ขอเจาะจงเฉพาะตามทางขึ้นทางด่วนนะครับ
หลายๆด่านที่จ่ายเงินแล้ว เช่นที่ด่านเลียบทางด่วนรามอินทรา(จำชื่อด่านไม่ได้ครับ)
มาจากพระราม 9 เลี้ยวซ้ายเข้าเลียบทางด่วนแล้วเข้าด่านเก็บเงินด่านแรกเลยครับ
ปกติทางขึ้นก็จะมี 2 เลน แต่ชั่วโมงเร่งด่วนตอนเย็นๆค่ำ จราจรท่านมักจะนำกรวยมาตั้งๆ
เพื่อลดเลนขาที่ขึ้นไปร่วมใช้ทางด่วน จาก 2 เลนให้เหลือ 1-1.5 เลน
จุกมุ่งหมายคงจะเพื่อไม่ให้เลนซ้ายสุดของผู้ที่วิ่งอยู่บนทางด่วนมาก่อนแล้ว โดนขัดจังหวะมากเกินไป
แต่เท่าที่เห็น ผมไม่แน่ใจว่ามันได้ผลจริงมั้ย ในใจเข้าใจว่าน่าจะติดกว่าเดิม
เพราะยังไงก็ไปเบียดกันข้างหน้าหลังจากหมดระยะวางกรวยอยู่ดี
พวกที่จะขึ้นทางด่วน ก็เบียดกันก่อนตั้งแต่เจอกรวยตอนทางขึ้นแล้ว ทำให้ หน้าด่านติดสะสมมากกว่าปกติ
พอหมดระยะกรวย ก็ไปเบียดกับทางหลักอีกรอบ ต้องพ้นจุดนี้ไปก่อน ถึงจะเริ่มไหลกันได้บ้าง
และอีกอย่างที่สงสัยเป็นที่สุด คือตามทางแยกที่จะลงทางด่วน
เช่นด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ (อีกชื่อจำไม่ได้) ตรงทางลงเกษตร-นวมินทร์
ก่อนถึงทางลง รถจะติดมากถึงมากที่สุด แต่ที่แปลกคือ เลนขวาสุดติดมากกว่าเลนซ้าย
บางจังหวะถึงกับหยุดนิ่งเลยทีเดียว อันนี้เป็นอะไรที่ไม่ค่อยเข้าใจจริงๆครับ ว่ามันเกิดจากอะไร
เกิดจากคนจะลงตรงแยกนี้ แต่วิ่งขวายาวๆ แล้วไปตัดเข้าตอนใกล้แยก รถเลยติด หรือว่าด้วยเหตุใด
(แต่เท่าที่เจอ หลังจากขยับสลับหยุดนิ่งไปเรื่อยๆ ก็ไม่ค่อยจะเจอว่ามีรถขวาสุดเบียดลงตรงใกล้ๆทางลงเท่าไหร่)
ตามหลักแล้ว เลนขวาสุดน่าจะติดน้อยกว่าเลนซ้ายไม่ใช่เหรอครับ ไม่เข้าใจจริงๆ
การวางกรวยบริเวณทางร่วมทางแยก(บนทางด่วน) ช่วยแก้ไขปัญหารถติดได้จริงๆหรือ?
หลายๆด่านที่จ่ายเงินแล้ว เช่นที่ด่านเลียบทางด่วนรามอินทรา(จำชื่อด่านไม่ได้ครับ)
มาจากพระราม 9 เลี้ยวซ้ายเข้าเลียบทางด่วนแล้วเข้าด่านเก็บเงินด่านแรกเลยครับ
ปกติทางขึ้นก็จะมี 2 เลน แต่ชั่วโมงเร่งด่วนตอนเย็นๆค่ำ จราจรท่านมักจะนำกรวยมาตั้งๆ
เพื่อลดเลนขาที่ขึ้นไปร่วมใช้ทางด่วน จาก 2 เลนให้เหลือ 1-1.5 เลน
จุกมุ่งหมายคงจะเพื่อไม่ให้เลนซ้ายสุดของผู้ที่วิ่งอยู่บนทางด่วนมาก่อนแล้ว โดนขัดจังหวะมากเกินไป
แต่เท่าที่เห็น ผมไม่แน่ใจว่ามันได้ผลจริงมั้ย ในใจเข้าใจว่าน่าจะติดกว่าเดิม
เพราะยังไงก็ไปเบียดกันข้างหน้าหลังจากหมดระยะวางกรวยอยู่ดี
พวกที่จะขึ้นทางด่วน ก็เบียดกันก่อนตั้งแต่เจอกรวยตอนทางขึ้นแล้ว ทำให้ หน้าด่านติดสะสมมากกว่าปกติ
พอหมดระยะกรวย ก็ไปเบียดกับทางหลักอีกรอบ ต้องพ้นจุดนี้ไปก่อน ถึงจะเริ่มไหลกันได้บ้าง
และอีกอย่างที่สงสัยเป็นที่สุด คือตามทางแยกที่จะลงทางด่วน
เช่นด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ (อีกชื่อจำไม่ได้) ตรงทางลงเกษตร-นวมินทร์
ก่อนถึงทางลง รถจะติดมากถึงมากที่สุด แต่ที่แปลกคือ เลนขวาสุดติดมากกว่าเลนซ้าย
บางจังหวะถึงกับหยุดนิ่งเลยทีเดียว อันนี้เป็นอะไรที่ไม่ค่อยเข้าใจจริงๆครับ ว่ามันเกิดจากอะไร
เกิดจากคนจะลงตรงแยกนี้ แต่วิ่งขวายาวๆ แล้วไปตัดเข้าตอนใกล้แยก รถเลยติด หรือว่าด้วยเหตุใด
(แต่เท่าที่เจอ หลังจากขยับสลับหยุดนิ่งไปเรื่อยๆ ก็ไม่ค่อยจะเจอว่ามีรถขวาสุดเบียดลงตรงใกล้ๆทางลงเท่าไหร่)
ตามหลักแล้ว เลนขวาสุดน่าจะติดน้อยกว่าเลนซ้ายไม่ใช่เหรอครับ ไม่เข้าใจจริงๆ