ในชีวิตประจำวันตอนนี้ ไฟฟ้าเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่ถ้าไม่มีใช้ ก็แทบจะขาดใจ
กระทู้นี้ ตั้งมาเพื่อ รวบรวมปัญหา เพื่อเป็น 1 แรงกระตุ้นระบบการทำงานของการไฟฟ้า
เริ่มจากการกล่าว ขอบคุณ ที่การไฟฟ้าพัฒนาระบบ ในการชำระค่าไฟฟ้าที่สะดวกขึ้น
แต่การพัฒนายังไม่ทันต่อความต้อง การของผู้ใช้ ทั้งยังมีช่องโหว่ สำหรับพวกมิจฉาชีพ
จากการพบเจอปัญหาของตัวเอง ที่ก็ไม่ได้ใหญ่โตมาก แต่เมื่อลองเข้ามาหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตแล้ว
พบเจอปัญหาร้องเรียนมากมายที่ดิฉัน ก็คิดว่า ทางการไฟฟ้าก็รู้ปัญหาดี
และกำลังรีบดำเนินการ อันนี้ก็ขอบคุณล่วงหน้าอีกครั้ง ถ้าหากจะรีบดำเนินการให้เร็วก่วานี้
เรื่องของดิฉันมีอยู่ว่า
ดิฉันซื้อบ้านที่ปลูกใหม่จากโครงการหนึ่ง ได้ดำเนินการให้โครงการแจ้งการไฟฟ้ามาติดตั้งมิเตอร์
ประมาณปลายเดือนพฤษภาคม 2557 ทางโครงการแจ้งว่ารอดำเนินการ 2 อาทิตย์ ซึ่งก็คงจะพอดีที่ดิฉัน
จะได้ย้ายเข้าไปอยู่ในวันที่ 25 เมษายน 2557 ช่วงนั้นก็เป็นวันหยุดสงกรานต์ และก่อนกลับบ้าน ต่างจังหวัด
วันที่ 10 เราก็มาดูบ้านตลอด ยังไม่มีการติดตั้งมิเตอร์ เรากลับมาจากต่างจังหวัด วันที่ 18 ก็ได้มีการติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าแล้ว
ตั้งแต่วันที่ 18 จนถึงวันย้ายเข้าอยู่วันที่ 25 เรามาที่บ้านทุกวัน ต้องมาดูช่างติดมุ้งลวดเหล็กดัด
ติดผ้าม่าน ติดปั๊มน้ำ ล้างถังเก็บน้ำ ทำความสะอาดบ้าน ติดพัดลมผนัง ติดตั้งต่อปะปาเพิ่ม ก๊อกน้ำ
ติดพัดลมดูดอากาศเพดาน เพื่อให้ทุกอย่างพร้อมใช้งานตอนเข้าอยู่
ปัญหาที่พบในวันนี้คือ ดิฉันค้างชำระค่าไฟฟ้า 40.90 บาท และมีโน๊ตแจ้งติดอยู่หน้าบ้าน
ตอนประมาณ 4 โมงเย็น ให้ไปชำระภายในวันนี้ 20 มิถุนายน 2557 ไม่งั้นจะโดนตัดมิเตอร์ไฟ
โอ้แม่เจ้า.......เกิดคำถามมากมาย ????? มิจฉาชีพแน่เลย ก็ฉันก็จ่ายไปแล้ว
รีบเลย...รีบเลย
ค้นหาบิลเก่าของเดือนที่แล้ว เผื่อพนักงาน 7-11 จะพิมพ์จำนวนผิด
เจอ...เจอ บิลที่ไม่มีสลิปติด คิด...คิด อ่อ ดิฉันดึงสลิปออกจากบิล เพื่อถ่ายรูปให้ ธนาคาร
เพื่อสมัครตัดยอดบัญชีอัตโนมัติ (จะได้ไม่เสียเวลาในการจ่ายค่าไฟฟ้าอีกต่อไป)
ลองโทรสอบถามเบอร์โทร ตามบิล เป็นเบอร์สำนักงาน รีบเลย...รีบโทร...ไม่มีคนรับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้2 หน่วยก่อนหน้านี้ ที่คิดว่าให้ฟรี เพราะเข้าใจว่าถ้าใช้ไปไม่เกิน 90 หน่วย หรือ 90 บาท ไม่แน่ใจ
