- ว่าด้วยเรื่องของการเวนคืนกรมธรรม์ ก่อนระยะเวลาที่บริษัทกำหนด โดยต้องขอออกตัวก่อนว่าผมเป็นคนที่ไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้มาก่อนเลย เข้าใจเพียงว่าการเวณคืนกรมธรรม์ก่อนระยะเวลาที่ระบุในกรรมธรรม์นั้นๆ จะโดนหักเงินอยู่มากโข ซึ่งอันนี้ก็พอยอมรับได้ แต่ที่ไม่เข้าใจคือเหตุการณ์ที่จะขอเล่าต่อจากนี้ครับ
- ผมทำประกันแบบ ออมทรัพย์ กับบริษัทประกันชื่อดังแห่งหนึ่ง โดยมีการระบุเงินออมอยู่ที่ 220,000 บาท ตั้งแต่ปี 42-43 (จำไม่ค่อยได้ล่ะ) โดยผมต้องจ่ายเบี้ยเดือนละ 1,000 กว่าบาท และมีทำประกันเพิ่มเติมอื่นๆอีก 200 กว่าบาท รวมเป็น 1400 กว่าบาท (ต้องขออภัยที่ไม่ได้ระบุตัวเงินชัดเจน) ทุกเดือนบริษัทก็หักเงินในบัญชีผมตามปกติ ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อผมต้องการที่จะเปลี่ยนบัญชีในการหักเงินเนื่องจากผมเปลี่ยนที่ทำงาน จึงต้องย้ายสมุดบัญชีไปอีกธนาคาร ด้วยความขี้เกียจเอาเงินเข้าอีกบัญชีเพื่อให้บริษัทประกันหักเงินผมจึงแจ้งตัวแทนว่าให้เปลี่ยน เลขที่บัญชีให้ผมหน่อย ตัวแทนแจ้งว่าต้องเดือนเรื่องและเอกสารเอกที่สาขาเมื่องไทยใกล้บ้าน (ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าส่งทางไปรษณีย์ได้) ซึ่งตรงนี้บ้านผมก็ห่างไกลจากศูนย์บริการเหล่านั้นเหลือเกิน (พาให้คิดในใจอีตอนจะทำประกันมาหาได้ถึงบ้าน เช้า-เย็น ทีตอนนี้อะไรก็ให้ทำเอง) ผมจึงต้องโอนเงินเข้าอีกบัญชีเก่าเพื่อให้บริษัทหักเงินได้ทุกเดือน บางเดือนหักได้ บางเดือนหักไม่ได้เพราะลืม แต่เค้าก็จะทบยอดในเดือนถัดไป เหตุการดำเนินในลักษณะนี้มาจน 5 เดือนที่แล้ว ผมมีเหตุทำให้ไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าวได้ จุดเริ่มต้นของบัญหาอยู่ตรงนี้ละครับ
- ทางบริษัทมีวิธีแก้ไขปัญหาตรงจุดนี้โดย "ทำการกู้เงินชำระเบี้ยอัตโนมัติ" โดยจะเอาเงินออมของเรา มาจ่ายเงินออมของเราเอง และจะคงสถานะการคุมครองกรมธรรม์ (ไอเพิ่มเติม 200 กว่าบาท) โดยยอดที่หักจะเป็นยอด 1400 กว่า ตามยอด เงินออมและประกันภัยเพิ่มเติมที่ผมทำ ณ จุดนี้ผมเริ่มเกิดความสงสัยว่า บริษัท เอาเงินออมผม มาจ่ายเงินออมตัวเอง โดยมีอัตราการคิดดอกเบี้ยด้วย (โอ้แม่เจ้า นี่เราเอาเงินตัวเอง มาจ่ายเงินออมตัวเอง แถมยังต้องเสียดอกเบี้ยอีก) ด้วยจุดที่ไม่เข้าใจนี้จริงๆ ผมจึงตัดสินใจบอกขอเวนคืน กรรม + ไม่เป็น ธรรม์ กับบริษัท โดยยอมรับว่าเงินออมบางส่วนต้องโดนหักไป