ปริญญาชีวิตต้องบินออกไปเรียนรู้ กับแอร์เอเชีย บินตรง เชียงใหม่-หางโจว ทุกวัน เปิดประสบการณ์ชีวิตในอีกมุมอื่นที่หาไม่ได้ในห้องเรียน !!
"แม้คุณจะพูดจีนไม่ได้เลย ซักนิด แต่ถ้าคุณทำการบ้านมาดี และใจกล้า อย่าได้กลัว"
โปรโมตนิดนึงครับ กับโครงการ สปช. ของสายการบินแอร์เอเชีย ที่สนับสนุนให้ไปเปิดโลกกว้าง กับ
"วิชาที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน"
(แต่ผมก็แอบเรียนตั้งแต่ เค้าเปิดเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2547 เรียนมาได้ 10 ปีกว่า และคิดว่าคงไม่จบไม่สิ้นแน่แท้ครับ ตราบใดที่ยังรักการเดินทางอยู่)
แน่นอนว่าตอนนี้ เค้าก็มีทุนการศึกษา ให้กับผู้ที่สนใจอยากจะไปเรียนเส้นทางบินใหม่ๆ ลุยๆ 12 เส้นทาง ไม่ว่าจะเป็น
คุนหมิง, ฉงชิ่ง, อู่ฮั่น, ฉางชา, ซีอาน, เชียงใหม่-หางโจว, ฮานอย, โฮจิมินห์, พนมเปญ, เสียมราฐ, ย่างกุ้ง และ
มัณฑะเลย์ (ลุยๆ ทั้งนั้น !!) รายละเอียดเพิ่มเติมตามไปดูได้ที่เว็บไซต์
http://airasia-sorporchor.com/airasia/ ทั้งนี้ กำหนดสมัครทุนการศึกษาพร้อมตั๋วเครื่องบินได้ถึงวันที่ 22 มิถุนายน 2557 นี้ครับ จัดไป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้จริงๆ ทริปนี้ มีชื่อเล่นว่า ทริปขากทัวร์ ตะลุยดินแดน มนุษย์ลุง มนุษย์ป้า ระดับเลเวล CEO (ยิ่งกว่าบอส)
พูดง่ายๆ คือ ของไทยเจอพี่จีนไปจอดสนิททุกราย เพราะพี่ท่านมากันครบเลย เสียงขากได้ยินเป็นระยะๆ มาพร้อมกับกลิ่นบุหรี
ผีแซงคิว ผีเนียนๆ ผีไม่รู้เรื่อง ผีประตูรถไฟฟ้า ผีร่องตูด (บนรถไฟฟ้า) สารพัดผี เรียกได้ว่าเหมือนไปฉีดวัคซีน เสริมสร้างประสบการณ์ที่เมืองจีน
เหมาะสำหรับ ท่านที่มีอาชีพบริการ ไปฝึกปรือประสบการณ์ที่นั่นก็จะบบว่า ลูกค้าแบบไทยๆ น่ารักกว่าเยอะเลย (จริงๆ) ถ้าไปฝึกวิทยายุทธมาแล้ว รับรองว่ามนุษย์ลุงๆ ป้าๆของไทย จิ๊บๆ ครับ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สวัสดีครับ
ก่อนอื่น ผมขอบอกตามตรงว่า
"ผมพูดภาษาจีนไม่ได้" ครับ ได้แค่สองคำคือ "หนีห่าว" กับ "เชียะเชียะ" จบ !! แม้ว่าหน้าจะจีนมาก
พูดง่ายๆ คือ ไปถึงปุ๊บ คนจีนมองเป็นตัวประหลาด หน้าตาก็เหมือนพวกเขา แต่พูดภาษาเขาไม่ได้เลย และแน่นอน พวกเขาไม่พูดอังกฤษครับ
