไม่ขออนุญาตให้ถูกต้อง
- ฯลฯ
ปัญหา มันแก้ได้ถ้ารู้ว่าต้นตอของปัญหาอยู่ที่ไหน แล้วลงมือทำ
อยากเห็นสังคมดีขึ้น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ก็ลงมือทำให้สังคมมันดีขึ้น
เพราะสิ่งทั้งหลายทั้งมวลที่เกิดขึ้นเราก็มีส่วนร่วม
เราเฉยชาต่อความไม่ถูกต้อง เราเคยชินกับความไม่ปลอดภัยเพียงเพราะมันง่ายและสะดวก
เราไม่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการทำงาน การคอรัปชั่นเป็นเรื่องไกลตัว เราไม่ทำหน้าที่ของพลเมือง เราไม่เรียกร้องสิทธิที่เรามี
มันก็เป็นอย่างที่เห็น เรามีส่วนร่วมด้วยกันทุกคนไม่มากก็น้อย
ไม่ได้มาแก้ตัวแทนการรถไฟ เข้าใจว่ากำลังโกรธ แต่อยากให้คิด ก่อนจะชี้นิ้วโทษคนอื่น ว่าทำไมไม่ทำ เห็นไหมเป็นไง
ผมเห็นคนประเภทนี้ มาหลายสิบปี มีไม่น้อยด้วย ออกมาทุกครั้งที่มีเหตุการณ์น่าสลดแบบนี้ แต่ประเทศไทยไม่เคยดีขึ้น
อยากเห็นคนไทย ไม่มีดีแค่ปาก
อยากเห็นลงมือทำดีด้วย เริ่มต้นได้ที่ตัวเอง
แสดงความคิดเห็น
จะแบนก็แบน วันนี้ฟิวส์ขาดละ ขอถามว่า ปฎิรูปการรถไฟ กับ ปฎิรูปประเทศไทย อย่างไหนมันยากกว่ากัน ???
ล้าหลังก็เท่านั้น ขาดทุนก็เท่านั้น หัวรถจักรก็สมัยสงครามโลก ที่นั่ง ตู้นอน เก่า เหม็น สกปรก เป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง ตกรางรายเดือน ความจริงเหล่านี้เป็นที่ประจักษ์ใจแก่คนไทยทุกๆคน ไม่ว่าขั้วไหน ฝ่ายไหน ภาคใดๆในประเทศ รู้เหมือนกัน คิดเห็นเหมือนกันทุกคน ถ้าทำประชาพิจารณ์เสียงคงออกมาเป็นเอกฉันท์ด้วยซ้ำ แต่แปลกใจว่าทำไมผู้บริหารประเทศไทย ไม่ว่าขั้วไหน ฝ่ายไหนไม่มีใครกล้าออกนโยบายปฎิรูปการรถไฟไทยอย่างจริงจัง คำถามคือทำไม ? หรือต้องใช้ทหาร ใช้ปื่น ใช้รถถังไปคุยกับสหภาพจึงจะปฎิรูปองค์กรสนธยานี้ได้ หรือก็ไม่ได้อยู่ดี เพราะการปฎิรูปการรถไฟไทยนั้น ยากยิ่งกว่าปฎิรูปประเทศไทย ?