อันนี้การไฟฟ้าจะไม่คิดว่าไฟ ที่บ้านนอกเป็นอย่างนี้อ่ะ ไม่รู้ตอนนี้ยังมีอยู่หรือป่าว เรื่องใช้ไฟฟรี
ถอนหายใจแป๊ป..เฮ้อ....ค้นต่อ..ค้นสลิป 7-11 เพื่อยืนยันว่าฉันจ่ายครบแล้ว....เจอแล้ว..สลิป 7-11
จ่ายครบ...ในสลิป มี CC 1129 รีบเลย...รีบโทร...ถือสายรอไม่นานก็มีคนรับเสียงหวาน
ให้ข้อมูลอย่างดี ได้ความว่าเรามียอดค้าง 40.90 บาทเป็นยอดของเดือนเมษายน
ซึ่งเรายังไม่ได้ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านเลย และ CC แนะนำให้ไปจ่ายในห้างอยู่ 2 แห่ง
ในชลบุรีเป็นห้างสรรพสินค้า ซึ่งเราก็ไม่ได้ตั้งใจฟัง คิดว่าจะไปหาที่อยู่อีกทีกับอากู๋
จากที่เราอยู่เดินทางไปชลบุรีก็ประมาณ 80 กม.ไม่ใช่พื้นที่ที่คุ้นเคย
ไม่เป็นไรพรุ่งนี้ก็ถือโอกาสไปเดินห้างแถวชลบุรีแล้วกัน.....
คิดว่าจบแล้ว สบายใจ ลั้นลา ลั้นลา
5 โมงเย็นโดยประมาณ มีมอไซย์ จากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ปิดหน้าตาเหมือนกับแบดแมน
มีอุปกรณ์ที่พาดอยู่ท้ายมอไซค์ แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า เป็นคนเขียนโน๊ตนี้เอง
หนุ่มแบดแมน: อ้างว่าตอนมาเขียนโน๊ตเราไม่อยู่บ้าน (เราอยู่บ้านทั้งวันค่ะ)
บอกว่าวันนี้รับหน้าที่เพื่อมาตัดมิเตอร์ไฟ แต่ว่าคุณพี่ใจดีเลยเขียนโน๊ตเตือนอีกครั้ง เพราะมียอดค้างแค่ 40.90 เอง
จริงแล้ว เขาต้องมาตัดมิเตอร์ตั้งแต่วันที่ 13 แล้ว (เราอยู่บ้านทุกวัน ไม่เห็นมีใบแจ้งเตือน)
แต่ใจดี รอให้เราไปจ่ายก่อน (จะไปจ่ายได้ยังไงคุณแจ้งเตือนเราเมื่อไร
)
เรา: ขอบคุณค่ะ (แสดงสีหน้าแบบเป็นมิตร) เขียนโน๊ตบอกว่าครั้งที่ 2 แล้ว แล้วครั้งแรกเมื่อไรคะ
หนุ่มแบดแมน: คำตอบที่ได้คือไม่รู้ว่าแจ้งเตือนอะไรกันยังไง เขามีหน้าที่มาตัด แต่ใจดีก็เลยเตือนให้ก่อน
ให้รีบไปจ่ายภายในวันจันทร์ ถ้าเงินไม่เข้าระบบ เขาจะมาตัดมิเตอร์ไฟนี่ก็ใจดี ขับมอไซค์ มาเตือนอีกครั้ง
เรา: ขอบคุณค่ะ (อีกครั้ง)ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็ไปจ่ายให้แล้ว
หนุ่มแบดแมน: จ่ายยังไงครับ
เรา: ไปจ่ายในห้าง เขาเปิดทุกวัน (พึ่งโทรถาม CC มาเมื่อกี้)
หนุ่มแบดแมน: ผมไม่แน่ใจว่าในห้างเขาจะรับไหม
เรา: รับค่ะ CC บอกว่าอย่างนั้น ยังไงเดี๋ยวพรุ่งนี้ไปจ่ายให้ค่ะ อย่ามายกมิเตอร์เราออกนะ
หนุ่มแบดแมน: ไม่รู้สิ ผมดูที่ระบบ ถ้าเงินไม่เข้า ผมก็ต้องมาตัด (อ้าว!!!เปลี่ยนบทบาทมาเล่นเป็นตัวร้ายซะงั้น)
แล้วเขาก็ขี่มอไซค์ ออกไป
แบบสิ้นหวัง......สิ้นหวังอะไร ????????หรือป่าว.....
