โดนบิลเรียกเก็บจากAISค่าapp google playหลักหมื่น

ขอเล่าคร่าวๆก่อนถามนะคะ

พี่ที่ทำงานให้ลูกชายวัย12ใช้มือถือแอนดรอย์ซัมซุง เครือข่ายaisและคุมค่าใช้จ่ายไว้ที่500-700ต่อเดือน ซึ่งน้องก็เอาไว้เล่นเกมต่างๆเฉพาะที่โหลดฟรีเพราะสมัครเมลล์ทางgoogle playแบบไม่ผูกบัตรเครดิตไว้

ทว่าล่าสุดเจอบิลเรียกเก็บของเดือนที่แล้วจากaisเฉพาะค่าgoogle playไป 2x,xxxบาท พอสอบถามไปทางaisก็บอกว่าเป็นบริการเปิดใหม่ วงเงินไม่จำกัดแม้จะทำคุมค่าใช้จ่ายการโทรแล้ว พอถามน้อง น้องก็ยืนยันว่าเล่นเกมฟรีแน่นอน แต่พอเข้าไปเช็คเมลล์ที่ทำgoogle play ปรากฎว่ามีinvoiceส่งมาเพียบ ล่าสุดกำลังรอทางaisจัดการกับเรื่องนี้อยู่ค่ะ

พี่ที่ทำงานเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาเพียงเท่านี้ ส่วนตัวเราเข้าใจว่าที่เรียกเก็บนั้นเป็นin-app purchaseมากกว่า ...ต่อไปเป็นคำถามค่ะ

1. เข้าใจว่าน้องเขาไม่ได้ทำการเปิดใช้บริการgoogle playกับais ไม่ทราบว่าสามารถเช็คหรือตรวจสอบได้ไหมคะ? เพราะเข้าใจว่าที่เรียกเก็บน่าจะเป็นin-app purchaseไม่ใช่โหลดappเสียเงินอันใหม่
2. ถ้าจะแจ้งผู้ให้บริการเกมที่เรียกเก็บเงิน ควรอธิบายอย่างไรดีคะ? อย่างแจ้งว่าผู้เล่นเป็นเด็กเลยไม่เข้าใจเรื่องการเก็บเงิน?
3. (ต่อจากข้อ2) หรือว่าควรรออัพเดตจากaisเรื่องค่าบริการนี้ก่อนดีคะ?

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่