คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ใช้มาจะปีนึงละ ลองหาอ่านรีวีวเก่าๆดูละกันนะ
เรื่องการบำรุงรักษา ไม่มีปัญหาอะไร เหมือนรถปรกติทั่วไป เครื่องยนต์ตัวนี้ ทนใช้ได้ ส่วนเรื่องเกียร์ ก็วัดใจเอาว่า CVT ลูกนี้จะทนหรือเปล่า(แต่สำหรับ CVT ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะ หรือก่อนระยะ ก็ทนอย่างแรดได้เหมือนกัน)
แบต รับประกัน 10 ปี ถามว่า เคยใช้รถอะไรนานถึงสิบปีหรือเปล่า ถ้าไม่ ก็หมดห่วงเรื่องแบต เสียก่อน สิบปี เครมเอา เรื่อง ECU เก็บไว้ท้ายรถ ตัดปัญหาเรื่องความร้อน ความชื้นไปได้เลย
สมถรรนะ ก็อาจจะนอ้ยกว่า 1800 อยู่เล็กน้อย แต่ดีกว่า 1500 (vios ตัวแรกที่ว่าแรงๆ เอาเข้าจริงตัว hybrid ดูจะพุ่งกว่า) ถ้าใช้งานปรกติ ไม่เคยลากรอบบ่อยๆ หาได้มีปัญหาอะไรไม่ มุดได้ไม่มีปัญหา
ที่รีวิวว่าอึดๆ หรือหลายคนที่อ่านสเปคแล้วจิ้นเอา ว่าม้าน้อยจะอืด เพราะไม่เข้าใจเกียร์ CVT ดีพอ ถ้าลองได้เข้าเกียร์ S แล้วใช้งานก็แรงใช้ได้อยู่อ่ะนะ แต่ความนิ่มนวลก็จะลดลงไป
ถ้าจะเอา สมถรรระจริงๆ ออกตัวเกียร์ L ลากไปสักห้าพันนิดๆ แล้วสค่อยต่อ S ผมว่าแทบไม่ต่างจากตัว 1800 จะไปอืดก็อีตอน 140 ไปแล้วอ่ะนะ อันนี้คือสิ่งที่ต้องยอมรับ
แต่ถ้าใช้เกียร์ D และ เปิด eco อืด เรือบรรทุกทรายเรียกพี่ เทสยังไงก็อืดอ่ะนะ
ติเรื่องเดียว (เรื่องเดิม) คือ idle stop ทำงานอัตโนมัติ ขณะใช้ เกียร์ D ซึ่งเป็นอะไรที่น่ารำคาญ ขณะขับในเมือง (แต่ขับชานเมือง หรือ ต่างจังหวัด โอเค)
และ ความประหยัด ถ้าวิ่งทางใกล ไม่เกิน 100 มีเฉลี่ย 20km/lr ให้เห็นได้ไม่ยาก ดีสุดที่เคยวิ่งได้ 3.3 ltr/100km (วิ่งที่ประมาณ 70-80) และจะเริ่มซด ที่ 120 ไปแล้ว (เอาเข้าจริง ได้ไม่ถึง 20km/ltr หรอก เพราะวิ่งทางไกล ส่วนมาก็เกิน 110 ไปแล้วทั้งนั้น ไม่ยากโดนสิบล้อสอย)
แต่ถ้าในเมือง ดีกว่า พวก 1500 นิดหน่อย แต่แพ้ prius กระจุย (เพราะการออกแบบไม่เหมือนกัน ข้อดีข้อด้อยต่างกันไป) ขานั้นยกให้เรื่องความประหยัดอ่ะนะ
แต่เพราะเติม e85 ไม่ได้ ค่าใช้จ่าย บาทต่อกิโล ก็ยังสู้ตัวธรรมดาที่ใช้ e85 น่าจะประหยัดกว่าอ่ะนะ เพราะน้ำมันถูกกว่าเยอะ
ช่วงล่าง ก็ไม่ต่างอะไรกับ civic ทั่วไป ยกเว้น ยางหน้าแคบ แก้มหนา เลยเป็นสาเหตุให้พวงมาลัยเบากว่าปรกติ แต่รถก็จะนิ่มกว่าตัวปรกติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชอบอยู่แว
การเก็บเสียง อาจจะมีเสียงลมหวนเบาๆ แถวๆประตูที่ความเร็วเกิน 110 ครับ ซึ่งรถไม่เกินล้านผมว่า ก็มีกันเกือบหมดอ่ะนะ ที่ความเร็วต่ำ เก็บเสียงใช้ได้ ไม่มีปัญหาอะไร
ขนาดตัวถังเล็กกว่า คู่แข่ง หลังคาเตี้ย อาจจะไม่เหมาะกับคนตัวใหญ่ แต่ถ้าเป็นคนตัวเล็กจะเข้ากับตัวดีกว่ามาก
ห้องเก็บของท้าย เล็กมาก อาจจะมีปัญหาในการขนของเดินทางไกลได้ ลองเปิดท้ายดูแล้วพิจารณาเอาเอง (ผมเอายางอะไหล่ออก ใช้ปั๊มลมแทน ก็พอจะเพิ่มพื้นที่เก็บของได้บ้าง)
ออฟชั่น เยอะกว่าตัวธรรมดาพอสมควร เงินที่จ่าย กับสิ่งที่ได้มา ผมว่า ผมคุ้มเลยเลือกมันอ่ะนะ (แต่อย่าเอาไปทดสอบเรื่องอัตราความประหยัด เทียบกับ prius ละกัน เด่วจะอายเค้าเอา)
หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ
