นอกเหนือไปจาก การรอว่าจะมีส่วนลดสักแค่ไหนสำหรับ Celerio ในอนาคต (หากมียอดขายที่ไปได้ไม่สวย)
ราคาของ Celerio เป็นการตั้งราคาที่ดูไม่เฉียบขาดครั้งแรกสำหรับ Suzuki ซึ่งอาจจะเป็น
เพราะปัญหาด้านต้นทุน product ทำให้กดราคาขายไม่ได้ หรือ Celerio มันจะดีกว่า Mirage
เยอะในสายตาของ Suzuki ??? ก็ยากจะคาดเดา
นอกเหนือจากการเปิดตัวซีดานในปีหน้า ก็น่าสงสัยว่า Suzuki จะมีไพ่ตายลับอะไรรึไม่
สำหรับ Celerio ซึ่ง Suzuki เอง ก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจว่า จุดขายของรุ่นนี้ไม่เด่นชัดเอาซะเลย
และราคาก็ไม่ได้แตกต่างจาก eco car 1200cc เลย
ผมสนใจ Celerio CNG ที่เพิ่งเปิดตัวในอินเดียไม่กี่วันมานี้
ความน่าสนใจก็คือ Suzuki เองก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจว่า CNG คือพลังงานที่ประเทศไทย
สนับสนุนให้ประชาชนใช้ ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 10.5 บาท ต่อ ก.ก.
มองในด้าน product Celerio ก็จะมีจุดเด่นขึ้นมามากโขอยู่ในฐานะที่เป็น eco car
รุ่นเล็กคันแรกที่ใช้พลังงาน CNG ได้ ที่จริงใช้ e85 ได้น่าจะเป็นการลงทุนที่น้อยกว่า
แต่เราไม่รู้ว่า material ที่เกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนทั้งระบบมันต้องเปลี่ยนแปลงเยอะขนาดไหน
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ Celerio Green CNG อยู่ที่ 31.79 กม.ต่อ กก. ทำให้ค่าใช้จ่าย
ต่อกิโลเมตร อยู่ที่ 0.33 บาท ถ้าขายในบ้านเรา
กำลังเครื่องยนต์ ยังคงเดิมทุกอย่าง สูงสุด 68 แรงม้าที่ 6000 รอบ แรงบิด 90 นิวตัน-เมตร
แต่ถ้าใช้โหมด CNG กำลังเครื่องยนต์จะลดลงมาที่ สูงสุด 59 แรงม้าที่ 6000 รอบ แรงบิด
78 นิวตัน-เมตร น้ำหนักรวมตัวรถเปล่าๆ ขึ้นไปอยู่ที่ 915 กก. จากเดิม 820-835 กก. ช่วงล่าง
ด้านหลังปรับเปลี่ยนใหม่ให้รับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของถัง CNG ได้ ตัวถังวางชิดกับเบาะหลัง
มีล้ออะไหล่วางตั้งกั้นกลางกับประตูหลังอีกที ความหนักของถัง CNG ทำให้
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเบนซิน กินน้ำมันมากขึ้น จากตัวเลข 26 กม./ลิตร เหลือ 22 กม./ลิตร ตาม
การทดสอบ ARAI ของอินเดียเลยทีเดียว ส่วนตัวเลขโรงงานของไทยที่อยู่ที่ 20 กม./ลิตร นิดๆ
จะลดลงไปอีก น่าจะทำให้ไม่ถึง 20 กม./ลิตร ทำให้ไม่ผ่านเกณฑ์ eco car 20 กม./ลิตร
ตรงนี้คงจะทำให้ Celerio CNG ไม่สามารถผลิตได้ในบ้านเรา หรือถ้าขายจริงขึ้นมา ก็จะไม่ได้
สิทธิประโยชน์ eco car ทำให้เสียภาษีตามปกติ
มันน่าสนใจตรงนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมมโนขึ้นมาเองนะ
ถ้าเกิดว่า Suzuki อยากจากขายรุ่น CNG ขึ้นมา แต่ราคาต้องไม่ห่างจากรุ่นปกติมากเกินไปล่ะ
Suzuki อาจจะเอาราคา Celerio รุ่น CNG ที่เสียภาษีอัตราปกติ เป็นตัวตั้ง สมมติ 5.5 แสน
เสร็จแล้วลบไปอีก 6 หมื่น เป็นรุ่น GLX 488,000 บาท อย่างที่เห็นกัน ไม่ได้ตั้งราคาโดยยึด
ต้นทุน+อัตราภาษีระดับ eco car เป็นตัวตั้ง แต่เอารุ่น CNG เป็นตัวตั้งแทน
ต้องบอกอีกครั้งว่าเป็นการมโนภาพ จินตนาการล้วนๆ เป็นการคิดแบบกลับหัวกลับหาง นะครับ
ถ้าคน Suzuki มาอ่าน อาจจะหัวเราะก้ากๆ ในจินตนาการมั่วๆ ของผม ว่ามันมีซะที่ไหน ไอรุ่น CNG
กลับมาสู่โลกความเป็นจริง ก็ต้องมารอดูส่วนลดของ Celerio กันต่อไปครับ
ว่าจะปล่อยมามากน้อยสักเท่าไหร่ ว่าแต่ ถ้ามี Celerio รุ่น CNG ขึ้นมาจริงๆ ราคา
เท่ากับ Eco car 1.2 ทั่วไปที่เป็นรุ่นท็อป ส่วนตัว ผมว่าก็น่าสนใจนะ โดยเฉพาะถ้ามาแบบ
รุ่น Green ในอินเดีย ไม่ได้เป็นการติดที่อู่ข้างนอกแบบปกติ
สำหรับ Suzuki Thailand จะมี Celerio CNG อยู่ในแผนรึไม่?
