คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
1.กล่องแบบ OBD ต้องเชื่อมกับระบบกล่องควบคุมเครื่องยนต์ใช่รึไหมครับ ต่ออย่างไร
OBD ย่อมาจาก On Board Diagnostics คือระบบที่ใช้ในการตรวจสอบการทำงานเครื่องเครื่องยนต์ OBD ต้องทำงานร่วมกับระบบต่างๆของรถยนต์ ได้แก่
• เซ็นเซอร์หลากหลาย ทั้งที่ตรวจวัดความสมบูรณ์ของการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ระบุถึงสัด ส่วนระหว่างเชื้อเพลิงกับอากาศ กำลังไฟ น้ำในหม้อน้ำ ภาระของเครื่องยนต์ อุณหภูมิของเครื่องยนต์ อุณหภูมิของอากาศ ฯลฯ
• กล่อง ECU (Electronic Control Unit) ที่ใช้เพื่อประมวลผลประสิทธิภาพ และควบคุมการปล่อยแก๊ส
• DLC (Diagnostic Link Connector) ไฟแสดงสัญญาณเมื่อระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับความผิดปกติได้
หลักการทำงาน ODB
ระบบเซ็นเซอร์จะคอยตรวจวัดค่าต่างๆ ตามจุดที่ติดไว้ และคอยส่งสัญญาณไปยังกล่อง ECU โดยปกติแล้วกล่อง ECU จะทำการประมวลผลที่ได้เพื่อใช้ในการปล่อยเชื้อเพลิงให้เหมาะสมตามพฤติกรรมการขับ ขี่รถยนต์ของผู้ใช้ แต่เมื่อใดก็ตามที่เกิดความผิดปกติขึ้น เช่น มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์บริเวณท่อไอเสียมากเกินไป เป็นต้น กล่อง ECU จะระงับการปล่อยเชื้อเพลิง หรือระงับการจ่ายไฟที่จะทำให้เกิดอันตรายกับเครื่องยนต์ และผู้ขับขี่ จากนั้นกล่อง ECU จะส่งสัญญาณ MIL (Malfunction Indicator Lamp) ไปยัง DLC เพื่อแสดงสัญญาณไฟรูปเครื่องยนต์ให้ผู้ขับขี่รับรู้ว่ามีปัญหา จะได้รีบนำรถเข้าตรวจสอบ
ระบบแก๊สที่มี OBD จะนำค่าการปรับแต่งเชื้อเพลิงจาก ECU น้ำมัน มาสั่งจ่ายแก๊สตามที่เครื่องยนต์ต้องการจริงตลอดเวลา โดยการต่อสายไฟเข้ากับ DLC เพื่อนำค่าการปรับแต่งเชื้อเพลิงไปสั่งจ่ายแก๊ส
2.มีช่างบางคนบอกว่า รถระดับนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เพราะ จะไปทำให้ระบบไฟของกล่องรถรวน อาจจะทำให้ไฟลัดวงจรได้ในกรณีที่ต่อกับกล่องแก๊ส ไม่รู้เหตุผลอาจจะให้เราเข้ามาที่ศูนย์บ่อยๆๆมั่ง เลยไม่อยากต่อให้
ผมแนะนำถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ๆที่มี OBD ถ้ามีกำลังทรัพย์พอติดรุ่น OBD ได้ ติดไปเลยจะดีกว่าครับ เพราะ OBD จะปรับเปลี่ยนการจ่ายเชื้อเพลิงแก๊สเข้าสู่ระบบการเผาไหม้ที่ถูกต้อง และแม่นยำ สอดคล้องกับความต้องการเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ โดยอัตโนมัติตลอดเวลา จึงทำให้การจ่ายแก๊สมีประสิทธิภาพสูงสุด และอายุงานของเครื่องยนต์ก็จะเทียบเท่าใช้รถโดยระบบน้ำมันเลยครับ โดยช่างไม่จำเป็นต้องปรับจูนแก๊สบ่อยๆ เหมือนระบบธรรมดาทั่วไป ส่วนปัญหาการร่วนของกล่องไม่มีปัญหานี้แน่นอนครับ เพราะระบบแค่ไปคัดลอกสัญญาณของรถมาจ่ายแก๊สไม่ได้ไปสั่งหรือรบกวนกล่อง ECU รถเลย จะมีปัญหาก็เฉพาะถ้าช่างต่อไม่ถูกเท่านั้นครับ
3.เคยมีรถคันไหนเกิดปัญหาแบบนี้บ้างรึป่าวครับ
ใช้รถโตโยต้า อัลตีส ติด ER รุ่น Advance OBD วิ่งมา 2xx,xxx km ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ ซ่อมเต็มที่ก็ตั้งวาล์วครับ
OBD ย่อมาจาก On Board Diagnostics คือระบบที่ใช้ในการตรวจสอบการทำงานเครื่องเครื่องยนต์ OBD ต้องทำงานร่วมกับระบบต่างๆของรถยนต์ ได้แก่
