ภายใน 1 เดือน คิดว่าตัวเองเสียค่าโง่ให้ AIS ไป 2 รอบ
รอบแรก หลงไปลองใช้ AIS book store แบบ buffet ฟรี เพราะว่ามี message ให้ทดลองใช้ฟรีได้ หลังจากหมดอายุ ปรากฏว่ามี message ว่าจะตัดค่าต่ออายุอัตโนมัติ เลยต้องไปยกเลิกเอง ยุ่งยากอีก (จริง ๆ อันนี้มันเป็นกลยุทธ์ที่ชอบเอามาหลอกลูกค้ากันมาเนิ่นนานแล้ว แต่ก็ยังหลงกล โง่เอง)
รอบที่ 2 ไปจ่ายเงินค่าบริการที่ AIS shop กำลังเดินไปขอบัตรคิว พนักงานก็ถามว่ามาทำอะไร พอบอกว่าจ่ายค่าบริการก็ชี้ให้ไปจ่ายกับตู้จ่ายเงิน แบบเนี้ย
เราก็เดิน งง งง เข้าไป ไม่เคยใช้ตู้นี้ เงอะ ๆ งะ ๆ ไม่มีคนแนะนำ ตู้บอกอะไร ก็กด ๆ ตามที่ตู้บอกให้กดไป ให้ใส่เบอร์โทรศัพท์ที่ต้องการจ่าย มันก็แสดงจำนวนเงินที่ต้องจ่าย 3 ร้อยกว่าบาท โอเคถูกต้อง แล้วต่อไปก็ให้ใส่เงินเพื่อจ่าย เราก็ใส่แบงค์พันเข้าไป แล้วมันก็บอกว่าชำระเสร็จแล้ว แล้วมี credit เงินเหลือ 0 บาท อ้าว ๆ งง หนักเลย มันไม่ทอนเงินนี่น่า หันซ้าย หันขวาหาพนักงานจะถาม ไม่อยู่สักคน จนคนข้างหลังบอกว่าเครื่องนี้ไม่ทอนเงิน อ้าวมีป้ายติดอยู่ด้วยทำไมไม่อ่าน เอ้า โอเคไม่เป็นไร โง่ไปแล้ว อ้าวแต่ไอ้เครื่องนี่มันบอกว่า credit เราเหลือ 0 บาท เฮ้ย ค่าบริการ 3 ร้อย จ่ายหนึ่งพัน มันต้องมีเงินเหลือสิ ทำไมบอกว่าเหลือ 0 บาท ยัง งง อยู่ เอ้ากดต่อไปเรื่อย ๆ ทีนี่ก็ได้สลิปออกมา ก็แสดงอย่างในรูป
เฮ้ย ทำไมแสดงแค่นี้ แล้วเงินกระผมที่เหลือ 6 ร้อยกว่าบาทหายไปไหน เดินออกมา แบบ งง งง อีก พอดีมีพนักงานที่ดูแลเครื่องกลับมา ก็เลยเอาไปถาม ก็ตอบว่า สลิปจะแสดงแค่นี้ค่ะ แล้วไม่ทันจะตอบให้หาย โง่ ก็หันไปหาลูกค้าคนอื่นที่กำลังจ่ายเงิน เฮ้ย ปล่อยให้ลูกค้าระดับ serenade ยืน งง แบบนี้ได้ไง เอาล่ะต้องไปติดต่อเคาเตอร์ serenade ให้รู้เรื่อง ว่าแล้วก็ไปกดบัตรคิวเข้าไปนั่งรออีก (แทนที่จะจ่ายเสร็จเร็ว)
พอได้พบพนักงาน serenade พนักงานก็ตอบแบบอ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ว่าสลิปจะออกแบบนี้แหละค่ะ
ลูกค้า serenade : แล้วลูกค้าจะรู้ได้ยังไงว่าจ่ายไปเท่าไหร่ เหลือเท่าไหร่ ใบเสร็จก็ไม่ออกให้ ยอดเงินที่คงเหลือก็ไม่แสดง