จะเป็นการจงใจไหม ที่เพื่อนบ้านที่ย้ายเข้ามาอยู่ในเดือนนั้น ก็โดนเหมือนกัน
ถ้าหนุ่มแบดแมน มาดีเราก็ขอขอบคุณค่ะ ซึ่งก็ได้กล่าวขอบคุณแล้ว
เรามาตั้งข้อสังเกตกรณีนี้ดู
การแจ้งเตือนค่าไฟฟ้าครั้งแรก คือ บิลค่าไฟใช่ไหม แต่ก่อนจะตัดมิเตอร์ ต้องแจ้งเตือนก่อนหรือไม่ยังไง
กรณีนี้ คือหนุ่มแบดแมนบอกว่าจริงแล้วต้องโดนตัดไฟตั้งแต่วันที่ 13 แต่ทำไมเรายังไม่ได้รับใบแจ้ง ส่วนบิลแจ้ง
ชำระค่าไฟของเดือน 5 เดือน 6 เราก็ได้รับปกติ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ขอบคุณการไฟฟ้าที่ขยายเวลาจาก 2 วันเป็น 2 เดือน หากยังไม่ได้ปรับปรุงส่วนนี้ ดิฉันคงจะถูกยกมิเตอร์
ออกไปก่อนที่จะย้ายเข้าอยู่บ้านใหม่ด้วยซ้ำ........แล้วที่ติดมิเตอร์มา 2-3 วันนี้เพื่อ.....ต้องขอบคุณผู้ที่เสียชีวิต
ในเหตุการณ์นี้ ทำให้มีการปรับปรุงระบบของการไฟฟ้าให้ดีขึ้นอีกระดับ (วัวไม่หายก็จะไม่ล้อมคอก)
วันนี้มาแจ้งเป็นครั้งที่ 2 มาตอน 4 โมงเย็นให้ชำระภายในวันนี้
แล้วเราจะไปชำระยังไง ในเมื่อสำนักงานก็ปิดแล้ว ถ้าเราไม่โทรไปถาม CC ก่อนหน้านี้ เราคงคิดว่า
วันจันทร์เราไม่ว่างไปจ่าย หรือไม่สดวก กลัวถูกยกมิเตอร์ เลยฝากเงินค่าไฟฟ้า พร้อมกับค่าบริการฝากดังกล่าว
ให้พี่แบดแมนไปจ่ายให้ได้ไหมคะ แล้ววันจันทร์อย่ามายกมิเตอร์เขาออกไปนะ แล้วพี่แบดแมนก็จะบอกว่า
ผมไม่ใช่เจ้าหน้าที่ในส่วนชำระค่าบริการ อาจจะคิดค่าน้ำมัน ค่าเดินทางไปจ่ายขอเพิ่มอีกนิด
จากยอด 41 บาท ก็อาจจะเปลี่ยนเป็น 100-200 บาท เพราะเขาก็จะพูดต่อว่า ถ้าจ่ายไม่ทัน
ปัญหาที่จะตามมา มันมีอะไรบ้าง เมื่อเราให้เงินไปแล้วอาจจะเงียบหาย
เพราะเราเคยได้ยินเรื่องราวนี้ มาจากเพื่อนร่วมงาน ที่มีแม่แก่ๆ อยู่ที่บ้าน มีหนุ่มแบดแมนมาคุยแบบนี้
และฝากหนุ่มแบดแมนไปจ่ายให้ และแล้วก็ยังโดนตัดมิเตอร์อยู่ดี จึงโทรสอบถามเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะไม่รับผิดชอบ
หากจ่ายค่าไฟฟ้ากับคนอื่น ให้มาจ่ายเองที่สำนักงาน เพื่อนคนนี้บ่นใหญ่ที่บ้านเดือนร้อน ไม่มีไฟฟ้าใช้
เสียเงิน เสียเวลาต้องลางาน สำหรับเรื่องนี้ หากก่อนหน้านี้ไม่ได้รับรู้เรื่องราวนี้จากเพื่อนร่วมงาน
ดิฉันอาจจะหลงกล หนุ่มแบดแมนไปเสียแล้ว ดังนั้น จึงมีกระทู้นี้เพื่อมาแจ้งเตือน......
