[SR] ตะลุยจีนแบบพูดจีนไม่ได้: บินแอร์เอเชีย เชียงใหม่-หางโจว ชมทะเลสาบซีหู ต่อหัวกระสุนไปเซี้ยงไฮ้ และเจ้าแม่กวนอิม Putuoshan

ปริญญาชีวิตต้องบินออกไปเรียนรู้ กับแอร์เอเชีย บินตรง เชียงใหม่-หางโจว ทุกวัน เปิดประสบการณ์ชีวิตในอีกมุมอื่นที่หาไม่ได้ในห้องเรียน !!
"แม้คุณจะพูดจีนไม่ได้เลย ซักนิด แต่ถ้าคุณทำการบ้านมาดี และใจกล้า อย่าได้กลัว"




โปรโมตนิดนึงครับ กับโครงการ สปช. ของสายการบินแอร์เอเชีย ที่สนับสนุนให้ไปเปิดโลกกว้าง กับ "วิชาที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน"
(แต่ผมก็แอบเรียนตั้งแต่ เค้าเปิดเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2547 เรียนมาได้ 10 ปีกว่า และคิดว่าคงไม่จบไม่สิ้นแน่แท้ครับ ตราบใดที่ยังรักการเดินทางอยู่)
แน่นอนว่าตอนนี้ เค้าก็มีทุนการศึกษา ให้กับผู้ที่สนใจอยากจะไปเรียนเส้นทางบินใหม่ๆ ลุยๆ 12 เส้นทาง ไม่ว่าจะเป็น คุนหมิง, ฉงชิ่ง, อู่ฮั่น, ฉางชา, ซีอาน, เชียงใหม่-หางโจว, ฮานอย, โฮจิมินห์, พนมเปญ, เสียมราฐ, ย่างกุ้ง และ มัณฑะเลย์ (ลุยๆ ทั้งนั้น !!) รายละเอียดเพิ่มเติมตามไปดูได้ที่เว็บไซต์ http://airasia-sorporchor.com/airasia/ ทั้งนี้ กำหนดสมัครทุนการศึกษาพร้อมตั๋วเครื่องบินได้ถึงวันที่ 22 มิถุนายน 2557 นี้ครับ จัดไป

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สวัสดีครับ อมยิ้ม17
ก่อนอื่น ผมขอบอกตามตรงว่า "ผมพูดภาษาจีนไม่ได้" ครับ ได้แค่สองคำคือ "หนีห่าว" กับ "เชียะเชียะ" จบ !! แม้ว่าหน้าจะจีนมาก
พูดง่ายๆ คือ ไปถึงปุ๊บ คนจีนมองเป็นตัวประหลาด หน้าตาก็เหมือนพวกเขา แต่พูดภาษาเขาไม่ได้เลย และแน่นอน พวกเขาไม่พูดอังกฤษครับ
**การหาคนพูดอังกฤษได้ในเมืองจีนนอกเซี้ยงไฮ้ ยากพอๆ กับงมเข็มในทะเลจีนใต้** (ไม่นับพวกที่ทำงานอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โรงแรม/สนามบิน นะครับ)

ในตอนแรก ผมสารภาพตามตรงว่า ตอนที่แอร์เอเชียเปิดให้จอง เส้นทางบิน เชียงใหม่-หางโจว ผมก็ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไรเลย แลดูจะตื่นเต้นกับ เชียงใหม่-กระบี่ และ เชียงใหม่-ฮ่องกง ซึ่งผมซัดโปรเปิดตัวไปทั้งคู่ ตอนที่บิน เจอลูกเรือ Hub เชียงใหม่ ที่จำกัดได้ ก็ทักว่า หมอยุ่งจองไปหางโจวหรือเปล่า ? ไม่มีอยู่ในแผนเลยครับ 555+  ผมรู้แค่ว่า หางโจว สามารถต่อไปเซี้ยงไฮ้ได้ โดยรถไฟหัวกระสุน เพียงแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้นเอง (สำหรับกลางปีนี้ ตั้งแต่ 15 กรกฎาคม 2557 ฐานการบินแอร์เอเชียที่เชียงใหม่ จะได้รับเครื่องบินเพิ่มอีก 1 ลำ สำหรับเปิดเส้นทางบินเพิ่มเติมตรงจากเชียงใหม่ ซึ่งตอนนี้เพิ่มเที่ยวบิน เชียงใหม่-ภูเก็ต-เชียงใหม่ เที่ยวบินที่ 3 กลางวันเวลาสวย FD3160/3159 เหลือแต่ช่วงเช้า และ ช่วงค่ำ จะไปไหนแว่วว่าตอนเช้าไปเมืองใหญ่ทางใต้ ตอนกลางคืนน่าจะหนีไม่พ้นเมืองจีน อย่างไรก็ต้องลุ้นกันนะครับ)


