ต่อจากกระทู้
http://ppantip.com/topic/32242607 ที่ว่าด้วยเรื่องขนมอบวิ่งได้ทำพิษเด็กเติมเงินเป็นแสนโดยไม่รู้ตัว ซึ่งผมเองก็สรุปว่ามันเป็นความผิดที่ผู้ปกครองไม่ใส่ใจเอง และความผิดของ AIS ในส่วนหนึ่ง (ต้องบอกไว้ก่อนเลย กระทู้เก่าเจอ Comment แล้วหนักใจ ไม่อ่านให้จบทั้งๆที่ผมไม่ได้ว่าเกมผิดเลย)
จากนั้นทางสภาทนายความได้แนะนำการคุมเด็กเล่นเกมออนไลน์(แปลกๆ) โดยสรุปสั้นๆดังนี้
ที่มา:
http://www.thairath.co.th/content/432105
" เกมทุกชนิดที่เป็นเกมออนไลน์แบบชวนให้เติมเงิน คล้ายๆกับเกมตู้หยอดเหรียญตามห้างหรือเข้าข่ายการพนัน เด็กที่ติดเกมเหล่านี้จะส่งผลกระทบรุนแรงมากต่อสังคมในครอบครัว เพราะจะเล่นที่ไหน อย่างไรก็ได้ โดยไม่รู้เลยว่าต้องเสียเงินจำนวนมาก "
ห๊ะ!? ผมว่าผมสรุปไม่ผิดหรอกนะ ตกลงแล้วเกมอย่าง Cookie Run เปรียบเสมือนเกมตู้ที่ต้องหยอดเหรียญถึงจะเล่นได้? หรือเป็นการพนันอย่างนึง สงสัยอาจจะจริง เติมเพชรไปเป็นร้อยๆ แต่ดันสุ่มได้ Pet เดิมๆก็เสียพนันละสินะ?
การสุ่มคือการพนันอย่างนึงนะจ๊ะ (เก็บเพชรฟรีเป็นชาติ เปิดได้ตัวเดิม)
แล้วถ้าอย่างงั้นเกมอื่นๆละ ยิ่งเป็นไพ่เท็กซัสโบย่านี่เกมพนันชัดๆเลย ถ้าผมติดเกมนี้สงสัยครอบครัวผมคงพินาศ อาจจะติดหนี้เป็นล้านๆเลยก็ได้มั้ง
ทุกวันนี้ยังเปิดบริการให้เล่นตามปกตินะจ๊ะ โหลดกันได้ทั้งบนคอม Android และ iOS
และเมื่อล่าสุด "กสทช.หารือกูเกิล ขอทำระบบซื้อแอพฯ เพลย์ สโตร์ ให้รัดกุม" ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากแค่เด็กตัวเล็กๆที่ผู้ปกครองปล่อยล็อคอิน ID Google ทิ้งไว้ก็สามารถใช้เงินเพียงปลายนิ้วเท่านั้น ดังนั้นการทำระบบของ Google ใหม่ให้เหมือน Apple ที่ต้องมีการเข้ารหัสทุกครั้งก็จะยิ่งปลอดภัยมากขึ้นเพื่อป้องกันการซื้อที่ไม่ได้ตั้งใจ เพราะนอกจากความผิดผู้ปกครองปล่อยเด็กแล้วยังผิดที่ทางผู้พัฒนาไม่ทำระบบที่ปลอดภัยกว่านี้จึงเกิดปัญหาขึ้น
สงสัยต้องทำระบบนี้ด้วย!