นอกเหนือไปจาก การรอว่าจะมีส่วนลดสักแค่ไหนสำหรับ Celerio ในอนาคต (หากมียอดขายที่ไปได้ไม่สวย)
ราคาของ Celerio เป็นการตั้งราคาที่ดูไม่เฉียบขาดครั้งแรกสำหรับ Suzuki ซึ่งอาจจะเป็น
เพราะปัญหาด้านต้นทุน product ทำให้กดราคาขายไม่ได้ หรือ Celerio มันจะดีกว่า Mirage
เยอะในสายตาของ Suzuki ??? ก็ยากจะคาดเดา
นอกเหนือจากการเปิดตัวซีดานในปีหน้า ก็น่าสงสัยว่า Suzuki จะมีไพ่ตายลับอะไรรึไม่
สำหรับ Celerio ซึ่ง Suzuki เอง ก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจว่า จุดขายของรุ่นนี้ไม่เด่นชัดเอาซะเลย
และราคาก็ไม่ได้แตกต่างจาก eco car 1200cc เลย
ผมสนใจ Celerio CNG ที่เพิ่งเปิดตัวในอินเดียไม่กี่วันมานี้
ความน่าสนใจก็คือ Suzuki เองก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจว่า CNG คือพลังงานที่ประเทศไทย
สนับสนุนให้ประชาชนใช้ ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 10.5 บาท ต่อ ก.ก.
มองในด้าน product Celerio ก็จะมีจุดเด่นขึ้นมามากโขอยู่ในฐานะที่เป็น eco car
รุ่นเล็กคันแรกที่ใช้พลังงาน CNG ได้ ที่จริงใช้ e85 ได้น่าจะเป็นการลงทุนที่น้อยกว่า
แต่เราไม่รู้ว่า material ที่เกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนทั้งระบบมันต้องเปลี่ยนแปลงเยอะขนาดไหน
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ Celerio Green CNG อยู่ที่ 31.79 กม.ต่อ กก. ทำให้ค่าใช้จ่าย
ต่อกิโลเมตร อยู่ที่ 0.33 บาท ถ้าขายในบ้านเรา
กำลังเครื่องยนต์ ยังคงเดิมทุกอย่าง สูงสุด 68 แรงม้าที่ 6000 รอบ แรงบิด 90 นิวตัน-เมตร
แต่ถ้าใช้โหมด CNG กำลังเครื่องยนต์จะลดลงมาที่ สูงสุด 59 แรงม้าที่ 6000 รอบ แรงบิด
78 นิวตัน-เมตร น้ำหนักรวมตัวรถเปล่าๆ ขึ้นไปอยู่ที่ 915 กก. จากเดิม 820-835 กก. ช่วงล่าง
ด้านหลังปรับเปลี่ยนใหม่ให้รับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของถัง CNG ได้ ตัวถังวางชิดกับเบาะหลัง
มีล้ออะไหล่วางตั้งกั้นกลางกับประตูหลังอีกที ความหนักของถัง CNG ทำให้
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเบนซิน กินน้ำมันมากขึ้น จากตัวเลข 26 กม./ลิตร เหลือ 22 กม./ลิตร ตาม
การทดสอบ ARAI ของอินเดียเลยทีเดียว ส่วนตัวเลขโรงงานของไทยที่อยู่ที่ 20 กม./ลิตร นิดๆ
จะลดลงไปอีก น่าจะทำให้ไม่ถึง 20 กม./ลิตร ทำให้ไม่ผ่านเกณฑ์ eco car 20 กม./ลิตร
ตรงนี้คงจะทำให้ Celerio CNG ไม่สามารถผลิตได้ในบ้านเรา หรือถ้าขายจริงขึ้นมา ก็จะไม่ได้
สิทธิประโยชน์ eco car ทำให้เสียภาษีตามปกติ
มันน่าสนใจตรงนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมมโนขึ้นมาเองนะ
ถ้าเกิดว่า Suzuki อยากจากขายรุ่น CNG ขึ้นมา แต่ราคาต้องไม่ห่างจากรุ่นปกติมากเกินไปล่ะ
Suzuki อาจจะเอาราคา Celerio รุ่น CNG ที่เสียภาษีอัตราปกติ เป็นตัวตั้ง สมมติ 5.5 แสน
เสร็จแล้วลบไปอีก 6 หมื่น เป็นรุ่น GLX 488,000 บาท อย่างที่เห็นกัน ไม่ได้ตั้งราคาโดยยึด
ต้นทุน+อัตราภาษีระดับ eco car เป็นตัวตั้ง แต่เอารุ่น CNG เป็นตัวตั้งแทน
ต้องบอกอีกครั้งว่าเป็นการมโนภาพ จินตนาการล้วนๆ เป็นการคิดแบบกลับหัวกลับหาง นะครับ
ถ้าคน Suzuki มาอ่าน อาจจะหัวเราะก้ากๆ ในจินตนาการมั่วๆ ของผม ว่ามันมีซะที่ไหน ไอรุ่น CNG
กลับมาสู่โลกความเป็นจริง ก็ต้องมารอดูส่วนลดของ Celerio กันต่อไปครับ
ว่าจะปล่อยมามากน้อยสักเท่าไหร่ ว่าแต่ ถ้ามี Celerio รุ่น CNG ขึ้นมาจริงๆ ราคา
เท่ากับ Eco car 1.2 ทั่วไปที่เป็นรุ่นท็อป ส่วนตัว ผมว่าก็น่าสนใจนะ โดยเฉพาะถ้ามาแบบ
รุ่น Green ในอินเดีย ไม่ได้เป็นการติดที่อู่ข้างนอกแบบปกติ