เรียนคณิตศาสตร์เรื่องเอกนาม พหุนาม สมการเชิงเส้นตัวแปรบลาๆ สามารถนำไปใช้อะไรได้ในอนาคตคะ?

ตามหัวข้อกระทู้เลยนะคะ คือปกติเราเป็นคนไม่ชอบคณิตศาสตร์อยู๋แล้ว ยิ่งเรียนยิ่งโง่ ยิ่งเรียนยิ่งไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง แต่พอถูไถไปได้นะคะ คืออยากรู้ค่ะ เรียนเรื่องเอกนาม พหุนาม สามารถนำไปใช้อะไรได้ในอนาคตเหรอคะ ถ้าใช้ในการประกอบอาชีพ เราก็คิดไม่ออกว่าอาชีำพอะไร ไม่เห็นจะมีอาชีพไหนที่ต้องมาคำนวณพหุนาม สมการเชิงเส้น กำลัง 2 3 4 เรียนไปเพื่ออะไรเหรอคะ หรือแค่ให้เกียรติผู้คิดค้นทฤษฏีขึ้นมา?

สงสัยมากค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
จริง ๆ แล้ว เราใช้คณิตศาสตร์เป็นปกติกันนะครับ แต่เราขาดความตระหนักรู้ว่า ใช้อยู่ เช่น
หากใครถามเราว่า คนมีกี่ขา ตอบ ๒ ขา
เราใช้ฐานนิยม (Mode) หรือ "ส่วนใหญ่/ความนิยม" ตอบคำถามนั้น (วิชา สถิติ)

แต่ที่คุณ  1378159 สงสัย เพราะเราไปเน้น "หลักสูตร" ที่ไม่ถูกต้อง กับวัย กับระดับการศึกษา
พื้นฐาน ไม่สอน หรือ สอนผิดแนว เช่น
เราสอนเด็ก ป๖ เลขเป็น หมื่นล้าน (ในเรื่องระยะทางดวงดาว) เด็กพูด เรียนทำไม พ่อยังมีไม่ถึงล้าน 555
สอนชื่อภาษาอังกฤษ ก้อนเมฆกลม ๆ ขาว ๆ (Cumulus clouds) ให้เด็ก ป๕

ทดลองให้ใครอ่านดูสิครับ  "โคลงเรือ เรือโคลง เพราะโคลง" อ่านได้ความกันสักกี่คน

ผมเองไม่เห็นด้วยกับการสอนที่เน้นโจทย์ยาก ๆ (ประเภทร้อยปี พบที 555) หรืออย่างศัพท์ เอกนาม พหุนาม
(วิชาภาษาไทยก็เช่นกัน มีงานวิจัยพบว่า เด็กทำเลขไม่ได้ เพราะ "อ่าน"โจทย์ไม่ออก 555 อ่านให้ฟัง ตอบถูก)

สิ่งที่ควรรู้พื้นฐานคือ ใช้สูตรไหน เมื่อไร ข้อจำกัดมีอย่างไร (วิธีทำนั้น คอมฯ แก้สมการเก่งกว่าเรา 555)
ผมดูวิทยานิพนธ์หลายฉบับ ถามนิสิตนักศึกษาว่า ที่ คอมฯ พิมพ์ออกมานี่ หมายถึงอะไร พวกเขา ?????

ดูกระทู้ที่ผมนำเสนอแล้ว (ตามอ่านดูก็จะยินดียิ่ง) จะเห็นสิ่งที่เราพูดกันนี้

share/toshare
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่