หากการไฟฟ้าปรับปรุงระบบตามที่วางไว้แล้วสำเร็จ ปัญหาเหล่านี้ก็คงจะไม่เกิดขึ้นอีก
รูปนี้เป็นบิลเดือน 6 ที่ไม่มีบาร์โค๊ด เพราะรอตัดยอดจากธนาคาร เพราะฉะนั้น ดิฉันก็ไม่ต้องกังวล
ว่าบิลที่ติดอยู่ตาม ซอกรั้วบ้าน ประตูบ้าน จะปลิวหายไปไหน เพราะมีคนช่วยจ่ายให้แล้ว
ขอบคุณการไฟฟ้า ที่เพิ่มระบบนี้
ข้อเสนอความคิดเห็น
อยากให้มีบัตร บัตรเดียว จ่ายได้ทุกที่ทุกเวลา มีบาร์โค๊ดสำหรับชำระค่าบริการ
หากชำระเกินให้นำไปรวมในงวดถัดไป
ตัวอย่างปัญหา ในการชำระค่าบริการแต่ละครั้งต้องมีบิล แล้วถ้าไม่มีบิลจะชำระได้ไหม เช่น บ้านที่เจ้าของบ้าน
ที่ซื้อบ้านไว้อาจจะรอขาย หรือเช่า แต่ไปพักอยู่บ้านต่างจังหวัดคงจะไม่ได้รับบิลไฟฟ้าที่เสียบอยู่รั้วหน้าบ้าน
ถึงแม้ตอนนี้จะมีบริการแจ้งเตือนจาก SMS แล้วจะเอาบิลนี้ที่ไหนมาชำระ
เพิ่มบริการส่งใบแจ้งยอดทาง Email ลดการใช้กระดาษ
ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม สมัครบริการ SMS ที่
http://www.sms.pea.co.th/download/Apply.pdf
ปล.หากวันจันทร์ดิฉันยังถูกตัดไฟเนื่องจากหนุ่มแบดแมนอ้างว่า เงินที่จ่ายในวันเสาร์ 21
ไม่เข้าระบบ แล้วดิฉันต้อง จ่ายค่าตัดมิเตอร์ จ่ายค่าต่อมิเตอร์ เพิ่มอีก และก็ต้องวิ่งไปจ่าย
อันนี้คงต้องลางานไปจ่ายแล้วสิ (ไม่มีไฟฟ้าก็ แทบจะขาดใจ) แล้วยังไง ทำอะไรได้
ดิฉันคงต้องยอม จะงอล ไม่ใช้ไฟฟ้า กับการไฟฟ้าหรอ ทำได้หรอ.......
เรื่องมันไม่ใหญ่ แต่ปัญหามันจะใหญ่ขึ้นมาได้ กับแค่คนบางคนเห็นแก่ตัว
ขอบคุณที่อ่านจนถึงบรรทัดนี้
แจ้งเตือน!!!! การไฟฟ้าตัดมิเตอร์ไฟฟ้า ปัญหาที่ต้องรีบแก้ไข
กระทู้นี้ ตั้งมาเพื่อ รวบรวมปัญหา เพื่อเป็น 1 แรงกระตุ้นระบบการทำงานของการไฟฟ้า
เริ่มจากการกล่าว ขอบคุณ ที่การไฟฟ้าพัฒนาระบบ ในการชำระค่าไฟฟ้าที่สะดวกขึ้น
แต่การพัฒนายังไม่ทันต่อความต้อง การของผู้ใช้ ทั้งยังมีช่องโหว่ สำหรับพวกมิจฉาชีพ
จากการพบเจอปัญหาของตัวเอง ที่ก็ไม่ได้ใหญ่โตมาก แต่เมื่อลองเข้ามาหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตแล้ว
พบเจอปัญหาร้องเรียนมากมายที่ดิฉัน ก็คิดว่า ทางการไฟฟ้าก็รู้ปัญหาดี
และกำลังรีบดำเนินการ อันนี้ก็ขอบคุณล่วงหน้าอีกครั้ง ถ้าหากจะรีบดำเนินการให้เร็วก่วานี้
เรื่องของดิฉันมีอยู่ว่า
