"แชร์เรื่องราว" เมื่อพนักงานร้าน JIB ที่พันทิพย์ประตูน้ำ (ชั้น 3) "หลอกลวงลูกค้า"

ปกติเมื่อต้องการซื้อคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ โน้ตบุ๊ก ผมมักจะหาข้อมูลเบื้องต้นก่อนจะไปซื้อเสมอ ซึ่งปกติจะใช้บริการจากร้าน JIB อยู่หลายเครื่อง แต่ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อน้องผมต้องการให้ผมช่วยซื้อคอมฯ ตั้งโต๊ะให้ ด้วยความที่ผมไม่ได้ตามเรื่องอุปกรณ์คอมฯ มา 1-2 ปีแล้ว และงานค่อนข้างยุ่ง

            เมื่อวันที่ 12 มิย. จึงได้เดินทางไปยังร้าน JIB สาขาพันทิพย์ประตูน้ำ ชั้น 3 (สาขาที่ 13 ตามใบเสร็จรับเงิน) เพื่อจัดสเปคคอมฯให้น้อง โดยไม่ได้หาข้อมูลเบื้องต้นเหมือนเดิมเพราะคิดว่าร้านใหญ่ไว้ใจได้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร. ได้ไปสอบถามและพูดคุยกับพนักงานขาย ว่ามีงบราว 2 หมื่น ไม่รวมจอสำหรับเล่นเกมส์

        พนักงานได้ทำการเขียนสเปคคอมฯ โดยดูราคาเทียบจากหน้าคอมพิวเตอร์ของทางร้านไปด้วย ได้รายละเอียดคร่าวๆดังนี้ (ผมได้ทำการเก็บใบรายการนี้ไว้)
Cpu:    FX6300                ราคา    4,090
Mb:    960                          ราคา    1,590
Ram:    8/1600                ราคา    2,850
Hdd:    1.0                        ราคา    2,000
VGA:    265x                        ราคา    5,850
DVD:    LG                        ราคา       530
Power: 650w                 ราคา    1,990
Case:    ธรรมดา                ราคา    1,000

     สิ่งที่แจ้งเพิ่มเติม MB: ของ Asrock Ram:Kington Hdd:1.0 blue Power: Corsair 650w เคสธรรมดา ยอดรวม 19,900 บาท พนง. ได้แนะนำให้ใช้ cpu cooler อีกตัวหนึ่งจะมีเสียงเงียบกว่า ราคา 400.- และได้แนะนำเคสอีกรุ่น ราคา 1,690 (แถม mouse ด้วย)

            ผมจึงได้ทำการสอบถามว่าสามารถลดราคาลงได้มากกว่านี้อีกไหม พนง. บอกว่าสามารถลดได้เพราะราคาที่ให้นี้เป็นราคาหน้าเวบ สามารถลดได้มากน้อยแล้วแต่รายการ และได้ทำการเขียนใบรายการขึ้นอีกใบหนึ่ง (ใบนี้ไม่ได้ให้ผมไว้) เรียงลำดับรายการ โดยดูหน้าจอคอมฯเช็คราคา พร้อมสรุปยอดเท่ากับ 19,300 บาท โดย พนง.ได้แจ้งคร่าวๆ ว่า ได้เคสใหม่+cpu cooler ด้วยแต่จ่ายน้อยลงกว่าเดิม (ได้ส่วนลดไปพันกว่าบาท)

            ผมจึงได้ถามย้ำกลับไปอีกครั้งหนึ่งกว่า ได้สเปคตามที่คุยกันครั้งแรก พร้อมเคสและ cpu cooler ด้วยใช่ไหม พนง.ตอบว่า “สเปคเดิมทั้งหมด” โดยได้แจ้งคร่าวๆ ว่า ได้ส่วนลดของ MB ไปประมาณ 200 Ram 100 Hdd 80 dvd 20 เคส ลดไป 190 (คิด 1,500) และ cpu cooler

            เมื่อตกลงและเริ่มทำการจัดสินค้า ปรากฏว่า Power ที่หยิบขึ้นมากลับเป็นของ plenty 550w ซึ่งราคา 950 บาท แทนที่จะเป็นของ Corsair 650w ราคา 1,990 เมื่อสอบถาม พนง. กลับบอกว่าใช้ของ plenty 550w ก็พอ Corsair เกินความจำเป็น และไม่สามารถขายราคานั้นได้ ส่วนอื่นๆ ก็ได้ทำการลดให้ไปแล้วด้วย และได้สอบถามถึง mouse ที่แถมมากับเคส ปรากฏว่า พนง. บอกลดราคาให้แล้วไม่แถมของให้ ผมจึงถามว่าตกลงลดราคาสินค้า หรือ เอาของที่ต้องแถมมาหักเป็นส่วนลดกันแน่ พนง.ยืนยันว่าถ้าต้องการ mouse ที่แถมต้องจ่ายเพิ่มอีก 190 บาท ทำเอาผมมึนไปพัก แฟนบอกว่าลองไปดูที่ร้านกล้วยไหม เนื่องจากผมเห็นว่าคุยกันแล้ว+ไม่อยากเสียเวลา คิดว่าเอาเถอะถึงได้ส่วนลดไม่มากก็ซื้อไปเพราะเป็นร้านที่เราคิดว่าไว้ใจได้