**การหาคนพูดอังกฤษได้ในเมืองจีนนอกเซี้ยงไฮ้ ยากพอๆ กับงมเข็มในทะเลจีนใต้** (ไม่นับพวกที่ทำงานอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โรงแรม/สนามบิน นะครับ)
ในตอนแรก ผมสารภาพตามตรงว่า ตอนที่แอร์เอเชียเปิดให้จอง เส้นทางบิน
เชียงใหม่-หางโจว ผมก็ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไรเลย แลดูจะตื่นเต้นกับ
เชียงใหม่-กระบี่ และ
เชียงใหม่-ฮ่องกง ซึ่งผมซัดโปรเปิดตัวไปทั้งคู่ ตอนที่บิน เจอลูกเรือ Hub เชียงใหม่ ที่จำกัดได้ ก็ทักว่า
หมอยุ่งจองไปหางโจวหรือเปล่า ? ไม่มีอยู่ในแผนเลยครับ 555+
ผมรู้แค่ว่า หางโจว สามารถต่อไปเซี้ยงไฮ้ได้ โดยรถไฟหัวกระสุน เพียงแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้นเอง
(สำหรับกลางปีนี้ ตั้งแต่ 15 กรกฎาคม 2557 ฐานการบินแอร์เอเชียที่เชียงใหม่ จะได้รับเครื่องบินเพิ่มอีก 1 ลำ สำหรับเปิดเส้นทางบินเพิ่มเติมตรงจากเชียงใหม่ ซึ่งตอนนี้เพิ่มเที่ยวบิน เชียงใหม่-ภูเก็ต-เชียงใหม่ เที่ยวบินที่ 3 กลางวันเวลาสวย FD3160/3159 เหลือแต่ช่วงเช้า และ ช่วงค่ำ จะไปไหนแว่วว่าตอนเช้าไปเมืองใหญ่ทางใต้ ตอนกลางคืนน่าจะหนีไม่พ้นเมืองจีน อย่างไรก็ต้องลุ้นกันนะครับ)
จนกระทั่ง งาน AirAsia Blogger Party เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเจอแก๊งค์พีอาร์ ก็เลยถามขึ้นมาว่า
หมอยุ่งสนใจอยากจะไปบินเส้นทาง เชียงใหม่-หางโจว ไหม ? อยากได้คนทำรีวิวที่เป็นคนเชียงใหม่ด้วย จะได้มีข้อมูลเป็นภาษาไทยพาคนเชียงใหม่ไปเที่ยวบ้าง ภายในเดือนพฤษภานี้พอจะหาเวลาได้หรือเปล่า ผมก็กลับไปนอนคิดอยู่ 1 คืน และตอบกลับไปและเลือกเดินทางช่วงหยุดวิสาขบูชา ภารกิจของผมก็เริ่มขึ้นอย่างสนุกสนาน แค่ค้นหาข้อมูลเตรียมตัววางแผนเดินทางมันส์ สุดๆ แล้วครับ ผมก็เปิดดูรีวิวไปเรื่อยๆ ชอบกระทู้น้องโมกข์ อันนี้
http://ppantip.com/topic/30557757 ภาพสวย เรื่องกระชับดี ก็เลยลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดู จริงๆ ตอนแรกที่ได้โจทย์จากทางแก๊งค์พีอาร์ก็บอกว่าหมอยุ่งจัดเต็ม ตามที่คิดว่าคนเชียงใหม่ชอบได้เลย แน่นอน คนเชียงใหม่ส่วนใหญ่ ชอบอะไรที่ตื่นตาตื่นใจ เห่อเป็นพักๆ ดังนั้นหนีไม่พ้นเซี้ยงไฮ้แน่นอน ไม่ไปก็คงไม่ได้ ผมก็จองโรงแรมแบบชิลล์ๆ จัดหางโจวไป 1 และ เซี้ยงไฮ้ 2 ไปแล้วเหลือคืนสุดท้าย ชั่งใจจะกลับมานอนหางโจว หรืออยู่เซี้ยงไฮ้ต่อดี