พนักงาน serenade : จ่ายที่ตู้ ระบบเป็นแบบนี้
ลูกค้า serenade : ถ้าต้องการรู้ต้องทำยังไง
พนักงาน serenade : ต้องมาสอบถามที่เคาเตอร์แบบนี้ หรือโทร call center
ลูกค้า serenade: แล้วไม่มีการออกหลักฐานอะไรไว้ให้ลูกค้าเลยเหรอ
พนักงาน serenade : ถ้าต้องการจะออกใบเสร็จให้นะค่ะ
พนักงานกำลังจะไปออกใบเสร็จให้ลูกค้า
ลูกค้า serenade : แสดงว่า AIS ไม่ยอมรับว่าทำระบบมาผิดพลาด หรือระบบยังมีความผิดพลาดใช้ไหมครับ
พนักงาน serenade : ไม่ใช่ค่ะ สลิปแสดงแบบนี้ทุกคนไม่ใช่เฉพาะลูกค้า
ลูกค้า serenade : งั้นช่วยอธิบายหน่อยครับว่าบรรทัดสุดท้ายในสลิป หมายความว่ายังไง (Remaining credit)
ทีนี้พนักงาน serenade ถึงกับตอบไม่ถูก อึ้ง ๆ ไป แล้วก็แถโน่นนี่ แล้วบอกว่าจะออกใบเสร็จค่าบริการให้ พร้อมทั้งออกใบเสร็จค่าบริการที่ชำระไว้เกินให้ด้วยเพื่อเป็นหลักฐาน
ที่นี่ก็เลยเกิดคำถามขึ้นว่า
1. การใช้ตู้แบบไม่ทอนเงินนี้ AIS ได้เงินจากลูกค้าไปหมุนก่อนเท่าไหร่ นำแนวคิดการทำธุรกิจแบบนี้มาจากใคร ลองคิดเล่น ๆ ว่า ระบบเติมเงิน AIS ก็ได้เงินลูกค้าไปใช้ก่อน เผลอ ๆ ได้ไปฟรี ๆ เพราะลูกค้าไม่ใช้ต่อ ได้ไป 1 ต่อแล้ว แล้วต่อมา AIS ก็คิดว่าจะเอาเงินจากคนที่ใช้ระบบรายเดือนมาใช้ก่อนได้ยังไง ก็เลยคิดระบบตู้จ่ายเงินไม่ทอนเงิน 555 ฉลาดสุด ๆ ใครยังไม่มีหุ้น AIS รีบไปซื้อเลยนะครับ กำไรมหาศาลแน่ๆ
2. การให้บริการแบบนี้ชี้แจงให้ลูกค้าทราบไม่ทั่วถึง จะแก้ไข ปรับปรุงอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจก่อนที่จะจ่ายผ่านตู้ คุณอาจจะมีการชี้แจง แต่ยอมรับเถอะว่าอาจจะหลุด ผิดพลาดไปได้ จะแก้ไขอย่างไร
3. การที่ slip ออกแบบนี้ คือว่าผิดพลาด หรือ bug ของโปรแกรมหรือไม่ ผ่าน QC มาได้อย่างไร ใช้ใครพัฒนาระบบ จบอะไรมา มีความสามารถเพียงพอที่จะทำงานแบบนี้หรือไม่ เรื่องเกี่ยวกับเงินทอง ระบบอื่นๆ ของ AIS ได้ผ่านการทำสอบ QC มาเป็นอย่างดีหรือไม่ ลูกค้าจะสามารถเชื่อถือระบบที่จะมีการจ่ายเงินผ่าน AIS ได้มากน้อยเพียงใด ทำอย่างไรให้ลูกค้ามั่นใจว่าปลอดภัยเมื่อใช้บริการของ AIS ทั้ง mpay ทั้งการซื้อแอปผ่าน AIS
