ผมเป็นคนหนึ่งซึ่งได้ใช้บริการมอเตอร์เวย์เป็นประจำเนื่องจากมีบ้าน 2 ทั้งกรุงเทพฯ และชลบุรี ที่ชลบุรีเป็นทั้งที่ทำงานและที่พักอาศัย ส่วนกทมเป็นบ้านที่อยู่มานานก่อนย้ายโรงงานมาชลบุรี
สืบเนื่องจาก ที่เป็นเป็นโรงงานขนาดกลางมีพนังงานไม่เยอะบางครั้งผมก็ต้องไปส่งในกทมเอง โดยขับรถ ทั้ง 4 ล้อ และ6 ล้อ (สำหรับหลายท่านอาจจะยังไม่รู้ มีกฎข้อหมายที่ว่า รถ 6 ขึ้นไป ล้อต้องวิ่งทางช่องทางซ้าย)
ตอนนี้มีการหากินจากข้อกฎหมายนี้ง่ายมากโดยการขับรถสายตรวจในช่องทางซ้าย และขับแบบช้าๆประมาณ 60-70 กม ต่อชั่วโมง ทำให้รถใหญ่ที่ขับมาต้องขับแซงในเลนอื่น แล้วก็จะเจอโบกให้จอด และเสียค่าปรับ ณ จุดๆนั้นไป
ผมว่าเป็นการทำงานที่ง่ายมากในการหารายได้พิเศษมากเลยครับ หากท่านโต้เถียงก็จะมีการออกใบสั่ง ซึ่งท่านต้องเสียเงินค่าปรับที่มากกว่าและต้องเสียเวลาในการไปจ่ายอีก
และข้อบังคับอีกข้อหนึ่งที่ผมเคยใช้โต้ตอบกับเจ้าหน้าที่แล้วไม่เคยชนะเลยคือ
การจำกัดความเร็วของมอเตอร์เวย์คือ
รถ 4 ล้อ 120 km/h
รถ 6 ล้อ 100 km/h
รถ 6 ล้อขึ้นไป 80 om/h(อันนี้ไม่แน่ใจ)
และผมขับ 6 ล้อวิ่งได้ 100 แซง รถ 10 ล้อที่วิ่ง 80 ผมผิดข้อหาวิ่งในช่องทางขวา T-T
แต่ผมรู้จากเพื่อนที่เป็นตำรวจ คนนึงว่าที่เค้าทำแบบนี้เพราะ
(ข้อมูลนี้มาจากปากเพื่อนผม ไม่ต้องเชื่อก็ได้นะครับไม่มีข้อพิสูตรใดๆว่าจริง แต่ผมเชื่อเพื่อนผม ไม่รู้มันจะหลอกทำไม)
คือการที่รถสายตรวจคันนึงจะออกมา ต้องเสียค่าเอารถออกให้กับเจ้าหน้าที่ที่คุมจุดนั้นอยู่ ถึงจะเอาออกได้ รู้จักกันก็น้อยหน่อย เคยเห็นหน้าก็แพงหน่อย ตกอยู่ที่ประมาณ 2-3พัน แล้วแต่สภาพรถเก่าใหม่ด้วย
ผมเลยเข้าใจในบัดดลว่าทำไมถึงมีการจับโดยไม่ใช้ข้อเท็จจริง ของเหตุการณ์นั้นๆ เช่นรถข้างหน้าช้า แซงแล้วก็ชิดซ้ายได้เป็นต้น
ว่าด้วยเรื่อง รถสายตรวจมอเตอร์เวย์
สืบเนื่องจาก ที่เป็นเป็นโรงงานขนาดกลางมีพนังงานไม่เยอะบางครั้งผมก็ต้องไปส่งในกทมเอง โดยขับรถ ทั้ง 4 ล้อ และ6 ล้อ (สำหรับหลายท่านอาจจะยังไม่รู้ มีกฎข้อหมายที่ว่า รถ 6 ขึ้นไป ล้อต้องวิ่งทางช่องทางซ้าย)
ตอนนี้มีการหากินจากข้อกฎหมายนี้ง่ายมากโดยการขับรถสายตรวจในช่องทางซ้าย และขับแบบช้าๆประมาณ 60-70 กม ต่อชั่วโมง ทำให้รถใหญ่ที่ขับมาต้องขับแซงในเลนอื่น แล้วก็จะเจอโบกให้จอด และเสียค่าปรับ ณ จุดๆนั้นไป
ผมว่าเป็นการทำงานที่ง่ายมากในการหารายได้พิเศษมากเลยครับ หากท่านโต้เถียงก็จะมีการออกใบสั่ง ซึ่งท่านต้องเสียเงินค่าปรับที่มากกว่าและต้องเสียเวลาในการไปจ่ายอีก
และข้อบังคับอีกข้อหนึ่งที่ผมเคยใช้โต้ตอบกับเจ้าหน้าที่แล้วไม่เคยชนะเลยคือ
การจำกัดความเร็วของมอเตอร์เวย์คือ
รถ 4 ล้อ 120 km/h
รถ 6 ล้อ 100 km/h
รถ 6 ล้อขึ้นไป 80 om/h(อันนี้ไม่แน่ใจ)
และผมขับ 6 ล้อวิ่งได้ 100 แซง รถ 10 ล้อที่วิ่ง 80 ผมผิดข้อหาวิ่งในช่องทางขวา T-T
แต่ผมรู้จากเพื่อนที่เป็นตำรวจ คนนึงว่าที่เค้าทำแบบนี้เพราะ
(ข้อมูลนี้มาจากปากเพื่อนผม ไม่ต้องเชื่อก็ได้นะครับไม่มีข้อพิสูตรใดๆว่าจริง แต่ผมเชื่อเพื่อนผม ไม่รู้มันจะหลอกทำไม)
คือการที่รถสายตรวจคันนึงจะออกมา ต้องเสียค่าเอารถออกให้กับเจ้าหน้าที่ที่คุมจุดนั้นอยู่ ถึงจะเอาออกได้ รู้จักกันก็น้อยหน่อย เคยเห็นหน้าก็แพงหน่อย ตกอยู่ที่ประมาณ 2-3พัน แล้วแต่สภาพรถเก่าใหม่ด้วย
ผมเลยเข้าใจในบัดดลว่าทำไมถึงมีการจับโดยไม่ใช้ข้อเท็จจริง ของเหตุการณ์นั้นๆ เช่นรถข้างหน้าช้า แซงแล้วก็ชิดซ้ายได้เป็นต้น