ความสยดสยอง ความกลัว ดูเหมือนจะเป็นความรู้สึกที่เป็นสากล ทุกชาติ ทุกภาษามีเหมือนกัน ดังนั้น จึงไม่แปลกใจที่ผู้สร้างภาพยนตร์ ได้นำจุดนี้มาใส่ในภาพยนตร์ หนังผี จึงเหมือนเป็นภาษาสากลที่คนต่างชาติ ต่างภาษาก็สามารถรับรู้ได้ตรงกัน
หนังผีของไทยมีการสร้างกันาอย่างยาวนาน จนกลายเป็นตำนานของหนังผีเลยก็ได้ ผีที่คนไทยรู้จักดีทุกยุค และเป็นตัวละครที่คนทุกรุ่นรู้จัก เพราะมีการสร้างมาตั้งแต่ยุคต้นๆของการสร้างหนังไทย คือ ผีแม่นาค , นางนาค , หรือแม่นาคพระโขนงนั่นเอง
นางนาก อ้างว่าสร้างจากเรื่องจริงที่ชาวพระโขนง ร่ำลือ ถึงความดุของผีนางนาก ผีตายทั้งกลม (ตายระหว่างที่ตั้งครรภ์) ที่เที่ยวหลอกหลอนชาวบ้านให้กลัวไปทั่วคุ้งน้ำ และถูกพระอาจารย์เกจิชื่อดัง จับวิญญาณใส่หม้อถ่วงน้ำ และนำกระโหลกของศพ มาทำปั้นเหน่ง จวบจนปัจจุบันมีการตั้งศาลแม่นาคไว้ให้คนกราบไหว้ บูชา
ในทางภาพยนตร์ มีการสร้างเรื่องแม่นาค มา หลายเวอร์ชั่น ทั้งจอแก้ว จอเงิน หนังอินดี้ หนังแผ่น( ยังไม่ทราบว่ามีการรวบรวมสถิติ ไว้หรือเปล่าน่ะ )
นอกจากความน่ากลัวที่เป็นเรื่องเด่นของหนัง หนังผีไทย ยังสอดแทรกมุขตลกในการเจอผี และวิ่งหนีผี มาแต่โบราณ ภาพของการล้อมกันอยู่ในวงสายสิญจ์ ดูจะเจนตาในหนังยุคก่อน จะมีหมอผี มาไล่ผี มีทั้งข้าวเสก มีดอาคม และของสักด์สิทธิ์อีกมากมาย แรกๆ ผีจะไม่สามารถผ่านเข้ามาในเขตของสายสิญจ์ ได้ แต่พอต่อมา ผู้สร้างต้องการให้ผีดุยิ่งขึ้น ผีบางตัวจึงสามารถผ่านสายสิญจ์เข้ามาได้ เราจึงได้เห็นภาพของคนในสายสิญจ์ วิ่งกระเจิงไปคนละทิศละทาง
การวิ่งหนีผีจึงเป็นเรื่องตลกขบขันให้แก่ผู้ชม และ เป็นเอกลักษณ์ของหนังผีไทยต่อๆมา การวิ่งลงตุ่ม กลายเป็นเรื่องสนุกสนาน การปีนต้นไม้ แล้วยังไปเจอผีนั่งยิ้มแป้น แลบลิ้นยาวใส่ซะอีก การจะเอ๋กับผีแบบไม่ทันตั้งตัว มุขฮาแบบผีๆ ปรากฏในหนังผีไทยเรื่อยมา
กระสือเวอชั่น ของบิณฑ์ บันลือฤทธิ์
กระหัง ผีตระกูลเดียวกันกับกระสือ มีแต่ผู้ชาย