ท่านผู้ว่าการรถไฟให้สัมภาษณ์ว่า
"พนักงานปูเตียงถือว่าเป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้โดยสารมากที่สุดและอันตรายที่สุดหากอยู่ในคราบฆาตรกรใจโหดเช่นนี้ "
แต่ขอโทษ ท่านใช้ Sub ซึ่งก็ไปหาไอ้ขี้ยาจากที่ไหนก็ไม่รู้มาทำหน้าที่นี้
"และพบว่าติดยาเสพติดเพราะตรวจปัสสาวะสีม่วง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นพนักงานบริษัทที่รับสัมปทานดูแลความสะอาด ไม่ใช่พนักงานการรถไฟฯ "
ทุกวันนี้สงสัยชีวิตคนไทยยังราคาถูกไม่พอ ไว้อาลัยแด่เด็กน้อยฯ ที่คงไม่ใช่คนสุดท้ายในกรณีนี้
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
http://m.dailynews.co.th/News.do?contentId=250700
แม่ใจสลาย"น้องแก้ม"ถูกข่มขืนฆ่า
จากกรณี การตามหาด.ญ. แก้มอายุ 13 ปี ที่หายไปจากตู้รถไฟนอน เที่ยวที่ 174 ตู้ 3 สุราษฏร์ฯ-กรุงเทพฯ หลังจากเมื่อคืนวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยญาติ แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟว่า น้องแก้มพักอาศัยในกรุงเทพฯ แต่ได้เดินทางไปเยี่ยมย่าที่ จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมกับพี่สาวที่เรียนมหาวิทยาลัย และน้องสาวเรียนชั้น ป.4 ซึ่งเป็นการเดินทางครั้งแรก แล้วเกิดหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ช่วงเดินทางกลับจากสุราษฎร์ เข้ากทม. ช่วงระหว่างสถานีประจวบคีรีขันธ์เข้า เพชรบุรี โดยมีกระแสข่าวว่าพบเห็นในพื้นที่ต่าง ๆ เป็นระยะ รวมทั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังเชื่อว่าด.ญ.แก้ม ยังคงมีชีวิตอยู่ แต่ก็ยังหาไม่พบ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวมาแล้วนั้น
ความคืบหน้า เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 7 ก.ค. มีรายงานข่าวว่า ด.ญ.แก้ม ได้ถูกฆาตกรรมเสียชีวิตแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายเอาไว้ได้ เป็นพนักงานปูเตียงที่เพิ่งเข้ามาทำงานได้ไม่นาน ทราบชื่อ นายวันชัย แสงขาว อายุ 22 ปี จากการสอบสวน ให้การรับสารภาพว่า ได้เฝ้ามองน้องแก้มมาตลอด ตั้งแต่ขึ้นรถไฟมาจาก จ.สุราษฎร์ธานี กระทั่งสบโอกาสที่น้องแก้มตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำกลางดึก จึงลงมือชกท้อง ก่อนลากตัวไปข่มขืนที่ห้องพักพนักงานบนรถไฟ 2 ครั้ง
จากนั้นได้ลงมือฆ่าปิดปาก โดยผลักน้องแก้มตกจากรถไฟ ซึ่งคาดว่าน่าจะเสียชีวิต ช่วงระหว่างสถานี วังก์พง อ.ปราณบุรี กับสถานีหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธุ์ พร้อมกับนำปลอกหมอนและเสื้อผ้าเปื้อนเลือดของน้องแก้มโยนทิ้งข้างทางด้วย
ภายหลังคนร้ายรับสารภาพแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ระดมกำลัง ค้นหาศพและเสื้อผ้า ด.ญ.แก้ม ที่คนร้ายโยนทิ้งริมทางรถไฟ ซึ่งล่าสุดพบเสื้อผ้าเปื้อนเลือดของน้องแก้มแล้ว แต่ยังไม่พบศพส่วนฆาตกรโหดรายนี้อยู่ระหว่างการเค้นสอบอย่างเคร่งเครียด
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บริเวณด้านหน้า สน.นพวงศ์ ซึ่งมี นางลักขณา ทองพัฒน์ อายุ 48 ปี มารดาของ ด.ญ.แก้ม รวมถึงบรรดาญาติที่ใกล้ชิด ต่างมาเฝ้ารอติดตามข่าวการค้นหาตัวน้องกันอย่างใกล้ชิด ระหว่างนั้นปรากฏว่าได้มีสายเข้ามายังโทรศัพท์ของมารดา ด.ญ.แก้ม