เมื่อผมเสียค่าโง่ (หรือเปล่า) ให้ AIS
รอบแรก หลงไปลองใช้ AIS book store แบบ buffet ฟรี เพราะว่ามี message ให้ทดลองใช้ฟรีได้ หลังจากหมดอายุ ปรากฏว่ามี message ว่าจะตัดค่าต่ออายุอัตโนมัติ เลยต้องไปยกเลิกเอง ยุ่งยากอีก (จริง ๆ อันนี้มันเป็นกลยุทธ์ที่ชอบเอามาหลอกลูกค้ากันมาเนิ่นนานแล้ว แต่ก็ยังหลงกล โง่เอง)
รอบที่ 2 ไปจ่ายเงินค่าบริการที่ AIS shop กำลังเดินไปขอบัตรคิว พนักงานก็ถามว่ามาทำอะไร พอบอกว่าจ่ายค่าบริการก็ชี้ให้ไปจ่ายกับตู้จ่ายเงิน แบบเนี้ย
เราก็เดิน งง งง เข้าไป ไม่เคยใช้ตู้นี้ เงอะ ๆ งะ ๆ ไม่มีคนแนะนำ ตู้บอกอะไร ก็กด ๆ ตามที่ตู้บอกให้กดไป ให้ใส่เบอร์โทรศัพท์ที่ต้องการจ่าย มันก็แสดงจำนวนเงินที่ต้องจ่าย 3 ร้อยกว่าบาท โอเคถูกต้อง แล้วต่อไปก็ให้ใส่เงินเพื่อจ่าย เราก็ใส่แบงค์พันเข้าไป แล้วมันก็บอกว่าชำระเสร็จแล้ว แล้วมี credit เงินเหลือ 0 บาท อ้าว ๆ งง หนักเลย มันไม่ทอนเงินนี่น่า หันซ้าย หันขวาหาพนักงานจะถาม ไม่อยู่สักคน จนคนข้างหลังบอกว่าเครื่องนี้ไม่ทอนเงิน อ้าวมีป้ายติดอยู่ด้วยทำไมไม่อ่าน เอ้า โอเคไม่เป็นไร โง่ไปแล้ว อ้าวแต่ไอ้เครื่องนี่มันบอกว่า credit เราเหลือ 0 บาท เฮ้ย ค่าบริการ 3 ร้อย จ่ายหนึ่งพัน มันต้องมีเงินเหลือสิ ทำไมบอกว่าเหลือ 0 บาท ยัง งง อยู่ เอ้ากดต่อไปเรื่อย ๆ ทีนี่ก็ได้สลิปออกมา ก็แสดงอย่างในรูป
เฮ้ย ทำไมแสดงแค่นี้ แล้วเงินกระผมที่เหลือ 6 ร้อยกว่าบาทหายไปไหน เดินออกมา แบบ งง งง อีก พอดีมีพนักงานที่ดูแลเครื่องกลับมา ก็เลยเอาไปถาม ก็ตอบว่า สลิปจะแสดงแค่นี้ค่ะ แล้วไม่ทันจะตอบให้หาย โง่ ก็หันไปหาลูกค้าคนอื่นที่กำลังจ่ายเงิน เฮ้ย ปล่อยให้ลูกค้าระดับ serenade ยืน งง แบบนี้ได้ไง เอาล่ะต้องไปติดต่อเคาเตอร์ serenade ให้รู้เรื่อง ว่าแล้วก็ไปกดบัตรคิวเข้าไปนั่งรออีก (แทนที่จะจ่ายเสร็จเร็ว)
พอได้พบพนักงาน serenade พนักงานก็ตอบแบบอ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ว่าสลิปจะออกแบบนี้แหละค่ะ
ลูกค้า serenade : แล้วลูกค้าจะรู้ได้ยังไงว่าจ่ายไปเท่าไหร่ เหลือเท่าไหร่ ใบเสร็จก็ไม่ออกให้ ยอดเงินที่คงเหลือก็ไม่แสดง