จนกระทั่งก่อนเดินทาง 2 วัน ผมได้รับเมล์จาก Marketing สาวสวย บอกว่า
หมอยุ่งคะ อยากอ่านรีวิวผู่โถวซานค่ะ คิดว่าน่าจะทำเดย์ทริปจากหางโจวได้ ฝากด้วยนะคะ ..... ความสนุกอยู่ที่การเริ่มวางแผนทริป จากในหัวที่แทบไม่มีอะไรเลย แค่เปิด Google ใช้คำค้นว่า
Putuoshan หรือ
ผู่โถวซาน ก็เริ่มตะลึงแล้ว ความสำคัญคือเป็น
เจ้าแม่กวนอิมที่ใหญ่ระดับ 1 ใน 4 ของจีน น่าสนใจ แต่สเกลผมก็ไม่แน่ใจ และข้อมูลต่างๆ ที่มีบางทีก็ไม่ชัวร์ จึงถือว่าเป็นทริป Survey ไป ซึ่งในอนาคต หามีโอกาสได้กลับไปเยือน ก็คงจะไปแก้มือและได้นมัสการเจ้าแม่กวนอิมแบบเต็มๆ ดังนั้นคืนสุดท้ายผมก็เลยเลือกที่จะนอนเมือง Ningbo ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ในย่านนั้น
(แอร์เอเชียก็มี Charter Flight เช่าเหมาลำ ดอนเมือง-หนิงโป อยู่เรื่อยๆ) โดยใช้การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าหัวกระสุนเดินทางระหว่างเมือง และรถบัสสำหรับเส้นทางย่อยต่างๆ ซึ่งอาจจะค่อนข้างลำบากและอาศัยการทำการบ้านเตรียมตัวไปพอสมควร เพราะเวลาออกนอกเซี้ยงไฮ้ การหาคนพูดภาษาอังกฤษได้ ยากเหมือนงมเข็มในทะเลจีนใต้เลยทีเดียว
สรุปทริปนี้ใช้เวลาทริปแบบ 5 วัน 4 คืน แบ่งเป็น หางโจว 1 วันเต็ม และเซี้ยงไฮ้ 2 วัน แล้วพาไปสำรวจทางไปเยือนเกาะผู่โถวซาน (Putuoshan) นมัสการเจ้าแม่กวนอิม 1 วัน ตามภาพประกอบด้านล่างนี้
ขออธิบายเพิ่มเติม จากแผนภาพเพื่อความเข้าใจว่า อะไรอยู่ตรงไหนกันบ้าง? ผมเลือกเดินทางเป็นสามเหลี่ยมครับ
Hangzhou - Shanghai - Ningbo (ต่อไป Putuoshan) แล้ววนกลับไป Hangzhou
-- เส้นสีเหลือง คือ จากสนามบินหางโจว Hangzhou Xiaoshan International Airport เข้า-ออกเมืองหางโจว
-- เส้นสีฟ้า คือ รถไฟความเร็วสูง (รถไฟหัวกระสุนจีน) ที่ผมเลือกนั่งในช่วง หางโจว-เซี้ยงไฮ้ และ หนิงโป-หางโจว ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมงนิดๆ
-- เส้นชมพู คือ วันเดย์ทริป ไปเยือนตลาดน้ำสไตล์จีนๆ ที่เมือง Zhujaijiao (นั่งรถเมล์จากเซี้ยงไฮ้ไปราว 1 ชั่วโมงนิดๆ)
-- เส้นสีส้ม คือ ผมลองนั่งรถบัส จากเซี้ยงไฮ้ ไปหนิงโป ซึ่งจะผ่านสะพานข้ามทะเลยาว 33 กิโลเมตรด้วย
-- เส้นสีม่วง คือ จาก Ningbo ไป Putuoshan (ความจริงสามารถขึ้นรถบัสตรงดิ่งจากเซี้ยงไฮ้ ไปยัง Putuoshan ได้ ไม่จำเป็นต้องแวะ Ningbo)
ทริปนี้ ....