จากนั้นมารดาของด.ญ.แก้ม ได้ร้องไห้โวยวาย พร้อมกับส่งเสียงถามปลายสายว่า "ใช่แล้วเหรอ เจอที่ไหน" ก่อนจะเกิดความชุลมุนขึ้น เพราะญาติได้เข้ามารุมถาม จนทางมารดาของด.ญ.แก้ม เป็นลมล้มพับไป ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้นำเข้ามาปฐมพยาบาล ส่วนพี่สาวของน้องแก้มทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกตัวขึ้นไปสอบสวนอย่างเคร่งเครียดอีกรอบ
ในเวลาต่อมา นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากตำรวจแล้ว โดยผู้ต้องหาฆ่าข่มขืน ด.ญ.แก้ม คือพนักงานปูเตียงบนรถไฟฯ และพบว่าติดยาเสพติดเพราะตรวจปัสสาวะสีม่วง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นพนักงานบริษัทที่รับสัมปทานดูแลความสะอาด ไม่ใช่พนักงานการรถไฟฯ โดยอยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดของบริษัท รวมทั้งกฎระเบียบต่าง ๆ ว่า เหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นครั้งนี้ จะสามารถเอาผิดบริษัทได้อย่างไรบ้าง ในส่วนของพนักงานคนนี้สั่งไล่ออกทันที แต่จะขยายผลถึงบริษัทด้วยว่าเอาผิดอย่างไรเพิ่มเติม
นายประภัสร์ ยังกล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฐานะผู้ว่าฯ รฟท.รู้สึกช็อก สลด และเสียใจต่อครอบครัวของด.ญ.แก้ม ถือว่า ตั้งแต่ก่อตั้งรถไฟมา 117 ปี เป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรงสะเทือนขวัญที่สุด เพราะก่อนหน้านี้เคยเกิดแค่กรณีการทำอนาจารบนรถ จนทำให้มีการเปิดโครงการโบกี้สำหรับผู้หญิง
สำหรับมาตรการในอนาคตนั้น คงต้องยกเครื่องและสังคายนาระบบการให้บริการกันใหม่ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นผู้โดยสารที่ปัจจุบันมีภาพลักษณ์ย่ำแย่อยู่แล้วกลับคืนมา และต้องใช้เวลานานเพราะกระทบต่อความเชื่อมั่นอย่างรุนแรง
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับ รถไฟตู้นอน หรือ รถไฟโบกี้นอน มี 3 แบบคือ รถนอนชั้น 1 มีลักษณะเป็นห้องราคาแพงที่สุด และรถนอนชั้น 2 ซึ่งเป็น โบกี้ หรือ ตู้ มีทั้งปรับอากาศและพัดลม มีทั้งเตียงบนและเตียงล่าง เมื่อยังไม่ถึงเวลานอน ผู้โดยสารแต่ละล็อกจะนั่งข้างล่าง ซึ่งมีเก้าอี้แยกกัน เมื่อถึงเวลานอนจะนำที่นั่ง 2 ที่มาประกบเป็นเตียง ส่วนเตียงบนก็มีล็อกเกอร์เก็บเตียง โดยจะเรียกพนักงานมาจัดการปูเตียงให้ คนที่มีตั๋วเตียงบนต้องปีนบรรไดเหล็กขึ้นไปนอน ราคาตั๋วเตียงล่างจึงแพงกว่าเตียงบน เพราะสะดวกกว่า เมื่อถึงเวลานอนจะเปิดไฟฟ้าส่องสว่างตลอด 24 ชม. และปิดประตูเชื่อมแต่ละตู้แต่ไม่ล็อก ทำให้ผู้โดยสารหรือคนแปลกหน้าเดินเข้าออกได้ตลอด 24 ชม. เนื่องจากพอดึก ๆ พนักงานตรวจการก็หายหมด มาตรวจสอบความเรียบร้อยเฉพาะตอนเช็กตั๋วสำหรับผู้โดยสารที่ขึ้นใหม่เท่านั้น
ทั้งนี้แต่ละตู้จะมีประตูเปิดปิดเชื่อมกับห้องน้ำ 2 ห้อง ซ้ายขวา ซึ่งช่วงรอยต่อระหว่างห้องน้ำกับตู้ผู้โดยสารตู้นอนนี้ จะมีซอกของพนักงานปูเตียงเป็นช่องแคบๆ อยู่ติดห้องน้ำ ใช้เป็นที่เก็บผ้าปูเตียงและหมอน ซึ่งพนักงานปูเตียงจะใช้เป็นที่พักผ่อน โดยก่อนจะนอน ผู้โดยสารจะเรียกพนักงานไปปูเตียงให้ แต่ละตู้จะมี 1 คน ถือว่าเป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้โดยสารมากที่สุดและอันตรายที่สุดหากอยู่ในคราบฆาตรกรใจโหดเช่นนี้.