คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
เมื่อรู้ว่าจะถึงไฟแดง ผมทำตามนี้
1.ยกคันเร่งเพื่อให้ Engine brake ชะลอรถ(ไม่กำคลัช)
2.กำคลัช ลดเกียร์ลงทีละ 1 เกียร์ ให้สัมพันกับความเร็วและรอบ
3.เมื่อความเร็วลดลงมากประมาณ 20-30 km/h หรือเกียร์ต่ำสุดประมาณ 2 หรือ 3 (แล้วแต่ความเร็วที่ส่งมา)
กำคลัชแล้วก็เริ่มใช้เบรคหลังก่อน ตามด้วยเบรคหน้าเพื่อให้รถหยุดสนิทพอดี
4.เข้าเกียร์ว่าง ปล่อยครัช รอไฟเขียว
ปล. รถแต่ละรุ่นมี engine brake ไม่เท่ากัน การใช้เกียร์ต่ำเช่น 2 หรือ 1 อาจท้ายปัด หรือหัวทิ่มล้มได้
ควรทำความคุ้นเคยกับลักษณะเกียร์เพื่อใช้วิจารณญาณที่ถูกต้อง
1.ยกคันเร่งเพื่อให้ Engine brake ชะลอรถ(ไม่กำคลัช)
2.กำคลัช ลดเกียร์ลงทีละ 1 เกียร์ ให้สัมพันกับความเร็วและรอบ
3.เมื่อความเร็วลดลงมากประมาณ 20-30 km/h หรือเกียร์ต่ำสุดประมาณ 2 หรือ 3 (แล้วแต่ความเร็วที่ส่งมา)
กำคลัชแล้วก็เริ่มใช้เบรคหลังก่อน ตามด้วยเบรคหน้าเพื่อให้รถหยุดสนิทพอดี
4.เข้าเกียร์ว่าง ปล่อยครัช รอไฟเขียว
ปล. รถแต่ละรุ่นมี engine brake ไม่เท่ากัน การใช้เกียร์ต่ำเช่น 2 หรือ 1 อาจท้ายปัด หรือหัวทิ่มล้มได้
ควรทำความคุ้นเคยกับลักษณะเกียร์เพื่อใช้วิจารณญาณที่ถูกต้อง
แสดงความคิดเห็น
ขอสอบถาม เรื่องเกียร์ ของBigbike นิดหน่อยนะครับ
งง รึเปล่า ครับ ขนาดผมเขียนผมยัง งง คือเอาง่ายๆ
1.เวลาใกล้จอด เพื่อนๆ ค่อยๆลดเกียร์ลงทีละเกียร์ ตามความเร็ว หรือ จอดสนิท ค่อยลดทีเดียว จากเกียร์3มาเกียร์ว่างเลย(อย่าตอบแบบกำคลัชปล่อยไหลหรือใส่เกียร์ว่างแล้วปล่อยไหลมาจอดนะครับ อิอิ)
2. คนส่วนมากเวลา ลดเกียร์ เขา กำคลัชกัน รึเปล่าครับ เพราะสังเกตุบางคนกำบางคนไม่กำ ตามหลักที่ถูกแล้วเวลาลดเกียร์ควรกำคลัชหรือไม่
3.ผมเข้าใจว่าถ้าลดเกียร์แล้วความเร็วของรถต่ำมากก็ต้องกำคลัช แต่ถ้าวิ่งอยู่เกียร์5เกียร์6 แล้วต้องทดเกียร์ลงประมาณเกียร์4 เราควรกำคลัชในการลดเกียร์หรือเปล่าครับ
(ข้อ2.กับข้อ3. คำถามใกล้เคียงกันนะครับ ขออภัย)