ผมเชื่อว่าไม่ยากเกินไปสำหรับชาวเชียงใหม่ ใจท่องเที่ยวที่ผ่านหลักสูตรสิงคโปร์ 101 และฮ่องกง 102 มาแล้ว สำหรับชาวกรุง หรือภูมิภาคอื่น สามารถบินมา Transit ต่อเครื่องที่เชียงใหม่ได้เช่นกันครับ ซึ่งในกระทู้นี้ ก็จะเขียนแนะนำเช่นกัน ว่าจะต่อยอดอย่างไรได้บ้าง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้อย่างที่รู้กันว่า ในเส้นทางบินตรง เชียงใหม่-เซี้ยงไฮ้ CNX-PVG ตอนนี้มี 2 สายการบินโลว์คอสต์จีนเปิดให้บริการอยู่ บินตรงลง Pudong International Airport ซึ่งส่วนตัวผมมองว่า ใครที่อยากไปเซี้ยงไฮ้อย่างเดียว บินลง Pudong ย่อมสบายกว่า แต่ก็ต้องทำใจกับสายการบินโลว์คอสต์จีน ซึ่งบริการแบบจีนๆ ตั้งแต่ย่างก้าวขึ้นเครื่องบิน หรือเรื่องน้ำหนักกระเป๋าที่เข้มมวดมาก (เช่นน้ำหนักกระเป๋าขึ้นเครื่องและโหลดใต้ท้องเครื่องรวมกันไม่เกิน 15 กิโลกรัม) หรือเวลาบินที่ถึงแต่เช้ามืด อาจต้องนอนค้างสนามบิน อาทิเช่นเจ้านี้
ซึ่งราคาขายก็ไม่ได้ถูกกว่ากันเท่าไหร่ ราคาขึ้น 1x,xxx บาท เมื่อรวมภาษีทุกอย่างแล้ว แต่ก็จะสะดวกสำหรับคนที่จะเข้า-ออกเซี้ยงไฮ้
อย่างที่ผมบอกครับว่า อย่างไร Hub เชียงใหม่ของแอร์เอเชีย จะมีเครื่อง 3 ลำ ช่วงเย็นยังว่าง น่าจะคลอดซักเมือง ก็ขอให้หวยออกที่ เชียงใหม่-เซี้ยงไฮ้ น่าจะตอบโจทย์ และสนองความต้องการของคนเชียงใหม่ได้พอสมควรทีเดียวครับ ส่วนตัวผมถ้ามีตัวเลือกคือ FD ถ้าเทียบกับสายจีน ขอเลือก FD ดีกว่า
ตารางบิน สายการบินไทยแอร์เอเชีย บินตรงทุกวัน ใช้เวลาบินตรง 3.50 ชั่วโมง
เชียงใหม่ – หางโจว CNX-HGH FD496 17.45 – 22.35 น. (กรณีบินจาก ดอนเมือง รอบ 14.45 น. มาทัน ส่วนภูเก็ต และ หาดใหญ่ บินรอบเช้ามาเที่ยวและชิลล์ที่เชียงใหม่ก่อนได้เลย) ทั้งนี้ เครื่องบินที่ใช้จะใช้เครื่องต่อจาก
เชียงใหม่-ฮ่องกง-เชียงใหม่-กระบี่-เชียงใหม่ เพื่อบินไปหางโจวในช่วงกลางคืน และเที่ยวบิน ฮ่องกง-เชียงใหม่ มักจะชอบดีเลย์ จึงทำให้เที่ยวบิน ทั้งกระบี่ และหางโจว จะดีเลย์ไปด้วยแบบนิดๆ หน่อยๆ ราว 10-15 นาที
หางโจว – เชียงใหม่ HGH-CNX FD497 23.25 – 2.15 น. (+1) (
