ตอนแรกเราว่าจะไม่ตั้งกระทู้ในนี้ แต่คิดไปคิดมา ตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน ดีแทคยังคงเป็นค่ายที่มีปัญหาเรื่อง Data Roaming หลักแสนหลักล้านมากที่สุด ซึ่งคาดว่าคงไม่เคยคิดจะป้องกันในปัญหาส่วนนี้ ล่าสุดอ่านพบว่ามีคนไปเที่ยวฮ่องกงแล้วโดนไปเกือบสองหมื่นจากค่ายนี้อีก นี่แสดงให้เห็นว่า ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี ดีแทคไม่เคยคิดจะแก้ไขปัญหาบิลช็อกให้หมดสิ้นไปเหมือนที่ค่ายอื่นทำเลย เราจึงต้องการตั้งกระทู้นี้เพื่อยื่นยันว่าเป็นอีกหนึ่งคนที่ยังประสบปัญหานี้เหมือนกันค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่13-17 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมาเราไปเที่ยวจีน เดินทางไปกลับด้วยรถบัส ด้วยค่าเดินทางทั้งสิ้นแล้วไม่ถึง 9000 บาท แต่กลับต้องมาติดหนี้ที่ไม่ได้ตั้งใจก่อกับทางนี้เป็นแสนเพราะใช้บริการด้าต้าโรมมิ่งของค่ายดีแทค โดยสมัครโปร450ไม่จำกัด1วัน ในวันที่13 กพ.2557 แล้วจะไปหาซื้อซิมในจีนเพื่อเอามาใช้ในวันที่ 14 กพ. 2557 เอา ซึ่งพอถึงเวลาจริงก็หาซื้อซิมจีนไม่ได้ เพราะไม่มีบัตรประชาชนของประเทศจีน ก็เลยคิดว่ายอมจ่ายค่า Data Roaming วันละ450บาทต่อ และด้วยความที่เข้าใจว่าวันต่อไป (14-16 กพ 2557) ก็จะวันละ450ด้วย (ไม่คิดว่าจะต้องโทรไปสมัครต่อแพคเกจอีกวันต่อวันก็เลยไม่ได้โทรหาคอลเซ็นเตอร์)
แต่ก็ไม่นึกว่าวันที่14-16 ก.พ.จะถูกปล่อยค่าบริการรั่วได้มากขนาดนี้ โดยที่มีแมสเซสบอกมาบ้างแค่ว่าใช้ไปกี่เมกกะไบท์ โดยไม่บอกค่าใช้จ่าย แล้วก็ไม่มีแมสเซสมาบอกว่าแพกเกจได้สิ้นสุดลงแล้วแต่อย่างใด จนกระทั่งคืนวันที่ 15 ก.พ. 2557 เราได้รับแมสเซสค่าบริการถึงสามแสนกว่า เราเลยโทรไปหาทางคอลเซ็นเตอร์ดีแทค แต่ไม่มีใครรับสาย และในใจก็คิดด้วยว่า คงจะเป็นการส่งยอดผิดมามากกว่า (ก่อนหน้านี้ไม่เคยอ่านเว็บพันทิป มีแต่สร้างไอดีไว้เพื่อจะลงบันทึก Bloggang เลยไม่รู้ว่าในโลกนี้มีบิลช็อกจากดีแทคด้วย)
พอมาเช้าวันที่ 16 ก.พ. 2557 โทรเข้าคอลเซ็นเตอร์อีกทีก็ได้รับการยืนยันว่าเป็นยอดนี้ของเราจริงๆ เราก็ถามพนักงานว่าควรทำอย่างไร เคยมีคนประสบเรื่องแบบนี่บ้างไหม พนักงานที่รับสายบอกว่ามีเยอะมาก เราเลยถามต่อว่า แล้วลูกค้าเหล่านั้นทำยังไง พนักงานก็บอกว่าฟ้องร้อง เราก็ถามต่อว่าฟ้องร้องแล้วผลเป็นอย่างไร พนักงานก็ตอบมาห้วนๆว่า ทางเราก็ชนะน่ะค่ะ พูดอย่างนี้อยู่สองสามครั้ง เราทำอะไรไม่ได้ นอกจากให้ทางดีแทคปิดบริการดาต้าโรมมิ่งเบอร์ของเราทันที