มีกระด้ง เป็นปีกสำหรับบิน และมีสากตำข้าวเป็นอาวุธ
นอกจากนี้ก็มีผีกระสือ ผีสาวที่มักจะถอดหัวจากร่างไปในยามค่ำคืน เพื่อไปกินหากิน อาหารของพวกหล่อน ก็เป็นของโสมม พวกอาจม (ขี้ ) พวกเครื่องในสัตว์ เช่น เป็ด ไก่ที่ตายแล้ว และรกเด็ก ในหนังเพิ่มความน่ากลัวเข้าไปด้วย คือ ทำให้ ผีกระสือ สามารถกัดทำร้ายคนจนตายได้
กระสือยุคล่าสุด ด้วยการตีความต่างจากเว่อร์ชั่นเดิม
นอกจากนี้แล้วผีที่ปรากฏชื่อในหนังไทยที่โด่งดังมากคือ ผีปอบ หนังผีที่ว่าด้วยผีปอบ ก็มีเรื่อง ปอบผีฟ้า ปอบ
บ้านผีปอบ ที่โด่งดังจนมีการสร้างถึง 12 ภาค หนังที่นำเอาตัวละครผีปอบมาจากนิยายเรื่องของ เหม เวชกร เรียกว่า บ้านผีปอบของไทย คือหนังผี เต็มสูบของผีไทยเลยก็ว่าได้ ความประสบความสำเร็จในภาคแรกๆ ทำให้มีการสร้างภาคต่อๆมา และกลายเป็นหนังผีไร้สาระ มีแต่ฉากมุขวิ่งหนีผีทั้งเรื่อง แต่ก็ทำให้ ปอบหยิบ โด่งดังและเป็นที่รู้จัก อย่างดี
ตัวละคร ปอบหยิบ เริ่มมีตั้งแต่ภาคที่ 4
บ้านผีปอบ ภาคที่ 5 ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น พันธุ์ผีปอบ 34 เนื่องจากมีปัญหาบางอย่างซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้ บางกระแสว่าเปลี่ยนเป็น ปอบผีฟ้า 2 แต่ภาคนี้ปอบหยิบ ไม่ได้เล่น
ยังมีผีจากหนังเรื่องอื่นๆอีก ในอดีต คือ โรงแรมผี จอมปีศาจอย่าง จอมเฆฆินทร์ แก้วขนเหล็ก เสือสมิง ผีตะเคียน ตุ๊กแกผี ฯลฯ
ต่อมา หนังผีไทย ก็มีการเปลี่ยนแปลง เป็นหนังผีแบบหนังสากลมากยิ่งขี้นในปัจจุบัน อย่างเรื่อง ชัตเตอร์ ผีคนเป็น เป็นชู้กับผี คน ผี ปีศาจ ศพ โคลิค ล่าท้าผี กระสือวาเลนไทร์ อาถรรพ์แก้บนผี ลองของ แฝด ฯลฯ
แต่หนังไทยที่มาประสบกับความสำเร็จ ก็ยังต้องมีการวิ่งหนีผี เช่น บุปผาราตรี โกยเถอะโยม ผีหัวขาด อันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไปเสียแล้ว สำหรับ หนังผีไทย
และ พ.ศ. 2557 เราก็มีหนังผีที่ออกมาสร้างตำนานความหลอน รูปแบบใหม่ ลบภาพการวิ่งหนีผีลงตุ่ม หรือแลบลิ้นปลิ้นตา
..ห้องหุ่น..
