จริงหรือไม่ที่นศ.ภาคอินเตอร์ จะค่อนข้างมีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่าภาคไทย

แค่อยากสอบถามความคิดเห็นของหลายๆคนอ่ะครับ ว่าเห็นด้วยหรือไม่กับที่ถาม ผมเรียนอยู่คณะบริหารครับ แล้วมีเพื่อนทั้งภาคไทย และก็ภาคอินเตอร์ ตั้งแต่เข้ามหาลัยวันแรกๆ ผมก็เห็นว่าพวกอินเตอร์จะค่อนข้างมีความคิดเป็นผู้ใหญ่กว่านิดหน่อยอะครับ เช่น
- ภาคอินเตอร์หลายๆคน เริ่มเล่นหุ้นกัน ตั้งแต่เข้ามา หรือก่อน (ทั้งที่อายุยังไม่ถึง 20) ในขณะที่ภาคไทยมีบ้าง แต่ไม่เยอะเท่า
- เพื่อนภาคอินเตอร์หลายๆคน เริ่มมีแพลนชีวิตชัดเจน เช่น จบไปต้องช่วยธุรกิจที่บ้าน บางกลุ่มก้หุ้นกันเปิดรร.สอนภาษา ติวพวก sat
- ผมสังเกตเห็นเพื่อนหลายๆคนอ่านหนังสือพัฒนาตนเองอยู่ตลอด รวมทั้งเข้าหาโอกาสใหม่ๆอยู่เสมอ เช่น เข้าประกวดแข่งเคสธุรกิจ ส่วนมากก็เปนพวก BBA รวมทั้งหนังสือพัฒนาตนหรือเสริมสร้างแรงบัลดาลใจต่างๆ ผมก้ได้รับคำแนะนำจากเพื่อนเสมอ เพราะบางเล่นมันไม่มีแปลเป็นไทย
- ใช้พวกอุปกรณ์เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้เป็นส่วนใหญ่ เช่นบางคนชอบอ่านหนังสือ ก็ซื้อ kindle มาเลย
ผมเลยอยากทราบว่า การเรียนหลักสูตรอินเตอร์มีผลต่อพฤติกรรมเหล่านี้หรือไม่ครับ เช่นครู หรือระบบการเรียนการสอน เลยส่งเสริมให้มีลักษณะนิสัยอย่างนี้ หรือว่าขึ้นอยู่กับตัวบุคคลเองครับ
ปล.ภาคไทยก็มีครับ แต่มีจำนวนไม่เยอะเท่าภาคอินเตอร์ ส่วนมากภาคไทยจะค่อนข้างเป็นไปตามวัย ขณะที่พวกอินเตอร์จะดูมีความเป็นผู้ใหญ่กว่า

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เด็กภาคอินเตอร์ต้องบอกว่ามาจากหลายที่ค่ะ มีทั้งเด็กที่จบม.ปลายจากต่างประเทศ เด็กที่เรียนนานาชาติมา
หรือเด็กโรงเรียนไทยเอง ซึ่งความแตกต่างพื้นฐานหลักๆ ที่จะเห็นได้ชัดคือ เด็กอินเตอร์หลายคนอาจจะมีการมองโลกที่กว้างกว่า
และกล้ากว่า ในขณะที่เด็กภาคไทยจำนวนมากจะยึดติดอยู่กับอะไรที่แน่นอนในสายตาตัวเอง เช่น ระบบความคิดแบบไทยๆ
ตรงจุดนี้ต้องบอกนะคะว่าไม่ได้ดูถูกหรือตำหนิความคิดแบบไทย แต่ต้องการจะสื่อให้ชัดเจนเท่านั้น คือความคิดแบบเอาชัวร์ไว้ก่อน
โดนบ่มเพาะมาจากสังคมแบบนี้ พ่อแม่บอกมาแบบนี้ เห็นผู้ใหญ่ในสังคมทำมาแบบนี้ ตัวเราก็ต้องทำแบบนี้ มีความคิดเป็นของตัวเอง
แต่อยู่ภายใต้ขีดจำกัดที่สังคมวางไว้ ในขณะที่เด็กอินเตอร์ที่มาจากสังคมที่กว้างกว่า การอบรมทัศนคติ
การปลูกฝังในอีกรูปแบบทำให้กล้าต่อยอดความคิดของตัวเองมากกว่า

อีกอย่างหนึ่งคือ ค่าเรียนอินเตอร์แพงกว่ามากพอสมควร เพราะฉะนั้นเป็นหนึ่งสิ่งที่อาจจะพอชี้ให้เห็นว่าเด็กอินเตอร์ต้องมาจากครอบครัว
ที่ฐานะทางบ้านสามารถสนับสนุนทางการศึกษาหรือพัฒนาการของลูกได้ในระดับที่ดี ในขณะที่เด็กภาคไทยจำนวนมากก็คงไม่ได้ฐานะ
ไม่ดีทั้งหมดหรอกค่ะ เพียงแต่วัดสัดส่วนกันแล้ว จำนวนเด็กภาคไทยนั้นเยอะกว่ามาก เพราะฉะนั้นเด็กอินเตอร์อาจจะได้รับการสนับสนุน
ที่ดีจากครอบครัว และมีกำลังทรัพย์มากพอที่จะซื้อหนังสือ ตำรา ไปเปิดโลกต่างประเทศ ซื้อประสบการณ์ได้มากกว่าเด็กภาคปกติ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่