เรื่องการบำรุงรักษา ไม่มีปัญหาอะไร เหมือนรถปรกติทั่วไป เครื่องยนต์ตัวนี้ ทนใช้ได้ ส่วนเรื่องเกียร์ ก็วัดใจเอาว่า CVT ลูกนี้จะทนหรือเปล่า(แต่สำหรับ CVT ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะ หรือก่อนระยะ ก็ทนอย่างแรดได้เหมือนกัน)
แบต รับประกัน 10 ปี ถามว่า เคยใช้รถอะไรนานถึงสิบปีหรือเปล่า ถ้าไม่ ก็หมดห่วงเรื่องแบต เสียก่อน สิบปี เครมเอา เรื่อง ECU เก็บไว้ท้ายรถ ตัดปัญหาเรื่องความร้อน ความชื้นไปได้เลย
สมถรรนะ ก็อาจจะนอ้ยกว่า 1800 อยู่เล็กน้อย แต่ดีกว่า 1500 (vios ตัวแรกที่ว่าแรงๆ เอาเข้าจริงตัว hybrid ดูจะพุ่งกว่า) ถ้าใช้งานปรกติ ไม่เคยลากรอบบ่อยๆ หาได้มีปัญหาอะไรไม่ มุดได้ไม่มีปัญหา
ที่รีวิวว่าอึดๆ หรือหลายคนที่อ่านสเปคแล้วจิ้นเอา ว่าม้าน้อยจะอืด เพราะไม่เข้าใจเกียร์ CVT ดีพอ ถ้าลองได้เข้าเกียร์ S แล้วใช้งานก็แรงใช้ได้อยู่อ่ะนะ แต่ความนิ่มนวลก็จะลดลงไป
ถ้าจะเอา สมถรรระจริงๆ ออกตัวเกียร์ L ลากไปสักห้าพันนิดๆ แล้วสค่อยต่อ S ผมว่าแทบไม่ต่างจากตัว 1800 จะไปอืดก็อีตอน 140 ไปแล้วอ่ะนะ อันนี้คือสิ่งที่ต้องยอมรับ
แต่ถ้าใช้เกียร์ D และ เปิด eco อืด เรือบรรทุกทรายเรียกพี่ เทสยังไงก็อืดอ่ะนะ
ติเรื่องเดียว (เรื่องเดิม) คือ idle stop ทำงานอัตโนมัติ ขณะใช้ เกียร์ D ซึ่งเป็นอะไรที่น่ารำคาญ ขณะขับในเมือง (แต่ขับชานเมือง หรือ ต่างจังหวัด โอเค)
และ ความประหยัด ถ้าวิ่งทางใกล ไม่เกิน 100 มีเฉลี่ย 20km/lr ให้เห็นได้ไม่ยาก ดีสุดที่เคยวิ่งได้ 3.3 ltr/100km (วิ่งที่ประมาณ 70-80) และจะเริ่มซด ที่ 120 ไปแล้ว (เอาเข้าจริง ได้ไม่ถึง 20km/ltr หรอก เพราะวิ่งทางไกล ส่วนมาก็เกิน 110 ไปแล้วทั้งนั้น ไม่ยากโดนสิบล้อสอย)
แต่ถ้าในเมือง ดีกว่า พวก 1500 นิดหน่อย แต่แพ้ prius กระจุย (เพราะการออกแบบไม่เหมือนกัน ข้อดีข้อด้อยต่างกันไป) ขานั้นยกให้เรื่องความประหยัดอ่ะนะ
แต่เพราะเติม e85 ไม่ได้ ค่าใช้จ่าย บาทต่อกิโล ก็ยังสู้ตัวธรรมดาที่ใช้ e85 น่าจะประหยัดกว่าอ่ะนะ เพราะน้ำมันถูกกว่าเยอะ
ช่วงล่าง ก็ไม่ต่างอะไรกับ civic ทั่วไป ยกเว้น ยางหน้าแคบ แก้มหนา เลยเป็นสาเหตุให้พวงมาลัยเบากว่าปรกติ แต่รถก็จะนิ่มกว่าตัวปรกติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชอบอยู่แว
การเก็บเสียง อาจจะมีเสียงลมหวนเบาๆ แถวๆประตูที่ความเร็วเกิน 110 ครับ ซึ่งรถไม่เกินล้านผมว่า ก็มีกันเกือบหมดอ่ะนะ ที่ความเร็วต่ำ เก็บเสียงใช้ได้ ไม่มีปัญหาอะไร
ขนาดตัวถังเล็กกว่า คู่แข่ง หลังคาเตี้ย อาจจะไม่เหมาะกับคนตัวใหญ่ แต่ถ้าเป็นคนตัวเล็กจะเข้ากับตัวดีกว่ามาก
ห้องเก็บของท้าย เล็กมาก อาจจะมีปัญหาในการขนของเดินทางไกลได้ ลองเปิดท้ายดูแล้วพิจารณาเอาเอง (ผมเอายางอะไหล่ออก ใช้ปั๊มลมแทน ก็พอจะเพิ่มพื้นที่เก็บของได้บ้าง)
ออฟชั่น เยอะกว่าตัวธรรมดาพอสมควร เงินที่จ่าย กับสิ่งที่ได้มา ผมว่า ผมคุ้มเลยเลือกมันอ่ะนะ (แต่อย่าเอาไปทดสอบเรื่องอัตราความประหยัด เทียบกับ prius ละกัน เด่วจะอายเค้าเอา)
หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ
แสดงความคิดเห็น
Civic Hybrid น่าใช้มั้ยคะ
การบำรุงรักษา แพงมั้ยคะ ขอความเห็นหน่อยค่ะ