ดิฉันซื้อบ้านที่ปลูกใหม่จากโครงการหนึ่ง ได้ดำเนินการให้โครงการแจ้งการไฟฟ้ามาติดตั้งมิเตอร์
ประมาณปลายเดือนพฤษภาคม 2557 ทางโครงการแจ้งว่ารอดำเนินการ 2 อาทิตย์ ซึ่งก็คงจะพอดีที่ดิฉัน
จะได้ย้ายเข้าไปอยู่ในวันที่ 25 เมษายน 2557 ช่วงนั้นก็เป็นวันหยุดสงกรานต์ และก่อนกลับบ้าน ต่างจังหวัด
วันที่ 10 เราก็มาดูบ้านตลอด ยังไม่มีการติดตั้งมิเตอร์ เรากลับมาจากต่างจังหวัด วันที่ 18 ก็ได้มีการติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าแล้ว
ตั้งแต่วันที่ 18 จนถึงวันย้ายเข้าอยู่วันที่ 25 เรามาที่บ้านทุกวัน ต้องมาดูช่างติดมุ้งลวดเหล็กดัด
ติดผ้าม่าน ติดปั๊มน้ำ ล้างถังเก็บน้ำ ทำความสะอาดบ้าน ติดพัดลมผนัง ติดตั้งต่อปะปาเพิ่ม ก๊อกน้ำ
ติดพัดลมดูดอากาศเพดาน เพื่อให้ทุกอย่างพร้อมใช้งานตอนเข้าอยู่
ปัญหาที่พบในวันนี้คือ ดิฉันค้างชำระค่าไฟฟ้า 40.90 บาท และมีโน๊ตแจ้งติดอยู่หน้าบ้าน
ตอนประมาณ 4 โมงเย็น ให้ไปชำระภายในวันนี้ 20 มิถุนายน 2557 ไม่งั้นจะโดนตัดมิเตอร์ไฟ
โอ้แม่เจ้า.......เกิดคำถามมากมาย ????? มิจฉาชีพแน่เลย ก็ฉันก็จ่ายไปแล้ว
รีบเลย...รีบเลย
ค้นหาบิลเก่าของเดือนที่แล้ว เผื่อพนักงาน 7-11 จะพิมพ์จำนวนผิด
เจอ...เจอ บิลที่ไม่มีสลิปติด คิด...คิด อ่อ ดิฉันดึงสลิปออกจากบิล เพื่อถ่ายรูปให้ ธนาคาร
เพื่อสมัครตัดยอดบัญชีอัตโนมัติ (จะได้ไม่เสียเวลาในการจ่ายค่าไฟฟ้าอีกต่อไป)
ลองโทรสอบถามเบอร์โทร ตามบิล เป็นเบอร์สำนักงาน รีบเลย...รีบโทร...ไม่มีคนรับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถอนหายใจแป๊ป..เฮ้อ....ค้นต่อ..ค้นสลิป 7-11 เพื่อยืนยันว่าฉันจ่ายครบแล้ว....เจอแล้ว..สลิป 7-11
จ่ายครบ...ในสลิป มี CC 1129 รีบเลย...รีบโทร...ถือสายรอไม่นานก็มีคนรับเสียงหวาน
ให้ข้อมูลอย่างดี ได้ความว่าเรามียอดค้าง 40.90 บาทเป็นยอดของเดือนเมษายน
ซึ่งเรายังไม่ได้ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านเลย และ CC แนะนำให้ไปจ่ายในห้างอยู่ 2 แห่ง
ในชลบุรีเป็นห้างสรรพสินค้า ซึ่งเราก็ไม่ได้ตั้งใจฟัง คิดว่าจะไปหาที่อยู่อีกทีกับอากู๋
จากที่เราอยู่เดินทางไปชลบุรีก็ประมาณ 80 กม.ไม่ใช่พื้นที่ที่คุ้นเคย
ไม่เป็นไรพรุ่งนี้ก็ถือโอกาสไปเดินห้างแถวชลบุรีแล้วกัน.....
