Light, stiff, fast and comfortable race bike at a superb price
Road cycling UK จั่วหัวไว้ตอนรีวิวเจ้าหมอบภูเขาเมืองเบียร์จาก Koblenz
สืบเนื่องจากเมื่อต้นปีลองฟิตติ้งตามกระทู้แนะนำทั้งหมาย ปรากฎว่าเจ้ายักษ์ดำ ตัวใหญ่ไปหน่อย (จขกท สูง 170 ใช้เจ้ายักษ์ Size S) มิน่าปั่นสองสามชั่วโมงขึ้นจะมีอาการเมื่อยคอเมื่อยไหล่ตลอด เลยลองเปลี่ยน Stem จากเดิม 90 เหลือ 60 ตามที่ฟิตติ้งมา ผลที่ได้ประทับใจมาก ปั่นได้นานขึ้นโดยมีอาการปวดเมื่อยน้อยลงอย่างชัดเจน เอาละสิทำงัยอ่ะ Stem 60 นี่สั้นไปมั้ย เลยเป็นที่มา โปรเจคเปลี่ยนคันเล็กลง แต่ชุดขับ 105 กับล้อ Bitex ก็ใช้ดีนะ เสียดาย เอาตังค์ไปลงเฟรมเลยดีกว่า
ตอนแรกเล็งของแปลกแบบ Strock ไว้ แต่ด้วยค่าตัวมองได้เต็มที่ G2 พอไปดูตัวจริง มันไม่โดนอ่ะ ทรงออกแอร์โร่ไป ใจอยากได้ All Around มากกว่า เบื่อหลักอานแอร์โร่มันแข็งไป
ช่วงนั้นเดินเข้าเดินออกร้านจักรยาน อ่านรีวิวเป็นว่าเล่น จากที่ "อะไรว่ะ Canyon" ชื่อประหลาด แต่ทรงได้นะ ลายกราฟฟิกไม่เว่นเว้อเกิน สีพื้นถูกจริตเป็นที่ยิ่ง ใครๆก็ชม รีวิวเมืองนอกก็แจ่ม แถมรถปีใหม่ Canyon จับเอาตัวรองท๊อปมาปรับโฉมใหม่ใส่คราบตัวท๊อปอย่าง Ultimate CF SLX แต่ลดเกรดคาร์บอนลง ราคาหาไปเกือบครึ่ง เท่านั้นล่ะกดสั่งทันที
Canyon ไม่มีตัวแทน ไม่มีหน้าร้าน อยากได้สั่งผ่านเวปได้อย่างเดียว บอกเป็นกลายๆว่า คนซื้อจ่ายถูกกว่า แต่ได้ของดีกว่ายี่ห้ออื่น
สั่งปุ๊บไอ้เราก็นึกว่าสักครึ่งเดือนคงได้ ที่ไหนได้ "ส่งของปลายเดือน พค.นะฮะ"
รอ ร้อ รอ ร้อ รอ ตั้งแต่ต้น กพ. ในที่สุด.....
กล่องเบาหวิวเลย
เฟรมแพคมาเรียบร้อย
กระเป๋าคู่มือ
เปิดมาเจอคู่มือเล่มโต ใครประกอบรถเป็นไม่ค่อยมีประโยชน์ แถมประแจทอร์คไว้ขันคาร์บอนมาให้ด้วย
ยังอุตสาห์แถมทับทิมมาให้ แต่ไม่น่าจะได้ใช้
ของสำคัญอีกชิ้น
หลักอานเทพ VCLS2.0 เทพจิงป่าวไม่รู้ รู้แต่ว่าซื้อเดี่ยวๆอันเดียว 1x,xxx บาท อันนี้เป็นชุดอัพเกรดถูกหน่อย
ไม่เป็นไรอีกแป๊บรู้กัน
โชว์ตัวหน่อย
ให้ Stem ยาว 80 ของ Ritchey ซะด้วย อันนี้เมืองไทย 2xxx บาท แต่ไม่มีกระโหลกมาให้ เป็น BB86 นะครัช
นน ชุดนี้ 1300 กรัม
ว่าแล้วก็จัดแจงวิ่งไปใส่กระโหลกกับย้ายอะไหล่
นน.ชั่งรวมบันได 7450 กรัม (กรุ๊ป 105, ล้อ Bitex, เบาะ San Marco Concor) ด้วยอานิสงค์ของเฟรม อะไหล่พื้นๆแบบนี้ยังได้นน.แค่เจ็ดโลครึ่ง ถ้าเปลี่ยนเป็น SRAM Force คงเหลือแค่เจ็ดโล
เรียบๆ โล่งๆ สวยถูกใจ
เฟรมออกแบบเยี่ยม ซ่อนสายหมดจดจริงๆ ซื้อปลอกสายเกียร์มาเมตรเดียวใช้ได้ทั้งคัน
ชุดคอแปลกจริง ของ Acros ล๊อคตะเกียบที่ถ้วยคอไม่ต้องใช้ Star nut
ปรับ Stem ง่าย ใช้งานจริงดีมาก