ถึงแม้บทประพันธ์เรื่องนี้ ถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ถึง 3 ครั้งแล้วก็ตาม (พ.ศ.2519, 2532 และ 2546) แต่ทุกครั้งก็จะประสบผลสำเร็จ เป็นที่กล่าวขวัญจากคนดูมากมาย ด้วยความน่าสะพรึงกลัวของหุ่นต่าง ๆ โดยเฉพาะ หุ่นท่านเจ้าคุณ ที่หลายคนยังคงจำภาพได้ไม่ลืมเลือน และยังคงอยู่ในใจของผู้ชมตลอดมา
สำหรับ ห้องหุ่น ในเวอร์ชั่นของภาพยนตร์ จะมีความแตกต่างจากละครโทรทัศน์ออกไป เพราะจะเป็นภาคต่อของตัวละครในรุ่นหลาน ที่มีชีวิตอยู่ในยุคปัจจุบัน แต่ยังมีความเกี่ยวพันไปถึงรุ่นพ่อ รุ่นแม่ และรุ่นบรรพบุรุษ นอกจากความน่ากลัวที่ยังมีเหมือนเดิมแล้ว ยังมีความลึกลับ และความตายที่เป็นปริศนา ให้ผู้ชมต้องติดตามค้นหาไปด้วยว่า เป็นเพราะเหตุใด
ห้องหุ่น เวอร์ชั่นภาพยนตร์เป็นเรื่องราวของ นพ (อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม) ผู้สูญเสียน้องสาว ภายหลังที่หุ่นขี้ผึ้งรูปเหมือนของเธอปั้นเสร็จ หลังจากนั้นเขาได้พบเหตุการณ์บางอย่าง ซึ่งทำให้เขาเชื่อว่าหุ่นขี้ผึ้งเป็น สาเหตุของการตายของคนหลาย ๆ คนเช่นกัน การสืบค้นข้อมูลทำให้เขาได้พบ พลอย (รัตนรัตน์ เอื้อทวีกุล) ที่เพิ่งสูญเสียพ่อของเธอไป เมื่อหุ่นขี้ผึ้งรูปเหมือนพ่อของเธอปั้นเสร็จ ตอนแรกเธอไม่เชื่อเรื่องการตายปริศนาจากหุ่นขี้ผึ้ง แต่หลังจากที่เธอได้รับรูปปั้นพ่อของเธอถูกส่งมาที่บ้าน เหตุการณ์หลาย ๆ อย่างได้เกิดขึ้นกับเธอ ต่อมาทั้งสองคนมาพบกันอีกครั้งหนึ่งที่บ้านช่างปั้นหุ่นขี้ผึ้ง จนในที่สุดทั้งสองคนได้พบคำตอบของทุกอย่างจากบ้านหลังนี้
19 มิถุนายน !!! หาคำตอบกับปมบาปในใจ ทุกโรงภาพยนตร์!!!!!!
หนังผีแบบไทย ไทย ..
หนังผีของไทยมีการสร้างกันาอย่างยาวนาน จนกลายเป็นตำนานของหนังผีเลยก็ได้ ผีที่คนไทยรู้จักดีทุกยุค และเป็นตัวละครที่คนทุกรุ่นรู้จัก เพราะมีการสร้างมาตั้งแต่ยุคต้นๆของการสร้างหนังไทย คือ ผีแม่นาค , นางนาค , หรือแม่นาคพระโขนงนั่นเอง
นางนาก อ้างว่าสร้างจากเรื่องจริงที่ชาวพระโขนง ร่ำลือ ถึงความดุของผีนางนาก ผีตายทั้งกลม (ตายระหว่างที่ตั้งครรภ์) ที่เที่ยวหลอกหลอนชาวบ้านให้กลัวไปทั่วคุ้งน้ำ และถูกพระอาจารย์เกจิชื่อดัง จับวิญญาณใส่หม้อถ่วงน้ำ และนำกระโหลกของศพ มาทำปั้นเหน่ง จวบจนปัจจุบันมีการตั้งศาลแม่นาคไว้ให้คนกราบไหว้ บูชา
ในทางภาพยนตร์ มีการสร้างเรื่องแม่นาค มา หลายเวอร์ชั่น ทั้งจอแก้ว จอเงิน หนังอินดี้ หนังแผ่น( ยังไม่ทราบว่ามีการรวบรวมสถิติ ไว้หรือเปล่าน่ะ )