พอหลังจากที่เรากลับมาไทยได้แล้ววันสองวัน ก็มีพนักงานดีแทคโทรมาอีกครั้ง บอกว่าจะพยายามช่วยเหลือ แล้วอีกไม่นานก็โทรกลับมาว่า ลดให้เหลือแสนกว่าบาท (จากยอดสามแสน) ก็รับไว้ก่อนเพราะกลัวว่าที่หลังจะไม่ได้ลด แต่ก็ขอร้องทางดีแทคว่าช่วยลดราคาให้อีกแล้วกัน จ่ายไม่ไหวจริงๆ “อีกทั้งยังขอร้องให้ทางดีแทคช่วยครอบโปรโมชั่นย้อนหลังให้ด้วย แต่ทางพนักงานก็ปฏิเสธแบบไม่ต้องคิด” เราจึงรู้สึกหมดหวังที่จะต่อรอง แล้วก็คิดว่า ยังไงก็จะต้องจ่าย เพราะไม่อยากเป็นหนี้
แต่คือตอนนี้เรื่องเงียบหายไป ถ้าเราไม่ติดต่อไปก่อน ก็ไม่มีคนติดต่อกลับ พอมีติดต่อกลับมา ก็บอกให้รอเรื่องอีก เรามีขอไฟล์เสียงการสนทนา ณ วันนั้นด้วยค่ะ แต่ทางดีแทคก็ไม่ให้ โดยอ้างว่าเป็นการบันทึกเสียงเพื่อการปรับปรุงการให้บริการ แล้วต่อมาอีกหนึ่งเดือนทางดีแทคก็ตัดสัญญาณโทรศัพท์ของเรา โดยอ้างว่าเกินวงเงินค่าบริการ (แต่ทำไมตอนเปิดตาต้าโรมมิ่งกลับไม่จำกัดวงเงินค่าบริการบ้าง) แต่เราก็ขอร้องให้ทางดีแทคเปิดก่อน เพราะเรายังใช้แพคเกจอินเทอร์เน็ตอยู่ แล้วเราก็คุยเรื่องการผ่อนชำระค่าบริการ โดยเราเสนอไปว่า ถ้าที่สุดแล้ว ครอบแพคเกจย้อนหลังไม่ได้จริงๆ เราก็มีความประสงค์จะชำระค่าบริการเดือนละ 1000 บาท เพราะคิดว่าถ้ารวมกับแพ็กเกจปัจจุบันก็ไม่ถึง1500 บาท ซึ่งถ้าเราจะพยายามใช้โปรต่อเดือนไม่เกิน500 ค่าโทรศัพท์เดือนละ1500 บาทเรารู้สึกโอเคกว่า แต่ทางดีแทคก็ปฏิเสธ จึงต่อรองกันให้จ่ายที่เดือนละ 5000 บาท เดือนก่อน (พฤษภาคม) เราจ่ายได้ค่ะ แต่มันเป็นอุปสรรคต่อการใช้เงินในแต่ละเดือนของเราเป็นอย่างมาก เดือนต่อไปเราก็คิดว่าคงไม่ไหว จึงขออุทธรณ์เป็นเดือนละ 1000 บาทเหมือนเดิม แต่ดิแทคก็ไม่ยอม แล้วก็ตัดสัญญาณโทรศัพท์เบอร์เราเป็นครั้งที่สอง เราก็ต้องโทรไปขอร้องให้เปิดสัญญาณเป็นครั้งที่สอง ทางดีแทคก็เปิดสัญญาณให้ แต่เรื่องหนี้แสนไม่มีอะไรคืบหน้าเลย และวันนี้ก็ถูกตัดสัญญาณเป็นครั้งที่สามแล้วค่ะ
คืออะไร แพคเกจในประเทศเราก็ยังใช้อยู่ ยังไม่ครบรอบบิล (ตัดวันที่ 18 ของทุกเดือน) คิดจะตัดก็ตัดซะงั้น ทั้งๆที่นอกจากรอบบิลเดือนที่มีปัญหาแล้ว (เพิ่งจ่ายไปล่าสุด 1000 บาท เนื่องจากสามารถจ่ายได้แค่นี้จริงๆ) เดือนอื่นๆเราก็จ่ายครบจ่ายตรงทุกเดือน แล้วนี่คือสิ่งที่ดีแทคยิ่งตอกย้ำความรู้สึกแย่ๆให้มีขึ้นมากไปอีก จนตอนนี้ทนไม่ไหวแล้วค่ะ (จากที่ว่าจะไม่ตั้งกระทู้ในนี้ ตอนนี้เหลืออดแล้วค่ะ)