            วันที่ 13 มิย. หลังจากติดตั้ง os เสร็จอยากรู้ว่า สรุปแล้วได้ส่วนลดมาเท่าไหร่กันแน่ เลยลองเช็คราคาคร่าวๆ ผ่านทางหน้าเวบของร้าน JIB  ผลปรากฏวา
1.Mb: Asrock  ราคา 1,590 จะเป็นรุ่น 960GC-GS FX กลับจัดเป็นรุ่น 960GM-VGS3 FX ราคา 1,360
2.Ram: 8/1600 ราคา 2,850 กลับจัดเป็นรุ่น fury ราคา 2,720 (Code Name คนละรุ่น)
3.Hdd 1.0 blue ราคาหน้าเวบ 1990 คิดราคาผม 1920 (อันนี้ลดจริงรายการเดียว)
4.Dvd LG ราคา 530 กลับจัดเป็น ซัมซุง ราคา 520 บาท
5.Power แทนที่จะได้ corsair 650w กลับได้ plenty 550w
6.เคส ได้ส่วนลดเหลือ 1500 แต่หักของแถมออก
7.Cpu Cooler แจ้งราคาผมไว้ 400.- หน้าเวบลงไว้เพียง 390.- (แบบนี้เรียกว่าลดราคาหรือ)

            ปรากฏว่ามีรายการ hdd รายการเดียวที่ลดนอกนั้น เป็นราคาเต็มจำนวนตามที่หน้าเวบได้แจ้งไว้ และ พนง. ได้ทำการเปลี่ยนสเปคของคอมฯ ทั้งหมด โดยผมได้ทำการถามย้ำแล้วว่า เป็นสเปคที่คุยกันครั้งแรกใช่ไหม

            สรุป พนง. คนดังกล่าวได้ทำการ ”เปลี่ยนสเปคสินค้า” โดยไม่แจ้งให้ลูกค้าทราบ และยังได้อ้างว่าราคาที่ถูกลงเป็นส่วนลดที่ทางร้าน JIB ได้ทำการลดให้ ด้วยความที่ไว้ใจว่าเป็นร้านใหญ่ และได้ทำการซื้อ-ขายกันมาแล้วหลายเครื่อง จึงไม่ได้ทำการตรวจสอบรายการทั้งหมด

            ผมได้ทำการโทร ไปร้องเรียนเรื่องราวทั้งหมดที่ สำนักงานใหญ่ ทำให้ร้าน JIB สาขาพันทิพย์ ดังกล่าว ได้โทรมาเสนอที่จะทำการ เปลี่ยน MB และ Dvd ให้เป็นไปตามที่คุยกันไว้แต่แรก โดยไม่คิดราคาเพิ่ม ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นรุ่นที่ต้องการได้ เพราะพนักงานต้องออกค่าใช้จ่ายเอง

            ผมบอกตรงๆ ว่า ผมได้เสียความรู้สึกกับร้าน JIB ไปแล้ว หากสินค้าที่ซื้อแพงกว่าร้านอื่นจะไม่เสียใจเท่ากับเอาสินค้าราคาถูกมาแทนแล้วอ้างว่าลดราคาให้ ลำพังส่วนต่างของ MB และ Dvd ราวสองร้อยกว่าบาท ผมคงไม่เสียเวลาวิ่งไปเปลี่ยนหรอกครับ

            สำหรับท่านที่สนใจจะจัดซื้อคอมฯ ขอให้ระวัง และ ดูเคสของผมเป็นตัวอย่าง เพราะผมคิดว่า ผมคงไม่ใช่คนแรกที่โดนกระทำในลักษณะแบบนี้ ถ้าไม่ตรวจสอบก็จะไม่รู้เลยว่าของที่เราซื้อมา ใช่แบบที่เราต้องการครบทุกชิ้นหรือเปล่า

            ส่วนคนขายควร ซื้อ-ขายแบบ ตรงไปตรงมา หากไม่สามารถลดราคาสินค้าให้ลูกค้าได้ ก็ควรแจ้งไปตรงๆ แล้วให้ลูกค้าตัดสินใจ ไม่ใช่หลอกลวงลูกค้าว่า ลดราคาสินค้าให้ แต่แอบไปเปลี่ยนสเปคสินค้าที่มีราคา หรือ คุณภาพน้อยลง เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น./  น้อมรับคำแนะนำ และ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ

ปล. แก้ไขย่อหน้า
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่