เมื่อ Facebook ไม่มีเสน่ห์เหมือนเดิมอีกต่อไป ??

พวกเราเริ่มเล่น FB กันอย่างจริงจัง น่าจะซักราว ๆ 4-5 ปีมาแล้วมั้ง สำหรับเมืองไทย และก็ทำให้เรา เริ่มคุ้นเคยกับมัน ติดกับมันและ ใช้งาน social media ตัวนี้ในแง่ของการ ติดต่อกับเพื่อน อัพเดทความเคลื่อนไหวของเพื่อนเก่า ๆ เพื่อนที่ทำงาน เพื่อนที่คุ้นเคย เรากด Like , Comment แอบเเซว เสมือนหนึ่งว่าเรา ใกล้ชิดกันมากขึ้น แม้จะไม่ได้เจอกันเลย ก็ตาม เรามีเรื่องดี ๆ อยากแบ่งปันเพื่อง เราก็ แชร์ กันไป ให้เพื่อนดู มีคลิปเพลงดี ๆ ที่คาดว่า เพื่อนน่าจะชอบ เรา ก็ แชร์ และ Tag ให้เพื่อนดูด้วย แต่ ทว่า เมื่อ นักการตลาดเห็นช่องทางนี้ ในการเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อสร้าง กิจกรรมการตลาด และทำมาหากินกับเพื่อน ๆ ของเรา และตัวเราในฐานะผู้ใช้งาน Facebook เสน่ห์ของการใช้งาน Facebook ก็เริ่มเปลี่ยนไป มีการปรับแต่งค่าความเป็นส่วนตัว เพิ่มมากขึ้น เพื่อกลั่นกรอง เนื้อหา ข้อมูล ที่จะเข้ามาในหน้า Feed ของเรา หรือ หรือ บางครั้ง เปิด Facebook ขึ้นมา เนื้อหาที่เข้ามาหาเราแรก ๆ มักจะเป็น เนื้อหาที่เรา ไม่อยากได้รับแต่เป็นการ ปรับแต่งจากทาง ผู้โฆษณากับทาง Facebook เพื่อให้เรารับเนื้อหานั้น ซึ่งบางที เราอาาจจะคิดว่า มันมากเกินไหม ??? หรือ เราคิดว่า เสน่ห์ที่น่าใช้งานของ Facebook ที่เราเคยเล่นมันเมื่อหลายปีก่อน หายไปไหน

... เราเข้าใจว่าในระบบของการทำงานของผู้ให้บริการ ต้องอยู่ได้ด้วย ค่าโฆษณา และ รายได้เพื่อหล่อเลี้ยงระบบ ซึ่งเค้าทำออกมาเพื่อให้เรา ใช้งานฟรี ! เราอัพภาพลง FB ฟรี อัพวิดีโอฟรี เรา ทักทาย ส่งข้อความฟรี ไปหาเพื่อนของเรา แบบฟรี ๆ ผ่าน App Facebook ไม่ว่าเราจะเล่นบนระบบไหนก็ตาม ios , Android , Window phone , .....
ถ้ามองอย่างเป็นกลางก็ต้องบอกว่า มันก็ต้องแลกกัน ในเมื่อเราใช้งานของเค้าฟรี ๆ จนชินแล้ว และมันตอบสนอง ไลฟ์สไตล์ของพวกเรา คนไทยกันอย่างชนิดที่แยกกันไม่ออก เราก็จำเป็นต้องอดทนกับ โฆษณา ที่จะเข้ามามากขึ้น ไม่เพียงแต่ ทาง Facebook ที่ บังคับให้เราเจอ เพื่อน ๆ ของเรา ก็ใช้งาน Facebook ในเชิงพาณิชย์กันมากขึ้นด้วย !! สังเกตซิ แทครูปสินค้า ข้าวของต่าง ๆ เพื่อขายของ กระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องสำอาง รองเท้า สารพัด ... แฟนเพจ ช่วยกดไลค์ให้หน่อย หรือ มีการ ขอแรงกดคะแนนโหวตภาพ แทคบริการต่าง ๆ ซึ่งในอีกแง่หนึ่ง มันก็ทำให้เราเข้าถึง ข่าวสารและความรู้ได้รวดเร็วดี แต่ในอีกมิติหนึ่ง เราจะ คัดกรองอย่างไร หากเราแค่อยากที่จะ อยู่ในแง่มุมของความเป็น มิตรภาพแบบเพื่อน ๆ ที่เราคุ้นเคยในการใช้งาน Facebook แบบเก่า ๆ ที่มีเสน่ห์ มีความใกล้ชิดแบบเพื่อน ๆ เราคงต้อง ตั้งค่าและรับเฉพาะเพื่อน จริง ๆ เท่านั้น .........

ในท้ายที่สุด เราก็พบว่า มันเชื่อมโยง การตลาดและมิตรภาพเพื่อนเข้าไว้ด้วยกัน และหลอมรวมกันจนแยกไม่ออกแล้ว สำหรับผู้ใช้งาน Social media อย่าง Facebook ที่ นับวัน เราจะโดนผู้โฆษณา กรอกข้อมูลต่าง ๆ มากขึ้น และเราจะหลบไม่พ้น บางครั้ง บางคนอาจจะรำคาญ จนหยุดใช้งาน facebook ไปชั่วขณะเพื่อ พักสมองจาก โฆษณาและการคุกคามจากสื่อจนน่าเบื่อหน่ายไปเลยก็มี เพราะ ความเป็นส่วนตัวมัน หายไปแล้วจริง ๆ เสน่ห์จากการเล่น Facebook เมื่อวันวาน มันหายไปแทบจะหมดแล้ว ...

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  มหาวิทยาลัย อินเทอร์เน็ต Social Network Facebook
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่