เพราะยังไม่ถึงกำหนดเวลาที่สัญญาระบุไว้ (ผมส่งเงินออมไปทั้งหมดรวมประมาณ 60,000 กว่าบาท ณ วันที่โทรไปสอบถาม จำนวนเงินที่ได้รับคืน = ประมาณ 20,000 บาท ซึ่งสอบถาม Call center ว่ามีหักค่าอะไรไปบ้างมั้ย เค้าแจ้งว่าไม่มีการหักอะไร จำนวนเงินที่จะได้รับ เป็นไปตามข้อตกลงของบริษัท) ณ จุดๆนี้บอกได้เลยว่ายอมรับได้ เพราะคิดว่าปล่อยนานไปมีแต่จะหงุดหงิดใจมากกว่า เพราะเรารู้สึกไม่เป็นธรรมกับเรา เงิน 40,000 บาทที่เสียไป เราซื้อความสบายใจ แต่จุดที่ทำให้รู้สึกผิดหวังกับบริษัทนี้คือ
1. มาหักเงินอัตโนมัติจากเงินออมของผม ถามผมสักคำมั้ยว่าต้องการมั้ย โทรถามผมสักนิดก็ยังดีก่อนจะหัก หรือเห็นผมหายไปไม่ถามผมหน่ายหรอว่าทำไมไม่จ่ายเบี้ย (เข้าใจว่าเป็นข้อตกลงในสัญญา ซึ่งถ้าคนไม่ละเอียดอย่างผมก็ไม่ค่อยเข้าใจนะครับ --- OK ผมผิดเอง)
2. เงินที่เค้า กู้ชำระเบี้ยอัตโนมัติ แทนที่จะกู้เพื่อจ่ายเฉพาะเบี้ยที่ผมทำประกันชีวิต (สัญญาประกันเพิ่มเติม 200 กว่าบาท ไม่รวมเงินออม) แต่อันมากู้จ่ายเงินออมผมเองอีก แค่นั้นไม่พอยังคิดดอกเบี้ยผมอีก ผมว่ามันไม่เป็นธรรมนะครับ เพราะผมต้องเสียดอกเบี้ยจากยอดที่คุณยัดเยียดให้ผม แถมยังเอาเงินจากเงินออมตัวเองอีก (ลองคิดเล่นๆ ถ้าบริษัทกู้ชำระเบี้ยอัตโนมัติเงินในบัญชีเงินออมผมจนหมด เท่ากับว่าเงิน 60,000 กว่าบาทที่ผมจ่ายไป ผมไม่ได้คืน แต่ผมยังต้องเป็นหนี้ค่าดอกเบี้ยกับบริษัทนี้อีกตังหาก 555 แปลกมั้ยละ)
3. อันนี้ทำจุดแตกหักที่ทำให้รู้สึกว่า นี้มัน กรมธรรม์ หรือ กรรม + ไม่เป็นธรรม์ กันแน่
- วันนี้ได้รับใบยืนยันการเวรคืนกรมธรรม์ มีรายละเอียดดังนี้
รายการจ่าย จำนวนเงิน รายการที่หัก จำนวนเงิน
1. เวนคืน 31,288.22 เงินกู้ชำระเบี้ยอัตโนมัติ 7,203.96
2. เงินปันผลค้างจ่าย 87.79 ดอกเบี้ย 247.88
3. เบี้ยประกันภัย 2,732.60
ยอดเงินหลังหักแล้ว = 21,191.57 บาท
มาถึงจุดนี้แล้วถึงบางอ้อเลย คือมันไม่ได้หักเงินกู้ชำระเบี้ยอัตโนมัติและดอกเบี้ย จากยอดเงินออมทั้งหมด (60,000 กว่าบาทที่จ่ายไป) แต่มันหักจากยอด เวนคืน ที่มันหักเงินออมของผมไปแล้วมาหักอีกรอบ (xx@#$%!) และเบี้ยประกันอีก 2,732.60 มันคืออะไร อันนี้งงสุด
- ทั้งหมดที่กล่าวมาไม่ได้ต้องการเรียกร้องหรืออย่างไร เพียงแค่อยากจะยกตัวอยากของการ เวนคืน กรมธรรม์ ก่อนกำหนด และ การกู้ชำระเบี้ยอัตโนมัติ ที่ดูไม่เป็นธรรมเท่านั้น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับผมในครั้งนี้จะเป็นบทเรียนให้ตัวผม และทุกท่านที่อ่านมาครับ
