สวัสดีคะ นี่เป็นกระทู้แรกที่ตั้ง หากผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยไว้ตั้งแต่ตอนนี้เลยนะคะ
ขอเข้าเรื่องเลยแล้วกันคะ เรากับเพื่อนที่บริษัท ร่วมกันทำธุรกิจเล็กๆ ซึ่งเป็นงานแฮนด์เมค ของที่เราทำขายคือ ลูกหมาของชำร่วยทำมาจากผ้าเช็คหน้า ประกาศขายในเฟสบุค และสร้างเพจเพื่อประกาศขาย เราน่าจะทำมาแล้วสักประมาณ 4-5 เดือนได้คะ (ประมาณการ)
จากที่ผ่านมาเราจะทำขายตามออเดอร์ลูกค้าคะ ถ้าลูกค้าสั่งมา 50 เราก็จะทำแค่ 50 ชิ้น เราจะสั่งผ้ามาสต็อกไว้แค่ประมาณ 100 ผืนเท่านั้นจะไม่สั่งเยอะกว่านี้คะ เพราะจากที่ผ่านๆ มา ของที่ลูกค้าสั่ง จะตั้งประมาณ 10 ชิ้น 25 ชิ้น 50 ชิ้น 100 ชิ้น และ 200 ชิ้นคะ
แต่ปัญหามันเกิดขึ้นว่า น้องชายของเพื่อนกำลังจะแต่งงานเดือนสค.57 นี้คะ ทางเราก็ได้เสนอของชำร่วยน้องเค้าไปหลายแบบ
1. ถ้วยขนาดเล็ก
2. แก้วกาแฟ
3. ลูกหมาจากผ้าขนหนู
หลังจากนั้นน้องของเพื่อนก็สั่งลูกหมาจากผ้าขนหนู จำนวน 1500 ชิ้นคะ (ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่เยอะมากคะ ) เรากับน้องที่บริษัทก็ดีใจมาก เพราะไม่เคยมีใครสั่งเยอะขนาดนี้ ในการสั่งของเราจะให้ลูกค้าวางมัดจำ 50 เปอร์เซน แต่สำหรับน้องของเพื่อนคนนี้เราสนิทกันคะ น้องเค้าเลยขอมัดจำแค่ 5000 บาท เราก็ไม่ได้ว่าอะไรคะ น้องเค้าก็มีถามว่าหลังจากแต่งเสร็จใช้ของไม่หมดรับคืนไหม เราก็แจ้งไปว่าไม่รับคืนคะ น้องเค้าก็โอเคคะ
สรุปค่าใช้จ่ายนะคะ
ของชำร่วย 1500 ชิ้น ราคา 15 บ. = 22500 บ.
ค่าสติ๊กเกอร์ 500 บ.(อันนี้ขอเพิ่มน้องเค้า) เพราะว่าของชำร่วยเราคิดราคา 16 บ. แต่น้องเค้าขอลดอีก เราเลยขอค่าสติ๊กเกอร์เพิ่ม
ค่าขนส่ง 500 บ.