• เซ็นเซอร์หลากหลาย ทั้งที่ตรวจวัดความสมบูรณ์ของการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ระบุถึงสัด ส่วนระหว่างเชื้อเพลิงกับอากาศ กำลังไฟ น้ำในหม้อน้ำ ภาระของเครื่องยนต์ อุณหภูมิของเครื่องยนต์ อุณหภูมิของอากาศ ฯลฯ
• กล่อง ECU (Electronic Control Unit) ที่ใช้เพื่อประมวลผลประสิทธิภาพ และควบคุมการปล่อยแก๊ส
• DLC (Diagnostic Link Connector) ไฟแสดงสัญญาณเมื่อระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับความผิดปกติได้
หลักการทำงาน ODB
ระบบเซ็นเซอร์จะคอยตรวจวัดค่าต่างๆ ตามจุดที่ติดไว้ และคอยส่งสัญญาณไปยังกล่อง ECU โดยปกติแล้วกล่อง ECU จะทำการประมวลผลที่ได้เพื่อใช้ในการปล่อยเชื้อเพลิงให้เหมาะสมตามพฤติกรรมการขับ ขี่รถยนต์ของผู้ใช้ แต่เมื่อใดก็ตามที่เกิดความผิดปกติขึ้น เช่น มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์บริเวณท่อไอเสียมากเกินไป เป็นต้น กล่อง ECU จะระงับการปล่อยเชื้อเพลิง หรือระงับการจ่ายไฟที่จะทำให้เกิดอันตรายกับเครื่องยนต์ และผู้ขับขี่ จากนั้นกล่อง ECU จะส่งสัญญาณ MIL (Malfunction Indicator Lamp) ไปยัง DLC เพื่อแสดงสัญญาณไฟรูปเครื่องยนต์ให้ผู้ขับขี่รับรู้ว่ามีปัญหา จะได้รีบนำรถเข้าตรวจสอบ
ระบบแก๊สที่มี OBD จะนำค่าการปรับแต่งเชื้อเพลิงจาก ECU น้ำมัน มาสั่งจ่ายแก๊สตามที่เครื่องยนต์ต้องการจริงตลอดเวลา โดยการต่อสายไฟเข้ากับ DLC เพื่อนำค่าการปรับแต่งเชื้อเพลิงไปสั่งจ่ายแก๊ส
2.มีช่างบางคนบอกว่า รถระดับนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เพราะ จะไปทำให้ระบบไฟของกล่องรถรวน อาจจะทำให้ไฟลัดวงจรได้ในกรณีที่ต่อกับกล่องแก๊ส ไม่รู้เหตุผลอาจจะให้เราเข้ามาที่ศูนย์บ่อยๆๆมั่ง เลยไม่อยากต่อให้
ผมแนะนำถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ๆที่มี OBD ถ้ามีกำลังทรัพย์พอติดรุ่น OBD ได้ ติดไปเลยจะดีกว่าครับ เพราะ OBD จะปรับเปลี่ยนการจ่ายเชื้อเพลิงแก๊สเข้าสู่ระบบการเผาไหม้ที่ถูกต้อง และแม่นยำ สอดคล้องกับความต้องการเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ โดยอัตโนมัติตลอดเวลา จึงทำให้การจ่ายแก๊สมีประสิทธิภาพสูงสุด และอายุงานของเครื่องยนต์ก็จะเทียบเท่าใช้รถโดยระบบน้ำมันเลยครับ โดยช่างไม่จำเป็นต้องปรับจูนแก๊สบ่อยๆ เหมือนระบบธรรมดาทั่วไป ส่วนปัญหาการร่วนของกล่องไม่มีปัญหานี้แน่นอนครับ เพราะระบบแค่ไปคัดลอกสัญญาณของรถมาจ่ายแก๊สไม่ได้ไปสั่งหรือรบกวนกล่อง ECU รถเลย จะมีปัญหาก็เฉพาะถ้าช่างต่อไม่ถูกเท่านั้นครับ
3.เคยมีรถคันไหนเกิดปัญหาแบบนี้บ้างรึป่าวครับ
ใช้รถโตโยต้า อัลตีส ติด ER รุ่น Advance OBD วิ่งมา 2xx,xxx km ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ ซ่อมเต็มที่ก็ตั้งวาล์วครับ
แสดงความคิดเห็น
อยากทราบข้อมูลกล่องแก๊ส แบบ OBD
1.กล่องแบบ OBD ต้องเชื่อมกับระบบกล่องควบคุมเครื่องยนต์ใช่รึไหมครับ ต่ออย่างไร
2.มีช่างบางคนบอกว่า รถระดับนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เพราะ จะไปทำให้ระบบไฟของกล่องรถรวน อาจจะทำให้ไฟลัดวงจรได้ในกรณีที่ต่อกับกล่องแก๊ส ไม่รู้เหตุผลอาจจะให้เราเข้ามาที่ศูนย์บ่อยๆๆมั่ง เลยไม่อยากต่อให้
3.เคยมีรถคันไหนเกิดปัญหาแบบนี้บ้างรึป่าวครับ
4. นี้กำลังเล่งชุดแก็สดังนี้
กล่อง Eurogas OSCAR - N OBD CAN หรือ STAG 300 PREMIUM
หัวฉีด HANA
หม้อต้ม Magic หรือ TOMASETTO
ถังโดนัท 42 ลิตร
ราคา 27000-32000
ok ไหมครับ