คิดว่าจบแล้ว สบายใจ ลั้นลา ลั้นลา
5 โมงเย็นโดยประมาณ มีมอไซย์ จากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ปิดหน้าตาเหมือนกับแบดแมน
มีอุปกรณ์ที่พาดอยู่ท้ายมอไซค์ แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า เป็นคนเขียนโน๊ตนี้เอง
หนุ่มแบดแมน: อ้างว่าตอนมาเขียนโน๊ตเราไม่อยู่บ้าน (เราอยู่บ้านทั้งวันค่ะ)
บอกว่าวันนี้รับหน้าที่เพื่อมาตัดมิเตอร์ไฟ แต่ว่าคุณพี่ใจดีเลยเขียนโน๊ตเตือนอีกครั้ง เพราะมียอดค้างแค่ 40.90 เอง
จริงแล้ว เขาต้องมาตัดมิเตอร์ตั้งแต่วันที่ 13 แล้ว (เราอยู่บ้านทุกวัน ไม่เห็นมีใบแจ้งเตือน)
แต่ใจดี รอให้เราไปจ่ายก่อน (จะไปจ่ายได้ยังไงคุณแจ้งเตือนเราเมื่อไร)
เรา: ขอบคุณค่ะ (แสดงสีหน้าแบบเป็นมิตร) เขียนโน๊ตบอกว่าครั้งที่ 2 แล้ว แล้วครั้งแรกเมื่อไรคะ
หนุ่มแบดแมน: คำตอบที่ได้คือไม่รู้ว่าแจ้งเตือนอะไรกันยังไง เขามีหน้าที่มาตัด แต่ใจดีก็เลยเตือนให้ก่อน
ให้รีบไปจ่ายภายในวันจันทร์ ถ้าเงินไม่เข้าระบบ เขาจะมาตัดมิเตอร์ไฟนี่ก็ใจดี ขับมอไซค์ มาเตือนอีกครั้ง
เรา: ขอบคุณค่ะ (อีกครั้ง)ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็ไปจ่ายให้แล้ว
หนุ่มแบดแมน: จ่ายยังไงครับ
เรา: ไปจ่ายในห้าง เขาเปิดทุกวัน (พึ่งโทรถาม CC มาเมื่อกี้)
หนุ่มแบดแมน: ผมไม่แน่ใจว่าในห้างเขาจะรับไหม
เรา: รับค่ะ CC บอกว่าอย่างนั้น ยังไงเดี๋ยวพรุ่งนี้ไปจ่ายให้ค่ะ อย่ามายกมิเตอร์เราออกนะ
หนุ่มแบดแมน: ไม่รู้สิ ผมดูที่ระบบ ถ้าเงินไม่เข้า ผมก็ต้องมาตัด (อ้าว!!!เปลี่ยนบทบาทมาเล่นเป็นตัวร้ายซะงั้น)
แล้วเขาก็ขี่มอไซค์ ออกไป แบบสิ้นหวัง......สิ้นหวังอะไร ????????หรือป่าว.....
จะเป็นการจงใจไหม ที่เพื่อนบ้านที่ย้ายเข้ามาอยู่ในเดือนนั้น ก็โดนเหมือนกัน
ถ้าหนุ่มแบดแมน มาดีเราก็ขอขอบคุณค่ะ ซึ่งก็ได้กล่าวขอบคุณแล้ว
เรามาตั้งข้อสังเกตกรณีนี้ดู
การแจ้งเตือนค่าไฟฟ้าครั้งแรก คือ บิลค่าไฟใช่ไหม แต่ก่อนจะตัดมิเตอร์ ต้องแจ้งเตือนก่อนหรือไม่ยังไง
กรณีนี้ คือหนุ่มแบดแมนบอกว่าจริงแล้วต้องโดนตัดไฟตั้งแต่วันที่ 13 แต่ทำไมเรายังไม่ได้รับใบแจ้ง ส่วนบิลแจ้ง
ชำระค่าไฟของเดือน 5 เดือน 6 เราก็ได้รับปกติ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
วันนี้มาแจ้งเป็นครั้งที่ 2 มาตอน 4 โมงเย็นให้ชำระภายในวันนี้
แล้วเราจะไปชำระยังไง ในเมื่อสำนักงานก็ปิดแล้ว ถ้าเราไม่โทรไปถาม CC ก่อนหน้านี้ เราคงคิดว่า
วันจันทร์เราไม่ว่างไปจ่าย หรือไม่สดวก กลัวถูกยกมิเตอร์ เลยฝากเงินค่าไฟฟ้า พร้อมกับค่าบริการฝากดังกล่าว
