จุดบอดสำคัญของเว็บที่เผยแพร่งานครีเอทีฟ กับอุปกรณ์บทสรุปที่(น่า)จะมี

ช่วงนี้เหล่าเว็บไซต์ที่เผยแพร่ผลิตภัณฑ์ที่ครีเอทีฟต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวสื่อโฆษณาต่างๆ บรรดาอุปกรณ์เสริมสำหรับเพิ่มมูลค่าและการใช้งานของผลิตภัณฑ์นั้นๆ โดยส่วนมากจะเป็นของต่างประเทศ เช่น Creative move, Brand Buffet, MarketingOops Thailand หรือแม้แต่ SpokeDark ก็มีการนำเสนอในแบบฉบับของเขาด้วย (ที่จริงมีตัวอื่นแต่จำชื่อไม่ได้แฮะ) ซึ่งก็มีข้อดีที่ว่าข้อมูลที่นำเสนอนั้นเป็นภาษาไทย, มีคลิปให้ดูความเป็นมาพร้อมกับข้อความที่กระชับ ซึ่งช่วยให้ผู้ที่สนใจทางด้านงานครีเอทีฟได้ศึกษาตัววงานได้ดียิ่งขึ้น แต่มันก็มีจุดอ่อนอย่างหนึ่งคือ

ตัวสรุปงานที่ยังขาดสิ่งที่จะทำให้รู้จักได้มากขึ้น เช่น

-งาน, สื่อ, ผลิตภัณฑ์ ชิ้นนี้จัดที่ไหน (บางบทความก็บอก บางบทความบอกห้วนๆ เช่นชื่อประเทศ จบ! บางบทความไม่บอกสักอย่าง) เหมือนไม่เต็มใจหาข้อมูลเลย
- งาน, สื่อ, ผลิตภัณฑ์ หมดระยะเวลาหรือยัง ตัวนี้สำคัญมากแต่ไม่มีการบอกอะไรสักอย่าง Son#####ch!! ซึ่งบางบทความเพิ่งเผยแพร่ แต่ไปเช็คจริงๆ หมดโปรหรือรื้ออกไปแล้วก็มี มันเสียความรู้สึกมากว่าของที่ดูนึกว่าสดใหม่
- Link อ้างอิงเสริม ซึ่งควรจะเป็น Link เจ้าของผลิตภัณฑ์นั้นๆ นอกจากจะได้รู้ข้อมูลเชิงลึกแล้วยังเสมือนเป็นการให้เครดิตด้วย
และอื่นๆ ที่นึกออกแต่เขียนไม่ถูก เว้นไว้เผื่อมีคนมาเสนอความเห็น

ซึ่งกระผมก็ได้ไอเดียสำหรับการจัดการข้อมูลแบบรวบรัดสำหรับวางไว้ท้ายบทความ นั่นคือ "ข้อมูลสรุป" ใช้พื้นที่ไม่เยอะ กับข้อมูลสำคัญ 6 อย่างที่ควรมีไว้ ทุกบทความเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาหรือจดจำ และทำให้ตัวบทความมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น ซึ่งกระผมได้ทำ Layout เอาไว้

ซึ่งคนที่สนใจจะทำเว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูลครีเอทีฟรูปแบบต่างๆ ตามก็ควรจะศึกษาเอาไว้เพื่อสร้างฐานข้อมูลที่ดีและทำให้ตัวบทความมีเอกลักษณ์ยิ่งขึ้น



คำอธิบายแต่ละส่วน

1. ชื่อบทวาม: ก็มาจากบทความข้างบน
2. เจ้าของผลิตภัณฑ์, เจ้าของแบรนด์
3. เจ้าของผู้พัฒนา (สำหรับพวกงานโฆษณา หรือบริษัทออกแบบสถาปนิก, บริษัทผู้รับเหมา เช่น บริษัท ogilvy เป็นต้น)
4. ประเภทสื่อหรือผลิตภัณฑ์เฉพาะบทความ เช่น "coke 2nd Lives" อยู่ในประเภทอุปกรณ์เสริม เป็นต้น
5. สถานที่เผยแพร่ ถ้าบอกละเอียดได้ก็ควรจะบอก เช่นงานนี้จัดที่ไหน เมืองอะไร ประเทศอะไร ถ้านึกไม่ออกบอกประเทศก็ได้
6. ระยะเวลาที่จัดแสดง บอกลักษณะนี้
แบบที่ 1 เริ่ม ว/ด/ป -สิ้นสุด ว/ด/ป
แบบที่ 2 จัดจนถึงเดือน/ปี (ในกรณีที่ไม่รู้วันเริ่ม)
แบบที่ 3 ยังคงจัดแสดงอยู่ (สำหรับพวกขี้เกียจหาข้อมูล)
แบบที่ 4 หมดระยะเวลาแสดงแล้ว (สำหรับข้อมูลเก่า)
7. แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม (ควรจะเป็นเว็บไซต์เจ้าของผลิตภัณฑ์)
8. Link เจ้าของเว็บที่เผยแพร่ข้อมูล คือเว็บคุณเอง เสมือนเป็นลายเซ็นต์

แบบฟอร์มก็ราวๆ นี้แหละส่วนการดีไซน์ก็ขอให้เข้ากับตัวเว็บไซต์นั้นๆ ด้วย เพื่อความกลมกลืน และถ้ามีใครก็อปก็จะรู้ที่มาได้

ยังไงก็ขอฝากพิจารณาเอาไว้ด้วยสำหรับผู้ที่ทำเว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูลลักษณะนี้ ไม่ว่าจะเป็น Creative move, Brand Buffet, MarketingOops Thailand หรือแม้แต่ SpokeDark และอื่นๆ ที่กำลังจะไปส่องในอนาคต ผมไม่คาดหวังว่าใครจะเอาไปใช้ฟรีๆ โดยไม่ให้เครดิต แต่คาดหวังว่าข้อมูลที่นำเสนอจะต้องดูมีคุณค่าค่าและมีเอกลักษณ์มากกว่านี้ ไม่ใช่เอาข้อมูลและวีดีโฮคลิปมาทั้งดุ้น

จบข่าว!!
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่