ขอถามคำถามเพิ่มกับคนที่ติดตามเรื่องรถไฟรางคู่หน่อยครับ (สถานีรถไฟหัวลำโพง)

ผมเป็นหนึ่งคนที่สนับสนุนให้ทำรถไฟทางคู่ มากกว่า รถไฟความเร็วสูงในงบประมาณที่จำกัดแบบนี้

อยากเห็นระบบ Logistic ที่จัดการเวลาได้แน่นอนมากขึ้น ลดภาระการใช้ถนนในพวกรถบรรทุก 18 ล้อ ที่ทำถนนพัง รถบรรทุกที่ไม่ล็อก Trailer แล้ววันดีคืนดีก็หล่นมาทับรถเล็ก หรือลดส่วยค่าน้ำหนักบรรทุกเกินไป แถมลดปริมาณรถบนถนนได้ในระดับนึง

ผมว่ามันดีในภาพรวมแต่อาจจะแย่กับพวกโกงกินและนอนกิน

แต่อยากจะถามว่า...
1. มันมีรถไฟสายอยุธยา ---ชลุบรี---ระยอง บ้างไหมครับ อยากเห็นการขนส่งจาก Industrial Hub ไป Shipping Hub แบบพึ่งพารถไฟมากกว่ารถ Trailer
    จะได้ลดภาระรถบรรทุกให้เหลือจากสถานีรถไฟระยองไปท่าเรือ
    ใจจริงอยากให้รถไฟเข้าไปถึงท่าเรือแล้วถอดโบกี้ แล้วใช้เครนยกของแทนเลยด้วยซ้ำไป

2. อันนี้ขอความคิดเห็นหน่อยครับ
    หากทำทางคู่ ปริมาณรถไฟจะเยอะขึ้น วิ่งถี่ขึ้น และในอนาคตอีกสัก 10 ปี หากไทยเป็นรางคู่ได้กว่า 50% และรองรับรถไฟสาย AEC จากเวียดนาม ลาว ไทย มาเลเซีย แล้วคิดว่าสถานที่ Hub หลัก ที่หัวลำโพงที่รองรับไหวไหมครับ  

     - ขยายจำนวนชานชลาให้มากขึ้นจะได้ไม่เป็นคอขวดเมื่อรถไฟมาถี่ขึ้นได้ไหม (ยากมั้งเพราะติดคลองกับติดทางด่วน)
     -ทำเป็น 2 ชั้น ใต้ดิน 1 ชั้น บนดิน 1 ชั้น เมื่อรองรับปริมาณรถไฟที่จะมากขึ้นได้ไหม เห็นญี่ปุ่นนี่ซับซ้อนหลายชั้นยิ่งนัก (ยิ่งยากกว่าอีก)
     - ลดปัญหาถนนตัดผ่านทางรถไฟในกรุงเทพยังไง เพราะไม่แก้ แม้จะเป็นทางคู่ ก็ต้องรถติดในกรุงเทพอยู่ดี
        
   ดังนั้น เค้ามีแผนสร้าง Hub ใหม่ของรถไฟแทนหัวลำโพงไหมครับ จะได้ลดภาระหัวลํำโพงที่ขยายได้ยากมากในปัจจุบัน
     อย่างสนามบินยังมี 2 ที่
     อย่างขนส่งยังมี 3 ที่
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
เคยเห็นข่าวว่าหัวลำโพงจะยกเลิกย้ายไปบางซื่อทั้งหมด เหลือแค่เป็นพิพิฒภัณฑ์รถไฟ

ลอง search มา
ข่าวล่าสุด ต้นมกราปีที่แล้ว
กำลังให้ลาดกระบังเป็นผู้ศึกษาแผนการพัฒนา




http://hilight.kapook.com/view/80477
ร.ฟ.ท. เตรียมย้ายหัวลำโพงไปบางซื่อ ก่อนทำเป็นพิพิธภัณฑ์
โพสต์เมื่อ : 7 มกราคม 2556 เวลา 15:08:01

สถานีรถไฟหัวลำโพง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ร.ฟ.ท. เตรียมย้ายสถานีรถไฟหัวลำโพงไปสถานีบางซื่อ ก่อนปรับปรุงครั้งใหญ่ ทำเป็นพิพิธภัณฑ์ แจงให้บริการอีกเพียง 4-5 ปี