___ ไม่เคยโพสกระทู้มาก่อน หากอ่านแล้วงง หรือ เนื้อหายาวไป ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
ผลของการยกเลิก กรรม + ไม่เป็นธรรม์ ประกันชีวิต ที่เมืองไทย
- ผมทำประกันแบบ ออมทรัพย์ กับบริษัทประกันชื่อดังแห่งหนึ่ง โดยมีการระบุเงินออมอยู่ที่ 220,000 บาท ตั้งแต่ปี 42-43 (จำไม่ค่อยได้ล่ะ) โดยผมต้องจ่ายเบี้ยเดือนละ 1,000 กว่าบาท และมีทำประกันเพิ่มเติมอื่นๆอีก 200 กว่าบาท รวมเป็น 1400 กว่าบาท (ต้องขออภัยที่ไม่ได้ระบุตัวเงินชัดเจน) ทุกเดือนบริษัทก็หักเงินในบัญชีผมตามปกติ ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อผมต้องการที่จะเปลี่ยนบัญชีในการหักเงินเนื่องจากผมเปลี่ยนที่ทำงาน จึงต้องย้ายสมุดบัญชีไปอีกธนาคาร ด้วยความขี้เกียจเอาเงินเข้าอีกบัญชีเพื่อให้บริษัทประกันหักเงินผมจึงแจ้งตัวแทนว่าให้เปลี่ยน เลขที่บัญชีให้ผมหน่อย ตัวแทนแจ้งว่าต้องเดือนเรื่องและเอกสารเอกที่สาขาเมื่องไทยใกล้บ้าน (ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าส่งทางไปรษณีย์ได้) ซึ่งตรงนี้บ้านผมก็ห่างไกลจากศูนย์บริการเหล่านั้นเหลือเกิน (พาให้คิดในใจอีตอนจะทำประกันมาหาได้ถึงบ้าน เช้า-เย็น ทีตอนนี้อะไรก็ให้ทำเอง) ผมจึงต้องโอนเงินเข้าอีกบัญชีเก่าเพื่อให้บริษัทหักเงินได้ทุกเดือน บางเดือนหักได้ บางเดือนหักไม่ได้เพราะลืม แต่เค้าก็จะทบยอดในเดือนถัดไป เหตุการดำเนินในลักษณะนี้มาจน 5 เดือนที่แล้ว ผมมีเหตุทำให้ไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าวได้ จุดเริ่มต้นของบัญหาอยู่ตรงนี้ละครับ
- ทางบริษัทมีวิธีแก้ไขปัญหาตรงจุดนี้โดย "ทำการกู้เงินชำระเบี้ยอัตโนมัติ" โดยจะเอาเงินออมของเรา มาจ่ายเงินออมของเราเอง และจะคงสถานะการคุมครองกรมธรรม์ (ไอเพิ่มเติม 200 กว่าบาท) โดยยอดที่หักจะเป็นยอด 1400 กว่า ตามยอด เงินออมและประกันภัยเพิ่มเติมที่ผมทำ ณ จุดนี้ผมเริ่มเกิดความสงสัยว่า บริษัท เอาเงินออมผม มาจ่ายเงินออมตัวเอง โดยมีอัตราการคิดดอกเบี้ยด้วย (โอ้แม่เจ้า นี่เราเอาเงินตัวเอง มาจ่ายเงินออมตัวเอง แถมยังต้องเสียดอกเบี้ยอีก) ด้วยจุดที่ไม่เข้าใจนี้จริงๆ ผมจึงตัดสินใจบอกขอเวนคืน กรรม + ไม่เป็น ธรรม์ กับบริษัท โดยยอมรับว่าเงินออมบางส่วนต้องโดนหักไป เพราะยังไม่ถึงกำหนดเวลาที่สัญญาระบุไว้ (ผมส่งเงินออมไปทั้งหมดรวมประมาณ 60,000 กว่าบาท ณ วันที่โทรไปสอบถาม จำนวนเงินที่ได้รับคืน = ประมาณ 20,000 บาท