กรณีจะต่อเครื่องกลับ สามารถกลับตอนเช้าได้ โดยเลือกที่พักที่อยู่ใกล้สนามบินเชียงใหม่ ซึ่งบางแห่งมีบริการ Shuttle Bus ด้วย อาทิเช่น เชียงใหม่กรีนเนอรี่ หรือ โนเบิ้ลเฮาส์ แยกสนามบิน แม้ลงดึกเท่าไหร่ ก็ไม่มีปัญหา เพราะมีรถตู้ให้บริการ สำหรับลิมูซีนสนามบิน ป้ายเขียว คิดอัตราเริ่มต้นที่ 400 บาท สำหรับในเมือง สำหรับตัวผม ใช้มุขเอามอเตอร์ไซด์มาจอดสนามบินฟรี ประหยัดที่สุด เจอค่าจอดรถสนามบินวันละ 200 บาท ส่วนเกิน 6 ชั่วโมงก็คิด 200 บาท พูดง่ายๆ คือ ถ้าบินไป-กลับ หางโจว แบบ 5 วัน 4 คืน เต็มก็จะโดนซัดค่าที่จอดรถตากแดดไปเปล่าๆ ราว 1,000 บาทครับ)
ในปัจจุบัน สายการบินไทยแอร์เอเชีย มีเที่ยวบินตรง
ดอนเมือง-หางโจว-ดอนเมือง ให้บริการทุกวันแบบ
เช่าเหมาลำสำหรับลูกค้าชาวจีน เวลาบินก็ใกล้เคียงกับเที่ยวบินจากเชียงใหม่ ซึ่งในอนาคตผมหวังว่าอาจจะกลายเป็นเที่ยวบินแบบประจำ ทีเปิดให้ลูกค้าทั่วไปจองเดินทางกันสบายๆ ออกจากดอนเมืองได้ครับ
[SR] ตะลุยจีนแบบพูดจีนไม่ได้: บินแอร์เอเชีย เชียงใหม่-หางโจว ชมทะเลสาบซีหู ต่อหัวกระสุนไปเซี้ยงไฮ้ และเจ้าแม่กวนอิม Putuoshan
"แม้คุณจะพูดจีนไม่ได้เลย ซักนิด แต่ถ้าคุณทำการบ้านมาดี และใจกล้า อย่าได้กลัว"
โปรโมตนิดนึงครับ กับโครงการ สปช. ของสายการบินแอร์เอเชีย ที่สนับสนุนให้ไปเปิดโลกกว้าง กับ "วิชาที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน"
(แต่ผมก็แอบเรียนตั้งแต่ เค้าเปิดเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2547 เรียนมาได้ 10 ปีกว่า และคิดว่าคงไม่จบไม่สิ้นแน่แท้ครับ ตราบใดที่ยังรักการเดินทางอยู่)
แน่นอนว่าตอนนี้ เค้าก็มีทุนการศึกษา ให้กับผู้ที่สนใจอยากจะไปเรียนเส้นทางบินใหม่ๆ ลุยๆ 12 เส้นทาง ไม่ว่าจะเป็น คุนหมิง, ฉงชิ่ง, อู่ฮั่น, ฉางชา, ซีอาน, เชียงใหม่-หางโจว, ฮานอย, โฮจิมินห์, พนมเปญ, เสียมราฐ, ย่างกุ้ง และ มัณฑะเลย์ (ลุยๆ ทั้งนั้น !!) รายละเอียดเพิ่มเติมตามไปดูได้ที่เว็บไซต์ http://airasia-sorporchor.com/airasia/ ทั้งนี้ กำหนดสมัครทุนการศึกษาพร้อมตั๋วเครื่องบินได้ถึงวันที่ 22 มิถุนายน 2557 นี้ครับ จัดไป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สวัสดีครับ
ก่อนอื่น ผมขอบอกตามตรงว่า "ผมพูดภาษาจีนไม่ได้" ครับ ได้แค่สองคำคือ "หนีห่าว" กับ "เชียะเชียะ" จบ !! แม้ว่าหน้าจะจีนมาก
พูดง่ายๆ คือ ไปถึงปุ๊บ คนจีนมองเป็นตัวประหลาด หน้าตาก็เหมือนพวกเขา แต่พูดภาษาเขาไม่ได้เลย และแน่นอน พวกเขาไม่พูดอังกฤษครับ
