ช่วงเวลาพักกลางวัน ดิฉันพาน้องๆที่ออฟฟิศมาทานก๋วยเตี๋ยวทั้งหมด 4 คน ที่ ร้านพล ก๋วยเตี๋ยวโบราณ (ดินแดง) เพราะเห็นเป็นร้านดัง (แต่รสชาติธรรมดาจุดเด่นคือชามใหญ่ ไม่มีแอร์ บรรยกาศธรรมดา ความสะอาดยังต้องปรับปรุงค่ะ) สิ่งที่สังเกตว่าวันนี้ 7/5/2557 ลูกค้าจำนวนน้อยลงกว่าเมื่อก่อนมาก
จากนั้นพวกเราสั่งก๋วยเตี๋ยว 4 ชาม แล้วก็รู้สึกอยากทานหมูสะเต๊ะเสวย(หมูนุ่มอร่อยมาก) ร้านข้างๆถัดไปจากร้านพลประมาณ 5-6 เมตร (หัวมุมซอยประชาสงเคราะห์1) แต่ไม่แน่ใจว่าจะสั่งมาได้หรือป่าว จึงถามร้านหมูเต๊ะเสวยว่า "สามารถสั่งมาทานที่ร้านพลได้มั้ยค่ะ โดยที่ร้านหมูสะเต๊ะเสวยตอบว่า"ได้ค่ะ"ทำใบหน้าแบบยินดี จากนั้นก็เดินมาส่งหมูสะเต๊ะที่ร้านพลโดยคนส่งหมูสะเต๊ะเสวยก็มีอาการหลบๆแปลกๆอยู่นะ....
.....จากนั้นเมื่อทานก๋วยเตี๋ยวเสร็จเรียบร้อย ก็เรียกเก็บเงิน ดิฉันขอให้คิดเงินแยกเป็นรายบุคคล เพราะจะได้เช็คราคาอาหารของแต่ละคนเพราะทานก๋วยเตี๋ยวราคาไม่เท่ากัน
คนเก็บเงิน (ชาย): ตอบคิดแยกไม่ได้ เพราะไม่มีแบงค์ย่อยสำหรับทอนขอคิดรวมทั้งโต๊ะ (น้ำเสียงแบบไม่เต็มใจเหมือนมีอะไรบางอย่างแอบแฝง) โดยแจ้งราคาก๋วยเตี๋ยว 4 ชาม กับน้ำเปล่า 1 ขวด โค้ก 1 ขวด รวมเป็นเงิน 295 บาท (แพงกว่าปกตินะดูรายการที่สั่งไม่น่าจะถึง)
ดิฉัน : จึงให้คนเก็บเงินแจกแจงราคาแต่ละรายการ
*****สิ่งที่พบคือมีการแอบคิดเงินเกินมา 100 บาท******
คนเก็บเงิน (ชาย): มาเฉลยทีหลังว่า "อีก 100 บาทที่เกินมาคือค่าปรับที่นำอาหารจากนอกร้านมากิน"
ดิฉัน : จึงถามว่าปรับเงิน 100 บาทไม่เกินกว่าเหตุเหรอค่ะ? โดยมีน้องผู้หญิงที่มาด้วยกันกับดิฉันก็เจรจาด้วยน้ำเสียงสุภาพว่าต้องขอโทษด้วยที่ไม่ทราบว่าทางร้านมีกฏห้ามไว้
คนเก็บเงิน (ชาย): ตะโกนเรียกถามคนลวกก๋วยเตี๋ยวผมสีทองว่า "พี่เอาไงดีอ่ะ"
คนลวกก๋วยเตี๋ยว (ชายผมสีทอง): ตอบกลับมาแบบไม่มีการอุทธรณ์หรือประนีประนอมใดๆ โดยพูดว่า "ก็ตั้งป้ายห้ามเอาอาหารนอกร้านมาทานตั้งแต่เช้าแล้วนะ" จากนั้นต่อด้วยประโยคกวนๆว่า "เอ่อออ>>แล้วนี่เคยเห็นใครที่ไหนเค้าไปกินร้าน KFC แล้วเอา Pizza เข้ามานั่งกินในร้านบ้างมั้ยหละ" (วาจายอกย้อนเสียงดัง น้ำเสียงหาเรื่อง เสมือนลูกค้าเป็นศัตรู)