จนกระทั่ง งาน AirAsia Blogger Party เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเจอแก๊งค์พีอาร์ ก็เลยถามขึ้นมาว่า หมอยุ่งสนใจอยากจะไปบินเส้นทาง เชียงใหม่-หางโจว ไหม ? อยากได้คนทำรีวิวที่เป็นคนเชียงใหม่ด้วย จะได้มีข้อมูลเป็นภาษาไทยพาคนเชียงใหม่ไปเที่ยวบ้าง ภายในเดือนพฤษภานี้พอจะหาเวลาได้หรือเปล่า ผมก็กลับไปนอนคิดอยู่ 1 คืน และตอบกลับไปและเลือกเดินทางช่วงหยุดวิสาขบูชา ภารกิจของผมก็เริ่มขึ้นอย่างสนุกสนาน แค่ค้นหาข้อมูลเตรียมตัววางแผนเดินทางมันส์ สุดๆ แล้วครับ ผมก็เปิดดูรีวิวไปเรื่อยๆ ชอบกระทู้น้องโมกข์ อันนี้ http://ppantip.com/topic/30557757 ภาพสวย เรื่องกระชับดี ก็เลยลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดู จริงๆ ตอนแรกที่ได้โจทย์จากทางแก๊งค์พีอาร์ก็บอกว่าหมอยุ่งจัดเต็ม ตามที่คิดว่าคนเชียงใหม่ชอบได้เลย แน่นอน คนเชียงใหม่ส่วนใหญ่ ชอบอะไรที่ตื่นตาตื่นใจ เห่อเป็นพักๆ ดังนั้นหนีไม่พ้นเซี้ยงไฮ้แน่นอน ไม่ไปก็คงไม่ได้ ผมก็จองโรงแรมแบบชิลล์ๆ จัดหางโจวไป 1 และ เซี้ยงไฮ้ 2 ไปแล้วเหลือคืนสุดท้าย ชั่งใจจะกลับมานอนหางโจว หรืออยู่เซี้ยงไฮ้ต่อดี


จนกระทั่งก่อนเดินทาง 2 วัน ผมได้รับเมล์จาก Marketing สาวสวย บอกว่า หมอยุ่งคะ อยากอ่านรีวิวผู่โถวซานค่ะ คิดว่าน่าจะทำเดย์ทริปจากหางโจวได้ ฝากด้วยนะคะ ..... ความสนุกอยู่ที่การเริ่มวางแผนทริป จากในหัวที่แทบไม่มีอะไรเลย แค่เปิด Google ใช้คำค้นว่า Putuoshan หรือ ผู่โถวซาน ก็เริ่มตะลึงแล้ว ความสำคัญคือเป็น เจ้าแม่กวนอิมที่ใหญ่ระดับ 1 ใน 4 ของจีน น่าสนใจ แต่สเกลผมก็ไม่แน่ใจ และข้อมูลต่างๆ ที่มีบางทีก็ไม่ชัวร์ จึงถือว่าเป็นทริป Survey ไป ซึ่งในอนาคต หามีโอกาสได้กลับไปเยือน ก็คงจะไปแก้มือและได้นมัสการเจ้าแม่กวนอิมแบบเต็มๆ ดังนั้นคืนสุดท้ายผมก็เลยเลือกที่จะนอนเมือง Ningbo ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ในย่านนั้น (แอร์เอเชียก็มี Charter Flight เช่าเหมาลำ ดอนเมือง-หนิงโป อยู่เรื่อยๆ) โดยใช้การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าหัวกระสุนเดินทางระหว่างเมือง และรถบัสสำหรับเส้นทางย่อยต่างๆ ซึ่งอาจจะค่อนข้างลำบากและอาศัยการทำการบ้านเตรียมตัวไปพอสมควร เพราะเวลาออกนอกเซี้ยงไฮ้ การหาคนพูดภาษาอังกฤษได้ ยากเหมือนงมเข็มในทะเลจีนใต้เลยทีเดียว

สรุปทริปนี้ใช้เวลาทริปแบบ 5 วัน 4 คืน แบ่งเป็น หางโจว 1 วันเต็ม และเซี้ยงไฮ้ 2 วัน แล้วพาไปสำรวจทางไปเยือนเกาะผู่โถวซาน (Putuoshan) นมัสการเจ้าแม่กวนอิม 1 วัน ตามภาพประกอบด้านล่างนี้