**การหาคนพูดอังกฤษได้ในเมืองจีนนอกเซี้ยงไฮ้ ยากพอๆ กับงมเข็มในทะเลจีนใต้** (ไม่นับพวกที่ทำงานอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โรงแรม/สนามบิน นะครับ)
ในตอนแรก ผมสารภาพตามตรงว่า ตอนที่แอร์เอเชียเปิดให้จอง เส้นทางบิน เชียงใหม่-หางโจว ผมก็ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไรเลย แลดูจะตื่นเต้นกับ เชียงใหม่-กระบี่ และ เชียงใหม่-ฮ่องกง ซึ่งผมซัดโปรเปิดตัวไปทั้งคู่ ตอนที่บิน เจอลูกเรือ Hub เชียงใหม่ ที่จำกัดได้ ก็ทักว่า หมอยุ่งจองไปหางโจวหรือเปล่า ? ไม่มีอยู่ในแผนเลยครับ 555+ ผมรู้แค่ว่า หางโจว สามารถต่อไปเซี้ยงไฮ้ได้ โดยรถไฟหัวกระสุน เพียงแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้นเอง (สำหรับกลางปีนี้ ตั้งแต่ 15 กรกฎาคม 2557 ฐานการบินแอร์เอเชียที่เชียงใหม่ จะได้รับเครื่องบินเพิ่มอีก 1 ลำ สำหรับเปิดเส้นทางบินเพิ่มเติมตรงจากเชียงใหม่ ซึ่งตอนนี้เพิ่มเที่ยวบิน เชียงใหม่-ภูเก็ต-เชียงใหม่ เที่ยวบินที่ 3 กลางวันเวลาสวย FD3160/3159 เหลือแต่ช่วงเช้า และ ช่วงค่ำ จะไปไหนแว่วว่าตอนเช้าไปเมืองใหญ่ทางใต้ ตอนกลางคืนน่าจะหนีไม่พ้นเมืองจีน อย่างไรก็ต้องลุ้นกันนะครับ)
จนกระทั่ง งาน AirAsia Blogger Party เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเจอแก๊งค์พีอาร์ ก็เลยถามขึ้นมาว่า หมอยุ่งสนใจอยากจะไปบินเส้นทาง เชียงใหม่-หางโจว ไหม ? อยากได้คนทำรีวิวที่เป็นคนเชียงใหม่ด้วย จะได้มีข้อมูลเป็นภาษาไทยพาคนเชียงใหม่ไปเที่ยวบ้าง ภายในเดือนพฤษภานี้พอจะหาเวลาได้หรือเปล่า ผมก็กลับไปนอนคิดอยู่ 1 คืน และตอบกลับไปและเลือกเดินทางช่วงหยุดวิสาขบูชา ภารกิจของผมก็เริ่มขึ้นอย่างสนุกสนาน แค่ค้นหาข้อมูลเตรียมตัววางแผนเดินทางมันส์ สุดๆ แล้วครับ ผมก็เปิดดูรีวิวไปเรื่อยๆ ชอบกระทู้น้องโมกข์ อันนี้ http://ppantip.com/topic/30557757 ภาพสวย เรื่องกระชับดี ก็เลยลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดู จริงๆ ตอนแรกที่ได้โจทย์จากทางแก๊งค์พีอาร์ก็บอกว่าหมอยุ่งจัดเต็ม ตามที่คิดว่าคนเชียงใหม่ชอบได้เลย แน่นอน คนเชียงใหม่ส่วนใหญ่ ชอบอะไรที่ตื่นตาตื่นใจ เห่อเป็นพักๆ ดังนั้นหนีไม่พ้นเซี้ยงไฮ้แน่นอน ไม่ไปก็คงไม่ได้ ผมก็จองโรงแรมแบบชิลล์ๆ จัดหางโจวไป 1 และ เซี้ยงไฮ้ 2 ไปแล้วเหลือคืนสุดท้าย ชั่งใจจะกลับมานอนหางโจว หรืออยู่เซี้ยงไฮ้ต่อดี