สาเหตุนั้นมาจากการที่ Google ได้มีระบบแบบนี้ขึ้นมาเพื่อเพิ่มความสะดวกซึ่งก็ได้ใช้ระบบนี้มานานจนเกิดเหตุ ส่วนทาง AIS เองก็ได้สนับสนุนระบบนี้จึงสามารถใช้กับระบบหักเงินโอเปอเรเตอร์โดยตรงได้อย่างง่ายดาย (ค่ายอื่นๆไม่ทราบ) แต่ปกติการใช้จ่ายแบบนี้จะมีใบเสร็จผ่านเมล์มาด้วย คงเป็นที่เด็กและผู้ปกครองไม่เคยเปิดอ่านจึงไม่ทราบจนยอดทะลุหลักแสน
แต่หลังจากที่ทาง Google และ AIS ได้แก้ไขปัญหานี้แล้ว ที่ขาดไม่ได้คือตัวผู้ปกครองและผู้เล่นเอง ต้องทราบถึงผลที่ตามมาจากการเล่นเกมเหล่านี้ หากคุณเข้าใจวิธีการเล่นให้ถูกต้อง เติมเงินเท่าที่งบเรามี คุณก็จะไม่พลาดเพราะในกรณีนี้คือมีหลายๆประการ อย่างเช่นตัวผู้ปกครองเองก็ยังไม่น่าจะรู้ว่ามีระบบเติมเงินในเกมฟรีจึงไม่ได้ระวัง ดังนั้นเมื่อผู้ปกครองรู้ว่าเกมนี้เล่นแล้วมีผลเสียตามมาคือเด็กอาจจะแอบไปเติมเกมเหล่านี้เกินความจำเป็น เราก็จะสามารถบอกเตือนให้เด็กรู้ล่วงหน้าก่อนจะเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นได้
ถ้าไม่ทราบถึงผลที่ตามมาของเกมและไม่เคยระวังเลย เอาเวลาไปเรียนจะดีกว่า
สุดท้ายแล้ววงการเกมในไทยก็ยังคงเสื่อมได้อีก! จากหลายๆเหตุการณ์ถึงผมจะจำไม่ได้ว่ามีอะไรบ้าง ที่จำได้เลยเหตุการณ์แรกๆคือ "GTA" เหตุการณ์นั้นตั้งแต่ 5-6 ปีได้แล้วก็รู้สึกว่าวงการเกมในไทยเสื่อมมาตลอดจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งผมมองว่าสื่อไม่เคยโทษ "ผู้เล่น" แม้แต่น้อยเลย ส่วนใหญ่สื่อจะพาดถึงตัวเกมหรือผู้พัฒนาที่เกี่ยวข้อง อย่างตามข่าว Cookie Run ผมเห็นเด็กเป็นเพียงผู้รับเคราะห์ ส่วนตัวเกมกับทาง LINE ที่เกี่ยวข้องถูกสื่อทางการสัมภาษณ์แล้วสัมภาษณ์อีก ทำไมไม่ไปลองสัมภาษณ์เด็กๆบ้าง ว่าผู้ปกครองดูแลยังไงเนี่ยถึงได้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้น "เพราะผู้เล่นคือต้นเหตุเสมอ" เกมไม่ได้ผิดอะไร ผู้เล่นเลือกที่จะเล่นผิดๆเอง
เกมเดือดๆยิงกันรุนแรงหรือมีวิธีรูปแบบการฆ่าที่โหดร้ายมีอย่างมากมายและผมเองก็ผ่านเกมแบบนั้นมาหลายเกมมาก ซึ่งผู้สร้างผู้พัฒนาเองก็ไม่ได้ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งๆที่มีความรุนแรงมากและตัวเกมอาจจะไม่มีสาระอะไรเลย ยกตัวอย่างเกมสุดเดือดที่ผมเคยเห็นมาและถูกแบนมาหลายประเทศคือ Manhunt ตามคลิปที่แนบข้างล่าง ถ้าเกิดเด็กเล่นเกมนี้แล้วทำตามเกมในชีวิตจริง เกมก็คงจะผิดเสมอ...