ดิฉัน : พูดว่านี่เป็นครั้งที่ 3 ที่มาทานที่นี่ แต่วันนี้เสียความรู้สึกเป็นอย่างมากกกกกกก เพราะดิฉันก็ผิดเองที่ไม่สังเกตหน้าร้านว่ามีป้ายห้ามนำอาหารนอกร้านมาทาน แต่ทางร้านควรจะมีการเดินมาแจ้งตักเตือนหรือชี้แจงตอนที่หมูสะเต๊ะมาส่งก็ได้นะคะ ไม่ใช่แอบคิดเงินเนียนๆแบบนี้ นี่ถ้าพวกดิฉันไม่สงสัยก็คงจ่าย 100 บาทไปแบบไม่รู้ตัว ทำการค้าโดยใช้วิธีแบบนี้ไม่เกินกว่าเหตุไปหรือคะ แล้วต่อไปใครจะมาอุดหนุนร้านพล (พวกดิฉันทานหมูสะเต๊ะจากกล่องโฟมที่ใส่มาโดยทานเสร็จภายในเวลาอันรวดเร็ว จากนั้นก็เก็บเศษถุงขยะเอาไปทิ้งนอกร้านไม่ได้ทิ้งไว้เป็นภาระทางร้านคุณหรือใช้ภาชนะใดๆของร้านพลเลย)
...พวกเรารับไม่ได้ กับวาจา กิริยาและพฤติกรรมที่แสนแย่ (ถ่อย) ซึ่งวันนี้ก็จะเป็นครั้งสุดท้ายจะไม่มาอุดหนุนอีกต่อไป พวกเราเป็นลูกค้านะไม่ใช่ศัตรูหรือบุคคลที่ต้องมารองรับอารมณ์และพฤติกรรมแย่ๆจากร้านพล โปรดพิจารณาที่เจตนาของพวกเราเพราะพวกเราไม่ได้ตั้งใจฝ่าฝืนกฏของทางร้าน และไม่ได้ทิ้งขยะหรือทำความสกปรกใดๆให้กับทางร้านเลย แต่วันนี้ร้านพล ทำกิริยาและวาจาที่ไม่ให้เกียรติลูกค้าเลย
** จากกระทู้เรื่องราวนี้ : ดิฉันยืนยันได้ว่าพวกเราใช้ถ้อยคำและพฤติกรรมที่สุภาพ ต่อร้านพลทุกประการ
**สำหรับเงิน 100 บาท ที่ดิฉันจ่ายมันไม่ได้ทำให้ดิฉันจนลงหรือทำให้ร้านพลเจริญขึ้น แต่สิ่งที่ร้านพลจะได้รับคือ เสียชื่อเสียง เสียความสัมพันธ์ที่ดีจากลูกค้า ซึ่งหากทำการค้าแบบนี้รับรองได้ว่าหาความเจริญไม่มีแน่นอน
**เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าที่จะใช้วิธีแบบร้านพลควรระวังเรื่องนี้เป็นอย่างมากนะคะเพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่จะไปอุดหนุนร้านพล ก๋วยเตี๋ยวโบราณ ที่ไร้จรรยาบรรณ ไร้จิตสำนัก ซึ่งจะทำให้เสียชื่อร้านอาหารไทยบ้านเรา**
ปล.ดิฉันเองก็มีร้านขายอาหารเหมือนกัน ก็มีบ้างที่ลูกค้าเคยนำอาหารนอกร้านมาทานแ แต่ดิฉันก็ไม่เคยแสดงวาจากริยาแย่ และพฤติกรรมเอาเปรียบลูกค้าแบบนี้ และไม่เคยมีความคิดจะคิดค่าปรับใดๆกับลูกค้า เพราะลูกค้าคือผู้มีอุปการะคุณ
**ปัจจุบันร้านอาหารมีอยู่มากมาย ทั้งอร่อย บริการดี บรรยกาศดี ลูกค้าเค้ามีทางเลือกที่ดีนะคะ (มิน่าหละเดี๋ยวนี้ คนมาอุดหนุนก็ดูน้อยลง เพราะพฤติกรรม ถ่อย ทราม นี่เองได้เจอกับตัวแล้วค่ะ ลองไปอ่านรีวิวจากสมาชิกท่านอื่นที่มีต่อร้านพล ก็มีชื่อเสียงในทางลบอยู่ไม่น้อยเช่นกัน)
[CR] พล ก๋วยเตี๋ยวโบราณ ทำการค้าไร้จรรยาบรรณ ไร้จิตสำนึก