ไอ้นี่แปลกที่สุดแล้ว หลักอาน VCLS2.0 ที่ทาง Canyon ออกแบบร่วมกับ Ergon (อันที่ Ergon ขายก็ตัวเดียวกับ Canyon นี่ล่ะ) ทำงานเหมือนแหนบรถยนต์ ทำมาจาก Basalt-Carbon fiber เป็นท่อทรงครึ่งวงกลมสองอันประกบกัน ยึดด้วยน๊อต
ทดลองบนถนนจริง ยอดมากๆ แรงกระแทกหายเกลี้ยงเกือบหมด เอาไปรูดสีชลอความเร็วสบายๆ เลย ตอนแรกก็กังวลว่ามันจะเหมือนพวกรถ Fullsus หรือเปล่า แต่ลองจริงก็ไม่มีอาการ Bulb สักนิด อันนี้ถ้าตังค์เหลือจัดได้ ในแง่ประสิทธิภาพน่าจะดีที่สุดแล้ว
สุดท้าย UCI approved แล้วนะ
เทียบกับเจ้ายักษ์ TCR Composite
น้ำหนัก: เบากว่าเดิม 0.5 กก
Stiff: กว่าแบบรู้สึกได้ เจ้ายักษ์เวลากระชากยังรู้สึกเหมือนมันไม่ออกไปทันที แต่ Ultimate CF SL ทำได้ดีมาก กดเป็นมา กดเป็นมา
การบังคับ: ว่าเจ้ายักษ์ออกแนวสายซิ่ง บังคับง่ายแล้วนะ Ultimate CF SL ดีกว่าชัดเจน เลี้ยวคมมาก
ความนิ่มนุ่ม: หาดีกว่านี้ยากแล้วล่ะ
สรุป
Light, stiff, fast and comfortable race bike at a superb price
ตามนี้เลย เปลี่ยนแค่เฟรมแต่เหมือนเปลี่ยนคันใหม่เลย
ในสนนราคาประมาณ BMC TMR02 นับว่าเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าคุ้มราคาอย่างยิ่ง
[CR] รอมาสี่เดือนกว่าจะได้ ขอจับมารีวิวซะหน่อย "Canyon Ultimate CF SL"
สืบเนื่องจากเมื่อต้นปีลองฟิตติ้งตามกระทู้แนะนำทั้งหมาย ปรากฎว่าเจ้ายักษ์ดำ ตัวใหญ่ไปหน่อย (จขกท สูง 170 ใช้เจ้ายักษ์ Size S) มิน่าปั่นสองสามชั่วโมงขึ้นจะมีอาการเมื่อยคอเมื่อยไหล่ตลอด เลยลองเปลี่ยน Stem จากเดิม 90 เหลือ 60 ตามที่ฟิตติ้งมา ผลที่ได้ประทับใจมาก ปั่นได้นานขึ้นโดยมีอาการปวดเมื่อยน้อยลงอย่างชัดเจน เอาละสิทำงัยอ่ะ Stem 60 นี่สั้นไปมั้ย เลยเป็นที่มา โปรเจคเปลี่ยนคันเล็กลง แต่ชุดขับ 105 กับล้อ Bitex ก็ใช้ดีนะ เสียดาย เอาตังค์ไปลงเฟรมเลยดีกว่า
ตอนแรกเล็งของแปลกแบบ Strock ไว้ แต่ด้วยค่าตัวมองได้เต็มที่ G2 พอไปดูตัวจริง มันไม่โดนอ่ะ ทรงออกแอร์โร่ไป ใจอยากได้ All Around มากกว่า เบื่อหลักอานแอร์โร่มันแข็งไป
ช่วงนั้นเดินเข้าเดินออกร้านจักรยาน อ่านรีวิวเป็นว่าเล่น จากที่ "อะไรว่ะ Canyon" ชื่อประหลาด แต่ทรงได้นะ ลายกราฟฟิกไม่เว่นเว้อเกิน สีพื้นถูกจริตเป็นที่ยิ่ง ใครๆก็ชม รีวิวเมืองนอกก็แจ่ม แถมรถปีใหม่ Canyon จับเอาตัวรองท๊อปมาปรับโฉมใหม่ใส่คราบตัวท๊อปอย่าง Ultimate CF SLX แต่ลดเกรดคาร์บอนลง ราคาหาไปเกือบครึ่ง เท่านั้นล่ะกดสั่งทันที
Canyon ไม่มีตัวแทน ไม่มีหน้าร้าน อยากได้สั่งผ่านเวปได้อย่างเดียว บอกเป็นกลายๆว่า คนซื้อจ่ายถูกกว่า แต่ได้ของดีกว่ายี่ห้ออื่น
สั่งปุ๊บไอ้เราก็นึกว่าสักครึ่งเดือนคงได้ ที่ไหนได้ "ส่งของปลายเดือน พค.นะฮะ"
รอ ร้อ รอ ร้อ รอ ตั้งแต่ต้น กพ. ในที่สุด.....