เกมมีมากมายหลายแบบ เล่นอย่างไรให้ถูกต้อง
"ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจกับเกมให้มากขึ้นหน่อย!" อยากให้ทั้งเกมเมอร์และผู้ที่ต่อต้านเรื่องเกมเข้าใจกันด้วย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้คำว่าเกม ความหมายลึกๆของมันคือโปรแกรมจำลองหรือคล้ายๆกับ Simulator อย่างนึง เพราะตัวเกมจะต้องจำลองอะไรบางอย่างทั้งมีอยู่ในชีวิตจริงและไม่มีในชีวิตจริง เพื่อให้ผู้เล่นได้สวมบทบาทซึ่งมันก็เริ่มตั้งแต่ยุคต้นๆอย่าง PacMan เราจะได้เล่นเป็นตัวพงาบๆ (เรียกไม่ถูก 555) ไล่เก็บจุดๆและหนีผี ซึงก็เป็นการจำลองอย่างนึงเกี่ยวกับการหาวิธีเอาตัวรอดในเกม Mario ก็ได้เล่นเป็นลุงคนนึงวิ่งช่วยเจ้าสาวสุดท้ายผมเองก็ยังไม่จบ (ไม่รู้เหมือนกันว่ามีฉากจบอย่างไร)
จนสมัยนี้เทคโนโลยีก้าวไกล ผ่านไปเพียงสิบปีการจำลองของเกมเหล่านี้ก็สมจริงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขับรถแข่งที่เราไม่ได้สามารถทำในชีวิตจริงได้ อย่างการขับรถอันตรายโลดโผนเราคงไม่กล้าในชีวิตจริง กลัวได้รับบาดเจ็บหรือถึงชีวิต แต่ในเกมเรากลับกล้าที่จะขับมัน! "นิยามของเกมจึงใกล้เคียงกับการจำลองอย่างมาก"
ด้วยการจำลองเหล่านี้เกิดขึ้นมา "เราก็ได้ทำสิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อน" นับว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ๆไม่ต่างกับการผจญภัยครั้งใหม่ เป็นความหมายที่ผมสรุปว่าเกมมันคืออะไร ผมถึงได้ชอบที่จะเล่นเกมมาตลอดเพราะผมจะได้รับอะไรแปลกๆใหม่ๆเสมอ แต่หลายๆคนก็คงเรียกกลุ่มนี้ว่า "เด็กติดเกม"
สมัยก่อนเกมอาจจะเป็นเรื่องแปลกใหม่ที่ผู้ใหญ่ก็อยากซื้อให้เด็กๆเล่นเหมือนคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นของขวัญวันเกิดหรือสอบได้อันดับดีๆ แต่พอเด็กเล่นจนติดหลายๆคนก็คงบอกว่า "กลายเป็นเด็กติดเกมไปแล้ว!" ซึ่งเป็นคำที่เหล่าเกมเมอร์คงไม่อยากได้ยินนัก เช่นเดียวกับผม เพราะเป็นคำที่ดูถูกอย่างเห็นได้ชัด ความรู้สึกมันไม่ต่างกับโดนว่าเป็น "เด็กติดยา" แม้แต่น้อย และหลังจากเหตุการณ์ GTA ฆ่าคนขับ Taxi ก็มีแต่ข่าวเสียๆหายๆเกี่ยวกับตัวผู้เล่นเกม ซึ่งผู้ใหญ่มองข้ามตลอด มักจะมองว่าเกมผิด "ผู้เล่นไม่ผิดเพราะถ้าไม่มีเกมเหล่านี้ เด็กคนนั้นคงไม่ฆ่าคน?"
ตามหลักแล้ว "ผู้เล่นคือต้นเหตุเสมอ อย่างเหตุการณ์ที่อ้างอิงมาผู้เล่นเป็นคนฆ่าคน เกมไม่ได้ฆ่าคนเลย!" แต่ทำไมสื่อยังมองว่าเกมผิดตลอดมา? ผู้ใหญ่ก็จะพลอยเปลี่ยนไปตามสื่อและไม่สนับสนุนเรื่องเกมต่อไปก็เป็นได้
และเราก็จะมาว่าถึงสังคมเกมในไทยกันบ้าง ปกติเกมที่จำหน่ายเองก็ต้องมีราคาสูงพอสมควรรวมทั้งมีการติดเรทไว้หน้าปกเกมอยู่แล้ว คนบ้าที่ไหนไม่รู้ตามปกติคงไม่ซื้อไปเล่น คนที่จะซื้อเกมราคาเกือบพันหรือมากกว่านั้นส่วนใหญ่ต้องมีสติปัญญาดีอยู่แล้ว รวมทั้งทางร้านก็ควรจะต้องดูเรทเกมก่อนขายแก่ผู้ซื้อ จะมีแต่ว่า "ประเทศไทยขาดเรื่องกฎหมายการซื้อขายเกี่ยวกับ Software" คือเป็นมานานมาก...
- ลงคอม 300 เอาเข้าจริงๆโปรแกรมเถื่อนทั้งหมด
- เน็ตคาเฟ่ชั่วโมงละ 10 บาทเกมเต็มเครื่อง เถื่อนหมดยัน Windows
- ขายเกม 3 แผ่นร้อย เกมเถื่อนโหลดบิท
- แจกเกมในเน็ต แนบลิงค์หาเงิน "ได้คนกดครั้งละไม่ถึงบาท!" adf.ly บลาๆ
ใครจะเป็นเจ้าของก็ได้จริงหรือไม่!? ต่อให้ผู้เล่นไม่สมประกอบ สติไม่พร้อมสำหรับเกมเรทสูงๆ หรืออายุไม่ถึงเรทเกม โหลดมาเล่นหรือซื้อมาเล่นได้ในราคาถูกๆได้กันทุกคน ปัญหาถึงได้เกิดขึ้นไงครับ ตามเหตุการณ์ GTA คงเป็นกรณีผู้เล่นเล่นในร้านเกมที่มีเกม GTA จนแยกแยะไม่ออกและนำไปใช้ชีวิตจริง เพียงชั่วโมงละ 10 บาทใครๆก็นั่งได้ ถ้าหากเกม GTA ตอนนั้นขายแผ่นละพันบาท แล้วคนแบบนี้มันจะซื้อไปเล่นไหม!?
เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากหลายๆปัจจัยจริงๆที่หลายๆคนมักมองข้าม...
- เกมต่างๆมีการจำลองเกมสมจริงสุดๆ จึงเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นเพราะผู้เล่นซึมซับวิธีการเล่นไปใช้ในชีวิตจริงได้ เล่นมาริโอ้เอาหัวไปโหม่งหินที่ไหนหัวแตกตายยังได้เลย "ผู้เล่นแยกแยะไม่ออก!"
- เกมได้มีการจัดเรทอายุไว้อยู่แล้ว แต่ก็ยังคงมีกรณีผู้ใหญ่เล่นแล้วนำไปใช้ในทางที่ผิด "ผู้เล่นอายุสมองยังไม่ถึง!" เด็กๆอายุ 15 เล่นเกมเรท 18 ถ้าอายุสมองถึงก็แยกแยะออก
- เกมออนไลน์มีรูปแบบการซื้อการขายไม่ต่างกับระบบการสื่อสารอื่นๆ การเติมเกมไม่ต่างกับการซื้อของออนไลน์ แต่ปล่อยให้เกมออนไลน์ดูดเงินเป็นแสนๆโดยไม่รู้ตัว "ผู้เล่นเล่นอย่างไม่ระวัง!"
- เกมต่างๆทั้งเกมออนไลน์และทั่วไปสามารถทำให้หลายๆคนมีปัญหาเรื่องเงินได้ "ผู้เล่นไม่บริหารการใช้จ่ายที่ดี!"
- เล่นเกมจนมีปัญหาเรื่องการศึกษา "ผู้เล่นเเกียจคร้านเอง!" ถึงไม่มีเกม ติดเที่ยวมีปัญหาการศึกษาก็ได้เช่นกัน
หลายๆอย่างอีกมากมาย
เห็นหรือเปล่าว่า "เกมมันผิดตรงไหน?" ผู้เล่นเองที่ผิด ตอนอายุ 15 เองผมเองก็แอบเล่นเกมเรทสูงๆอย่าง 18 ปีมาเกือบหมด (แต่คนอื่นๆก็ไม่ควรทำตามนะครับ เพราะตอนเด็กผมเล่นแล้วเคยหลอนๆแบบเหมือนมันจะจินตนาการการฆ่าฟันต่างๆเหมือนกัน เพราะเราเคยสนุกในเกมอยากลองสนุกนอกเกมบ้าง เคยกลัวว่าเผลอจะทำตามในเกมตามข่าว)
สำหรับประสบการณ์ที่แย่ต่อเกม คือการที่เล่นเกมแล้วใช้อารมณ์จริงจังมากเกินไป หลายๆคนอาจจะเป็น Dota ผมใช้อารมณ์ร่วมอย่างรุนแรงมาก น้องชายผมเล่นด้วยกันนี่ผมเคยตบหัวไปแรงๆเลยนะครับ "เล่นกากจริงๆมึ_!" เพราะว่าทางน้องผมเองก็เถียงผมกลับเหมือนกัน อารมณ์จริงจังเหมือนกัน รู้สึกผิดมาตลอดเลยนะครับนึกไม่ถึงเหมือนกันว่าผมจะแย่เพราะเกมได้เหมือนกัน เคยเล่นเกมออนไลน์แล้วหยุดเกมไม่ต้องเล่นต่อเนื่องทะเลาะกับพ่อแม่มาแล้ว เพราะบ้านจะตรงเวลาเรื่องกินข้าวหรือเข้านอน นี่เป็นวิธีของผมที่จะเล่นเกมให้ถูกวิธีส่วนหนึ่ง...