นอกจากความน่ากลัวที่เป็นเรื่องเด่นของหนัง หนังผีไทย ยังสอดแทรกมุขตลกในการเจอผี และวิ่งหนีผี มาแต่โบราณ ภาพของการล้อมกันอยู่ในวงสายสิญจ์ ดูจะเจนตาในหนังยุคก่อน จะมีหมอผี มาไล่ผี มีทั้งข้าวเสก มีดอาคม และของสักด์สิทธิ์อีกมากมาย แรกๆ ผีจะไม่สามารถผ่านเข้ามาในเขตของสายสิญจ์ ได้ แต่พอต่อมา ผู้สร้างต้องการให้ผีดุยิ่งขึ้น ผีบางตัวจึงสามารถผ่านสายสิญจ์เข้ามาได้ เราจึงได้เห็นภาพของคนในสายสิญจ์ วิ่งกระเจิงไปคนละทิศละทาง
การวิ่งหนีผีจึงเป็นเรื่องตลกขบขันให้แก่ผู้ชม และ เป็นเอกลักษณ์ของหนังผีไทยต่อๆมา การวิ่งลงตุ่ม กลายเป็นเรื่องสนุกสนาน การปีนต้นไม้ แล้วยังไปเจอผีนั่งยิ้มแป้น แลบลิ้นยาวใส่ซะอีก การจะเอ๋กับผีแบบไม่ทันตั้งตัว มุขฮาแบบผีๆ ปรากฏในหนังผีไทยเรื่อยมา
กระสือเวอชั่น ของบิณฑ์ บันลือฤทธิ์
กระหัง ผีตระกูลเดียวกันกับกระสือ มีแต่ผู้ชาย
มีกระด้ง เป็นปีกสำหรับบิน และมีสากตำข้าวเป็นอาวุธ
นอกจากนี้ก็มีผีกระสือ ผีสาวที่มักจะถอดหัวจากร่างไปในยามค่ำคืน เพื่อไปกินหากิน อาหารของพวกหล่อน ก็เป็นของโสมม พวกอาจม (ขี้ ) พวกเครื่องในสัตว์ เช่น เป็ด ไก่ที่ตายแล้ว และรกเด็ก ในหนังเพิ่มความน่ากลัวเข้าไปด้วย คือ ทำให้ ผีกระสือ สามารถกัดทำร้ายคนจนตายได้
กระสือยุคล่าสุด ด้วยการตีความต่างจากเว่อร์ชั่นเดิม
นอกจากนี้แล้วผีที่ปรากฏชื่อในหนังไทยที่โด่งดังมากคือ ผีปอบ หนังผีที่ว่าด้วยผีปอบ ก็มีเรื่อง ปอบผีฟ้า ปอบ
บ้านผีปอบ ที่โด่งดังจนมีการสร้างถึง 12 ภาค หนังที่นำเอาตัวละครผีปอบมาจากนิยายเรื่องของ เหม เวชกร เรียกว่า บ้านผีปอบของไทย คือหนังผี เต็มสูบของผีไทยเลยก็ว่าได้ ความประสบความสำเร็จในภาคแรกๆ ทำให้มีการสร้างภาคต่อๆมา และกลายเป็นหนังผีไร้สาระ มีแต่ฉากมุขวิ่งหนีผีทั้งเรื่อง แต่ก็ทำให้ ปอบหยิบ โด่งดังและเป็นที่รู้จัก อย่างดี
ตัวละคร ปอบหยิบ เริ่มมีตั้งแต่ภาคที่ 4
บ้านผีปอบ ภาคที่ 5 ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น พันธุ์ผีปอบ 34 เนื่องจากมีปัญหาบางอย่างซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้ บางกระแสว่าเปลี่ยนเป็น ปอบผีฟ้า 2 แต่ภาคนี้ปอบหยิบ ไม่ได้เล่น
ยังมีผีจากหนังเรื่องอื่นๆอีก ในอดีต คือ โรงแรมผี จอมปีศาจอย่าง จอมเฆฆินทร์ แก้วขนเหล็ก เสือสมิง ผีตะเคียน ตุ๊กแกผี ฯลฯ
ต่อมา หนังผีไทย ก็มีการเปลี่ยนแปลง เป็นหนังผีแบบหนังสากลมากยิ่งขี้นในปัจจุบัน อย่างเรื่อง ชัตเตอร์ ผีคนเป็น เป็นชู้กับผี คน ผี ปีศาจ ศพ โคลิค ล่าท้าผี กระสือวาเลนไทร์ อาถรรพ์แก้บนผี ลองของ แฝด ฯลฯ
แต่หนังไทยที่มาประสบกับความสำเร็จ ก็ยังต้องมีการวิ่งหนีผี เช่น บุปผาราตรี โกยเถอะโยม ผีหัวขาด อันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไปเสียแล้ว สำหรับ หนังผีไทย
และ พ.ศ. 2557 เราก็มีหนังผีที่ออกมาสร้างตำนานความหลอน รูปแบบใหม่ ลบภาพการวิ่งหนีผีลงตุ่ม หรือแลบลิ้นปลิ้นตา
..ห้องหุ่น..