จากนั้นพวกเราสั่งก๋วยเตี๋ยว 4 ชาม แล้วก็รู้สึกอยากทานหมูสะเต๊ะเสวย(หมูนุ่มอร่อยมาก) ร้านข้างๆถัดไปจากร้านพลประมาณ 5-6 เมตร (หัวมุมซอยประชาสงเคราะห์1) แต่ไม่แน่ใจว่าจะสั่งมาได้หรือป่าว จึงถามร้านหมูเต๊ะเสวยว่า "สามารถสั่งมาทานที่ร้านพลได้มั้ยค่ะ โดยที่ร้านหมูสะเต๊ะเสวยตอบว่า"ได้ค่ะ"ทำใบหน้าแบบยินดี จากนั้นก็เดินมาส่งหมูสะเต๊ะที่ร้านพลโดยคนส่งหมูสะเต๊ะเสวยก็มีอาการหลบๆแปลกๆอยู่นะ....
.....จากนั้นเมื่อทานก๋วยเตี๋ยวเสร็จเรียบร้อย ก็เรียกเก็บเงิน ดิฉันขอให้คิดเงินแยกเป็นรายบุคคล เพราะจะได้เช็คราคาอาหารของแต่ละคนเพราะทานก๋วยเตี๋ยวราคาไม่เท่ากัน
คนเก็บเงิน (ชาย): ตอบคิดแยกไม่ได้ เพราะไม่มีแบงค์ย่อยสำหรับทอนขอคิดรวมทั้งโต๊ะ (น้ำเสียงแบบไม่เต็มใจเหมือนมีอะไรบางอย่างแอบแฝง) โดยแจ้งราคาก๋วยเตี๋ยว 4 ชาม กับน้ำเปล่า 1 ขวด โค้ก 1 ขวด รวมเป็นเงิน 295 บาท (แพงกว่าปกตินะดูรายการที่สั่งไม่น่าจะถึง)
ดิฉัน : จึงให้คนเก็บเงินแจกแจงราคาแต่ละรายการ *****สิ่งที่พบคือมีการแอบคิดเงินเกินมา 100 บาท******
คนเก็บเงิน (ชาย): มาเฉลยทีหลังว่า "อีก 100 บาทที่เกินมาคือค่าปรับที่นำอาหารจากนอกร้านมากิน"
ดิฉัน : จึงถามว่าปรับเงิน 100 บาทไม่เกินกว่าเหตุเหรอค่ะ? โดยมีน้องผู้หญิงที่มาด้วยกันกับดิฉันก็เจรจาด้วยน้ำเสียงสุภาพว่าต้องขอโทษด้วยที่ไม่ทราบว่าทางร้านมีกฏห้ามไว้
คนเก็บเงิน (ชาย): ตะโกนเรียกถามคนลวกก๋วยเตี๋ยวผมสีทองว่า "พี่เอาไงดีอ่ะ"
คนลวกก๋วยเตี๋ยว (ชายผมสีทอง): ตอบกลับมาแบบไม่มีการอุทธรณ์หรือประนีประนอมใดๆ โดยพูดว่า "ก็ตั้งป้ายห้ามเอาอาหารนอกร้านมาทานตั้งแต่เช้าแล้วนะ" จากนั้นต่อด้วยประโยคกวนๆว่า "เอ่อออ>>แล้วนี่เคยเห็นใครที่ไหนเค้าไปกินร้าน KFC แล้วเอา Pizza เข้ามานั่งกินในร้านบ้างมั้ยหละ" (วาจายอกย้อนเสียงดัง น้ำเสียงหาเรื่อง เสมือนลูกค้าเป็นศัตรู)
