ลูกเรา 2 ขวบค่ะ มีพัฒนาการแบบนี้แปลกไหมคะ แล้วควรสอนไปทางด้านไหน

ลูกเราอายุ 2.1 ขวบแล้วค่ะ มีพัฒนาการดังนี้
1. พูดได้พยางค์เดียวค่ะ แต่ท่อง A-Z ได้ จำตัวภาษาอังกฤษได้ ตอนนี้เริ่มสะกดแบบ S-I-A-M, T-E-S-C-O และเริ่มจะจำตัวพิมพ์เล็กได้เป็นบางตัวแล้ว
2. ท่อง one-ten ได้ 1-10 ได้ และชี้บอกถูก
3. ชี้บอกสีได้ถูก เป็นภาษาอังกฤษก็ red,orange
4. จำหนังสือนิทานของเขาเองประมาณ 50 เล่มได้หมด คือบอกให้ไปหยิบก็หยิบมาถูก อันนี้จำได้ตั้งแต่ประมาณขวบกว่าๆค่ะ  
5. ต่อบัตรภาพได้ประมาณ 30 ภาพ คือเราเคยให้เล่นตอนขวบกว่าๆ แต่เหมือนยังเด็กไป เราเลยเอามาให้เล่นใหม่ตอน 1.9 ขวบ เขาต่อถูกหมดเลย แล้วก็พวกจิ๊กซอว์ 2 แผ่น แต่หลายภาพรวมกัน
6. เขาพยายามเหมือนจะท่อง ก-ฮ แต่เขาพูดพยางค์เดียวเลยได้แค่คำลงท้าย ถ้าเราท่อง ก เอ๋ย ก ไก่ เขาก็จะลงท้ายไก่ ก่อนเรา จนถึง ฮ เลย
7. ชี้บอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ elephant,rabbit,mouse,bicycle,aeroplane ประมาณ 30-40 คำ
8. ลูกเราชอบเล่นคนเดียว เราจึงพาไปเนิสแบบที่มีกิจกรรมแต่ครูก็รายงานว่าน้องยังชอบเล่นคนเดียวอยู่ แต่ลูกเราอารมณ์ดีร่าเริง เข้ากับคนรอบข้างได้ดี ไม่กลัวคนแปลกหน้านะคะ
     มีหลายคนว่าลูกเรารู้มากเกินเด็ก 2 ขวบ เราก็ไม่รู้ว่าลูกคนอื่นเป็นยังไง เพิ่งมาสังเกตที่คนทักเยอะๆค่ะ บางคนบอกว่าถ้าลูกรู้เยอะเขาจะไปอยากเรียนกับรุ่นเดียวกัน จะเบื่อเพราะเขารู้แล้ว เราเลยอยากรู้ว่าเด็กวัย 2 ขวบอื่นๆเป็นอย่างนี้บ้างไหมคะ แล้วเราจะสอนลูกไปทางไหนดี คือสนับสนุนหรือให้เขาเรียนไปพร้อมๆกับเพื่อนดีคะ มีใครแนะนำได้บ้างคะ

    ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่