สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 14
ความเร็ว !!! ..."อีกแล้ววว".... หือๆ
ก่อนอื่น ขอทำความเข้าใจเรื่องความเร็วกันนิดส์นุง...ว่า...
ความเร็วของเครื่องบินมีหลากหลายครับ (ยิ่งอธิบาย จะยิ่งงง เพราะผมยังงงเลย)
เอาเป็นว่า...
ความเร็วที่บินระดับ หรือบินเดินทางกันเนี่ย...เค้าเรียกกันเป็น “มัค” (Mach) ครับ
เป็นความเร็วที่เครื่องบินบินผ่านก้อนอากาศ หรือเข้าใจง่ายๆ ก็คือ...ความเร็วที่อากาศวิ่งผ่านเครื่องบินนั้นเอง
แต่เนื่องจากว่า...อากาศของเรานั้น ยิ่งสูงยิ่งหนาว เอ๊ะ…ม่ะช่ายครับ ยิ่งสูงอากาศยิ่งบาง
เพราะฉะนั้น...ถึงแม้จะบินที่ความเร็ว “มัค” เท่ากัน แต่ที่ความสูงต่างกัน...ความเร็วก็จะต่างกันไป
ความเร็วตรงนี้...เรียกกันว่า True AirSpeed มีหน่วยเป็น Knots … (ช่างมันเถอะนะ อย่าไปสนใจมันเลย)
คราวนี้...เจ้าก้อนอากาศข้างบนเนี่ย มันมีการเคลื่อนที่ครับ อย่างที่เรารู้จักและเรียกกันว่า... “ลม”
ถ้าเจ้าก้อนอากาศมันเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกับเครื่องบิน เราก็เรียกกันว่า “ตามลม”
จะทำให้...ความเร็วของเครื่องบินที่เคลื่อนไปข้างหน้าเมื่อเทียบกับพื้นโลก (Ground Speed) เร็วขึ้น...
แต่ถ้าก้อนอากาศมันเคลื่อนที่สวนทางกับเครื่องบิน...มันก็คือ “ทวนลม” ครับ…ทำให้ถึงที่หมายช้าลง
สรุป…ถึงแม้จะบินด้วยความเร็วเท่ากัน...เป็น Mach Number นั้น
แต่ความเร็วภาคพื้นที่เราๆ ท่านๆ เห็นกันในจอหน้าที่นั่งนั้น...มันอาจจะไม่เท่ากันครับ
ขึ้นอยู่กับความสูงบวกกับทิศทางและความแรงของลม
เอาละ…ถ้าจะถามว่า “ใครเร็วกว่าใคร”
ก็คงต้องถามว่า...”ใครบินมัคมากกว่าใคร?” …
เช่น…เครื่องบิน B747 บินเร็วกว่า B777 !!!
เพราะว่า B747 บิน M 0.84-0.86 ในขณะที่ B777 บิน M 0.82-0.84 ครับ
แต่…ผมเอง (ด้วยเครื่อง B777) ก็เคยแซง B747 มาแล้วทั้งๆ ที่มัคต่ำกว่าด้วย
…….เฟี้ยววววว......ซิ่งซะ......
เออ…แล้วรู้รึเปล่าครับว่า...???
เครื่องบินแบบเล็กๆ แบบที่เห็นพวก (มหา) เศรษฐีเค้านิยมกัน (Business Jet)
พวกนี้...เค้าบินกัน M 0.90+ อ่ะ…เร็ว "โค ตะ ระ" เลยละครับ...
ก่อนอื่น ขอทำความเข้าใจเรื่องความเร็วกันนิดส์นุง...ว่า...
ความเร็วของเครื่องบินมีหลากหลายครับ (ยิ่งอธิบาย จะยิ่งงง เพราะผมยังงงเลย)
เอาเป็นว่า...
ความเร็วที่บินระดับ หรือบินเดินทางกันเนี่ย...เค้าเรียกกันเป็น “มัค” (Mach) ครับ
เป็นความเร็วที่เครื่องบินบินผ่านก้อนอากาศ หรือเข้าใจง่ายๆ ก็คือ...ความเร็วที่อากาศวิ่งผ่านเครื่องบินนั้นเอง
แต่เนื่องจากว่า...อากาศของเรานั้น ยิ่งสูงยิ่งหนาว เอ๊ะ…ม่ะช่ายครับ ยิ่งสูงอากาศยิ่งบาง
เพราะฉะนั้น...ถึงแม้จะบินที่ความเร็ว “มัค” เท่ากัน แต่ที่ความสูงต่างกัน...ความเร็วก็จะต่างกันไป
ความเร็วตรงนี้...เรียกกันว่า True AirSpeed มีหน่วยเป็น Knots … (ช่างมันเถอะนะ อย่าไปสนใจมันเลย)
คราวนี้...เจ้าก้อนอากาศข้างบนเนี่ย มันมีการเคลื่อนที่ครับ อย่างที่เรารู้จักและเรียกกันว่า... “ลม”
ถ้าเจ้าก้อนอากาศมันเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกับเครื่องบิน เราก็เรียกกันว่า “ตามลม”
จะทำให้...ความเร็วของเครื่องบินที่เคลื่อนไปข้างหน้าเมื่อเทียบกับพื้นโลก (Ground Speed) เร็วขึ้น...
แต่ถ้าก้อนอากาศมันเคลื่อนที่สวนทางกับเครื่องบิน...มันก็คือ “ทวนลม” ครับ…ทำให้ถึงที่หมายช้าลง
สรุป…ถึงแม้จะบินด้วยความเร็วเท่ากัน...เป็น Mach Number นั้น
แต่ความเร็วภาคพื้นที่เราๆ ท่านๆ เห็นกันในจอหน้าที่นั่งนั้น...มันอาจจะไม่เท่ากันครับ
ขึ้นอยู่กับความสูงบวกกับทิศทางและความแรงของลม
เอาละ…ถ้าจะถามว่า “ใครเร็วกว่าใคร”
ก็คงต้องถามว่า...”ใครบินมัคมากกว่าใคร?” …
เช่น…เครื่องบิน B747 บินเร็วกว่า B777 !!!
เพราะว่า B747 บิน M 0.84-0.86 ในขณะที่ B777 บิน M 0.82-0.84 ครับ
แต่…ผมเอง (ด้วยเครื่อง B777) ก็เคยแซง B747 มาแล้วทั้งๆ ที่มัคต่ำกว่าด้วย
…….เฟี้ยววววว......ซิ่งซะ......
เออ…แล้วรู้รึเปล่าครับว่า...???
เครื่องบินแบบเล็กๆ แบบที่เห็นพวก (มหา) เศรษฐีเค้านิยมกัน (Business Jet)
พวกนี้...เค้าบินกัน M 0.90+ อ่ะ…เร็ว "โค ตะ ระ" เลยละครับ...
แสดงความคิดเห็น
เครื่องบินพาณิชย์ปัจจุบันทำความเร็วสูงสุดได้เท่าไหร่ครับ??
-ถ้า A380 เติมนำ้มันเต็มถัง บินได้กี่กิโลน่ะครับ