จนกระทั่งก่อนเดินทาง 2 วัน ผมได้รับเมล์จาก Marketing สาวสวย บอกว่า หมอยุ่งคะ อยากอ่านรีวิวผู่โถวซานค่ะ คิดว่าน่าจะทำเดย์ทริปจากหางโจวได้ ฝากด้วยนะคะ ..... ความสนุกอยู่ที่การเริ่มวางแผนทริป จากในหัวที่แทบไม่มีอะไรเลย แค่เปิด Google ใช้คำค้นว่า Putuoshan หรือ ผู่โถวซาน ก็เริ่มตะลึงแล้ว ความสำคัญคือเป็น เจ้าแม่กวนอิมที่ใหญ่ระดับ 1 ใน 4 ของจีน น่าสนใจ แต่สเกลผมก็ไม่แน่ใจ และข้อมูลต่างๆ ที่มีบางทีก็ไม่ชัวร์ จึงถือว่าเป็นทริป Survey ไป ซึ่งในอนาคต หามีโอกาสได้กลับไปเยือน ก็คงจะไปแก้มือและได้นมัสการเจ้าแม่กวนอิมแบบเต็มๆ ดังนั้นคืนสุดท้ายผมก็เลยเลือกที่จะนอนเมือง Ningbo ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ในย่านนั้น (แอร์เอเชียก็มี Charter Flight เช่าเหมาลำ ดอนเมือง-หนิงโป อยู่เรื่อยๆ) โดยใช้การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าหัวกระสุนเดินทางระหว่างเมือง และรถบัสสำหรับเส้นทางย่อยต่างๆ ซึ่งอาจจะค่อนข้างลำบากและอาศัยการทำการบ้านเตรียมตัวไปพอสมควร เพราะเวลาออกนอกเซี้ยงไฮ้ การหาคนพูดภาษาอังกฤษได้ ยากเหมือนงมเข็มในทะเลจีนใต้เลยทีเดียว
สรุปทริปนี้ใช้เวลาทริปแบบ 5 วัน 4 คืน แบ่งเป็น หางโจว 1 วันเต็ม และเซี้ยงไฮ้ 2 วัน แล้วพาไปสำรวจทางไปเยือนเกาะผู่โถวซาน (Putuoshan) นมัสการเจ้าแม่กวนอิม 1 วัน ตามภาพประกอบด้านล่างนี้
ขออธิบายเพิ่มเติม จากแผนภาพเพื่อความเข้าใจว่า อะไรอยู่ตรงไหนกันบ้าง? ผมเลือกเดินทางเป็นสามเหลี่ยมครับ
Hangzhou - Shanghai - Ningbo (ต่อไป Putuoshan) แล้ววนกลับไป Hangzhou
-- เส้นสีเหลือง คือ จากสนามบินหางโจว Hangzhou Xiaoshan International Airport เข้า-ออกเมืองหางโจว
-- เส้นสีฟ้า คือ รถไฟความเร็วสูง (รถไฟหัวกระสุนจีน) ที่ผมเลือกนั่งในช่วง หางโจว-เซี้ยงไฮ้ และ หนิงโป-หางโจว ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมงนิดๆ
-- เส้นชมพู คือ วันเดย์ทริป ไปเยือนตลาดน้ำสไตล์จีนๆ ที่เมือง Zhujaijiao (นั่งรถเมล์จากเซี้ยงไฮ้ไปราว 1 ชั่วโมงนิดๆ)
