การท่องสูตรคูณแบบใหม่ ใครเป็นคนเริ่ม และเปลี่ยนจากแบบเก่าเพราะ?

เราได้คุยกับเด็กตัวเล็กๆ หลายคนในชั้นประถมต้น จากป.2 ถึง ป.4
พบว่ามีการท่องสูตรคูณแบบใหม่ เช่น แม่สองเด็กจะท่องว่า 1x2 = 2, 2x2 =4, 3x2 = 6
ใครเป็นคนเริ่มแบบนี้คะ เราพบว่าเด็กๆ ทำแบบฝึกหัดคูณได้ช้ามาก เพราะเค้านึกอัตโนมัติแบบสูตรคูณรุ่นเก่าไม่ได้
เค้าต้องไล่เรียงตามที่ทางโรงเรียนให้เค้าท่อง พบในหลายโรงเรียนเลยนะ
เราอยากรู้ว่าเปลี่ยนกันทำไม ใครเป็นคนเริ่ม?

มีเด็กที่ทำสูตรคูณช้ามาก และผิดๆ พลาดๆ
เราจับมาท่องใหม่โดยใช้การคูณแบบเก่า คือ 2x1 =2, 2x2 =4, 2x3=6
พบว่าเด็กทำแบบฝึกหัดได้เร็วกว่าเดิมมาก ความผิดพลาดก็ค่อยๆ ลดน้อยลง จนไม่มี
speed ก็ดีขึ้น จากท่องแบบใหม่ใช้เวลา 5-7 นาที กับการคูณหลักเดียว 27 ข้อ
กลายมาเป็น 1.50 นาที หรือต่ำกว่านั้นในการทำ 27 ข้อ

การเปลี่ยนแปลงใดๆ อยากให้มีที่มาที่ไป และพิสูจน์แล้วว่าเปลี่ยนแล้วดีขึ้นจริง

ขอบคุณทุกความเห็นที่ชี้แนะค่ะ

tag ผู้ปกครอง เผื่อว่าท่านจะมีคำชี้แนะใดๆ
tag ห้องสมุด เพราะเกี่ยวข้องกับการศึกษาและการเรียนการสอนโดยตรง
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ฝึกทักษะสำหรับเด็ก การศึกษา วิชาการ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่