เนื่องจากสามเดือนที่ผ่านมาติดต่อดีแทคไปไม่เคยเจอพนักงานคนเดิม ต้องรีรันเรื่องใหม่แทบทุกครั้ง เราเลยตัดสินใจส่งเรื่องไปที่ สคบ.และ กสทช เพื่อขอให้ช่วยประสานงานให้ได้ข้อสรุปที่เร็วขึ้นมาบ้าง โดยเราต้องการร้องเรียนขอให้ดีแทคช่วยครอบโปรโมชั่นย้อนหลังให้กับกรณีของเรา "เพราะจากที่เราอ่านข้อมูลในเว็บไซด์ มีคนที่เคยเดือนร้อนเรื่องนี้เพราะไปญี่ปุ่นแล้วโทรไปปรึกษา กสทช เค้าบอกว่าทางเครือข่ายมือถือเหมาซื้อสัญญาณไว้แล้ว น่าจะทำครอบโปรโมชั่นย้อนหลังได้" แล้วเราก็ไม่ได้ใช้ผิดเครือข่ายด้วย ใช้แต่ค่าย China Unicom ตามที่พนักงานดีแทคบอก ดังนั้นจึงคิดว่าการครอบโปรย้อนหลังมันเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ค่ะ
แล้วเท่าที่อ่านกระทู้ในนี้มา พบว่าก็มีคนที่สมน้ำหน้าคนตั้งกระทู้ว่าเล่นมือถือยังไงไม่ศึกษาให้ดีก่อน โง่เอง อะไรอย่างนี้ อยากเรียนว่าสงสารกันเถอะค่ะ ไม่ว่าเค้าจะผิดพลาดยังไงก็ตาม มันไม่ได้เกี่ยวกับโง่หรือฉลาดหรอกค่ะ เพราะเราก็เป็นคนที่เล่นเทคโนโลยีเป็นค่ะ แล้วก็ไม่นึกเหมือนกันว่าจะต้องมาตกม้าตายเพราะเรื่องนี้ คือยอดโรมมิ่งมันแพงเกินไปจริงๆ บางคนไม่ได้ไปเที่ยวเพราะรวยหรอกนะคะ เขาแค่เจียดเงินอันน้อยนิดไปเที่ยว เพื่อหาสิ่งแปลกใหม่ให้ชีวิตที่ดีกว่าการนั่งทำงานในออฟฟิตทั้งวันทั้งปี แต่ต้องมาเจอของแถมแบบนี้ มันเจ็บปวดค่ะ
คำถามมีอยู่ว่า เราต้องโดนตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต แล้วต้องโทรไปขอร้องอ้อนวอนคอลเซ็นเตอร์ดีแทคที่คุยแบบมึนๆอึนๆ ให้เปิดสัญญาณให้ทุกเดือนอย่างนี้ตลอด14 ปีเลยใช่มั้ยคะ...ดีแทค???
ทนมา 4 เดือนแล้ว กับเรื่องค่าบริการ Data Roaming ของ DTAC ที่ไม่จบสิ้นซะที
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่13-17 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมาเราไปเที่ยวจีน เดินทางไปกลับด้วยรถบัส ด้วยค่าเดินทางทั้งสิ้นแล้วไม่ถึง 9000 บาท แต่กลับต้องมาติดหนี้ที่ไม่ได้ตั้งใจก่อกับทางนี้เป็นแสนเพราะใช้บริการด้าต้าโรมมิ่งของค่ายดีแทค โดยสมัครโปร450ไม่จำกัด1วัน ในวันที่13 กพ.2557 แล้วจะไปหาซื้อซิมในจีนเพื่อเอามาใช้ในวันที่ 14 กพ. 2557 เอา ซึ่งพอถึงเวลาจริงก็หาซื้อซิมจีนไม่ได้ เพราะไม่มีบัตรประชาชนของประเทศจีน ก็เลยคิดว่ายอมจ่ายค่า Data Roaming วันละ450บาทต่อ และด้วยความที่เข้าใจว่าวันต่อไป (14-16 กพ 2557) ก็จะวันละ450ด้วย (ไม่คิดว่าจะต้องโทรไปสมัครต่อแพคเกจอีกวันต่อวันก็เลยไม่ได้โทรหาคอลเซ็นเตอร์)