ให้พี่แบดแมนไปจ่ายให้ได้ไหมคะ แล้ววันจันทร์อย่ามายกมิเตอร์เขาออกไปนะ แล้วพี่แบดแมนก็จะบอกว่า
ผมไม่ใช่เจ้าหน้าที่ในส่วนชำระค่าบริการ อาจจะคิดค่าน้ำมัน ค่าเดินทางไปจ่ายขอเพิ่มอีกนิด
จากยอด 41 บาท ก็อาจจะเปลี่ยนเป็น 100-200 บาท เพราะเขาก็จะพูดต่อว่า ถ้าจ่ายไม่ทัน
ปัญหาที่จะตามมา มันมีอะไรบ้าง เมื่อเราให้เงินไปแล้วอาจจะเงียบหาย
เพราะเราเคยได้ยินเรื่องราวนี้ มาจากเพื่อนร่วมงาน ที่มีแม่แก่ๆ อยู่ที่บ้าน มีหนุ่มแบดแมนมาคุยแบบนี้
และฝากหนุ่มแบดแมนไปจ่ายให้ และแล้วก็ยังโดนตัดมิเตอร์อยู่ดี จึงโทรสอบถามเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะไม่รับผิดชอบ
หากจ่ายค่าไฟฟ้ากับคนอื่น ให้มาจ่ายเองที่สำนักงาน เพื่อนคนนี้บ่นใหญ่ที่บ้านเดือนร้อน ไม่มีไฟฟ้าใช้
เสียเงิน เสียเวลาต้องลางาน สำหรับเรื่องนี้ หากก่อนหน้านี้ไม่ได้รับรู้เรื่องราวนี้จากเพื่อนร่วมงาน
ดิฉันอาจจะหลงกล หนุ่มแบดแมนไปเสียแล้ว ดังนั้น จึงมีกระทู้นี้เพื่อมาแจ้งเตือน......
หากการไฟฟ้าปรับปรุงระบบตามที่วางไว้แล้วสำเร็จ ปัญหาเหล่านี้ก็คงจะไม่เกิดขึ้นอีก
รูปนี้เป็นบิลเดือน 6 ที่ไม่มีบาร์โค๊ด เพราะรอตัดยอดจากธนาคาร เพราะฉะนั้น ดิฉันก็ไม่ต้องกังวล
ว่าบิลที่ติดอยู่ตาม ซอกรั้วบ้าน ประตูบ้าน จะปลิวหายไปไหน เพราะมีคนช่วยจ่ายให้แล้ว
ขอบคุณการไฟฟ้า ที่เพิ่มระบบนี้
ข้อเสนอความคิดเห็น
อยากให้มีบัตร บัตรเดียว จ่ายได้ทุกที่ทุกเวลา มีบาร์โค๊ดสำหรับชำระค่าบริการ
หากชำระเกินให้นำไปรวมในงวดถัดไป
ตัวอย่างปัญหา ในการชำระค่าบริการแต่ละครั้งต้องมีบิล แล้วถ้าไม่มีบิลจะชำระได้ไหม เช่น บ้านที่เจ้าของบ้าน
ที่ซื้อบ้านไว้อาจจะรอขาย หรือเช่า แต่ไปพักอยู่บ้านต่างจังหวัดคงจะไม่ได้รับบิลไฟฟ้าที่เสียบอยู่รั้วหน้าบ้าน
ถึงแม้ตอนนี้จะมีบริการแจ้งเตือนจาก SMS แล้วจะเอาบิลนี้ที่ไหนมาชำระ
เพิ่มบริการส่งใบแจ้งยอดทาง Email ลดการใช้กระดาษ
ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม สมัครบริการ SMS ที่
http://www.sms.pea.co.th/download/Apply.pdf
ปล.หากวันจันทร์ดิฉันยังถูกตัดไฟเนื่องจากหนุ่มแบดแมนอ้างว่า เงินที่จ่ายในวันเสาร์ 21
ไม่เข้าระบบ แล้วดิฉันต้อง จ่ายค่าตัดมิเตอร์ จ่ายค่าต่อมิเตอร์ เพิ่มอีก และก็ต้องวิ่งไปจ่าย
อันนี้คงต้องลางานไปจ่ายแล้วสิ (ไม่มีไฟฟ้าก็ แทบจะขาดใจ) แล้วยังไง ทำอะไรได้
ดิฉันคงต้องยอม จะงอล ไม่ใช้ไฟฟ้า กับการไฟฟ้าหรอ ทำได้หรอ.......
เรื่องมันไม่ใหญ่ แต่ปัญหามันจะใหญ่ขึ้นมาได้ กับแค่คนบางคนเห็นแก่ตัว
ขอบคุณที่อ่านจนถึงบรรทัดนี้