กล่องเบาหวิวเลย
เฟรมแพคมาเรียบร้อย
กระเป๋าคู่มือ
เปิดมาเจอคู่มือเล่มโต ใครประกอบรถเป็นไม่ค่อยมีประโยชน์ แถมประแจทอร์คไว้ขันคาร์บอนมาให้ด้วย
ยังอุตสาห์แถมทับทิมมาให้ แต่ไม่น่าจะได้ใช้
ของสำคัญอีกชิ้น
หลักอานเทพ VCLS2.0 เทพจิงป่าวไม่รู้ รู้แต่ว่าซื้อเดี่ยวๆอันเดียว 1x,xxx บาท อันนี้เป็นชุดอัพเกรดถูกหน่อย
ไม่เป็นไรอีกแป๊บรู้กัน
โชว์ตัวหน่อย
ให้ Stem ยาว 80 ของ Ritchey ซะด้วย อันนี้เมืองไทย 2xxx บาท แต่ไม่มีกระโหลกมาให้ เป็น BB86 นะครัช
นน ชุดนี้ 1300 กรัม
ว่าแล้วก็จัดแจงวิ่งไปใส่กระโหลกกับย้ายอะไหล่
นน.ชั่งรวมบันได 7450 กรัม (กรุ๊ป 105, ล้อ Bitex, เบาะ San Marco Concor) ด้วยอานิสงค์ของเฟรม อะไหล่พื้นๆแบบนี้ยังได้นน.แค่เจ็ดโลครึ่ง ถ้าเปลี่ยนเป็น SRAM Force คงเหลือแค่เจ็ดโล
เรียบๆ โล่งๆ สวยถูกใจ
เฟรมออกแบบเยี่ยม ซ่อนสายหมดจดจริงๆ ซื้อปลอกสายเกียร์มาเมตรเดียวใช้ได้ทั้งคัน
ชุดคอแปลกจริง ของ Acros ล๊อคตะเกียบที่ถ้วยคอไม่ต้องใช้ Star nut
ปรับ Stem ง่าย ใช้งานจริงดีมาก
ไอ้นี่แปลกที่สุดแล้ว หลักอาน VCLS2.0 ที่ทาง Canyon ออกแบบร่วมกับ Ergon (อันที่ Ergon ขายก็ตัวเดียวกับ Canyon นี่ล่ะ) ทำงานเหมือนแหนบรถยนต์ ทำมาจาก Basalt-Carbon fiber เป็นท่อทรงครึ่งวงกลมสองอันประกบกัน ยึดด้วยน๊อต
ทดลองบนถนนจริง ยอดมากๆ แรงกระแทกหายเกลี้ยงเกือบหมด เอาไปรูดสีชลอความเร็วสบายๆ เลย ตอนแรกก็กังวลว่ามันจะเหมือนพวกรถ Fullsus หรือเปล่า แต่ลองจริงก็ไม่มีอาการ Bulb สักนิด อันนี้ถ้าตังค์เหลือจัดได้ ในแง่ประสิทธิภาพน่าจะดีที่สุดแล้ว
สุดท้าย UCI approved แล้วนะ
เทียบกับเจ้ายักษ์ TCR Composite
น้ำหนัก: เบากว่าเดิม 0.5 กก
Stiff: กว่าแบบรู้สึกได้ เจ้ายักษ์เวลากระชากยังรู้สึกเหมือนมันไม่ออกไปทันที แต่ Ultimate CF SL ทำได้ดีมาก กดเป็นมา กดเป็นมา
การบังคับ: ว่าเจ้ายักษ์ออกแนวสายซิ่ง บังคับง่ายแล้วนะ Ultimate CF SL ดีกว่าชัดเจน เลี้ยวคมมาก
ความนิ่มนุ่ม: หาดีกว่านี้ยากแล้วล่ะ
สรุป
Light, stiff, fast and comfortable race bike at a superb price
ตามนี้เลย เปลี่ยนแค่เฟรมแต่เหมือนเปลี่ยนคันใหม่เลย
ในสนนราคาประมาณ BMC TMR02 นับว่าเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าคุ้มราคาอย่างยิ่ง