ตรงนี้ขอเป็นพื้นที่สำหรับโรงเรียนในระดับประถมศึกษานะครับ
ข้อความนี้ส่งถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ท่านผู้อำนวยการเขตการศึกษา รองผู้อำนวยการเขต ท่านศึกษานิเทศก์ และครูระดับประถมศึกษาทั้งหลาย มาแชร์ประสบการณ์การเรียนการสอนภาษาอังกฤษร่วมกันครับให้ทางเบื้องบนได้ทราบว่าจริงๆแล้วอะไรทำให้นักเรียนของเราเป็นแบบนี้
แนะนำตัวก่อนนะครับ ผมเป็นครูนอกระบบนะครับแต่เคยสอนโรงเรียนนานาชาติมาหลายปีแล้ว ตอนนี้ลาออกแล้วครับ
ปัญหามันเกิดตอนผมมีโอกาสไปร่วมสอนในโรงเรียนไทยครับ ผมเห็นความแตกต่างหลายๆอย่างทั้งด้านสวัสดิการพื้นฐานและการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของหลายๆ โรงเรียน สรุปคือผมรับไม่ได้ครับ มันไม่ยุติธรรมเลยสำหรับนักเรียนแต่ผมก็พอเข้าใจนะครับ โรงเรียนเอกชนกับรัฐบาล มันก็คงต้องแตกต่างกันบ้างเป็นธรรมดา (สองมาตรฐานจริงๆ บ้านเรา เงินคือคำตอบครับ)
ผมมีคำถามในใจสำหรับผู้ซึ่งเกี่ยวข้องกับการศึกษาทุกท่านครับ
1. คุณมั่นใจแค่ไหนในการคัดเลือกครูต่างชาติมาสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนไทยซึ่งไม่ได้สอนตั้งแต่ประถมวัยแต่พวกคุณเลือกให้พวกเขาไปสอน
นักเรียนในช่วงชั้นที่สอง(ป.4-6) นักเรียนโรงเรียนไทยเรียนภาษาอังกฤษแค่สัปดาห์ละสองคาบหรืออาจมากกว่านั้นตามวิสัยทัศน์ของผู้บริหารโรงเรียน
นักเรียนทุกคนเรียนแบบไทยแล้วพวกเขาจะก้าวกระโดดไปเรียนกับครูต่างชาติแบบฟัง พูด อ่าน เขียนรู้เรื่องหรือครับ คุณใช้อะไรคิด?
2. คุณครูทุกคนต้องทำผลงานโน่น นี่ นั่น เดี๋ยวก็ประชุมด่วน เดี๋ยวก็สัมมนา นักเรียนตาดำๆ อยู่ในห้องเรียนโดยไม่มีใครดูแลหรืออาจจะมีแต่มันก็ไม่ใช่
การสอนที่สมบูรณ์แล้วคุณมาโทษว่านักเรียนโง่ ติดเกมส์ เรียนอ่อน ผู้ปกครองไม่ดูแล มันถูกต้องแล้วหรือไงครับ ท่านผู้เจริญ? คุณบางคนโทษครูที่ไม่สอนแล้วมันเพราะอะไรที่พวกเขาสอนไม่ได้อย่างเต็มที่ครับ?