- เล่นเกมให้เป็นเวลา
- ใช้อารมณ์จริงจังในการเล่นน้อยเล่น ให้เป็นอารมณ์สนุกสนานอย่างเดียว
- เลือกเกมที่เล่นให้เหมาะกับอารมณ์ปัจจุบัน หากเครียดๆแล้วไปเล่น Dota เกมแนวเครียดๆจริงจังจะทำให้เครียดกว่าเดิม
- ไม่เล่นเกมออนไลน์ที่ชักชวนให้เติมเงิน หรือถ้าเล่นก็เพียงแค่เพื่อความสนุก ไม่ต้องจริงจังถึงกับเติมเงิน
หลายๆคนก็ต้องมีประสบการณ์แย่ๆกับเกมอยู่แล้ว แต่เมื่อรู้ว่าผิดก็ต้องแก้ไขให้ถูกต้องเสมอ
สุดท้าย ถ้าหากผู้เล่นเลือกที่จะเล่นอย่างถูกวิธี ปัญหาก็จะไม่เกิดอย่างแน่นอน ถึงแม้กฎหมายในไทยกับของเถื่อน Software ต่างๆจะยังมีปัญหาปล่อยให้โหลดกันเต็มจน EA ในไทยเจ๊งไปแล้ว แต่ผมคนนึงที่จะคอยอุดหนุนของแท้ไปตลอดเท่าที่จะไหวครับ
จากกรณี Cookie Run ตอนนี้เด็กๆกำลังถูกคุมการเล่นเกมออนไลน์ เกมเมอร์ไทยช่วยกันอ่าน อย่าให้คนอื่นโทษเกมผิด
ขอบคุณรูปภาพจากเพจ https://www.facebook.com/OmeagaJod
จากนั้นทางสภาทนายความได้แนะนำการคุมเด็กเล่นเกมออนไลน์(แปลกๆ) โดยสรุปสั้นๆดังนี้
ที่มา: http://www.thairath.co.th/content/432105
" เกมทุกชนิดที่เป็นเกมออนไลน์แบบชวนให้เติมเงิน คล้ายๆกับเกมตู้หยอดเหรียญตามห้างหรือเข้าข่ายการพนัน เด็กที่ติดเกมเหล่านี้จะส่งผลกระทบรุนแรงมากต่อสังคมในครอบครัว เพราะจะเล่นที่ไหน อย่างไรก็ได้ โดยไม่รู้เลยว่าต้องเสียเงินจำนวนมาก "
ห๊ะ!? ผมว่าผมสรุปไม่ผิดหรอกนะ ตกลงแล้วเกมอย่าง Cookie Run เปรียบเสมือนเกมตู้ที่ต้องหยอดเหรียญถึงจะเล่นได้? หรือเป็นการพนันอย่างนึง สงสัยอาจจะจริง เติมเพชรไปเป็นร้อยๆ แต่ดันสุ่มได้ Pet เดิมๆก็เสียพนันละสินะ?
การสุ่มคือการพนันอย่างนึงนะจ๊ะ (เก็บเพชรฟรีเป็นชาติ เปิดได้ตัวเดิม)
แล้วถ้าอย่างงั้นเกมอื่นๆละ ยิ่งเป็นไพ่เท็กซัสโบย่านี่เกมพนันชัดๆเลย ถ้าผมติดเกมนี้สงสัยครอบครัวผมคงพินาศ อาจจะติดหนี้เป็นล้านๆเลยก็ได้มั้ง
ทุกวันนี้ยังเปิดบริการให้เล่นตามปกตินะจ๊ะ โหลดกันได้ทั้งบนคอม Android และ iOS
และเมื่อล่าสุด "กสทช.หารือกูเกิล ขอทำระบบซื้อแอพฯ เพลย์ สโตร์ ให้รัดกุม" ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากแค่เด็กตัวเล็กๆที่ผู้ปกครองปล่อยล็อคอิน ID Google ทิ้งไว้ก็สามารถใช้เงินเพียงปลายนิ้วเท่านั้น ดังนั้นการทำระบบของ Google ใหม่ให้เหมือน Apple ที่ต้องมีการเข้ารหัสทุกครั้งก็จะยิ่งปลอดภัยมากขึ้นเพื่อป้องกันการซื้อที่ไม่ได้ตั้งใจ เพราะนอกจากความผิดผู้ปกครองปล่อยเด็กแล้วยังผิดที่ทางผู้พัฒนาไม่ทำระบบที่ปลอดภัยกว่านี้จึงเกิดปัญหาขึ้น
สงสัยต้องทำระบบนี้ด้วย!
