<><> ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับเพิ่มติดต่อกัน 2 เดือน รวมแล้ว 7-8 จุด <><>

กระทู้สนทนา


นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า

"ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นทุกรายการ
และเป็นการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2
และดัชนีความเชื่อมั่นส่วนใหญ่อยู่ในระดับสูงสุดรอบ 8 เดือน
เนื่องจากปัจจัยสถานการณ์ทางการเมืองมีเสถียรภาพมากขึ้น"


ทั้งนี้ การที่ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อคาดการณ์ภาวะการใช้จ่ายด้วย

โดยดัชนีความเหมาะสมในการซื้อรถยนต์คันใหม่ มิ.ย.อยู่ที่ 98.5 เพิ่มขึ้นจาก 93.5

ดัชนีความเชื่อมั่นในการซื้อบ้านหลังใหม่ อยู่ที่ 70.4 เพิ่มจาก 58.6

ดัชนีความเหมาะสมในการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว อยู่ที่ 75.3 มาอยู่ที่ 70

และ ดัชนีความเหมาะสมในการลงทุนทำธุรกิจเอสเอ็มอีอยู่ที่ 62.3 มาอยู่ที่ 59.3



ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า


ศูนย์ฯทำการสำรวจมาแล้ว 16 ปี ครั้งนี้เห็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยเจอ
ที่ดัชนีปรับเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน รวมแล้ว 7-8 จุด
เพราะปกติจะเพิ่มขึ้น 3-4 จุดในเดือนแรก และจากนั้นจะค่อยๆ ปรับขึ้น
แต่ครั้งนี้เพิ่มขึ้นค่อนข้างแรง และเป็นการค่อยๆ ปรับขึ้นของดัชนีความเชื่อมั่นในอนาคต


“ที่โดดเด่นมากคือ ดัชนีความคิดเห็นต่อสถานการณ์ทางการเมืองที่ปรับขึ้นถึง 10 จุด
และแนวโน้มในอนาคตปรับตัวขึ้นมาก เพราะผู้บริโภคมองว่า
การเมืองมีเสถียรภาพเร็ว หลัง คสช.เข้ามาบริหารประเทศ
ทำให้คนกล้าที่จะจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเขตเมืองหลวงและปริมณฑล
ความเชื่อมั่นปรับขึ้นเร็วและแรงมาก ตามมาด้วยภาคกลางและภาคตะวันออก”



อย่างไรก็ตาม ศูนย์ฯได้พบสัญญาณกำลังซื้ออ่อนตัวในพื้นที่ต่างจังหวัด
ทั้งที่ได้มีการจ่ายเงินค่าข้าวในโครงการรับจำนำให้ชาวนาแล้ว
สาเหตุเบื้องต้นคาดว่ามาจากราคาสินค้าเกษตรตกต่า
การส่งออกอาหารกลุ่มประมงชะลอตัว
ทำให้ขาดแรงกระตุ้นเศรษฐกิจที่ต่อเนื่องส่งผลให้ประชาชนยังไม่กล้าใช้จ่าย

.....................................................
ที่มา :  Bangkokbiznews  4/07/14


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่