รวม 23500 บ.คะ
วันนี้ 27/5/2014 ทางแฟนของน้องที่สั่ง (ฝ่ายว่าที่เจ้าสาว) ก็โทรมาถามว่าทำของไปกี่ชิ้นแล้ว เราก็ว่าประมาณพันกว่าชิ้นแล้ว
ว่าที่เจ้าสาวก็แจ้งว่า ขอเยกเลิกได้หรือไม่ เพราะว่าทางแม่เค้าไม่ชอบของชำร่วยที่เค้าสั่ง เราก็บอกว่าคงไม่ได้หรอกเพราะพี่ทำของเกือบเสร็จแล้ว
หลังจากนั้น
ว่าที่เจ้าสาวก็โทรมาอีกรอบ 2 แล้วก็บอกว่า ก็คงเอาของๆ เราคะ เพราะเค้าก็เกรงใจเราด้วย เพราะแฟนเค้าเป็นคนสั่ง อีกอย่างก็เราเป็นเพื่อนของพี่สาวฝั่งเจ้าบ่าว คือ น้องว่าที่เจ้าสาวเค้าก็น่ารักนะ เราก็เข้าใจว่าเค้าเครียด
รอบที่ 3 แม่ว่าที่เจ้าสาวโทรมาเลยคะ เค้าก็พูดดีนะคะ แต่เค้าแอบว่าเราอะ เค้าว่าร้านเราไม่มีคุณภาพ ไม่รับคืนของ บลาๆ ๆ ๆ เราก็เออ ไม่ค่อยโอเคแระ
เราเลยบอกเค้าว่า เราแจ้งลูกค้าไปแล้วคะว่าไม่รับคืนตั้งแต่แรกแล้ว ของจะรับของคืนและเปลี่ยนให้เมื่อสินค้าเราชำรุดไม่ได้คุณภาพตามแบบตัวอย่างที่ส่งไปให้ดู เค้าก็พูดแบบประชดอะคะ ว่าออ ลูกเค้าผิดเองที่สั่งของร้านแบบนี้
สรุปคือ เค้ายกเลิกคะ ง่อยเลยเรา
เงินมัดจำเราไม่ได้คืนเค้าหรอกคะ แต่เราแอบเครียด ของจำนวน 1500 ชิ้นที่กองอยู่ที่บ้านนะคะ ว่าจะเอายังไงดี เพราะเราไม่รู้เลยคะว่าจะมีลูกค้าท่านไหนสั่งของเราอีกเมื่อไหร่คะ
คำถามนะคะ
นอกจากขายของในเฟสบุค และเพจแล้ว เราสามารถเอาไปขายที่ไหนได้อีกบ้างคะ ทุกท่านช่วยแนะนำเราทีเถอะนะคะ
ปล. เรามีไปฝากตัวอย่างไว้ที่ร้านพรีเวดดิ้ง/ร้านเช่าชุดแต่งงาน ไว้บ้างแล้วคะ
ขอบคุณทุกท่านคะ
ลูกค้ายกเลิกออเดอร์ของชำร่วย ทำไงดีคะ
ขอเข้าเรื่องเลยแล้วกันคะ เรากับเพื่อนที่บริษัท ร่วมกันทำธุรกิจเล็กๆ ซึ่งเป็นงานแฮนด์เมค ของที่เราทำขายคือ ลูกหมาของชำร่วยทำมาจากผ้าเช็คหน้า ประกาศขายในเฟสบุค และสร้างเพจเพื่อประกาศขาย เราน่าจะทำมาแล้วสักประมาณ 4-5 เดือนได้คะ (ประมาณการ)
จากที่ผ่านมาเราจะทำขายตามออเดอร์ลูกค้าคะ ถ้าลูกค้าสั่งมา 50 เราก็จะทำแค่ 50 ชิ้น เราจะสั่งผ้ามาสต็อกไว้แค่ประมาณ 100 ผืนเท่านั้นจะไม่สั่งเยอะกว่านี้คะ เพราะจากที่ผ่านๆ มา ของที่ลูกค้าสั่ง จะตั้งประมาณ 10 ชิ้น 25 ชิ้น 50 ชิ้น 100 ชิ้น และ 200 ชิ้นคะ
แต่ปัญหามันเกิดขึ้นว่า น้องชายของเพื่อนกำลังจะแต่งงานเดือนสค.57 นี้คะ ทางเราก็ได้เสนอของชำร่วยน้องเค้าไปหลายแบบ
1. ถ้วยขนาดเล็ก
2. แก้วกาแฟ
3. ลูกหมาจากผ้าขนหนู
หลังจากนั้นน้องของเพื่อนก็สั่งลูกหมาจากผ้าขนหนู จำนวน 1500 ชิ้นคะ (ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่เยอะมากคะ ) เรากับน้องที่บริษัทก็ดีใจมาก เพราะไม่เคยมีใครสั่งเยอะขนาดนี้ ในการสั่งของเราจะให้ลูกค้าวางมัดจำ 50 เปอร์เซน แต่สำหรับน้องของเพื่อนคนนี้เราสนิทกันคะ น้องเค้าเลยขอมัดจำแค่ 5000 บาท เราก็ไม่ได้ว่าอะไรคะ น้องเค้าก็มีถามว่าหลังจากแต่งเสร็จใช้ของไม่หมดรับคืนไหม เราก็แจ้งไปว่าไม่รับคืนคะ น้องเค้าก็โอเคคะ
สรุปค่าใช้จ่ายนะคะ
ของชำร่วย 1500 ชิ้น ราคา 15 บ. = 22500 บ.