ดิฉัน : พูดว่านี่เป็นครั้งที่ 3 ที่มาทานที่นี่ แต่วันนี้เสียความรู้สึกเป็นอย่างมากกกกกกก เพราะดิฉันก็ผิดเองที่ไม่สังเกตหน้าร้านว่ามีป้ายห้ามนำอาหารนอกร้านมาทาน แต่ทางร้านควรจะมีการเดินมาแจ้งตักเตือนหรือชี้แจงตอนที่หมูสะเต๊ะมาส่งก็ได้นะคะ ไม่ใช่แอบคิดเงินเนียนๆแบบนี้ นี่ถ้าพวกดิฉันไม่สงสัยก็คงจ่าย 100 บาทไปแบบไม่รู้ตัว ทำการค้าโดยใช้วิธีแบบนี้ไม่เกินกว่าเหตุไปหรือคะ แล้วต่อไปใครจะมาอุดหนุนร้านพล (พวกดิฉันทานหมูสะเต๊ะจากกล่องโฟมที่ใส่มาโดยทานเสร็จภายในเวลาอันรวดเร็ว จากนั้นก็เก็บเศษถุงขยะเอาไปทิ้งนอกร้านไม่ได้ทิ้งไว้เป็นภาระทางร้านคุณหรือใช้ภาชนะใดๆของร้านพลเลย)
...พวกเรารับไม่ได้ กับวาจา กิริยาและพฤติกรรมที่แสนแย่ (ถ่อย) ซึ่งวันนี้ก็จะเป็นครั้งสุดท้ายจะไม่มาอุดหนุนอีกต่อไป พวกเราเป็นลูกค้านะไม่ใช่ศัตรูหรือบุคคลที่ต้องมารองรับอารมณ์และพฤติกรรมแย่ๆจากร้านพล โปรดพิจารณาที่เจตนาของพวกเราเพราะพวกเราไม่ได้ตั้งใจฝ่าฝืนกฏของทางร้าน และไม่ได้ทิ้งขยะหรือทำความสกปรกใดๆให้กับทางร้านเลย แต่วันนี้ร้านพล ทำกิริยาและวาจาที่ไม่ให้เกียรติลูกค้าเลย
** จากกระทู้เรื่องราวนี้ : ดิฉันยืนยันได้ว่าพวกเราใช้ถ้อยคำและพฤติกรรมที่สุภาพ ต่อร้านพลทุกประการ
**สำหรับเงิน 100 บาท ที่ดิฉันจ่ายมันไม่ได้ทำให้ดิฉันจนลงหรือทำให้ร้านพลเจริญขึ้น แต่สิ่งที่ร้านพลจะได้รับคือ เสียชื่อเสียง เสียความสัมพันธ์ที่ดีจากลูกค้า ซึ่งหากทำการค้าแบบนี้รับรองได้ว่าหาความเจริญไม่มีแน่นอน
**เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าที่จะใช้วิธีแบบร้านพลควรระวังเรื่องนี้เป็นอย่างมากนะคะเพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่จะไปอุดหนุนร้านพล ก๋วยเตี๋ยวโบราณ ที่ไร้จรรยาบรรณ ไร้จิตสำนัก ซึ่งจะทำให้เสียชื่อร้านอาหารไทยบ้านเรา**
ปล.ดิฉันเองก็มีร้านขายอาหารเหมือนกัน ก็มีบ้างที่ลูกค้าเคยนำอาหารนอกร้านมาทานแ แต่ดิฉันก็ไม่เคยแสดงวาจากริยาแย่ และพฤติกรรมเอาเปรียบลูกค้าแบบนี้ และไม่เคยมีความคิดจะคิดค่าปรับใดๆกับลูกค้า เพราะลูกค้าคือผู้มีอุปการะคุณ
**ปัจจุบันร้านอาหารมีอยู่มากมาย ทั้งอร่อย บริการดี บรรยกาศดี ลูกค้าเค้ามีทางเลือกที่ดีนะคะ (มิน่าหละเดี๋ยวนี้ คนมาอุดหนุนก็ดูน้อยลง เพราะพฤติกรรม ถ่อย ทราม นี่เองได้เจอกับตัวแล้วค่ะ ลองไปอ่านรีวิวจากสมาชิกท่านอื่นที่มีต่อร้านพล ก็มีชื่อเสียงในทางลบอยู่ไม่น้อยเช่นกัน)
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น