-- เส้นสีส้ม คือ ผมลองนั่งรถบัส จากเซี้ยงไฮ้ ไปหนิงโป ซึ่งจะผ่านสะพานข้ามทะเลยาว 33 กิโลเมตรด้วย
-- เส้นสีม่วง คือ จาก Ningbo ไป Putuoshan (ความจริงสามารถขึ้นรถบัสตรงดิ่งจากเซี้ยงไฮ้ ไปยัง Putuoshan ได้ ไม่จำเป็นต้องแวะ Ningbo)
ทริปนี้ .... ผมเชื่อว่าไม่ยากเกินไปสำหรับชาวเชียงใหม่ ใจท่องเที่ยวที่ผ่านหลักสูตรสิงคโปร์ 101 และฮ่องกง 102 มาแล้ว สำหรับชาวกรุง หรือภูมิภาคอื่น สามารถบินมา Transit ต่อเครื่องที่เชียงใหม่ได้เช่นกันครับ ซึ่งในกระทู้นี้ ก็จะเขียนแนะนำเช่นกัน ว่าจะต่อยอดอย่างไรได้บ้าง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ตารางบิน สายการบินไทยแอร์เอเชีย บินตรงทุกวัน ใช้เวลาบินตรง 3.50 ชั่วโมง
เชียงใหม่ – หางโจว CNX-HGH FD496 17.45 – 22.35 น. (กรณีบินจาก ดอนเมือง รอบ 14.45 น. มาทัน ส่วนภูเก็ต และ หาดใหญ่ บินรอบเช้ามาเที่ยวและชิลล์ที่เชียงใหม่ก่อนได้เลย) ทั้งนี้ เครื่องบินที่ใช้จะใช้เครื่องต่อจาก เชียงใหม่-ฮ่องกง-เชียงใหม่-กระบี่-เชียงใหม่ เพื่อบินไปหางโจวในช่วงกลางคืน และเที่ยวบิน ฮ่องกง-เชียงใหม่ มักจะชอบดีเลย์ จึงทำให้เที่ยวบิน ทั้งกระบี่ และหางโจว จะดีเลย์ไปด้วยแบบนิดๆ หน่อยๆ ราว 10-15 นาที
หางโจว – เชียงใหม่ HGH-CNX FD497 23.25 – 2.15 น. (+1) (กรณีจะต่อเครื่องกลับ สามารถกลับตอนเช้าได้ โดยเลือกที่พักที่อยู่ใกล้สนามบินเชียงใหม่ ซึ่งบางแห่งมีบริการ Shuttle Bus ด้วย อาทิเช่น เชียงใหม่กรีนเนอรี่ หรือ โนเบิ้ลเฮาส์ แยกสนามบิน แม้ลงดึกเท่าไหร่ ก็ไม่มีปัญหา เพราะมีรถตู้ให้บริการ สำหรับลิมูซีนสนามบิน ป้ายเขียว คิดอัตราเริ่มต้นที่ 400 บาท สำหรับในเมือง สำหรับตัวผม ใช้มุขเอามอเตอร์ไซด์มาจอดสนามบินฟรี ประหยัดที่สุด เจอค่าจอดรถสนามบินวันละ 200 บาท ส่วนเกิน 6 ชั่วโมงก็คิด 200 บาท พูดง่ายๆ คือ ถ้าบินไป-กลับ หางโจว แบบ 5 วัน 4 คืน เต็มก็จะโดนซัดค่าที่จอดรถตากแดดไปเปล่าๆ ราว 1,000 บาทครับ)
ในปัจจุบัน สายการบินไทยแอร์เอเชีย มีเที่ยวบินตรง ดอนเมือง-หางโจว-ดอนเมือง ให้บริการทุกวันแบบเช่าเหมาลำสำหรับลูกค้าชาวจีน เวลาบินก็ใกล้เคียงกับเที่ยวบินจากเชียงใหม่ ซึ่งในอนาคตผมหวังว่าอาจจะกลายเป็นเที่ยวบินแบบประจำ ทีเปิดให้ลูกค้าทั่วไปจองเดินทางกันสบายๆ ออกจากดอนเมืองได้ครับ