สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 21
คูขานู๋สงสัย สะ-ม๋องใครคิดตำรา
นั๋ง-สือใครเขียนน๋า เรียนนานมาไม่เข้าใจ
นู๋อ่านเขียนไม่ค่อง ควนเรียกร้องกับผู้ใด
นู๋โง่เพาะอะไร ตอบได้มั๋ยหรือไม่รู้
บ้างว่านู๋สะก๊อย เก่งใช่ย่อยจิงหรือคู
ตำราที่นู๋ดู เค้าว่าปู่ก็ยากเรียน
นั๋ง-สือนู๋แทนม๋อน ไว้กาบนอนก่อนอ่านเขียน
นู๋ทั้งพากและเพียน อยากเป็นเซียนภาษาไทย
นั๋ง-สือใครเขียนน๋า เรียนนานมาไม่เข้าใจ
นู๋อ่านเขียนไม่ค่อง ควนเรียกร้องกับผู้ใด
นู๋โง่เพาะอะไร ตอบได้มั๋ยหรือไม่รู้
บ้างว่านู๋สะก๊อย เก่งใช่ย่อยจิงหรือคู
ตำราที่นู๋ดู เค้าว่าปู่ก็ยากเรียน
นั๋ง-สือนู๋แทนม๋อน ไว้กาบนอนก่อนอ่านเขียน
นู๋ทั้งพากและเพียน อยากเป็นเซียนภาษาไทย
สมาชิกหมายเลข 1068725 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1526573 ขำกลิ้ง, ผสมสารกันบูด ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 799399 ขำกลิ้ง, Kid sanook ถูกใจ, NATSKI13 ทึ่ง, smoky sky ถูกใจ, hellokittygirl ขำกลิ้ง, สมาชิกหมายเลข 1461745 ขำกลิ้ง
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
คำว่าสมอง จะสอนเด็กเขียนคำอ่านว่า สะ-หมอง หรือ สะ-ม๋อง คะ
เราเองก็มีคำถามเมื่อเจอหนังสือตำราใหม่ๆ ที่สอนต่างไปจากเดิมที่เคยเรียนกันมา
เราเป็นครูติวเตอร์ระดับประถมค่ะ เจอหนังสือแบบฝึกหัดภาษาไทยประถมเล่มหนึ่ง
มีหลายโรงเรียนใช้แบบฝึกหัดเล่มนี้สอนเสริมหลักภาษาไทย
เห็นเนื้อหาแล้วเกิดคำถาม
ยกตัวอย่างเช่น เรื่องอักษรนำ
คำว่าสมอง ในหนังสือ เขียนคำอ่านว่า สะ-ม๋อง
หมอน ในหนังสือ เขียนคำอ่านว่า ม๋อน
หรูหรา ในหนังสือ เขียนคำอ่านว่า รู๋-ร๋า
ซึ่งตามปกติจะสอนเด็กๆ ดังนี้ค่ะ
สมอง อ่านว่า สะ-หมอง
หมอน อ่านว่า หมอน
หรูหรา อ่านว่า หรู-หรา
ตกลงแล้วเราจะสอนอย่างไรคะ
รบกวนผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญภาษาไทยช่วยชี้แนะ
มีรูปให้ช่วยกันพิจารณาค่ะ รูปไม่ชัดขออภัย ณ ที่นี้ด้วยค่ะ