3. สำหรับโรงเรียนประถมที่พบเจอมา ครูที่สอนภาษาอังกฤษแล้วจบเอกโดยตรงมีน้อยมาก ตอนสอบบรรจุครู คุณให้เขาสอบกี่วิชาครับ คนที่หนีมาเรียนภาษาอังกฤษเพราะอะไร? พวกเขาพร้อมนะครับแต่คุณไม่ให้โอกาสพวกเขาเลย ผมเป็นหนึ่งในนั้นที่ไม่เลือกเป็นข้าราชการครับเพราะผมมั่นใจว่าผมสอบไม่ติดแน่นอน คนที่จบเอกภาษาอังกฤษส่วนใหญ่จึงไปทำอาชีพอื่นที่มัน support ทักษะของพวกเขาครับ ตรงนี้สงสารทั้งครูที่จบไม่ตรงสายและนักเรียนครับ
4. นักเรียนต้องเรียนพิเศษกับครูประจำชั้นหรือครูที่สอบประจำวิชา มันกลายเป็นธุรกิจขั้นเทพซึ่งทำเงินมากมายเลยครับในโรงเรียนรัฐบาลหรือเอกชนบางโรงเรียน ผู้ปกครองก็ไว้ใจครู นักเรียนก็ไว้ใจครู บางที่เสนอเกรด 4 ให้เลยทันทีที่สมัครเรียน เกรดสวยมันเป็นสิ่งจูงใจสำหรับนักเรียนและผู้ปกครองบางคนครับแต่เวลาสอบประเมินผลระดับประเทศ คุณรู้สึกหน้าชาบ้างมั้ยครับ? บางโรงเรียนบอกว่าถูกโกงคะแนน บลาๆ (ผมไม่ออกความเห็นครับ)
5. ข้อนี้ขอระบายนะครับ มีโรงเรียนหลายแห่งจ้างครูต่างชาติมาสอนภาษาอังกฤษ สำเนียงดีมากๆครับแต่พฤติกรรมเหลือรับประทาน ตะคอกนักเรียน ทุบโต๊ะ ขว้างเก้าอี้โครมๆ เพราะนักเรียนตอบคำถามภาษาอังกฤษไม่ได้ ท่านผู้บริหารทั้งหลายจงจำไว้ นักเรียนของท่านต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพราะพวกเขาไม่รู้และหากครูผู้สอนยังทำกิริยาต่ำๆ แบบนี้ ชาติไหนที่นักเรียนของคุณจะพูดภาษาอังกฤษได้ครับ พวกเขากลัวแต่ด้วยความเป็นนักเรียนไทยพวกเขาจะยิ้มแล้วพูดกับคุณว่า "ผม/หนู มีความสุขดีที่ได้เรียนภาษาอังกฤษกับครูคนนี้" เพื่อเอาใจคุณแหละครับ
ปล ครูต่างชาติบางคนด่านักเรียนหยาบคายมากๆ แต่นักเรียนก็ยิ้มเพราะพวกเขาไม่รู้เรื่องครับ ผมขอเรื่องนี้ถึงกระทรวงศึกษาธิการด้วย ผมพร้อมชี้แจงครับ
ความล้มเหลวในการเรียนภาษาอังกฤษของประเทศไทย
ข้อความนี้ส่งถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ท่านผู้อำนวยการเขตการศึกษา รองผู้อำนวยการเขต ท่านศึกษานิเทศก์ และครูระดับประถมศึกษาทั้งหลาย มาแชร์ประสบการณ์การเรียนการสอนภาษาอังกฤษร่วมกันครับให้ทางเบื้องบนได้ทราบว่าจริงๆแล้วอะไรทำให้นักเรียนของเราเป็นแบบนี้
แนะนำตัวก่อนนะครับ ผมเป็นครูนอกระบบนะครับแต่เคยสอนโรงเรียนนานาชาติมาหลายปีแล้ว ตอนนี้ลาออกแล้วครับ
ปัญหามันเกิดตอนผมมีโอกาสไปร่วมสอนในโรงเรียนไทยครับ ผมเห็นความแตกต่างหลายๆอย่างทั้งด้านสวัสดิการพื้นฐานและการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของหลายๆ โรงเรียน สรุปคือผมรับไม่ได้ครับ มันไม่ยุติธรรมเลยสำหรับนักเรียนแต่ผมก็พอเข้าใจนะครับ โรงเรียนเอกชนกับรัฐบาล มันก็คงต้องแตกต่างกันบ้างเป็นธรรมดา (สองมาตรฐานจริงๆ บ้านเรา เงินคือคำตอบครับ)
ผมมีคำถามในใจสำหรับผู้ซึ่งเกี่ยวข้องกับการศึกษาทุกท่านครับ
1. คุณมั่นใจแค่ไหนในการคัดเลือกครูต่างชาติมาสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนไทยซึ่งไม่ได้สอนตั้งแต่ประถมวัยแต่พวกคุณเลือกให้พวกเขาไปสอน
นักเรียนในช่วงชั้นที่สอง(ป.4-6) นักเรียนโรงเรียนไทยเรียนภาษาอังกฤษแค่สัปดาห์ละสองคาบหรืออาจมากกว่านั้นตามวิสัยทัศน์ของผู้บริหารโรงเรียน
นักเรียนทุกคนเรียนแบบไทยแล้วพวกเขาจะก้าวกระโดดไปเรียนกับครูต่างชาติแบบฟัง พูด อ่าน เขียนรู้เรื่องหรือครับ คุณใช้อะไรคิด?