ถึงแม้บทประพันธ์เรื่องนี้ ถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ถึง 3 ครั้งแล้วก็ตาม (พ.ศ.2519, 2532 และ 2546) แต่ทุกครั้งก็จะประสบผลสำเร็จ เป็นที่กล่าวขวัญจากคนดูมากมาย ด้วยความน่าสะพรึงกลัวของหุ่นต่าง ๆ โดยเฉพาะ หุ่นท่านเจ้าคุณ ที่หลายคนยังคงจำภาพได้ไม่ลืมเลือน และยังคงอยู่ในใจของผู้ชมตลอดมา
สำหรับ ห้องหุ่น ในเวอร์ชั่นของภาพยนตร์ จะมีความแตกต่างจากละครโทรทัศน์ออกไป เพราะจะเป็นภาคต่อของตัวละครในรุ่นหลาน ที่มีชีวิตอยู่ในยุคปัจจุบัน แต่ยังมีความเกี่ยวพันไปถึงรุ่นพ่อ รุ่นแม่ และรุ่นบรรพบุรุษ นอกจากความน่ากลัวที่ยังมีเหมือนเดิมแล้ว ยังมีความลึกลับ และความตายที่เป็นปริศนา ให้ผู้ชมต้องติดตามค้นหาไปด้วยว่า เป็นเพราะเหตุใด
ห้องหุ่น เวอร์ชั่นภาพยนตร์เป็นเรื่องราวของ นพ (อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม) ผู้สูญเสียน้องสาว ภายหลังที่หุ่นขี้ผึ้งรูปเหมือนของเธอปั้นเสร็จ หลังจากนั้นเขาได้พบเหตุการณ์บางอย่าง ซึ่งทำให้เขาเชื่อว่าหุ่นขี้ผึ้งเป็น สาเหตุของการตายของคนหลาย ๆ คนเช่นกัน การสืบค้นข้อมูลทำให้เขาได้พบ พลอย (รัตนรัตน์ เอื้อทวีกุล) ที่เพิ่งสูญเสียพ่อของเธอไป เมื่อหุ่นขี้ผึ้งรูปเหมือนพ่อของเธอปั้นเสร็จ ตอนแรกเธอไม่เชื่อเรื่องการตายปริศนาจากหุ่นขี้ผึ้ง แต่หลังจากที่เธอได้รับรูปปั้นพ่อของเธอถูกส่งมาที่บ้าน เหตุการณ์หลาย ๆ อย่างได้เกิดขึ้นกับเธอ ต่อมาทั้งสองคนมาพบกันอีกครั้งหนึ่งที่บ้านช่างปั้นหุ่นขี้ผึ้ง จนในที่สุดทั้งสองคนได้พบคำตอบของทุกอย่างจากบ้านหลังนี้
19 มิถุนายน !!! หาคำตอบกับปมบาปในใจ ทุกโรงภาพยนตร์!!!!!!