ระบบ AUTO PILOT ของเครื่องบินพานิชย์ (Boeing, Airbus) มีเงื่อนไขในการเริ่มหรือหยุดทำงานยังไงบ้างครับ

ขอถามเป็นความรู้หน่อยครับ ระบบ autopilot ในเครื่องบินพานิชย์ เช่น โบอิ้ง แอร์บัส หลักๆมันทำงานอย่างไรบ้าง
(1) เงื่อนไขเริ่มทำงานของระบบ นักบินสามารถสั่งการให้เครื่องเข้าสู่โหมด autopilot ได้ตลอดเวลา?
(2) หยุดการทำงาน เช่น ถ้าเจอสภาพอากาศแรปปรวน ระบบจะออกจากโหมด autopilot เลยหรือไม่ ?
(3) นักบินสามารถยกเลิกระบบ autopilot ได้ทุกเวลาที่ต้องการ?
(4) การ landing หรือการนำเครื่องลงยังสนามบิน เป็นการทำงานของระบบ autopilot หรือว่าเป็นการบังคับแบบแมนวลล้วนๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
(1) เงื่อนไขเริ่มทำงานของระบบ นักบินสามารถสั่งการให้เครื่องเข้าสู่โหมด autopilot ได้ตลอดเวลา?

Auto-pilot สมัยนี้เก่งครับ ขนาดอยู่บนพื้นก็ยังใส่ได้ แต่ไม่อนุญาตนะ...อิอิ
เพราะฉะนั้น...ขอตอบว่า นักบินจะเริ่มสั่งการให้เครื่องเข้าสู่โหมด autopilot เมื่อเครื่องบินเริ่มมีความสูงครับ
จะสูงเท่าไรก็แล้วแต่แบบเครื่องบิน...ตั้งแต่ 50 ฟุต ถึง 400 ฟุต...

(2) หยุดการทำงาน เช่น ถ้าเจอสภาพอากาศแรปปรวน ระบบจะออกจากโหมด autopilot เลยหรือไม่ ?

ไม่ออกครับ...เรื่องอะไรจะบินเองให้เหนื่อย หุหุ
ตราบใดที่ autopilot ยังทำงานถูกต้อง ก็ปล่อยให้เค้าทำงานไปซิครับ

(3) นักบินสามารถยกเลิกระบบ autopilot ได้ทุกเวลาที่ต้องการ?

อ้อ...แน่นอนครับ ต้องได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว
ไม่งั้น เดี๋ยวเค้าจับลิงมานั่งแทนละแย่เลย...ตกงานกันเป็นแถว หุหุ

(4) การ landing หรือการนำเครื่องลงยังสนามบิน เป็นการทำงานของระบบ autopilot หรือว่าเป็นการบังคับแบบแมนวลล้วนๆ

ด้วยความสามารถของ autopilot สมัยเนี่ย...เค้าลงเองได้ ส.บ.ม.ย.ห. (สบายมากอย่าห่วง)
หลายๆ สายการบินก็บังคับให้ลงด้วยระบบออโต้ครับ...
แต่...หุหุ ผมไม่ยอมหรอกครับ ต้องบินลงเองอยู่แล้ว (manual landing)
เพราะไม่งั้น...เดี๋ยวตกงานแน่ๆ ครับ...

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่