แต่ก็ไม่นึกว่าวันที่14-16 ก.พ.จะถูกปล่อยค่าบริการรั่วได้มากขนาดนี้ โดยที่มีแมสเซสบอกมาบ้างแค่ว่าใช้ไปกี่เมกกะไบท์ โดยไม่บอกค่าใช้จ่าย แล้วก็ไม่มีแมสเซสมาบอกว่าแพกเกจได้สิ้นสุดลงแล้วแต่อย่างใด จนกระทั่งคืนวันที่ 15 ก.พ. 2557 เราได้รับแมสเซสค่าบริการถึงสามแสนกว่า เราเลยโทรไปหาทางคอลเซ็นเตอร์ดีแทค แต่ไม่มีใครรับสาย และในใจก็คิดด้วยว่า คงจะเป็นการส่งยอดผิดมามากกว่า (ก่อนหน้านี้ไม่เคยอ่านเว็บพันทิป มีแต่สร้างไอดีไว้เพื่อจะลงบันทึก Bloggang เลยไม่รู้ว่าในโลกนี้มีบิลช็อกจากดีแทคด้วย)
พอมาเช้าวันที่ 16 ก.พ. 2557 โทรเข้าคอลเซ็นเตอร์อีกทีก็ได้รับการยืนยันว่าเป็นยอดนี้ของเราจริงๆ เราก็ถามพนักงานว่าควรทำอย่างไร เคยมีคนประสบเรื่องแบบนี่บ้างไหม พนักงานที่รับสายบอกว่ามีเยอะมาก เราเลยถามต่อว่า แล้วลูกค้าเหล่านั้นทำยังไง พนักงานก็บอกว่าฟ้องร้อง เราก็ถามต่อว่าฟ้องร้องแล้วผลเป็นอย่างไร พนักงานก็ตอบมาห้วนๆว่า ทางเราก็ชนะน่ะค่ะ พูดอย่างนี้อยู่สองสามครั้ง เราทำอะไรไม่ได้ นอกจากให้ทางดีแทคปิดบริการดาต้าโรมมิ่งเบอร์ของเราทันที
พอหลังจากที่เรากลับมาไทยได้แล้ววันสองวัน ก็มีพนักงานดีแทคโทรมาอีกครั้ง บอกว่าจะพยายามช่วยเหลือ แล้วอีกไม่นานก็โทรกลับมาว่า ลดให้เหลือแสนกว่าบาท (จากยอดสามแสน) ก็รับไว้ก่อนเพราะกลัวว่าที่หลังจะไม่ได้ลด แต่ก็ขอร้องทางดีแทคว่าช่วยลดราคาให้อีกแล้วกัน จ่ายไม่ไหวจริงๆ “อีกทั้งยังขอร้องให้ทางดีแทคช่วยครอบโปรโมชั่นย้อนหลังให้ด้วย แต่ทางพนักงานก็ปฏิเสธแบบไม่ต้องคิด” เราจึงรู้สึกหมดหวังที่จะต่อรอง แล้วก็คิดว่า ยังไงก็จะต้องจ่าย เพราะไม่อยากเป็นหนี้
แต่คือตอนนี้เรื่องเงียบหายไป ถ้าเราไม่ติดต่อไปก่อน ก็ไม่มีคนติดต่อกลับ พอมีติดต่อกลับมา ก็บอกให้รอเรื่องอีก เรามีขอไฟล์เสียงการสนทนา ณ วันนั้นด้วยค่ะ แต่ทางดีแทคก็ไม่ให้ โดยอ้างว่าเป็นการบันทึกเสียงเพื่อการปรับปรุงการให้บริการ แล้วต่อมาอีกหนึ่งเดือนทางดีแทคก็ตัดสัญญาณโทรศัพท์ของเรา โดยอ้างว่าเกินวงเงินค่าบริการ (แต่ทำไมตอนเปิดตาต้าโรมมิ่งกลับไม่จำกัดวงเงินค่าบริการบ้าง) แต่เราก็ขอร้องให้ทางดีแทคเปิดก่อน เพราะเรายังใช้แพคเกจอินเทอร์เน็ตอยู่ แล้วเราก็คุยเรื่องการผ่อนชำระค่าบริการ โดยเราเสนอไปว่า ถ้าที่สุดแล้ว ครอบแพคเกจย้อนหลังไม่ได้จริงๆ เราก็มีความประสงค์จะชำระค่าบริการเดือนละ 1000 บาท เพราะคิดว่าถ้ารวมกับแพ็กเกจปัจจุบันก็ไม่ถึง1500 บาท ซึ่งถ้าเราจะพยายามใช้โปรต่อเดือนไม่เกิน500 ค่าโทรศัพท์เดือนละ1500 บาทเรารู้สึกโอเคกว่า แต่ทางดีแทคก็ปฏิเสธ จึงต่อรองกันให้จ่ายที่เดือนละ 5000 บาท เดือนก่อน (พฤษภาคม) เราจ่ายได้ค่ะ แต่มันเป็นอุปสรรคต่อการใช้เงินในแต่ละเดือนของเราเป็นอย่างมาก เดือนต่อไปเราก็คิดว่าคงไม่ไหว จึงขออุทธรณ์เป็นเดือนละ 1000 บาทเหมือนเดิม แต่ดิแทคก็ไม่ยอม แล้วก็ตัดสัญญาณโทรศัพท์เบอร์เราเป็นครั้งที่สอง เราก็ต้องโทรไปขอร้องให้เปิดสัญญาณเป็นครั้งที่สอง ทางดีแทคก็เปิดสัญญาณให้ แต่เรื่องหนี้แสนไม่มีอะไรคืบหน้าเลย และวันนี้ก็ถูกตัดสัญญาณเป็นครั้งที่สามแล้วค่ะ
คืออะไร แพคเกจในประเทศเราก็ยังใช้อยู่ ยังไม่ครบรอบบิล (ตัดวันที่ 18 ของทุกเดือน) คิดจะตัดก็ตัดซะงั้น ทั้งๆที่นอกจากรอบบิลเดือนที่มีปัญหาแล้ว (เพิ่งจ่ายไปล่าสุด 1000 บาท เนื่องจากสามารถจ่ายได้แค่นี้จริงๆ) เดือนอื่นๆเราก็จ่ายครบจ่ายตรงทุกเดือน แล้วนี่คือสิ่งที่ดีแทคยิ่งตอกย้ำความรู้สึกแย่ๆให้มีขึ้นมากไปอีก จนตอนนี้ทนไม่ไหวแล้วค่ะ (จากที่ว่าจะไม่ตั้งกระทู้ในนี้ ตอนนี้เหลืออดแล้วค่ะ)
เนื่องจากสามเดือนที่ผ่านมาติดต่อดีแทคไปไม่เคยเจอพนักงานคนเดิม ต้องรีรันเรื่องใหม่แทบทุกครั้ง เราเลยตัดสินใจส่งเรื่องไปที่ สคบ.และ กสทช เพื่อขอให้ช่วยประสานงานให้ได้ข้อสรุปที่เร็วขึ้นมาบ้าง โดยเราต้องการร้องเรียนขอให้ดีแทคช่วยครอบโปรโมชั่นย้อนหลังให้กับกรณีของเรา "เพราะจากที่เราอ่านข้อมูลในเว็บไซด์ มีคนที่เคยเดือนร้อนเรื่องนี้เพราะไปญี่ปุ่นแล้วโทรไปปรึกษา กสทช เค้าบอกว่าทางเครือข่ายมือถือเหมาซื้อสัญญาณไว้แล้ว น่าจะทำครอบโปรโมชั่นย้อนหลังได้" แล้วเราก็ไม่ได้ใช้ผิดเครือข่ายด้วย ใช้แต่ค่าย China Unicom ตามที่พนักงานดีแทคบอก ดังนั้นจึงคิดว่าการครอบโปรย้อนหลังมันเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ค่ะ
แล้วเท่าที่อ่านกระทู้ในนี้มา พบว่าก็มีคนที่สมน้ำหน้าคนตั้งกระทู้ว่าเล่นมือถือยังไงไม่ศึกษาให้ดีก่อน โง่เอง อะไรอย่างนี้ อยากเรียนว่าสงสารกันเถอะค่ะ ไม่ว่าเค้าจะผิดพลาดยังไงก็ตาม มันไม่ได้เกี่ยวกับโง่หรือฉลาดหรอกค่ะ เพราะเราก็เป็นคนที่เล่นเทคโนโลยีเป็นค่ะ แล้วก็ไม่นึกเหมือนกันว่าจะต้องมาตกม้าตายเพราะเรื่องนี้ คือยอดโรมมิ่งมันแพงเกินไปจริงๆ บางคนไม่ได้ไปเที่ยวเพราะรวยหรอกนะคะ เขาแค่เจียดเงินอันน้อยนิดไปเที่ยว เพื่อหาสิ่งแปลกใหม่ให้ชีวิตที่ดีกว่าการนั่งทำงานในออฟฟิตทั้งวันทั้งปี แต่ต้องมาเจอของแถมแบบนี้ มันเจ็บปวดค่ะ
คำถามมีอยู่ว่า เราต้องโดนตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต แล้วต้องโทรไปขอร้องอ้อนวอนคอลเซ็นเตอร์ดีแทคที่คุยแบบมึนๆอึนๆ ให้เปิดสัญญาณให้ทุกเดือนอย่างนี้ตลอด14 ปีเลยใช่มั้ยคะ...ดีแทค???