ฝากถึงธนาคารกสิกรไทยเรื่องเครื่องอ่านบัตรเครดิต mPOS ค่ะ

ขออนุญาตแชร์ความรู้สึกของผู้ประกอบการ SMEs เล็กๆแห่งนึงในต่างจังหวัด ที่ไว้วางใจใช้เครื่องอ่านบัตรเครดิตของธนาคารกสิกรไทยนะคะ

เนื่องจากที่บ้านเราเป็นร้านขายของประเภทวัสดุก่อสร้างค่ะ คุณพ่อเห็นว่าทางธนาคารกสิกรไทยมีเครื่องอ่านบัตรเครดิตที่ค่อนข้างตอบโจทย์กับเรา คือเครื่อง mPOS ด้วยความที่บ้านเราอยู่ใกล้ธนาคารกสิกรไทยมากๆ (แบบ500เมตรถึงสาขา) คุณพ่อก็เลยรู้จักกับพนักงานของธนาคารกสิกร และผู้จัดการก็เลยแนะนำให้ใช้เครื่อง mPOS ตัวนี้ เพราะสะดวก ต่อกับพวก Smart Phone เข้าแอปพลิเคชั่นต่ออินเตอร์เนตก็ใช้ได้เลย





คุณพ่อก็ทำเรื่องขอใช้เครื่องนี้สักพักนึงแล้ว พร้อมทั้งไปซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ที่รองรับเครื่องนี้ได้ (เรียกได้ว่าลงทุนกับการใช้งานนี้ไปสองหมื่นกว่าบาทได้) แต่ก็ด้วยความที่คนในบ้านยังใช้กันไม่ค่อยเป็น มีงงๆกับเรื่องการใส่รหัสอะไรต่างๆนาๆ กว่าจะได้เริ่มใช้จริงจังก็ตอนที่เราเข้ามาช่วยดูให้เป็นเวลาประมาณสองเดือนกว่าได้แล้วค่ะ

ช่วงสองเดือนนี้ก็มีลูกค้าที่มารูดบัตรไม่มากรายเท่าไหร่ คนแรกมาก็รูดบัตรเดบิต แต่ก็รูดไม่ได้เพราะรับเฉพาะบัตรเครดิต เราก็เพิ่งรู้ว่ารับเฉพาะบัตรเครดิต ก็ขอโทษลูกค้าไป ต่อมาอีกคนใช้บัตรเครดิตของธนาคารกรุงไทย ก็ถือว่าเป็นรายแรกที่เราได้รูดการ์ด อันนี้ก็ผ่านไปด้วยดี

จนกระทั่งวันนี้ มีลูกค้ามาซื้อของที่ร้านตั้งแต่เช้าเลย มูลค่าของประมาณสามหมื่นกว่าบาท ใช้บัตรเครดิตวีซ่าของธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งมีสัญลักษณ์วีซ่าตามที่ธนาคารแจ้งไว้ในสติกเกอร์ที่ให้แปะหน้าร้าน พี่สาวเราเป็นคนจัดการเรื่องการขายครั้งนี้ บอกว่าพอได้บัตรจากลูกค้าก็มาใช้ที่เครื่องอ่านบัตร แต่ใช้ไม่ได้ เสียบหลายรอบมากจนต้องโทรติดต่อกับCALL CENTER ของ mPOS ทำให้ทราบว่ามีข้อจำกัดมากขึ้นกับการใช้เครื่องนี้ คือ

1.    เครื่องไม่รองรับบัตรเครดิต VISA ของธนาคารไทยพาณิชย์ แต่บัตรเครดิต MASTERCARD ของไทยพาณิชย์ใช้ได้
2.    เครื่องไม่รองรับบัตรเครดิตรของ JCB
3.    เครื่องไม่รองรับบัตรเครดิตของ Union Pay



โดยที่ทั้งหมดนี้ มีสัญลักษณ์ติดอยู่ที่สติ๊กเกอร์ที่เค้าให้เรามาแปะที่ร้าน คือถ้าใช้ไม่ได้ จะใส่ไว้ให้ดูหรูหราสวยงามทำไมอ่ะ?
      
สุดท้ายสิ่งที่เกิดขึ้นกับสถานการณ์ร้านเราตอนนั้นคือ

-    ลูกค้าเรารอรูดบัตรอยู่เกือบชั่วโมง
-    ลูกค้าต้องเสียเวลาไปกดเงินในบัตรเดบิตอีกใบมาจ่ายที่ร้านเรา
-    ผ่านไปหลายชั่วโมงลูกค้าไม่มาจ่ายเงิน จนโทรไปล่าสุดเค้าแจ้งยกเลิกไม่ให้รับของที่เราไปส่ง และบอกกับคนขับรถมาว่า “เพราะที่ร้านเราไม่รับบัตรเครดิตของเค้า”  

สรุปจากเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนะคะ เราเข้าใจความรู้สึกของลูกค้าเรานะ ว่าเค้าคิดว่าร้านเราดูถูกเครดิตของเค้า คิดว่าเค้าจะไม่มีเงินหรือเปล่า เลยต้องให้เค้าไปกดเงินสดมาให้ ถึงเราจะอธิบายให้เค้าฟังว่ามันเป็น ERROR ของธนาคาร ไม่ใช่ของเรา แต่เค้าก็มองร้านเราในแง่ลบไปแล้ว

เราเองก็รู้สึกแย่นะ ที่พอร้านเราเกิดอยากจะใช้เทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วยในการใช้จ่ายมากขึ้น แต่กลับต้องมาเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ทำให้เรารู้สึกว่า จริงๆไม่ต้องใช้เทคโนโลยีใดๆ รับแต่เงินสดอย่างเดียว น่าจะสร้างความประทับใจให้ลูกค้าของเรามากกว่าซะอีก

ปล. ถ้าหากว่าพนักงานของธนาคารกสิกรไทยได้มาอ่าน ช่วยบอกเราที ว่าเราผิดพลาดอะไรกับการใช้เครื่องของคุณหรือเปล่า จริงๆเราก็คิดอยู่แหละ ว่าอาจเป็นเพราะเราเองเหมือนกันที่ไม่ได้ศึกษาเครื่อง mPOS นี่อย่างละเอียดถี่ถ้วนมากพอ

ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่