ค่าสติ๊กเกอร์ 500 บ.(อันนี้ขอเพิ่มน้องเค้า) เพราะว่าของชำร่วยเราคิดราคา 16 บ. แต่น้องเค้าขอลดอีก เราเลยขอค่าสติ๊กเกอร์เพิ่ม
ค่าขนส่ง 500 บ.
รวม 23500 บ.คะ
วันนี้ 27/5/2014 ทางแฟนของน้องที่สั่ง (ฝ่ายว่าที่เจ้าสาว) ก็โทรมาถามว่าทำของไปกี่ชิ้นแล้ว เราก็ว่าประมาณพันกว่าชิ้นแล้ว
ว่าที่เจ้าสาวก็แจ้งว่า ขอเยกเลิกได้หรือไม่ เพราะว่าทางแม่เค้าไม่ชอบของชำร่วยที่เค้าสั่ง เราก็บอกว่าคงไม่ได้หรอกเพราะพี่ทำของเกือบเสร็จแล้ว
หลังจากนั้น
ว่าที่เจ้าสาวก็โทรมาอีกรอบ 2 แล้วก็บอกว่า ก็คงเอาของๆ เราคะ เพราะเค้าก็เกรงใจเราด้วย เพราะแฟนเค้าเป็นคนสั่ง อีกอย่างก็เราเป็นเพื่อนของพี่สาวฝั่งเจ้าบ่าว คือ น้องว่าที่เจ้าสาวเค้าก็น่ารักนะ เราก็เข้าใจว่าเค้าเครียด
รอบที่ 3 แม่ว่าที่เจ้าสาวโทรมาเลยคะ เค้าก็พูดดีนะคะ แต่เค้าแอบว่าเราอะ เค้าว่าร้านเราไม่มีคุณภาพ ไม่รับคืนของ บลาๆ ๆ ๆ เราก็เออ ไม่ค่อยโอเคแระ
เราเลยบอกเค้าว่า เราแจ้งลูกค้าไปแล้วคะว่าไม่รับคืนตั้งแต่แรกแล้ว ของจะรับของคืนและเปลี่ยนให้เมื่อสินค้าเราชำรุดไม่ได้คุณภาพตามแบบตัวอย่างที่ส่งไปให้ดู เค้าก็พูดแบบประชดอะคะ ว่าออ ลูกเค้าผิดเองที่สั่งของร้านแบบนี้
สรุปคือ เค้ายกเลิกคะ ง่อยเลยเรา
เงินมัดจำเราไม่ได้คืนเค้าหรอกคะ แต่เราแอบเครียด ของจำนวน 1500 ชิ้นที่กองอยู่ที่บ้านนะคะ ว่าจะเอายังไงดี เพราะเราไม่รู้เลยคะว่าจะมีลูกค้าท่านไหนสั่งของเราอีกเมื่อไหร่คะ
คำถามนะคะ
นอกจากขายของในเฟสบุค และเพจแล้ว เราสามารถเอาไปขายที่ไหนได้อีกบ้างคะ ทุกท่านช่วยแนะนำเราทีเถอะนะคะ
ปล. เรามีไปฝากตัวอย่างไว้ที่ร้านพรีเวดดิ้ง/ร้านเช่าชุดแต่งงาน ไว้บ้างแล้วคะ
ขอบคุณทุกท่านคะ