ซึ่งสอบถาม Call center ว่ามีหักค่าอะไรไปบ้างมั้ย เค้าแจ้งว่าไม่มีการหักอะไร จำนวนเงินที่จะได้รับ เป็นไปตามข้อตกลงของบริษัท) ณ จุดๆนี้บอกได้เลยว่ายอมรับได้ เพราะคิดว่าปล่อยนานไปมีแต่จะหงุดหงิดใจมากกว่า เพราะเรารู้สึกไม่เป็นธรรมกับเรา เงิน 40,000 บาทที่เสียไป เราซื้อความสบายใจ แต่จุดที่ทำให้รู้สึกผิดหวังกับบริษัทนี้คือ
1. มาหักเงินอัตโนมัติจากเงินออมของผม ถามผมสักคำมั้ยว่าต้องการมั้ย โทรถามผมสักนิดก็ยังดีก่อนจะหัก หรือเห็นผมหายไปไม่ถามผมหน่ายหรอว่าทำไมไม่จ่ายเบี้ย (เข้าใจว่าเป็นข้อตกลงในสัญญา ซึ่งถ้าคนไม่ละเอียดอย่างผมก็ไม่ค่อยเข้าใจนะครับ --- OK ผมผิดเอง)
2. เงินที่เค้า กู้ชำระเบี้ยอัตโนมัติ แทนที่จะกู้เพื่อจ่ายเฉพาะเบี้ยที่ผมทำประกันชีวิต (สัญญาประกันเพิ่มเติม 200 กว่าบาท ไม่รวมเงินออม) แต่อันมากู้จ่ายเงินออมผมเองอีก แค่นั้นไม่พอยังคิดดอกเบี้ยผมอีก ผมว่ามันไม่เป็นธรรมนะครับ เพราะผมต้องเสียดอกเบี้ยจากยอดที่คุณยัดเยียดให้ผม แถมยังเอาเงินจากเงินออมตัวเองอีก (ลองคิดเล่นๆ ถ้าบริษัทกู้ชำระเบี้ยอัตโนมัติเงินในบัญชีเงินออมผมจนหมด เท่ากับว่าเงิน 60,000 กว่าบาทที่ผมจ่ายไป ผมไม่ได้คืน แต่ผมยังต้องเป็นหนี้ค่าดอกเบี้ยกับบริษัทนี้อีกตังหาก 555 แปลกมั้ยละ)
3. อันนี้ทำจุดแตกหักที่ทำให้รู้สึกว่า นี้มัน กรมธรรม์ หรือ กรรม + ไม่เป็นธรรม์ กันแน่
- วันนี้ได้รับใบยืนยันการเวรคืนกรมธรรม์ มีรายละเอียดดังนี้
รายการจ่าย จำนวนเงิน รายการที่หัก จำนวนเงิน
1. เวนคืน 31,288.22 เงินกู้ชำระเบี้ยอัตโนมัติ 7,203.96
2. เงินปันผลค้างจ่าย 87.79 ดอกเบี้ย 247.88
3. เบี้ยประกันภัย 2,732.60
ยอดเงินหลังหักแล้ว = 21,191.57 บาท
มาถึงจุดนี้แล้วถึงบางอ้อเลย คือมันไม่ได้หักเงินกู้ชำระเบี้ยอัตโนมัติและดอกเบี้ย จากยอดเงินออมทั้งหมด (60,000 กว่าบาทที่จ่ายไป) แต่มันหักจากยอด เวนคืน ที่มันหักเงินออมของผมไปแล้วมาหักอีกรอบ (xx@#$%!) และเบี้ยประกันอีก 2,732.60 มันคืออะไร อันนี้งงสุด
- ทั้งหมดที่กล่าวมาไม่ได้ต้องการเรียกร้องหรืออย่างไร เพียงแค่อยากจะยกตัวอยากของการ เวนคืน กรมธรรม์ ก่อนกำหนด และ การกู้ชำระเบี้ยอัตโนมัติ ที่ดูไม่เป็นธรรมเท่านั้น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับผมในครั้งนี้จะเป็นบทเรียนให้ตัวผม และทุกท่านที่อ่านมาครับ
___ ไม่เคยโพสกระทู้มาก่อน หากอ่านแล้วงง หรือ เนื้อหายาวไป ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