2. คุณครูทุกคนต้องทำผลงานโน่น นี่ นั่น เดี๋ยวก็ประชุมด่วน เดี๋ยวก็สัมมนา นักเรียนตาดำๆ อยู่ในห้องเรียนโดยไม่มีใครดูแลหรืออาจจะมีแต่มันก็ไม่ใช่
การสอนที่สมบูรณ์แล้วคุณมาโทษว่านักเรียนโง่ ติดเกมส์ เรียนอ่อน ผู้ปกครองไม่ดูแล มันถูกต้องแล้วหรือไงครับ ท่านผู้เจริญ? คุณบางคนโทษครูที่ไม่สอนแล้วมันเพราะอะไรที่พวกเขาสอนไม่ได้อย่างเต็มที่ครับ?
3. สำหรับโรงเรียนประถมที่พบเจอมา ครูที่สอนภาษาอังกฤษแล้วจบเอกโดยตรงมีน้อยมาก ตอนสอบบรรจุครู คุณให้เขาสอบกี่วิชาครับ คนที่หนีมาเรียนภาษาอังกฤษเพราะอะไร? พวกเขาพร้อมนะครับแต่คุณไม่ให้โอกาสพวกเขาเลย ผมเป็นหนึ่งในนั้นที่ไม่เลือกเป็นข้าราชการครับเพราะผมมั่นใจว่าผมสอบไม่ติดแน่นอน คนที่จบเอกภาษาอังกฤษส่วนใหญ่จึงไปทำอาชีพอื่นที่มัน support ทักษะของพวกเขาครับ ตรงนี้สงสารทั้งครูที่จบไม่ตรงสายและนักเรียนครับ
4. นักเรียนต้องเรียนพิเศษกับครูประจำชั้นหรือครูที่สอบประจำวิชา มันกลายเป็นธุรกิจขั้นเทพซึ่งทำเงินมากมายเลยครับในโรงเรียนรัฐบาลหรือเอกชนบางโรงเรียน ผู้ปกครองก็ไว้ใจครู นักเรียนก็ไว้ใจครู บางที่เสนอเกรด 4 ให้เลยทันทีที่สมัครเรียน เกรดสวยมันเป็นสิ่งจูงใจสำหรับนักเรียนและผู้ปกครองบางคนครับแต่เวลาสอบประเมินผลระดับประเทศ คุณรู้สึกหน้าชาบ้างมั้ยครับ? บางโรงเรียนบอกว่าถูกโกงคะแนน บลาๆ (ผมไม่ออกความเห็นครับ)
5. ข้อนี้ขอระบายนะครับ มีโรงเรียนหลายแห่งจ้างครูต่างชาติมาสอนภาษาอังกฤษ สำเนียงดีมากๆครับแต่พฤติกรรมเหลือรับประทาน ตะคอกนักเรียน ทุบโต๊ะ ขว้างเก้าอี้โครมๆ เพราะนักเรียนตอบคำถามภาษาอังกฤษไม่ได้ ท่านผู้บริหารทั้งหลายจงจำไว้ นักเรียนของท่านต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพราะพวกเขาไม่รู้และหากครูผู้สอนยังทำกิริยาต่ำๆ แบบนี้ ชาติไหนที่นักเรียนของคุณจะพูดภาษาอังกฤษได้ครับ พวกเขากลัวแต่ด้วยความเป็นนักเรียนไทยพวกเขาจะยิ้มแล้วพูดกับคุณว่า "ผม/หนู มีความสุขดีที่ได้เรียนภาษาอังกฤษกับครูคนนี้" เพื่อเอาใจคุณแหละครับ
ปล ครูต่างชาติบางคนด่านักเรียนหยาบคายมากๆ แต่นักเรียนก็ยิ้มเพราะพวกเขาไม่รู้เรื่องครับ ผมขอเรื่องนี้ถึงกระทรวงศึกษาธิการด้วย ผมพร้อมชี้แจงครับ