พนักงาน serenade : จ่ายที่ตู้ ระบบเป็นแบบนี้
ลูกค้า serenade : ถ้าต้องการรู้ต้องทำยังไง
พนักงาน serenade : ต้องมาสอบถามที่เคาเตอร์แบบนี้ หรือโทร call center
ลูกค้า serenade: แล้วไม่มีการออกหลักฐานอะไรไว้ให้ลูกค้าเลยเหรอ
พนักงาน serenade : ถ้าต้องการจะออกใบเสร็จให้นะค่ะ
พนักงานกำลังจะไปออกใบเสร็จให้ลูกค้า
ลูกค้า serenade : แสดงว่า AIS ไม่ยอมรับว่าทำระบบมาผิดพลาด หรือระบบยังมีความผิดพลาดใช้ไหมครับ
พนักงาน serenade : ไม่ใช่ค่ะ สลิปแสดงแบบนี้ทุกคนไม่ใช่เฉพาะลูกค้า
ลูกค้า serenade : งั้นช่วยอธิบายหน่อยครับว่าบรรทัดสุดท้ายในสลิป หมายความว่ายังไง (Remaining credit)
ทีนี้พนักงาน serenade ถึงกับตอบไม่ถูก อึ้ง ๆ ไป แล้วก็แถโน่นนี่ แล้วบอกว่าจะออกใบเสร็จค่าบริการให้ พร้อมทั้งออกใบเสร็จค่าบริการที่ชำระไว้เกินให้ด้วยเพื่อเป็นหลักฐาน
ที่นี่ก็เลยเกิดคำถามขึ้นว่า
1. การใช้ตู้แบบไม่ทอนเงินนี้ AIS ได้เงินจากลูกค้าไปหมุนก่อนเท่าไหร่ นำแนวคิดการทำธุรกิจแบบนี้มาจากใคร ลองคิดเล่น ๆ ว่า ระบบเติมเงิน AIS ก็ได้เงินลูกค้าไปใช้ก่อน เผลอ ๆ ได้ไปฟรี ๆ เพราะลูกค้าไม่ใช้ต่อ ได้ไป 1 ต่อแล้ว แล้วต่อมา AIS ก็คิดว่าจะเอาเงินจากคนที่ใช้ระบบรายเดือนมาใช้ก่อนได้ยังไง ก็เลยคิดระบบตู้จ่ายเงินไม่ทอนเงิน 555 ฉลาดสุด ๆ ใครยังไม่มีหุ้น AIS รีบไปซื้อเลยนะครับ กำไรมหาศาลแน่ๆ
2. การให้บริการแบบนี้ชี้แจงให้ลูกค้าทราบไม่ทั่วถึง จะแก้ไข ปรับปรุงอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจก่อนที่จะจ่ายผ่านตู้ คุณอาจจะมีการชี้แจง แต่ยอมรับเถอะว่าอาจจะหลุด ผิดพลาดไปได้ จะแก้ไขอย่างไร
3. การที่ slip ออกแบบนี้ คือว่าผิดพลาด หรือ bug ของโปรแกรมหรือไม่ ผ่าน QC มาได้อย่างไร ใช้ใครพัฒนาระบบ จบอะไรมา มีความสามารถเพียงพอที่จะทำงานแบบนี้หรือไม่ เรื่องเกี่ยวกับเงินทอง ระบบอื่นๆ ของ AIS ได้ผ่านการทำสอบ QC มาเป็นอย่างดีหรือไม่ ลูกค้าจะสามารถเชื่อถือระบบที่จะมีการจ่ายเงินผ่าน AIS ได้มากน้อยเพียงใด ทำอย่างไรให้ลูกค้ามั่นใจว่าปลอดภัยเมื่อใช้บริการของ AIS ทั้ง mpay ทั้งการซื้อแอปผ่าน AIS