            วันนี้ (7 มกราคม) นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดว่า ขณะนี้ทาง ร.ฟ.ท. จะเร่งดำเนินการปรับปรุงสถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) ใหม่ ให้มีความสะอาด และเป็นระเบียบมากขึ้น โดยจะเรียกบริษัท ไทยนครพัฒนา ซึ่งเคยเป็นบริษัทรับสัญญาบริการพื้นที่สถานีรถไฟก่อนหน้านี้ แต่ในปัจจุบัน ร.ฟ.ท. กับบริษัทไทยพัฒนาหมดสัญญากันแล้ว จึงได้หารือกันเพื่อปรับปรุงเงื่อนไขและผลตอบแทนต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับแผนย้ายการเดินรถทั้งหมดไปอยู่ที่สถานีบางซื่อแทน

            สำหรับสถานีหัวลำโพง ก็จะปรับเป็นพิพิธภัณฑ์แทน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการภายใน 10 ปีนี้ และทาง ร.ฟ.ท. ก็ยินดีมากหากทางบริษัท ไทยนครพัฒนา จะพัฒนาปรับปรุงให้ในช่วงเวลาสัญญาที่เหลือ แต่ถ้าไม่ทำ ร.ฟ.ท. ก็จะเข้าไปทำแทน โดยจะจัดพื้นที่ภายในสถานีใหม่ให้เหมาะสมและสะอาด โดยปรับย้ายพื้นที่ขายของ และห้องน้ำใหม่

            นายประภัสร์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้หัวลำโพงทรุดโทรมมาก ที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้ปรับปรุงอะไรเลย ปล่อยไปตามสภาพซึ่งตนจะให้มันเป็นไปแบบนี้ต่อไปไม่ได้ ต้องจัดพื้นที่ใหม่ วางผังร้านค้าให้เป็นระเบียบมากขึ้น และจะย้ายห้องน้ำจากจุดเดิมที่คับแคบปรับปรุงใหม่ทั้งหมด

สถานีรถไฟหัวลำโพง

            ขณะที่ นายจรัสพันธ์ วัชโรทัย ผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ร.ฟ.ท. ได้จ้างสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มาศึกษาการพัฒนาพื้นที่หัวลำโพงหลังจากย้ายการเดินรถไปที่บางซื่อ โดยได้แผนแม่บทการพัฒนาทั้งตัวสถานีและพื้นที่ย่านสถานีประมาณ 121 ไร่ มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ออกเป็น 3 ส่วน คือ

             ตัวสถานีปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์และมีพื้นที่สำหรับแสดงนิทรรศการ
             ย่านสถานีจะพัฒนาเป็นศูนย์การค้า โรงแรม ที่พักอพาร์ทเม้นท์
             ก่อสร้างอาคารสำนักงาน ร.ฟ.ท. แห่งใหม่ โดยจะมีการพัฒนาภายหลังจากสถานีกลางบางซื่อก่อสร้างเสร็จ หรืออีกประมาณ 2-3 ปี
      
            อย่างไรก็ตาม สถานีรถไฟหัวลำโพงจะยังให้บริการเดินรถอยู่อีกอย่างน้อย 4-5 ปี และจะมีการเร่งปรับปรุงความสะอาด พร้อมย้ายห้องน้ำใหม่ โดยจะเชิญบริษัท ไทยนครพัฒนา มาเจรจาในเรื่องการลงทุนและผลประโยชน์ตอบแทนใหม่ ก่อนพิจารณาต่อสัญญาหรือไม่ เนื่องจากต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อแผนพัฒนาหัวลำโพงในอนาคตด้วย





http://www.manager.co.th/iBizchannel/viewNews.aspx?NewsID=9560000001963
ร.ฟ.ท.เร่งปรับปรุงหัวลำโพงก่อนย้ายไปบางซื่อ


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    7 มกราคม 2556 10:48 น.          



คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ร.ฟ.ท.เร่งปรับปรุงหัวลำโพงก่อนย้ายไปบางซื่อ


    
ร.ฟ.ท.เตรียมพร้อมย้ายหัวลำโพงไปบางซื่อ “ประภัสร์” สั่งเจรจา “ไทยนครพัฒนา” ให้ปรับปรุงความสะอาด จัดระเบียบพื้นที่ใหม่ แลกต่อสัญญาบริหารพื้นที่ในช่วงเวลาที่เหลือ คาดไม่เกิน 10 ปี สุดทนสภาพทรุดโทรม เผยหากบริษัทไม่อยากลงทุนพัฒนา ร.ฟ.ท.พร้อมเข้าไปทำเอง โดยจะไม่ต่อสัญญาให้แน่นอน
      
       นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท.จะเร่งดำเนินการปรับปรุงสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ใหม่ให้มีความสะอาด และเป็นระเบียบมากขึ้น โดยจะเรียกบริษัทไทยนครพัฒนา ซึ่งเคยได้รับสัญญาบริหารพื้นที่ก่อนหน้านี้แต่ปัจจุบันสัญญาหมดอายุแล้วเข้ามาเจรจาเงื่อนไขการปรับปรุงและผลตอบแทนต่างๆ ใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับแผนย้ายการเดินรถทั้งหมดไปอยู่ที่สถานีกลางบางซื่อ และหัวลำโพงจะปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการภายใน 10 ปีนี้ หากบริษัทยินดีที่จะพัฒนาปรับปรุงก็จะให้สัญญาในช่วงเวลาที่เหลือ แต่ถ้าไม่ทำ ร.ฟ.ท.ก็จะเข้าไปทำเอง โดยจะมีการจัดพื้นที่ภายในสถานีใหม่ให้เหมาะสมและสะอาด โดยปรับย้ายพื้นที่ขายของ และห้องน้ำใหม่
      
       “ตอนนี้หัวลำโพงทรุดโทรมมาก ที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้ปรับปรุงอะไรปล่อยไปตามสภาพซึ่งให้เป็นแบบนี้ต่อไปไม่ได้ ต้องจัดพื้นที่ใหม่ วางผังร้านค้าให้เป็นระเบียบ ย้ายห้องน้ำจากจุดเดิมที่คับแคบและปรับปรุงใหม่ ถ้าเจรจาแล้วบริษัทไม่อยากพัฒนาปรับปรุงจะไม่ต่อสัญญาให้และ ร.ฟ.ท.จะทำเอง ที่ผ่านมาหลังจากที่บริษัทเข้ามาติดแอร์ให้แล้วก็อยู่มาเรื่อยๆ โดยจ่ายค่าเช่าตามที่เคยจ่ายปีละ 30 กว่าล้านบาท ซึ่งขณะนี้สัญญาหมดอายุไปแล้ว ร.ฟ.ท.จะไม่รับค่าเช่าอีกเพราะมีนโยบายที่จะปรับปรุง บริษัทจึงใช้วิธีไปแจ้งความว่านำเงินมาชำระหนี้ ร.ฟ.ท.แล้ว ซึ่งได้สั่งให้ทำหนังสือแจ้งว่า การที่บริษัทนำเงินมาวางนั้นไม่ได้มีนิติสัมพันธ์เพราะบริษัทไม่ได้อยู่ในฐานะผู้เช่าของ ร.ฟ.ท.” นายประภัสร์กล่าว
      
       นายจรัสพันธ์ วัชโรทัย ผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ร.ฟ.ท.ได้จ้างสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบังศึกษาการพัฒนาพื้นที่หัวลำโพงหลังจากย้ายการเดินรถไปที่บางซื่อ ซึ่งได้สรุปผลศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาทั้งตัวสถานีและพื้นที่ย่านสถานีประมาณ 121 ไร่ มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ออกเป็น 3 ส่วนคือ ตัวสถานีปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์และมีพื้นที่สำหรับแสดงนิทรรศการด้วย, ย่านสถานีจะพัฒนาเป็นศูนย์การค้า โรงแรม ที่พักอพาร์ตเมนต์ เป็นต้น และก่อสร้างอาคารสำนักงาน ร.ฟ.ท.แห่งใหม่ โดยจะมีการพัฒนาภายหลังจากสถานีกลางบางซื่อก่อสร้างเสร็จ หรืออีกประมาณ 2-3 ปี
      
       สำหรับหัวลำโพงจะยังให้บริการเดินรถอยู่อีกอย่างน้อย 4-5 ปี นั้น ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.ได้สั่งให้เร่งปรับปรุงความสะอาดและย้ายห้องน้ำใหม่ โดยจะเชิญบริษัทไทยนครพัฒนามาเจรจาในเรื่องการลงทุนและผลประโยชน์ตอบแทนใหม่ ก่อนพิจารณาต่อสัญญาหรือไม่เนื่องจากต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อแผนพัฒนาหัวลำโพงในอนาคตด้วย เพราะจะเป็นการใช้ประโยชน์แบบชั่วคราวในช่วงที่รอการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อแล้วเสร็จ อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการปรับปรุงหัวลำโพงนั้น ร.ฟ.ท.พร้อมที่จะเข้าดำเนินการทันทีหากบริษัทไม่ต้องการลงทุนต่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่