สาเหตุนั้นมาจากการที่ Google ได้มีระบบแบบนี้ขึ้นมาเพื่อเพิ่มความสะดวกซึ่งก็ได้ใช้ระบบนี้มานานจนเกิดเหตุ ส่วนทาง AIS เองก็ได้สนับสนุนระบบนี้จึงสามารถใช้กับระบบหักเงินโอเปอเรเตอร์โดยตรงได้อย่างง่ายดาย (ค่ายอื่นๆไม่ทราบ) แต่ปกติการใช้จ่ายแบบนี้จะมีใบเสร็จผ่านเมล์มาด้วย คงเป็นที่เด็กและผู้ปกครองไม่เคยเปิดอ่านจึงไม่ทราบจนยอดทะลุหลักแสน
แต่หลังจากที่ทาง Google และ AIS ได้แก้ไขปัญหานี้แล้ว ที่ขาดไม่ได้คือตัวผู้ปกครองและผู้เล่นเอง ต้องทราบถึงผลที่ตามมาจากการเล่นเกมเหล่านี้ หากคุณเข้าใจวิธีการเล่นให้ถูกต้อง เติมเงินเท่าที่งบเรามี คุณก็จะไม่พลาดเพราะในกรณีนี้คือมีหลายๆประการ อย่างเช่นตัวผู้ปกครองเองก็ยังไม่น่าจะรู้ว่ามีระบบเติมเงินในเกมฟรีจึงไม่ได้ระวัง ดังนั้นเมื่อผู้ปกครองรู้ว่าเกมนี้เล่นแล้วมีผลเสียตามมาคือเด็กอาจจะแอบไปเติมเกมเหล่านี้เกินความจำเป็น เราก็จะสามารถบอกเตือนให้เด็กรู้ล่วงหน้าก่อนจะเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นได้
ถ้าไม่ทราบถึงผลที่ตามมาของเกมและไม่เคยระวังเลย เอาเวลาไปเรียนจะดีกว่า
สุดท้ายแล้ววงการเกมในไทยก็ยังคงเสื่อมได้อีก! จากหลายๆเหตุการณ์ถึงผมจะจำไม่ได้ว่ามีอะไรบ้าง ที่จำได้เลยเหตุการณ์แรกๆคือ "GTA" เหตุการณ์นั้นตั้งแต่ 5-6 ปีได้แล้วก็รู้สึกว่าวงการเกมในไทยเสื่อมมาตลอดจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งผมมองว่าสื่อไม่เคยโทษ "ผู้เล่น" แม้แต่น้อยเลย ส่วนใหญ่สื่อจะพาดถึงตัวเกมหรือผู้พัฒนาที่เกี่ยวข้อง อย่างตามข่าว Cookie Run ผมเห็นเด็กเป็นเพียงผู้รับเคราะห์ ส่วนตัวเกมกับทาง LINE ที่เกี่ยวข้องถูกสื่อทางการสัมภาษณ์แล้วสัมภาษณ์อีก ทำไมไม่ไปลองสัมภาษณ์เด็กๆบ้าง ว่าผู้ปกครองดูแลยังไงเนี่ยถึงได้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้น "เพราะผู้เล่นคือต้นเหตุเสมอ" เกมไม่ได้ผิดอะไร ผู้เล่นเลือกที่จะเล่นผิดๆเอง
เกมเดือดๆยิงกันรุนแรงหรือมีวิธีรูปแบบการฆ่าที่โหดร้ายมีอย่างมากมายและผมเองก็ผ่านเกมแบบนั้นมาหลายเกมมาก ซึ่งผู้สร้างผู้พัฒนาเองก็ไม่ได้ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งๆที่มีความรุนแรงมากและตัวเกมอาจจะไม่มีสาระอะไรเลย ยกตัวอย่างเกมสุดเดือดที่ผมเคยเห็นมาและถูกแบนมาหลายประเทศคือ Manhunt ตามคลิปที่แนบข้างล่าง ถ้าเกิดเด็กเล่นเกมนี้แล้วทำตามเกมในชีวิตจริง เกมก็คงจะผิดเสมอ...
เด็กๆไม่ควรดูอย่างยิ่งนะครับ เตือนแล้ว! แต่อยากให้คนอื่นๆดูเป็นตัวอย่าง เจ้าของเดียวกับผู้พัฒนา GTA
เกมมีมากมายหลายแบบ เล่นอย่างไรให้ถูกต้อง "ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจกับเกมให้มากขึ้นหน่อย!" อยากให้ทั้งเกมเมอร์และผู้ที่ต่อต้านเรื่องเกมเข้าใจกันด้วย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้