รถอายุ 8 ปี ติดระบบ LPG มาเกือบ 2 ปี ODOmeter ประมาณ 66,000 km
รถถูกตั้งวาล์วไปแล้วเมื่อประมาณตอน 52,000 km และล้างลิ้นปีกผีเสื้อและทำความสะอาดกรองอากาศไปแล้ว
รถมีอาการ รอบเดินตกลงมาที่เกือบจะ 500 RPM และจะค่อยๆไต่ขึ้นอย่างช้าๆ(ใช้เวลาประมาณ2-3วินาที)และไปหยุดที่ประมาณ 700 RPM ซึ่งเท่าๆกับรอบเดินเบาปกติ ซึ่งส่งผลให้รับรู้ได้ถึงอาการสั่นของรถในช่วงคอมแอร์เริ่มทำงาน
แต่มีบางครั้งที่คอมแอร์เริ่มทำงานแล้วรอบเดินเบาแทบจะไม่ตกเลย คือเหมือนกับว่ามันชดเชยกลับทันภายในเวลาสั้นๆเลยทำให้แทบไม่รู้สึกว่ารถสั่น
อาการที่ว่ามาเป็นทั้งระบบน้ำมันและแก๊สครับ แต่โดยส่วนมากจะชดเชยรอบให้ไม่ทันแต่ยังชดเชยกลับมาเท่ารอบเดินเบาปกติได้ครับ มีเพียงน้อยครั้งที่จะชดเชยรอบได้ทันแบบแทบไม่รู้สึกว่ารถสั่นตอนคอมแอร์ทำงานครับ
ระบบ LPG ออโต้จูนมา และให้อู่ปรับกราฟเองอีกทีหลังเล็กๆน้อยๆ คือส่วนผสมไม่หนาไปและไม่บางไป ส่วนผสมกำลังพอดีๆ โดยอิงจากที่ไฟเช็คเอ็นจิ้นไม่โชว์ที่เรือนไมล์ครับ และการตอบสนองรถปกติดีครับ มีกำลังช่วงเร่งแซงและขับได้ปกติไม่สะดุด
ทดสอบให้รถติดเครื่องเดินเบาแบบไม่เปิดแอร์นานๆดูแล้ว คือรอบเดินเบาไม่สวิงไปมาครับ ชี้ที่ 700 RPM ตลอด
ที่เล่ามาทั้งหมดมีความเป็นไปได้ไหมครับที่จะเกิดจากตัวช่วยชดเชยรอบเดินเบา เพราะมันไม่เคยถูกนำเอาออกมาทำความสะอาดเลยครับ หรือต้องเปลี่ยนใหม่อย่างเดียวครับ แต่รถไม่เคยดับขณะคอมแอร์ทำงานตอนรอบเดินเบานะครับ
Vios 2006 MC มีปัญหารถสั่นเล็กน้อยตอนคอมแอร์ทำงาน จะเกี่ยวข้องกับมอเตอร์ชดเชยรอบเดินเบาไหมครับ
รถถูกตั้งวาล์วไปแล้วเมื่อประมาณตอน 52,000 km และล้างลิ้นปีกผีเสื้อและทำความสะอาดกรองอากาศไปแล้ว
รถมีอาการ รอบเดินตกลงมาที่เกือบจะ 500 RPM และจะค่อยๆไต่ขึ้นอย่างช้าๆ(ใช้เวลาประมาณ2-3วินาที)และไปหยุดที่ประมาณ 700 RPM ซึ่งเท่าๆกับรอบเดินเบาปกติ ซึ่งส่งผลให้รับรู้ได้ถึงอาการสั่นของรถในช่วงคอมแอร์เริ่มทำงาน
แต่มีบางครั้งที่คอมแอร์เริ่มทำงานแล้วรอบเดินเบาแทบจะไม่ตกเลย คือเหมือนกับว่ามันชดเชยกลับทันภายในเวลาสั้นๆเลยทำให้แทบไม่รู้สึกว่ารถสั่น
อาการที่ว่ามาเป็นทั้งระบบน้ำมันและแก๊สครับ แต่โดยส่วนมากจะชดเชยรอบให้ไม่ทันแต่ยังชดเชยกลับมาเท่ารอบเดินเบาปกติได้ครับ มีเพียงน้อยครั้งที่จะชดเชยรอบได้ทันแบบแทบไม่รู้สึกว่ารถสั่นตอนคอมแอร์ทำงานครับ
ระบบ LPG ออโต้จูนมา และให้อู่ปรับกราฟเองอีกทีหลังเล็กๆน้อยๆ คือส่วนผสมไม่หนาไปและไม่บางไป ส่วนผสมกำลังพอดีๆ โดยอิงจากที่ไฟเช็คเอ็นจิ้นไม่โชว์ที่เรือนไมล์ครับ และการตอบสนองรถปกติดีครับ มีกำลังช่วงเร่งแซงและขับได้ปกติไม่สะดุด
ทดสอบให้รถติดเครื่องเดินเบาแบบไม่เปิดแอร์นานๆดูแล้ว คือรอบเดินเบาไม่สวิงไปมาครับ ชี้ที่ 700 RPM ตลอด
ที่เล่ามาทั้งหมดมีความเป็นไปได้ไหมครับที่จะเกิดจากตัวช่วยชดเชยรอบเดินเบา เพราะมันไม่เคยถูกนำเอาออกมาทำความสะอาดเลยครับ หรือต้องเปลี่ยนใหม่อย่างเดียวครับ แต่รถไม่เคยดับขณะคอมแอร์ทำงานตอนรอบเดินเบานะครับ