ปลั๊กพ่วงทั้งแบบ 2 ขา และแบบ 3 ขา ที่ผมเจอมา ส่วนใหญ่มักจะต่อสวิทช์ตัดทางด้าน N
มีจำนวนน้อยมาก ที่จะทำสวิทช์ตัดทางด้าน L
เขามีเหตุผลอะไรที่ทำให้ต้องต่อแบบนี้หรือเปล่าครับ
สำหรับผมมองว่าการต่อสวิทช์แบบนี้มันอันตราย
เพราะเวลาที่เสียบปลั๊กคาไว้แล้วปิดสวิทช์ มันจะมีแรงดันไฟฟ้ามารออยู่ที่ตัวอุปกรณ์
ถ้าตัวโครงตัวถังของอุปกรณ์เป็นโลหะ แล้วมีไฟรั่วลงที่โครงตัวถัง มันก็จะดูดคนได้
ก่อนหน้านี้ผมเคยเข้าใจว่า ผู้ผลิตปลั๊กเหล่านี้ยังยืดสีสายไฟตามมาตรฐานเก่า
คือแบบเก่า สายไฟสีดำจะเป็นด้าน N และสีเทาจะเป็นด้าน L
ก็เลยทำให้ต่อแล้วกลายเป็นสลับสีกัน
วันนี้ก็เจออีก 2 เจ้า ซึ่งต่อสวิทช์ตัดทางด้าน N อีกเหมือนกัน
และเจ้านึง ผมดูแล้วมองว่าเป็นการจงใจต่อแบบนี้
ลองดูรูปกันก่อน
จากรูปจะเห็นว่า ที่ตัวเต้ารับจะมีสัญญลักษณ์ L ระบุเอาไว้
และผู้ผลิตเจ้านี้ก็ใช้สายไฟสีแดงกับดำ ต่อสายอยู่ภายใน
โดยใช้ สายสีแดง ต่อกับด้าน L และ สายสีดำ ต่อกับด้าน N ซึ่งก็พอโอเค
เพราะโดยปกติถ้าจัดสีมาแบบนี้ ช่างไฟก็จะมองว่า สายสีแดงจะเป็น L มากกว่าสายสีดำ
ต่อมาสายไฟด้านที่มาจากตัวเต้าเสียบ จะเป็นสีดำ ขาว เขียว ซึ่งตามมาตรฐานใหม่แล้ว
สายสีดำจากด้านเต้าเสียบก็มาเชื่อมกับสายแดงจากภายในที่ ขาร่วม ของสวิทช์
คือการต่อลักษณะแบบนี้ น่าจะเป็นการจงใจต่อ ไม่ใช่ต่อผิดพลาดแล้ว
ทำไมผู้ผลิตปลั๊กพ่วงจำนวนมาก ถึงต่อสวิทช์ตัดทางด้าน N ???!!!
มีจำนวนน้อยมาก ที่จะทำสวิทช์ตัดทางด้าน L
เขามีเหตุผลอะไรที่ทำให้ต้องต่อแบบนี้หรือเปล่าครับ
สำหรับผมมองว่าการต่อสวิทช์แบบนี้มันอันตราย
เพราะเวลาที่เสียบปลั๊กคาไว้แล้วปิดสวิทช์ มันจะมีแรงดันไฟฟ้ามารออยู่ที่ตัวอุปกรณ์
ถ้าตัวโครงตัวถังของอุปกรณ์เป็นโลหะ แล้วมีไฟรั่วลงที่โครงตัวถัง มันก็จะดูดคนได้
ก่อนหน้านี้ผมเคยเข้าใจว่า ผู้ผลิตปลั๊กเหล่านี้ยังยืดสีสายไฟตามมาตรฐานเก่า
คือแบบเก่า สายไฟสีดำจะเป็นด้าน N และสีเทาจะเป็นด้าน L
ก็เลยทำให้ต่อแล้วกลายเป็นสลับสีกัน
วันนี้ก็เจออีก 2 เจ้า ซึ่งต่อสวิทช์ตัดทางด้าน N อีกเหมือนกัน
และเจ้านึง ผมดูแล้วมองว่าเป็นการจงใจต่อแบบนี้
ลองดูรูปกันก่อน
จากรูปจะเห็นว่า ที่ตัวเต้ารับจะมีสัญญลักษณ์ L ระบุเอาไว้
และผู้ผลิตเจ้านี้ก็ใช้สายไฟสีแดงกับดำ ต่อสายอยู่ภายใน
โดยใช้ สายสีแดง ต่อกับด้าน L และ สายสีดำ ต่อกับด้าน N ซึ่งก็พอโอเค
เพราะโดยปกติถ้าจัดสีมาแบบนี้ ช่างไฟก็จะมองว่า สายสีแดงจะเป็น L มากกว่าสายสีดำ
ต่อมาสายไฟด้านที่มาจากตัวเต้าเสียบ จะเป็นสีดำ ขาว เขียว ซึ่งตามมาตรฐานใหม่แล้ว
สายสีดำจากด้านเต้าเสียบก็มาเชื่อมกับสายแดงจากภายในที่ ขาร่วม ของสวิทช์
คือการต่อลักษณะแบบนี้ น่าจะเป็นการจงใจต่อ ไม่ใช่ต่อผิดพลาดแล้ว