ขออธิบายเพิ่มเติม จากแผนภาพเพื่อความเข้าใจว่า อะไรอยู่ตรงไหนกันบ้าง? ผมเลือกเดินทางเป็นสามเหลี่ยมครับ
Hangzhou - Shanghai - Ningbo (ต่อไป Putuoshan) แล้ววนกลับไป Hangzhou
-- เส้นสีเหลือง คือ จากสนามบินหางโจว Hangzhou Xiaoshan International Airport เข้า-ออกเมืองหางโจว
-- เส้นสีฟ้า คือ รถไฟความเร็วสูง (รถไฟหัวกระสุนจีน) ที่ผมเลือกนั่งในช่วง หางโจว-เซี้ยงไฮ้ และ หนิงโป-หางโจว ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมงนิดๆ
-- เส้นชมพู คือ วันเดย์ทริป ไปเยือนตลาดน้ำสไตล์จีนๆ ที่เมือง Zhujaijiao (นั่งรถเมล์จากเซี้ยงไฮ้ไปราว 1 ชั่วโมงนิดๆ)
-- เส้นสีส้ม คือ ผมลองนั่งรถบัส จากเซี้ยงไฮ้ ไปหนิงโป ซึ่งจะผ่านสะพานข้ามทะเลยาว 33 กิโลเมตรด้วย
-- เส้นสีม่วง คือ จาก Ningbo ไป Putuoshan (ความจริงสามารถขึ้นรถบัสตรงดิ่งจากเซี้ยงไฮ้ ไปยัง Putuoshan ได้ ไม่จำเป็นต้องแวะ Ningbo)

ทริปนี้ .... ผมเชื่อว่าไม่ยากเกินไปสำหรับชาวเชียงใหม่ ใจท่องเที่ยวที่ผ่านหลักสูตรสิงคโปร์ 101 และฮ่องกง 102 มาแล้ว สำหรับชาวกรุง หรือภูมิภาคอื่น สามารถบินมา Transit ต่อเครื่องที่เชียงใหม่ได้เช่นกันครับ ซึ่งในกระทู้นี้ ก็จะเขียนแนะนำเช่นกัน ว่าจะต่อยอดอย่างไรได้บ้าง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ตารางบิน  สายการบินไทยแอร์เอเชีย บินตรงทุกวัน ใช้เวลาบินตรง 3.50 ชั่วโมง


เชียงใหม่ – หางโจว CNX-HGH FD496 17.45 – 22.35 น. (กรณีบินจาก ดอนเมือง รอบ 14.45 น. มาทัน ส่วนภูเก็ต และ หาดใหญ่ บินรอบเช้ามาเที่ยวและชิลล์ที่เชียงใหม่ก่อนได้เลย) ทั้งนี้ เครื่องบินที่ใช้จะใช้เครื่องต่อจาก เชียงใหม่-ฮ่องกง-เชียงใหม่-กระบี่-เชียงใหม่ เพื่อบินไปหางโจวในช่วงกลางคืน และเที่ยวบิน ฮ่องกง-เชียงใหม่ มักจะชอบดีเลย์ จึงทำให้เที่ยวบิน ทั้งกระบี่ และหางโจว จะดีเลย์ไปด้วยแบบนิดๆ หน่อยๆ ราว 10-15 นาที

หางโจว – เชียงใหม่ HGH-CNX FD497 23.25 – 2.15 น. (+1) (กรณีจะต่อเครื่องกลับ สามารถกลับตอนเช้าได้ โดยเลือกที่พักที่อยู่ใกล้สนามบินเชียงใหม่ ซึ่งบางแห่งมีบริการ Shuttle Bus ด้วย อาทิเช่น เชียงใหม่กรีนเนอรี่ หรือ โนเบิ้ลเฮาส์ แยกสนามบิน แม้ลงดึกเท่าไหร่ ก็ไม่มีปัญหา เพราะมีรถตู้ให้บริการ สำหรับลิมูซีนสนามบิน ป้ายเขียว คิดอัตราเริ่มต้นที่ 400 บาท สำหรับในเมือง สำหรับตัวผม ใช้มุขเอามอเตอร์ไซด์มาจอดสนามบินฟรี ประหยัดที่สุด เจอค่าจอดรถสนามบินวันละ 200 บาท ส่วนเกิน 6 ชั่วโมงก็คิด 200 บาท พูดง่ายๆ คือ ถ้าบินไป-กลับ หางโจว แบบ 5 วัน 4 คืน เต็มก็จะโดนซัดค่าที่จอดรถตากแดดไปเปล่าๆ ราว 1,000 บาทครับ)


ในปัจจุบัน สายการบินไทยแอร์เอเชีย มีเที่ยวบินตรง ดอนเมือง-หางโจว-ดอนเมือง ให้บริการทุกวันแบบเช่าเหมาลำสำหรับลูกค้าชาวจีน เวลาบินก็ใกล้เคียงกับเที่ยวบินจากเชียงใหม่ ซึ่งในอนาคตผมหวังว่าอาจจะกลายเป็นเที่ยวบินแบบประจำ ทีเปิดให้ลูกค้าทั่วไปจองเดินทางกันสบายๆ ออกจากดอนเมืองได้ครับ
ชื่อสินค้า:   Hangzhou - Shanghai - Putuoshan Trip with AirAsia
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่